08:20 - 30/09/2025

Đề xuất hướng tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa như thế nào?

Đề xuất hướng tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa như thế nào? Sơ đồ dự kiến vị trí tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa như thế nào?

Mua bán Bất động sản khác tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Đề xuất hướng tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa như thế nào?

    Tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa được đề xuất không chỉ nhằm tăng cường kết nối liên vùng mà còn hướng đến việc tích hợp với mạng lưới metro đã có trong quy hoạch của tỉnh Đồng Nai. Tuyến này khi hoàn thành sẽ trở thành cầu nối trực tiếp từ Bình Phước qua Đồng Nai, đồng bộ với các tuyến metro nội tỉnh và liên kết ra bên ngoài, đặc biệt là hướng đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành và TP. Hồ Chí Minh.

    Về hướng tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa, phương án khả thi nhất là đi theo hành lang các tuyến đường đang được đầu tư. Cụ thể, metro sẽ xuất phát từ Đồng Xoài, đi theo tuyến ĐT.753 đến cầu Mã Đà, sau đó tiếp tục qua ĐT.761 để kết nối vào Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, rồi hướng về Biên Hòa. Việc lựa chọn hướng tuyến này có ưu điểm là tận dụng hạ tầng hiện có, giảm chi phí giải phóng mặt bằng và thuận tiện trong việc đồng bộ quy hoạch các dự án giao thông lớn của Đồng Nai.

    Bên cạnh đề xuất metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa, hệ thống giao thông đường sắt của Đồng Nai cũng đang được mở rộng. Hiện trên địa bàn đã có tuyến đường sắt Bắc – Nam với 8 ga, đồng thời theo quy hoạch, sẽ có thêm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài hơn 80 km đi qua tỉnh. Bên cạnh đó, các tuyến mới như Trảng Bom – Hưng Hòa và TP. Hồ Chí Minh – Lộc Ninh cũng được đưa vào quy hoạch.

    Đặc biệt, Đồng Nai còn định hướng phát triển một mạng lưới metro nội tỉnh và liên kết vùng. Trong đó có các tuyến metro kết nối tuyến metro số 1 từ TP. Hồ Chí Minh về Trấn Biên và Sân bay Long Thành, tuyến Thủ Thiêm – Long Thành, cùng metro kết nối Biên Hòa – Nhơn Trạch – Long Thành – Long Khánh.

    Khi kết hợp với tuyến metro Đồng Xoài Biên Hòa, toàn bộ mạng lưới này sẽ hình thành một hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ, giúp Đồng Nai trở thành trung tâm kết nối chiến lược của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

    Đề xuất hướng tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa như thế nào?

    Đề xuất hướng tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa như thế nào? (Hình từ Internet)

    Sơ đồ dự kiến vị trí tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa như thế nào?

    Dưới đây là sơ đồ dự kiến vị trí tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa 

    Chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt là gì?

    Căn cứ theo Điều 5 Luật Đường sắt 2025 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2026) quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt như sau:

    (1) Ưu tiên phân bổ ngân sách để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Huy động nguồn lực của địa phương tham gia bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong phạm vi địa phương có dự án đường sắt đi qua.

    (3) Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt trong quá trình quy hoạch sử dụng đất.

    (4) Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt; kinh doanh vận tải đường sắt; công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

    (5) Tổ chức tham gia kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được sử dụng dải tần số vô tuyến điện dành riêng cho công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.

    (6) Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:

    - Được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật về đất đai;

    - Được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật về tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công khi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương; mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;

    - Nhà nước hỗ trợ một phần vốn ngân sách nhà nước và vốn tín dụng ưu đãi cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị;

    - Ưu tiên mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước hoặc phải mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ nhà sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ trong nước, trừ dự án đầu tư xây dựng đường sắt và dự án mua sắm, đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt.

    (7) Doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.

    (8) Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác; phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa Hướng tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài Vị trí tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài Metro Đồng Xoài Biên Hòa Kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa
    1