Bản đồ tuyến Metro số 3 Hà Nội mới nhất
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Bản đồ tuyến Metro số 3 Hà Nội mới nhất
Tuyến metro số 3 hay Tuyến Metro Nhổn Ga Hà Nội là một trong những công trình giao thông đường sắt đô thị đang dần bước vào giai đoạn hoàn thiện.
Dự án tuyến Metro số 3 do Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư có tổng chiều dài khoảng 12,5 km, trong đó gồm 8 nhà ga trên cao av2 4 nhà ga ngầm trải dài từ khu vực Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) đến trung tâm thành phố ga Hà Nội.
Tuyến Metro số 3 được khởi công vào ngày 10/10/2010 sau nhiều khó khăn trong quá trình thi công. Cuối cùng tuyến metro số 3 cũng đã đạt được cột mốc quan trọng là đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy vào ngày 08/08/2024.
Phần đường ngầm cảu tuyến Metro số 3 có chiều dài khoảng 4 km kéo dài từ ga Cầu Giấy đến ga Gà Nội đi qua các khu vực đô thị đông đúc và dự kiến đoạn ngầm sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác torng giai đoạn 2027 – 2029.
Dù chưa hoàn thành toàn tuyến nhưng tuyến Metro số 3 được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt lớn torng hệ thống giao thông đường sắt đô thị, rút ngắn được thời gian di chuyển giữa các khu vực trong nội khu.
Dưới đây là hình ảnh bản đồ tuyến Metro số 3 Hà Nội mới nhất:

Lưu ý: Bản đồ tuyến Metro số 3 Hà Nội chỉ mang tính chất tham khảo

Bản đồ tuyến Metro số 3 Hà Nội mới nhất (Hình từ Internet)
Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt ra sao?
Căn cứ tại Điều 23 Luật Đường sắt 2017 quy định bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt như sau:
(1) Hoạt động bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt bao gồm: các hoạt động nhằm bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi xâm phạm, phá hoại công trình đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt.
(2) Phạm vi bảo vệ công trình đường sắt là giới hạn được xác định bởi khoảng không, vùng đất, vùng nước xung quanh liền kề với công trình đường sắt để quản lý, bảo vệ, ngăn ngừa những hành vi xâm phạm đến ổn định công trình đường sắt và bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt, bao gồm:
- Phạm vi bảo vệ đường sắt;
- Phạm vi bảo vệ cầu đường sắt;
- Phạm vi bảo vệ hầm đường sắt;
- Phạm vi bảo vệ ga, đề-pô đường sắt;
- Phạm vi bảo vệ công trình thông tin, tín hiệu, hệ thống cấp điện cho đường sắt;
- Phạm vi bảo vệ các công trình đường sắt khác.
(3) Hành lang an toàn giao thông đường sắt là phạm vi được xác định bởi khoảng không, vùng đất, vùng nước xung quanh liền kề với phạm vi bảo vệ đường sắt để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông.
(4) Xây dựng công trình, khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác ở vùng lân cận phạm vi đất dành cho đường sắt:
- Việc xây dựng công trình, khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác ở vùng lân cận phạm vi đất dành cho đường sắt không được làm ảnh hưởng đến an toàn của công trình đường sắt và an toàn giao thông vận tải đường sắt;
- Trường hợp việc xây dựng công trình, khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác ở vùng lân cận phạm vi đất dành cho đường sắt nhưng có khả năng ảnh hưởng đến an toàn của công trình đường sắt hoặc an toàn giao thông vận tải đường sắt thì chủ đầu tư công trình, tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt và an toàn giao thông vận tải đường sắt;
- Chủ đầu tư công trình, tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác phải bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra cho công trình đường sắt và an toàn giao thông vận tải đường sắt theo quy định của pháp luật.
(5) Chính phủ quy định chi tiết Điều 23 Luật Đường sắt 2017.
Chính sách ưu đãi hỗ trợ về đất trong hoạt động đường sắt được quy định ra sao?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Luật Đường sắt 2017 quy định ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt như sau:
Điều 6. Ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt
[...]
2. Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
b) Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
c) Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
d) Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.
[...]
Như vậy, những chính sách ưu đãi hỗ trợ về đất trong hoạt động đường sắt bao gồm:
- Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị;
- Miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
