Điều chỉnh vốn đầu tư lên gần 4,7 tỷ USD Sân bay Long Thành giai đoạn 1? Sân bay Long Thành khi nào hoàn thành?
Mua bán nhà đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Điều chỉnh vốn đầu tư lên gần 4,7 tỷ USD Sân bay Long Thành giai đoạn 1?
Theo Quyết định 692/QĐ-TTg được ban hành ngày 29/3/2025, tổng mức đầu tư cho Sân bay Long Thành giai đoạn 1 chính thức được điều chỉnh lên 109.717,499 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,69 tỷ USD. Mức vốn điều chỉnh này tăng thêm hơn 606 tỷ đồng so với mức đầu tư ban đầu năm 2020.
Việc điều chỉnh vốn đầu tư Sân bay Long Thành là cần thiết nhằm đáp ứng các yêu cầu mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và đồng bộ hạ tầng. Dự án giai đoạn 1 sẽ có 2 đường cất hạ cánh dài 4.000m, rộng 75m, nhà ga hành khách công suất 25 triệu lượt/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm cùng nhiều công trình phụ trợ kỹ thuật hiện đại.
Thời gian thực hiện dự án là từ 2020 đến 2026, với mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025, đưa vào vận hành thương mại trong nửa đầu năm 2026 đây là mốc tiến độ không được phép điều chỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Tiến độ bắt buộc Cơ bản hoàn thành trong năm 2025, đưa vào khai thác nửa đầu 2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Dự án được chia làm 4 thành phần:
(1) Trụ sở cơ quan quản lý nhà nước: hoàn thành trong 2025;
(2) Hạ tầng quản lý bay: chạy thử từ tháng 10/2025;
(3) Công trình thiết yếu sân bay: thi công xuyên lễ, theo mô hình “3 ca 4 kíp”;
(4) Các hạng mục phụ trợ khác: giao UBND Đồng Nai & Bộ Xây dựng chọn nhà đầu tư.

Điều chỉnh vốn đầu tư lên gần 4,7 tỷ USD Sân bay Long Thành giai đoạn 1? Sân bay Long Thành khi nào hoàn thành? (Hình từ internet)
Sân bay Long Thành khi nào hoàn thành?
Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong việc nâng cao năng lực hạ tầng hàng không của Việt Nam. Theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra thực địa và làm việc với các đơn vị chủ đầu tư, mục tiêu xuyên suốt và không thay đổi là cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025 và chính thức đưa vào vận hành thương mại trong nửa đầu năm 2026.
Tiến độ tổng thể và các mốc thời gian quan trọng
Dự án được chia làm 4 thành phần chính, mỗi thành phần có mục tiêu và thời hạn triển khai cụ thể. Toàn bộ dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang trong giai đoạn tăng tốc thi công với mục tiêu “chạy đua cùng thời gian”.
(1) Năm 2024 – quý I/2025: Hoàn thành phần mái và khung nhà ga hành khách, thi công đồng bộ các công trình phụ trợ (giao thông, cấp thoát nước, hệ thống điện...).
(2) Tháng 10/2025: Bắt đầu chạy thử hệ thống quản lý bay, kiểm tra vận hành kỹ thuật toàn bộ hệ thống sân bay.
(3) Cuối năm 2025: Cơ bản hoàn tất các hạng mục chính: 2 đường băng cất hạ cánh, nhà ga hành khách, kho nhiên liệu, sân đỗ, nhà ga hàng hóa, khu điều hành...
(4) Đầu năm 2026: Vận hành thương mại chính thức với công suất khai thác 25 triệu lượt hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Các yếu tố đảm bảo tiến độ
Ngoài yếu tố chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, dự án Sân bay Long Thành còn nhận được sự hỗ trợ tích cực về:
+ Tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh lên gần 4,7 tỷ USD (tương đương hơn 109.700 tỷ đồng), đảm bảo đủ ngân sách cho toàn bộ hạng mục.
+ Giải phóng mặt bằng 100% diện tích mặt bằng giai đoạn 1 đã được bàn giao sạch, tạo điều kiện triển khai nhanh chóng các hạng mục kỹ thuật.
+ Các tuyến giao thông trọng điểm kết nối vào sân bay (cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành...) cũng đang được xúc tiến đồng bộ để phục vụ lưu thông hành khách và hàng hóa khi sân bay đi vào vận hành.
Dự báo thị trường bất động sản Long Thành sau khi Sân bay Long Thành hoàn thành?
Dự án Sân bay Long Thành là một trong những công trình hạ tầng quan trọng nhất tại Việt Nam trong thập kỷ này. Với vốn đầu tư Sân bay Long Thành giai đoạn 1 lên đến gần 4,7 tỷ USD, dự án này không chỉ mang ý nghĩa chiến lược quốc gia mà còn là động lực lớn cho phát triển kinh tế vùng và đặc biệt là thị trường bất động sản Long Thành.
Khi sân bay chính thức đi vào khai thác, lượng hành khách ước tính 25 triệu lượt/năm sẽ tạo ra nhu cầu lớn về nơi ở, dịch vụ lưu trú, thương mại, logistic và văn phòng làm việc. Điều này sẽ trực tiếp đẩy giá đất Long Thành tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt tại các xã nằm trong vành đai sân bay như Bình Sơn, Long An, Lộc An, Cẩm Đường.
Hiện nay, nhiều tuyến đường kết nối chiến lược như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành, và cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết cũng đang được đẩy mạnh thi công. Sự đồng bộ của các tuyến hạ tầng này càng làm cho bất động sản Long Thành trở nên hấp dẫn và có tính thanh khoản cao.
Khi Sân bay Long Thành hoàn thành, đặc biệt trong năm 2026, khả năng thiết lập mặt bằng giá mới là rất cao, có thể tăng thêm 60–100% tùy vị trí và mức độ hoàn thiện của hạ tầng.
Một số khu vực được dự báo sẽ trở thành điểm nóng của mua bán đất Long Thành sau khi sân bay vận hành gồm:
+ Khu đô thị tái định cư Lộc An – Bình Sơn.
+ Khu dịch vụ hậu cần sân bay.
+ Khu công nghiệp công nghệ cao tại xã Suối Trầu đã được quy hoạch lại.
+ Ngoài ra, các dự án phân lô, đất nền pháp lý rõ ràng tại những trục đường lớn sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền đầu tư dài hạn.
Không chỉ riêng Long Thành, mà bất động sản Đồng Nai nói chung cũng được hưởng lợi mạnh mẽ từ sân bay. Các huyện lân cận như Nhơn Trạch, Long Khánh, Cẩm Mỹ sẽ là lựa chọn thay thế cho nhà đầu tư với mức giá mềm hơn nhưng vẫn được hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng đô thị hóa và hạ tầng phát triển.
Đặc biệt, những khu đô thị vệ tinh, nhà phố thương mại, khu công nghiệp và kho vận sẽ xuất hiện ngày càng nhiều, phục vụ nhu cầu lưu trú và dịch vụ hậu cần hàng không.
Lưu ý thông tin chỉ mang tính chất tham khảo sẽ có thay đổi theo thời gian!
            
                        
                            
                    
            