Cầu vượt biển Thuận An cao bao nhiêu mét? Cầu vượt biển Thuận An thông xe khi nào?
Mua bán Đất tại Thừa Thiên Huế
Nội dung chính
Cầu vượt biển Thuận An cao bao nhiêu mét? Cầu vượt biển Thuận An thông xe khi nào?
Dự án Cầu vượt biển Thuận An có tổng mức đầu tư lên đến 2.400 tỷ đồng - là một công trình giao thông trọng điểm tại thành phố Huế. Công trình này là cầu vượt cửa biển dài nhất khu vực miền Trung, có tổng chiều dài 2,36 km, bắc qua cửa biển Thuận An - nơi sông Hương đổ ra biển Đông.
Cầu được khởi công vào ngày 26 tháng 3 năm 2022 và đã chính thức hợp long vào ngày 30 tháng 4 năm 2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến độ xây dựng. Theo kế hoạch dự án sẽ thông xe kỹ thuật cầu và đoạn 600 sau mố M2 vào ngày 2/9/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào 31/12/2025. Nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể tiến hành thông xe kỹ thuật do vướng mặt bằng thi công.
Một trong những điểm nổi bật của cầu là hệ thống trụ tháp hình chữ A cao 34 mét, nâng tổng chiều cao từ mặt nước biển lên đỉnh tháp lên tới 72 mét, đảm bảo tàu thuyền lớn có thể ra vào cảng Thuận An thuận lợi.
Các nhịp giữa của cầu được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, cố định bằng 34 dây văng ở mỗi đầu, tạo nên sự vững chắc và an toàn. Vật liệu xây dựng chủ yếu là bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp với công nghệ hiện đại để chịu được tác động của môi trường biển.
Sau khi hoàn thành, cầu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa hai bờ cửa biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Huế. Dự án cầu vượt biển Thuận An cũng góp phần hình thành quỹ đất ven biển khoảng 1.500 ha, thu hút các nhà đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ, resort.
Bên cạnh đó, cầu sẽ tăng cường khả năng kết nối với các tuyến đường bộ ven biển quốc gia, hỗ trợ vận tải Bắc - Nam và nâng cao năng lực phòng chống thiên tai.
Như vậy, cầu vượt biển Thuận An có chiều cao cao nhất cách từ mặt nước biển lên đỉnh tháp lên tới 72 mét và hiện chưa được thông xe (kế hoạch dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào 31/12/2025).
Cầu vượt biển Thuận An cao bao nhiêu mét? Cầu vượt biển Thuận An thông xe khi nào? (Hình từ Inetrnet)
Bản đồ vị trí cầu vượt biển Thuận An
Cầu vượt biển Thuận An có bề rộng 20 mét, riêng các nhịp chính được mở rộng đến 23,5 mét để đáp ứng nhu cầu giao thông và bố trí các hệ thống kỹ thuật. Thiết kế của cầu kết hợp kết cấu dầm và cáp hỗn hợp (dạng Extradosed), với nhịp lớn nhất dài 218 mét, tạo sự vững chãi và thẩm mỹ.
Công trình nằm trong dự án tuyến đường bộ ven biển thành phố Huế, có tổng chiều dài gần 22 km và được chia thành ba giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung vào đoạn tuyến dài 7,785 km, bao gồm cầu vượt biển Thuận An.
Bản đồ vị trí cầu vượt biển Thuận An
Bản đồ vị trí cầu vượt biển Thuận An mang tính tham khảo!
Cầu vượt biển Thuận An được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của đô thị Huế, thu hút du khách đến tham quan và chụp ảnh. Cầu cũng tạo điều kiện phát triển các tour du lịch kết hợp với các điểm đến như Đầm Chuồn và Rú Chá mang lại trải nghiệm phong phú cho du khách. Dự án thể hiện sự nỗ lực của địa phương trong việc đầu tư vào hạ tầng giao thông, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững.
Điều kiện đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ
Điều kiện đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ quy định tại Điều 7 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT cụ thể:
- Cầu không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
+ Cầu được thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến (H30-XB80, HL93 hoặc tương đương trở lên), thi công đúng thiết kế, chất lượng tốt, không bị hư hỏng.
+ Cầu đang khai thác được tính toán hoặc kiểm định đáp ứng được khả năng chịu tải tương đương với tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến nêu tại điểm a Khoản này.
- Cầu phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
+ Cầu không đảm bảo điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu.
+ Trị số ghi trên biển báo hiệu là kết quả tính toán hoặc kiểm định cầu, làm tròn số đến đơn vị tấn, được quyết định bởi cấp có thẩm quyền quy định tại khoản 4 Điều 8 của Thông tư này.
- Đồng bộ về tải trọng cầu, đường trên mạng lưới đường bộ
+ Khi đầu tư xây dựng cầu mới, phải thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn quy định tại Tiêu chuẩn 22TCN 272-05 (hoặc tải trọng tương đương).
+ Khi sửa chữa cải tạo, nâng cấp cầu, phải thiết kế theo hướng nâng cao tải trọng khai thác của cầu hoặc kết hợp điều tiết, tổ chức giao thông để bỏ biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu khi điều kiện cho phép (quy định tốc độ tối đa qua cầu; điều tiết xe qua cầu từng chiếc hoặc bảo đảm cự ly tối thiểu giữa các xe; xe đi đúng tim cầu; không dừng đỗ, phanh gấp trên cầu).
+ Đối với cầu có tải trọng khai thác thấp (chỉ cho phép xe có tổng trọng lượng nhỏ hơn 13 tấn qua cầu): trên hệ thống quốc lộ phải xây dựng cầu mới để thay thế kịp thời; trên các hệ thống đường bộ khác phải có kế hoạch xây dựng cầu mới phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.