Cầu Phong Châu Phú Thọ đã làm xong chưa? Cầu Phong Châu mới xây ở đâu?
Mua bán Đất tại Phú Thọ
Nội dung chính
Cầu Phong Châu Phú Thọ đã làm xong chưa? Cầu Phong Châu mới xây ở đâu?
Cầu Phong Châu mới được xây dựng trên quốc lộ 32C, bắc qua sông Hồng nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông của tỉnh Phú Thọ. Điểm đầu cầu nằm tại xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao và điểm cuối nằm tại xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông.
Cây cầu được xây dựng mới để thay thế cây cầu Phong Châu cũ đã bị sập vào tháng 9/2024 do bão Yagi, đã khiến 8 người mất tích và làm gián đoạn giao thông nghiêm trọng.
Cầu mới được xây dựng cách vị trí cầu cũ khoảng 200 mét về phía thượng lưu, khởi công xây dựng vào ngày 21/12/2024.
Đến tháng 6/2025, tiến độ thi công đã đạt khoảng 50% khối lượng công việc. Cuối tháng 8/2025, cầu chính thức hợp long. Với nhịp độ thi công khẩn trương, dự kiến cầu Phong Châu sẽ cơ bản hoàn thành vào tháng 10/2025.
Công trình có tổng chiều dài khoảng 652 mét, trong đó phần cầu chính dài 383 mét và các đoạn đường dẫn hai đầu có tổng chiều dài 268 mét (113 mét phía Lâm Thao và 155 mét phía Tam Nông). Cầu Phong Châu được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, rộng 20,5 mét, đáp ứng tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80 km/h.
Cầu mới sẽ giúp kết nối lại giao thông giữa hai bờ sông Hồng, giảm thiểu quãng đường vòng hơn 40-50 km mà người dân phải đi, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực.
Dự án được thực hiện theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp với tổng mức đầu tư 635 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Thăng Long thuộc Bộ Giao thông Vận tải và đơn vị thi công là Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12, Bộ Quốc phòng). Để đẩy nhanh tiến độ, các đơn vị thi công đã làm việc 3 ca/ngày với hơn 200 kỹ sư và công nhân, thậm chí làm việc xuyên cả ngày lễ và Tết Nguyên đán.
Như vậy, cầu Phong Châu mới tại tỉnh Phú Thọ hiện vẫn đang trong quá trình thi công và chưa được hoàn thành, dự kiến hoàn thành cơ bản vào tháng 10/2025.
Cầu Phong Châu Phú Thọ đã làm xong chưa? Cầu Phong Châu mới xây ở đâu? (Hình từ Internet)
Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ quy định thế nào?
Theo khoản 2 Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định về phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ:
Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
1. Phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.
2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
3. Phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được xác định từ các bộ phận kết cấu của hầm đường bộ ra xung quanh đủ để bảo đảm an toàn đối với công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng và bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế; phạm vi bảo vệ bên ngoài của hầm đường bộ là khoảng không đủ để bảo đảm an toàn cho vận hành, khai thác và sử dụng hầm đường bộ và các thiết bị của hầm đường bộ.
[...]
Theo đó, phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ quy định như sau:
- Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Đường bộ 2024;
- Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
- Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật.
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ từ 01/01/2025?
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ từ ngày 01/01/2025 quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 cụ thể:
- Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
+ Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
+ Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
+ Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
- Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.