Các dự án bất động sản được hưởng lợi gì khi Nút giao Tân Vạn hoàn thành?
Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Các dự án bất động sản được hưởng lợi gì khi Nút giao Tân Vạn hoàn thành?
Nút giao Tân Vạn là một trong những công trình giao thông quan trọng thuộc dự án thành phần của tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM có vị trí kết nối trực tiếp TP.HCM và Đồng Nai, dự án vừa mang ý nghĩa về mặt hạ tầng vừa mang lại sức ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản khu vực.
Nút giao Tân Vạn có kết cấu 3 tầng với tổng chiều dài khoảng 2,4 km, gồm 5 nhánh cầu, là nơi giao cắt giữa hàng loạt tuyến đường huyết mạch như Xa lộ Hà Nội, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, đường Vành đai 3, ĐT743A và Nguyễn Xiển.
Khi hoàn thành, nút giao Tân Vạn sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Biên Hòa, Dĩ An và sân bay quốc tế Long Thành, đồng thời giảm tải áp lực cho Quốc lộ 1 và cao tốc Long Thành – Dầu Giây
Trong bán kính 5 km, xung quanh nút giao Tân Vạn có hàng loạt dự án bât động sản có giá trị lớn có thể kể đến như Khu đô thị Hiệp Hòa của Sun Group ( khoảng 72.000 tỷ đồng), trung tâm hành chính mới của Đồng Nai ( khoảng 8.600 tỷ đồng), cùng các đại đô thị như Aqua City (8 tỷ USD) và Vinhomes Grand Park ( khoảng 1 tỷ USD).
Nhờ vào sức ảnh hưởng từ nút giao đã khiến cho bất động sản xung quanh khu vực thúc đẩy giá trị rõ rệt, cụ thể tại khu vực TP.HCM:
Dự án The Gió Riverside nằm cách nút giao Tân Vạn chỉ 500 m, đang chào bán trên thị trường sơ cấp với mức giá khoảng 40 triệu đồng/m².
Trong khi đó, dự án Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) cũng ghi nhận nhu cầu tìm mua gia tăng đáng kể từ quý II/2025, với giá hiện dao động từ 38 – 85 triệu đồng/m² tùy phân khu, tăng trung bình 5 – 10% so với đầu năm.
Tại Đồng Nai có dự án Aqua City cũng đang được hưởng lợi từ nút giao Tân Vạn, khi việc di chuyển từ dự án về TP.HCM còn khoảng 25 – 30. Điều này sẽ làm tăng sức hút đối với người dân hoặc các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Như vậy, có thể thấy khi nút giao Tân Vạn được hoàn thành thì không chỉ mang lại ý nghĩa vô cùng quan trọng về mặt hạ tầng mà còn mang lại nhiều giá trị to lớn cho các dự án bất động sản tại cả TP.HCM và Đồng Nai.
Các dự án bất động sản được hưởng lợi gì khi Nút giao Tân Vạn hoàn thành? (Hình từ Internet)
Bản đồ nút giao Tân Vạn và tuyến Vành đai 3 TP.HCM mới nhất
Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM là một trong những công trình giao thông mang tính chiến lược có tổng chiều dài khoảng 76 km đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng.
Vòng cung kết nối vùng Đông Nam Bộ với tốc độ thiết kế từ 80–100 km/h và dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025, hoàn thành toàn phần vào năm 2026.
Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM có 10 nút giao kết nối với các trục đường lớn. Trong đó nút giao Tân Vạn có tổng mức đầu tư lớn nhất lên đến hơn 1.800 tỷ đồng và được đánh giá là thành phần phức tạp nhất của công trình.
Dưới đây là bản đồ nút giao Tân Vạn và tuyến Vành đai 3 TP.HCM mới nhất:
Lưu ý: bản đồ nút giao Tân Vạn và tuyến Vành đai 3 TP.HCM chỉ mang tính chất tham khảo
Người quản lý, sử dụng đường chính tại nút giao đấu nối có trách nhiệm gì?
Căn cứ tại khoản 5 Điều 30 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định Trách nhiệm tổ chức thực hiện xây dựng nút giao đấu nối, đóng điểm đấu nối như sau:
Điều 30. Trách nhiệm tổ chức thực hiện xây dựng nút giao đấu nối, đóng điểm đấu nối
[...]
5. Người quản lý, sử dụng đường chính tại nút giao đấu nối có trách nhiệm:
a) Quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường chính tại nút giao đấu nối theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của Nghị định này, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định của pháp luật liên quan khác;
b) Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường chính tại khu vực nút giao đấu nối;
c) Phối hợp với người quản lý, sử dụng đường nhánh tại nút giao đấu nối trong việc kết nối giao thông đường bộ, điều chỉnh tổ chức giao thông, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
d) Yêu cầu người quản lý, sử dụng đường nhánh xử lý các tồn tại, bất cập mất an toàn giao thông trong thời gian khai thác sử dụng nút giao đấu nối;
đ) Kiến nghị Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng đường bên, đường gom, đường nhánh để kết nối giao thông khu vực hai bên vào đường chính thông qua nút giao đấu nối được xây dựng theo quy định tại Điều 27 của Nghị định này và kiến nghị đóng các điểm đấu nối theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều này.
Như vậy, người quản lý, sử dụng đường chính tại nút giao đấu nối có trách nhiệm như sau:
- Quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường chính tại nút giao đấu nối theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của Nghị định này, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định của pháp luật liên quan khác;
- Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường chính tại khu vực nút giao đấu nối;
- Phối hợp với người quản lý, sử dụng đường nhánh tại nút giao đấu nối trong việc kết nối giao thông đường bộ, điều chỉnh tổ chức giao thông, điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
- Yêu cầu người quản lý, sử dụng đường nhánh xử lý các tồn tại, bất cập mất an toàn giao thông trong thời gian khai thác sử dụng nút giao đấu nối;
- Kiến nghị Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng đường bên, đường gom, đường nhánh để kết nối giao thông khu vực hai bên vào đường chính thông qua nút giao đấu nối được xây dựng theo quy định tại Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP và kiến nghị đóng các điểm đấu nối theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 30 Nghị định 165/2024/NĐ-CP.