Cầu Phước An Nhơn Trạch dự kiến thông xe khi nào?
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Cầu Phước An Nhơn Trạch dự kiến thông xe khi nào?
Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, kết nối thành phố Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), đang được xúc tiến thi công với mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2027.
Vào ngày 4/9/2025, lễ căng bó cáp dây văng đầu tiên ở trụ T38 cầu Phước An đánh dấu bước tiến quan trọng trong thi công cầu chính.
Tính đến giữa năm 2025, dự án đã đạt khoảng 70-72% khối lượng công việc và ban quản lý dự án cùng các nhà thầu đang phấn đấu để hoàn thành sớm hơn dự kiến.
Các hạng mục thi công chính đang được đẩy nhanh. Phía Bà Rịa - Vũng Tàu, phần đường dẫn đã được trải nhựa và các nhịp cầu cạn đầu tiên đã được lắp đặt. Các trụ cầu chính bao gồm trụ có chiều cao kỷ lục tại Việt Nam cũng đang dần thành hình. Phía tỉnh Đồng Nai, công tác giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ được hoàn tất để sẵn sàng cho thi công đường dẫn.
Dự kiến cầu Phước An Nhơn Trạch được nỗ lực thi công để hoàn thành vượt tiến độ, thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2026.
Việc hoàn thành cây cầu này sẽ mang lại ý nghĩa quan trọng, giúp rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho quốc lộ 51, và kết nối hiệu quả hệ thống cảng biển trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ.
Thông tin mang tính tham khảo!
Cầu Phước An Nhơn Trạch dự kiến thông xe khi nào? (Hình từ Internet)
Cầu Phước An có thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không?
Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 44/2024/NĐ-CP có quy định:
Điều 3. Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
1. Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và vùng đất gắn với công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (nếu có), gồm:
a) Đường và các công trình phụ trợ gắn liền với đường.
b) Cầu đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với cầu đường bộ.
c) Hầm đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với hầm đường bộ.
d) Bến phà đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với bến phà đường bộ; cầu phao và công trình phụ trợ gắn liền với cầu phao.
đ) Trạm kiểm tra tải trọng xe.
e) Trạm thu phí đường bộ.
g) Bến xe.
h) Bãi đỗ xe.
i) Nhà hạt quản lý đường bộ.
k) Trạm dừng nghỉ.
l) Kho bảo quản vật tư dự phòng.
m) Trung tâm quản lý và giám sát giao thông (Trung tâm ITS)/Trung tâm quản lý, điều hành giao thông.
n) Phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng.
o) Trung tâm cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ.
[...]
Như vậy, Cầu Phước An và các công trình phụ trợ gắn liền với cầu thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định ra sao?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ:
(1) Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;
- Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
(2) Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai
(3) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Quy hoạch quy định tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;
- Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.
(5) Chính phủ quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ.