11:25 - 07/06/2025

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến đưa vào khai thác khi nào?

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến đưa vào khai thác khi nào? Đất xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc thuộc nhóm đất nào?

Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng

Nội dung chính

    Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến đưa vào khai thác khi nào?

    Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài hơn 73km, trong đó đoạn thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai dài 11,91km, đoạn thuộc tỉnh Lâm Đồng dài 53,97km.

    Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có điểm đầu tại phường Lộc Phát (thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng), điểm cuối giao với Cao tốc Liên Khương - Prenn (thuộc huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến hoàn thành khai thác vào cuối năm 2027.

    Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc nằm trong hệ thống cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng) kết nối tỉnh Lâm Đồng với vùng Đông Nam bộ, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TPHCM và thành phố Đà Lạt.

    Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được thiết kế quy mô nền đường rộng 22m, có 4 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng. Nhu cầu sử dụng đất của dự án dự kiến khoảng 500ha, trong đó diện tích sử dụng thuộc tỉnh Đồng Nai là 86ha, tỉnh Lâm Đồng hơn 414ha.

    Như vậy, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến khai thác vào cuối năm 2027.

    Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến đưa vào khai thác khi nào?

    Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến đưa vào khai thác khi nào? (Hình từ internet)

    Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định ra sao?

    Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024, cụ thể như sau:

    (1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.

    (2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    (i) Đường gom hoặc đường bên;

    (ii) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    (iii) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    (iv) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    (v) Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    (3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    (4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    (5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án;

    Và chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Đất xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc thuộc nhóm đất nào?

    Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định về phân loại đất như sau:

    Điều 9. Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    [...]
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;

    Ngoài ra còn căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:

    - Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),

    - Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;

    - Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;

    - Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;

    - Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;

    - Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;

    Như vậy, đất xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là đất công trình giao thông thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Cao tốc Tân Phú Bảo Lộc Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến đưa vào khai thác khi nào Phát triển đường cao tốc Đường cao tốc Đất xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
    37