14:42 - 20/08/2025

Chi tiết quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua Đắk Lắk

Chi tiết quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua Đắk Lắk? Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt là gì?

Mua bán Đất tại Đắk Lắk

Xem thêm Mua bán Đất tại Đắk Lắk

Nội dung chính

    Chi tiết quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua Đắk Lắk

    Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua Đắk Lắk (trước đây là tỉnh Phú Yên) có tổng chiều dài 96 km, đi qua 12 xã, phường gồm: Xuân Lộc, Xuân Cảnh, Xuân Thọ, Tuy An Bắc, Tuy An Đông, Tuy An Nam, Ô Loan, Hòa Xuân, Bình Kiến, Tuy Hòa, Phú Yên và Đông Hòa.

    Điểm đầu tại xã Xuân Lộc (giáp tỉnh Gia Lai) và điểm cuối tại xã Hòa Xuân (giáp tỉnh Khánh Hòa).

    Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất cho dự án tại Đắk Lắk là 10.827 ha, bao gồm đất nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại đất khác. Dự kiến 4.143 hộ dân bị ảnh hưởng, cần bố trí tái định cư. Trong đó, đất trồng lúa chiếm khoảng 3.655 ha, đất lâm nghiệp 2.567 ha trên tổng diện tích toàn tuyến.

    Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua Đắk Lắk được thiết kế đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ tối đa 350 km/h, tải trọng 22.5 tấn/trục. Đoạn qua Đắk Lắk sẽ bố trí 1 ga hành khách tại phường Phú Yên và 2 trạm bảo dưỡng (1 trạm tại xã Xuân Thọ, 1 trạm kết hợp với ga Tuy Hòa). Dự án áp dụng công nghệ hiện đại, tích hợp hệ thống điện khí hóa và an toàn giao thông đạt tiêu chuẩn quốc tế.

    Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trước tháng 12/2026 để đảm bảo khởi công đúng tiến độ. UBND tỉnh Đắk Lắk đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng do Bí thư Tỉnh ủy đứng đầu, yêu cầu các xã rà soát quy hoạch tái định cư và ngăn chặn xây dựng trái phép. Hiện địa phương đang gặp khó khăn do chưa nhận được bàn giao cột mốc ranh giới từ đơn vị tư vấn.

    Đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua Đắk Lắk kỳ vọng thúc đẩy phát triển logistics, du lịch và đô thị hóa tại Đắk Lắk, đồng thời tạo ra hàng nghìn việc làm trong giai đoạn thi công. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là đảm bảo đời sống ổn định cho người dân tái định cư và cân bằng giữa phát triển với bảo vệ môi trường.

    Lưu ý: Thông tin chi tiết về quy hoạch có thể được điều chỉnh theo tiến độ dự án. Nên tham khảo thêm từ các nguồn chính thức của UBND tỉnh Đắk Lắk hoặc Bộ Giao thông Vận tải.

    Chi tiết quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua Đắk Lắk

    Chi tiết quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua Đắk Lắk (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt là gì?

    Căn cứ theo Điều 4 Luật Đường sắt 2017 quy định về các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt gồm:

    (1) Bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả; phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

    (2) Phát triển đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch, gắn kết với các loại hình giao thông vận tải khác và hội nhập quốc tế, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.

    (3) Điều hành thống nhất, tập trung hoạt động giao thông vận tải đường sắt.

    (4) Tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt do Nhà nước đầu tư.

    (5) Bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh đường sắt.

    Quy tắc giao thông đường sắt được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 38 Luật Đường sắt 2017 quy định về quy tắc giao thông đường sắt như sau

    (1) Quy tắc giao thông đường sắt bao gồm các quy định về chỉ huy chạy tàu, lập tàu, dồn tàu, chạy tàu, tránh tàu, vượt tàu, dừng tàu, lùi tàu.

