11:40 - 04/11/2025

Chính thức phê duyệt xây đường bộ ven biển Vĩnh Long Đồng Tháp gần 8000 tỷ đồng

Chính thức phê duyệt xây đường bộ ven biển Vĩnh Long Đồng Tháp gần 8000 tỷ đồng? Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ ven biển Vĩnh Long Đồng Tháp gồm những gì?

Mua bán Đất tại Vĩnh Long

Xem thêm Mua bán Đất tại Vĩnh Long

Nội dung chính

    Chính thức phê duyệt xây đường bộ ven biển Vĩnh Long Đồng Tháp gần 8000 tỷ đồng

    Tuyến đường bộ ven biển Vĩnh Long Đồng Tháp mới đây vừa được HĐND tỉnh Vĩnh Long thông qua. Đây là tuyến giao thông ven biển nối vùng liên tỉnh với mục tiêu cải thiện khả năng kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và thích ứng với biến đổi khí hậu.

    Theo Nghị quyết 253/NQ-HĐND năm 2025, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh (tỉnh Vĩnh Long với tỉnh Đồng Tháp), tuyến đường bộ ven biển Vĩnh Long Đồng Tháp có chiều dài 25,2 km.

    Trong đó phần đường dài khoảng 20,6 km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (TCVN 4054:2005) với nền đường rộng 22,5 m, mặt đường 21,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phần cầu có tổng chiều dài 4,6 km, bao gồm Cầu Hàm Luông 2 và 7 cầu nhỏ, được xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 22,5 m, chịu tải trọng thiết kế HL.93.

    Dự án được xếp vào nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Tổng mức đầu tư của dự án là 7.904,6 tỷ đồng.

    Nguồn vốn được huy động từ khoản vay hỗ trợ phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu (vốn vay ODA Hàn Quốc), theo cơ chế Ngân sách Trung ương cấp phát 90% và tỉnh Vĩnh Long vay lại 10%, cùng với vốn đối ứng từ ngân sách địa phương. Cụ thể, vốn vay nước ngoài là 211,214 triệu USD, tương đương 5.573,9 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương cấp phát 190,093 triệu USD (khoảng 5.016,5 tỷ đồng) và địa phương vay lại 21,121 triệu USD (tương đương 557,4 tỷ đồng).

    Ngoài ra, vốn ngân sách tỉnh Vĩnh Long là 2.330,7 tỷ đồng được sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng, thuế và các chi phí khác.

    Dự án sẽ được triển khai trên địa bàn bốn xã Bào Thạnh, Tân Thủy, Thạnh Hải và An Qui của tỉnh Vĩnh Long. Thời gian thực hiện kéo dài từ năm 2025 đến năm 2030.

    Chính thức phê duyệt xây đường bộ ven biển Vĩnh Long Đồng Tháp gần 8000 tỷ đồng

    Chính thức phê duyệt xây đường bộ ven biển Vĩnh Long Đồng Tháp gần 8000 tỷ đồng (Hình từ internet)

    Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ ven biển Vĩnh Long Đồng Tháp gồm những gì?

    Tại Điều 22 Luật Đường bộ 2024 có quy định về công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ:

    Điều 22. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ
    1. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:
    a) Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
    b) Công trình an toàn giao thông đường bộ;
    c) Hệ thống thoát nước đường bộ;
    d) Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;
    đ) Cọc mốc giải phóng mặt bằng;
    e) Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.

    2. Phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác công trình đường bộ bao gồm:

    [...]

    Theo đó, công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ ven biển Vĩnh Long Đồng Tháp bao gồm:

    - Báo hiệu đường bộ (trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông)

    - Công trình an toàn giao thông đường bộ

    - Hệ thống thoát nước đường bộ

    - Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ

    - Cọc mốc giải phóng mặt bằng

    - Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.

    Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định về tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe như sau:

    Điều 26. Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe
    1. Tốc độ thiết kế của đường bộ là giá trị vận tốc được dùng để tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật của đường bộ. Tốc độ thiết kế của đường bộ được xác định trong giai đoạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường bộ nhằm bảo đảm cho phương tiện di chuyển an toàn.
    2. Tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:
    a) Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;
    b) Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;
    c) Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;
    d) Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.
    3. Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.
    Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.
    [...]

    Theo đó, tốc độ khai thác trên đường bộ được quy định như sau:

    - Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;

    - Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;

    - Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;

    - Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Đường bộ ven biển Vĩnh Long Đồng Tháp Đường bộ ven biển Vĩnh Long Đồng Tháp gần 8000 tỷ đồng Chính thức phê duyệt xây đường bộ ven biển Vĩnh Long Đồng Tháp Phê duyệt xây đường bộ ven biển Đường bộ Giao thông đường bộ
    1