08:42 - 06/06/2025

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang khi nào hoàn thành?

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang khi nào hoàn thành? Đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có bị nhà nước thu hồi đất không?

Nội dung chính

    Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang khi nào hoàn thành?

    Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang có tổng chiều dài trên 27km. Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp.

    HĐND tỉnh Hà Giang vừa có phê duyệt điều chỉnh Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang cấp đường ô tô cao tốc từ cấp 80 có tốc độ tính toán 80km/h thành cấp đường ô tô cao tốc cấp 100, tốc độ tính toán 100km/h. Một số đoạn qua địa hình đặc biệt khó khăn thiết kế với vận tốc 80km/h; xây dựng hoàn chỉnh 4 làn xe.

    Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang là 5 nghìn tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương trên 4 nghìn tỷ đồng, ngân sách địa phương gần 1 nghìn tỷ đồng. Tổng vốn đã bố trí trên 1,8 nghìn tỷ đồng.

    Tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang thực hiện từ năm 2022 đến 2026.

    Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hoàn thành sẽ kết nối với các tuyến Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai tạo hành lang phát triển kinh tế, kết nối Hà Giang với vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và cảng biển phía Bắc.

    Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

    Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang khi nào hoàn thành?

    Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang khi nào hoàn thành? (Hình từ internet)

    Đường cao tốc là đường gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định chung đối với đường bộ cao tốc như sau:

    Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Như vậy, đường cao tốc là loại đường bộ kỹ thuật cao, chỉ dành cho một số phương tiện cơ giới và xe máy chuyên dùng, có dải phân cách, không giao nhau cùng mức, chỉ ra vào tại điểm nhất định, được trang bị đầy đủ để đảm bảo giao thông liên tục và an toàn.

    Đường cao tốc có thể thuộc quốc lộ, đường tỉnh, đô thị... và được xác định trong các quy hoạch liên quan.

    Đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có bị nhà nước thu hồi đất không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Hà Giang khi nào hoàn thành Đường cao tốc Đất nằm trong khu vực xây dựng cao tốc
    46