Cầu Nhơn Trạch dự kiến đưa vào khai thác khi nào?
Nội dung chính
Cầu Nhơn Trạch dự kiến đưa vào khai thác khi nào?
Cầu Nhơn Trạch, công trình thuộc Dự án thành phần 1A đường Vành đai 3 TP.HCM, đã chính thức được thông xe kỹ thuật, mở ra bước tiến quan trọng trong việc hình thành hành lang giao thông chiến lược giữa TP.HCM và Đồng Nai. Dự án dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 30/6/2025.
Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A công trình đường Vành đai 3 TP.HCM đã hoàn thành thông xe kỹ thuật, kết nối liên thông đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch phía huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) qua cầu Nhơn Trạch sang thành phố Thủ Đức (TP.HCM) để nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án thành phần 1A có chiều dài 8,22 km đi qua hai địa phương Đồng Nai 6,3 km và TP.HCM 1,92 km, có tổng mức đầu tư 6.955 tỷ đồng; trong đó, cầu Nhơn Trạch dài 2,6 km có tổng đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km, đi qua 4 địa phương gồm: TP.HCM (47,51 km), Đồng Nai (11,26 km), Bình Dương (10,76 km) và Long An (6,81 km), với tổng vốn đầu tư 75.378 tỷ đồng, trong đó 50% vốn trung ương và 50% vốn địa phương.
Như vậy, cầu Nhơn Trạch dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 30/6/2025.
Cầu Nhơn Trạch dự kiến đưa vào khai thác khi nào? (Hình từ internet)
Chi phí tổ chức giám định xây dựng do ai chịu trách nhiệm chi trả?
Chi phí tổ chức giám định xây dựng được quy định tại Điều 6 Nghị định 06/2021/NĐ-CP như sau:
Điều 6. Giám định xây dựng
[...]
3. Chi phí giám định xây dựng bao gồm một số hoặc toàn bộ các chi phí sau:
a) Chi phí thực hiện giám định xây dựng của cơ quan giám định bao gồm công tác phí và các chi phí khắc phục vụ cho công tác giám định;
b) Chi phí thuê chuyên gia tham gia thực hiện giám định xây dựng bao gồm chi phí đi lại, chi phí thuê phòng nghỉ tại nơi đến công tác và tiền công chuyên gia;
c) Chi phí thuê tổ chức thực hiện kiểm định phục vụ giám định xây dựng được xác định bằng cách lập dự toán theo quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan phù hợp với khối lượng công việc của đề cương kiểm định;
d) Chi phí cần thiết khác phục vụ cho việc giám định.
4. Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách nhiệm chi trả chi phí tổ chức giám định. Trường hợp kết quả giám định chứng minh được lỗi thuộc trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nào có liên quan thì tổ chức, cá nhân đó phải chịu chi phí giám định tương ứng với lỗi do mình gây ra và tổ chức xử lý khắc phục.
Theo đó, chi phí tổ chức giám định xây dựng do chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình chịu trách nhiệm chi trả.
Trường hợp kết quả giám định chứng minh được lỗi thuộc trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nào có liên quan thì tổ chức, cá nhân đó phải chịu chi phí giám định tương ứng với lỗi do mình gây ra và tổ chức xử lý khắc phục.
Đất xây dựng Cầu Nhơn Trạch tại Đồng Nai thuộc nhóm đất gì?
Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định về phân loại đất như sau:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
[...]
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
Bên cạnh đó, căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:
- Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),
- Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;
- Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;
- Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;
- Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;
- Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
Như vậy, đất xây dựng cầu Nhơn Trạch tại Đồng Nai là đất công trình giao thông thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.