Bản đồ quy hoạch cầu Mã Đà mới nhất
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Bản đồ quy hoạch cầu Mã Đà mới nhất
Cầu Mã Đà là một dự án giao thông trọng điểm nhằm kết nối trực tiếp tỉnh Bình Phước và Đồng Nai đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giao thương giữa hai địa phương sau sáp nhập.
Cầu được xây dựng tại vị trí cũ từng bị đánh sập trong chiến tranh, nằm trên tuyến đường tỉnh 753 (Bình Phước) và đường tỉnh 761 (Đồng Nai), với tổng chiều dài khoảng 450m bao gồm cả đường dẫn hai đầu.
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra Quyết định 585/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà.
Bản đồ quy hoạch cầu Mã Đà mới nhất

Đây được coi là giải pháp cấp bách sau khi Bình Phước và Đồng Nai sáp nhập thành tỉnh Đồng Nai mới, đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng nghìn cán bộ, công chức và người dân.
Tuy nhiên, dự án cũng vấp phải những tranh cãi về tác động môi trường do tuyến đường kết nối ban đầu dự kiến đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai - nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm như voi rừng, bò tót. Sau nhiều nghiên cứu, phương án cuối cùng được chọn là tuyến đi qua vùng đệm của khu dự trữ, kết hợp xây dựng 5km cầu cạn để giảm thiểu xung đột sinh thái.
Bản đồ quy hoạch cầu Mã Đà chỉ mang tính tham khảo!

Bản đồ quy hoạch cầu Mã Đà mới nhất (hình từ internet)
Cầu Mã Đà nối Đồng Nai Bình Phước dự kiến hoàn thành khi nào?
Cầu Mã Đà được thiết kế với quy mô phân kỳ, trong đó giai đoạn hoàn thiện sẽ có bề rộng 34,5m với 8 làn xe cơ giới, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc hiện đại. Tuy nhiên, giai đoạn đầu (giai đoạn 1), cầu sẽ được xây dựng với mặt cắt ngang rộng 20,5m gồm 4 làn xe cùng các công trình phụ trợ như hệ thống chiếu sáng, lan can, biển báo giao thông.
Cầu Mã Đà nối Đồng Nai và Bình Phước dự kiến giai đoạn 1 của dự án thực hiện từ năm 2025 đến 2027. Dự án này trước đó được khởi công dự kiến vào tháng 6/2025 tuy nhiên đến hiện tại ngày khởi công chính thức vẫn chưa được công bố .
Cầu có tổng chiều dài khoảng 450m (bao gồm cả đường dẫn hai đầu) với tổng mức đầu tư hơn 133 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Đồng Nai.
Cầu Mã Đà được xây dựng theo tiêu chuẩn công trình giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 80 km/h, phù hợp với địa hình và nhu cầu giao thông khu vực. Điểm đầu cầu giao với đường tỉnh 753 (Bình Phước), điểm cuối kết nối với tuyến đường dẫn vào đường Vành đai 4 TP.HCM, tạo thành trục huyết mạch liên vùng.
Dự án cũng bao gồm các hạng mục phụ trợ như:
5km cầu cạn đi qua khu vực rừng tự nhiên để giảm tác động môi trường.
Hệ thống thoát nước, tường chống ồn và hàng rào an toàn dọc tuyến.
Trạm thu phí, trạm dừng nghỉ được bố trí hợp lý để phục vụ người tham gia giao thông
Phạm vi giải phóng mặt bằng khoảng 1,32ha, bao gồm đất rừng đặc dụng, rừng sản xuất và đất giao thông. Trong đó, 0,63ha là đất rừng trồng đặc dụng, 0,46ha đất rừng sản xuất và một phần nhỏ diện tích mặt nước, đất giao thông.
Như vậy, dự kiến dự án được xây dựng và hoàn thành cầu Mã Đà giai đoạn 1 kéo dài từ năm 2025 đến 2027.
Điều kiện đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe trên cầu đường bộ?
Căn cứ theo Điều 7 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT thì Điều kiện đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe trên cầu đường bộ như sau:
- Cầu không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
+ Cầu được thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến (H30-XB80, HL93 hoặc tương đương trở lên), thi công đúng thiết kế, chất lượng tốt, không bị hư hỏng.
+ Cầu đang khai thác được tính toán hoặc kiểm định đáp ứng được khả năng chịu tải tương đương với tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến nêu tại điểm a Khoản này.
- Cầu phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
+ Cầu không đảm bảo điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu.
+ Trị số ghi trên biển báo hiệu là kết quả tính toán hoặc kiểm định cầu, làm tròn số đến đơn vị tấn, được quyết định bởi cấp có thẩm quyền quy định tại khoản 4 Điều 8 của Thông tư 84/2014/TT-BGTVT.
- Đồng bộ về tải trọng cầu, đường trên mạng lưới đường bộ
+ Khi đầu tư xây dựng cầu mới, phải thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn quy định tại Tiêu chuẩn 22TCN 272-05 (hoặc tải trọng tương đương).
+ Khi sửa chữa cải tạo, nâng cấp cầu, phải thiết kế theo hướng nâng cao tải trọng khai thác của cầu hoặc kết hợp điều tiết, tổ chức giao thông để bỏ biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu khi điều kiện cho phép (quy định tốc độ tối đa qua cầu; điều tiết xe qua cầu từng chiếc hoặc bảo đảm cự ly tối thiểu giữa các xe; xe đi đúng tim cầu; không dừng đỗ, phanh gấp trên cầu).
+ Đối với cầu có tải trọng khai thác thấp (chỉ cho phép xe có tổng trọng lượng nhỏ hơn 13 tấn qua cầu): trên hệ thống quốc lộ phải xây dựng cầu mới để thay thế kịp thời; trên các hệ thống đường bộ khác phải có kế hoạch xây dựng cầu mới phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