    (2) Quy định về chỉ huy chạy tàu:

    - Việc chạy tàu ở mỗi khu đoạn chỉ do một nhân viên điều độ chạy tàu tuyến chỉ huy. Mệnh lệnh chạy tàu phải được thực hiện thông qua sự chỉ huy của nhân viên điều độ chạy tàu tuyến. Điều độ chạy tàu ga, trực ban chạy tàu ga, trưởng tàu, lái tàu phải tuyệt đối tuân theo mệnh lệnh chỉ huy của nhân viên điều độ chạy tàu tuyến;

    - Trong phạm vi ga đường sắt, điều độ chạy tàu ga hoặc trực ban chạy tàu ga là người chỉ huy chạy tàu. Trưởng tàu, lái tàu phải tuân theo mệnh lệnh của người chỉ huy chạy tàu hoặc tuân theo biểu thị của tín hiệu;

    - Trên tàu, trưởng tàu là người chỉ huy cao nhất để bảo đảm chạy tàu an toàn;

    - Trên tàu không bố trí trưởng tàu, đầu máy chạy đơn, tàu đường sắt đô thị, lái tàu là người chỉ huy cao nhất để bảo đảm chạy tàu an toàn.

    (3) Quy định về lập tàu:

    - Việc lập tàu phải theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đường sắt;

    - Toa xe phải đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thì mới được ghép nối.

    (4) Quy định về dồn tàu:

    - Dồn tàu là việc di chuyển đầu máy, toa xe từ vị trí này sang vị trí khác trong phạm vi ga đường sắt, khu gian. Dồn tàu phải thực hiện theo kế hoạch của trực ban chạy tàu ga;

    - Trong quá trình dồn tàu, lái tàu phải tuân theo sự điều khiển của trưởng dồn.

    (5) Quy định về chạy tàu:

    - Khi chạy tàu, lái tàu phải tuân thủ các quy định sau đây:

    + Điều khiển tàu đi từ ga, thông qua ga, dừng, tránh, vượt tại ga theo lệnh của trực ban chạy tàu ga.

    + Chỉ được phép điều khiển tàu vào khu gian khi có chứng vật chạy tàu.

    + Chỉ được phép điều khiển tàu vào ga, thông qua ga theo tín hiệu đèn màu, tín hiệu cánh và tín hiệu của trực ban chạy tàu ga.

    + Điều khiển tốc độ chạy tàu theo quy định tại Điều 42 Luật Đường sắt 2017.

    + Trong quá trình chạy tàu, lái tàu và phụ lái tàu đang trong phiên trực không được rời vị trí làm việc;

    - Tàu khách chỉ được chạy khi các cửa toa xe hành khách đã đóng. Cửa toa xe hành khách chỉ được mở khi tàu đã dừng hẳn tại ga đường sắt.

    (6) Quy định về tránh, vượt tàu:

    - Việc tránh, vượt tàu phải thực hiện tại ga đường sắt;

    - Lái tàu thực hiện việc tránh, vượt tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng theo lệnh của trực ban chạy tàu ga; trên đường sắt đô thị theo lệnh của điều độ chạy tàu đường sắt đô thị.

    (7) Quy định về dừng tàu, lùi tàu:

    Lái tàu phải dừng tàu khi thấy có tín hiệu dừng; khi phát hiện tình huống đe dọa đến an toàn chạy tàu hoặc nhận được tín hiệu dừng tàu khẩn cấp thì được phép dừng tàu hoặc lùi tàu khẩn cấp. Trường hợp dừng tàu, lùi tàu khẩn cấp, trưởng tàu, lái tàu có trách nhiệm thông báo cho nhà ga theo quy định.

    (8) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều 38 Luật Đường sắt 2017.

    (Lưu ý: Luật Đường sắt 2017 hết hiệu lực từ 31/12/2025)

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt Đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua Đắk Lắk Đường sắt cao tốc Bắc Nam Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt Hoạt động đường sắt Quy tắc giao thông đường sắt
    1