10:50 - 24/09/2025

Bản đồ tuyến đường vành đai phía Bắc Quảng Nam cũ?

Bản đồ tuyến đường vành đai phía Bắc Quảng Nam cũ? Đường vành đai phía Bắc Quảng Nam cũ khi nào hoàn thành?

Mua bán Đất tại Quảng Nam

Xem thêm Mua bán Đất tại Quảng Nam

Nội dung chính

    Bản đồ tuyến đường vành đai phía Bắc Quảng Nam cũ?

    Dự án đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam cũ (hiện nay Quảng Nam đã sáp nhập với TP Đà Nẵng) là một công trình hạ tầng giao thông nhằm kết nối liên vùng.

    Dự án được triển khai mục tiêu là hoàn thiện hệ thống đường giao thông, tạo sự liên kết giữa vùng Đông và vùng Tây khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam với thành phố Đà Nẵng qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Tuyến đường này có vai trò kết nối các dự án đô thị ven sông Cổ Cò đến Khu đô thị Điện Thắng.

    Đường vành đai phía Bắc Quảng Nam cũ có tổng mức đầu tư là 498 tỷ đồng. Đoạn tuyến được phê duyệt lúc đầu có chiều dài khoảng 5,8 km, bắt đầu từ cầu vượt đường sắt và kết thúc tại cầu Quảng Đà.

    Tuyến đường được chia thành ba đoạn: đoạn từ cầu vượt đường sắt đến đường ĐT.605 (dài 1,5 km), đoạn trùng với đường ĐT.605 (dài 1,5 km) và đoạn từ ĐT.605 đến cầu Quảng Đà (dài 2,8 km). Thời gian thực hiện dự án ban đầu được kế hoạch từ năm 2021 đến 2024.

    Sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt điều chỉnh hướng tuyến. Thay vì đi trùng đường ĐT.605, tuyến đường được điều chỉnh để đi thẳng, vượt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và kết nối vào cầu Quảng Đà.

    Điều này dẫn đến sự thay đổi về tổng chiều dài tuyến giảm xuống còn 4,62 km và thời gian thực hiện được điều chỉnh sang giai đoạn 2022 - 2025.

    Bản đồ tuyến đường vành đai phía Bắc Quảng Nam cũ

    Bản đồ tuyến đường vành đai phía Bắc Quảng Nam cũ mang tính tham khảo!

    Bản đồ tuyến đường vành đai phía Bắc Quảng Nam cũ?

    Bản đồ tuyến đường vành đai phía Bắc Quảng Nam cũ? (Hình từ internet)

    Đường vành đai phía Bắc Quảng Nam cũ khi nào hoàn thành?

    Dự án khởi công vào tháng 8/2024 nhưng tiến độ thi công gặp nhiều khó khăn. Đến cuối tháng 5/2025, hiện trạng công trường tại nhiều đoạn vẫn im ắng, thi công bị đình trệ.

    Nguyên nhân bao gồm tình trạng mặt bằng thi công chưa được bàn giao liền mạch và năng lực triển khai của một số nhà thầu còn hạn chế, dẫn đến nguy cơ không đạt mốc hoàn thành dự kiến vào tháng 10/2025.

    Đến giữa tháng 9/2025, tỷ lệ mặt bằng được bàn giao mới đạt khoảng 55.89%. Bên cạnh đó, dự án cũng gặp phải tình trạng thiếu nguồn cung đất đắp với khối lượng cần khoảng 500,000 m³.

    Trước tình hình trên, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng (đơn vị quản lý hành chính mới của khu vực) đã có những chỉ đạo yêu cầu phải bàn giao toàn bộ mặt bằng đoạn từ nút giao ĐH.12 đến cầu Quảng Đà trong tháng 10/2025.

    Sau khi có mặt bằng, đơn vị thi công phải hoàn thành và thông tuyến đoạn này trước Tết Nguyên đán 2026. Đây là một mục tiêu rút gọn nhằm sớm đưa vào khai thác phần đường dẫn lên cầu Quảng Đà, một hạng mục quan trọng để kết nối giao thông.

    Đối với các đoạn còn lại của tuyến đường, thành phố cũng yêu cầu tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư để đảm bảo tiến độ tổng thể. Trường hợp các nhà thầu tiếp tục chậm tiến độ, thành phố sẽ kiên quyết xem xét chấm dứt hợp đồng và thay thế bằng các nhà thầu có năng lực khác.

    Như vậy, thời gian hoàn thành của đường vành đai phía Bắc Quảng Nam chưa được ấn định cụ thể mà vẫn đang trong quá trình đẩy nhanh thi công.

    Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ?

    Căn cứ tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    - Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    + Phù hợp với quy hoạch;

    + Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;

    + Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;

    + Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.

    - Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.

    - Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.

    - Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.

    - Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật Đường bộ 2024.

    - Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Đường vành đai phía Bắc Quảng Nam Bản đồ tuyến đường vành đai phía Bắc Quảng Nam Đường vành đai Phía Bắc Quảng Nam cũ Công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ Xây dựng công trình
    1