Bản đồ metro số 2 Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Bản đồ metro số 2 Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo
Tuyến metro số 2 Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo là một trong những dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội, dự kiến khởi công vào tháng 10/2025. Tuyến này có tổng chiều dài 11,5 km, bao gồm 8,9 km ngầm và 2,6 km trên cao, với 10 ga (7 ga ngầm và 3 ga trên cao).
Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 35.588 tỷ đồng (khoảng 1,4 tỷ USD), tăng hơn 80% so với dự toán ban đầu. Nguồn vốn chủ yếu đến từ ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) với khoản vay 167,079 tỷ JPY (khoảng 1,2 tỷ USD), phần còn lại do ngân sách Hà Nội đảm bảo.
Tuyến metro này sẽ kết nối các khu vực trọng điểm bao gồm Nam Thăng Long (Tây Hồ), Cầu Giay, Ba Đình và kết thúc tại Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm). Tuyến này giảm tải giao thông và kết nối với các tuyến số 3 (Nhổn – Hà Nội) và tuyến số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc).
Hệ thống đường sắt sử dụng khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, chạy trên đường ray đôi với 10 đoàn tàu 4 toa hoạt động. Tốc độ tối đa đạt 80 km/h, đảm bảo khả năng vận chuyển hơn 200.000 lượt khách/ngày khi hoàn thành.
Depot (khu bảo trì và đỗ tàu) của tuyến sẽ đặt tại Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) phục vụ công tác bảo dưỡng và vận hành.
Bản đồ metro số 2 Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo
Bản đồ metro số 2 Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo (hình từ internet)
Hiện tại, Hà Nội đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà thầu để đảm bảo tiến độ khởi công vào cuối năm 2025.

Bản đồ metro số 2 Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo (hình từ internet)
Từ 01/01/2026, Quy hoạch đường sắt quy định thế nào?
Mới đây, Luật Đường sắt 2025 vừa được Quốc hội ban hành ngày 27 tháng 6 năm 2025 có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
Theo đó, tại Điều 19 Luật Đường sắt 2025, Quy hoạch đường sắt quy định như sau:
(1) Quy hoạch mạng lưới đường sắt:
- Quy hoạch mạng lưới đường sắt là quy hoạch ngành quốc gia, làm cơ sở định hướng đầu tư, phát triển, khai thác mạng lưới đường sắt quốc gia;
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt.
(2) Quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt:
- Quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch mạng lưới đường sắt, được lập cho tuyến đường sắt quốc gia, ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối đường sắt quốc gia, ga liên vận quốc tế, ga biên giới bảo đảm phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh;
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt;
- Việc công bố công khai quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt được thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch và pháp luật về đường sắt;
- Chính phủ quy định chi tiết việc lập, thẩm định, phê duyệt, công bố, tổ chức thực hiện, đánh giá và điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt.
(3) Phương án phát triển đường sắt địa phương, đường sắt chuyên dùng là một nội dung trong quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và nông thôn.
Phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt ra sao?
Phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt quy định tại Điều 25 Luật Đường sắt 2025, cụ thể:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu vực TOD đối với đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến đối với đường sắt địa phương và có thẩm quyền:
+ Quyết định điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, chức năng sử dụng các khu đất, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch xây dựng trong khu vực TOD khác với quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch xây dựng nhưng phải bảo đảm không vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực TOD và vùng phụ cận;
+ Quyết định phạm vi khu vực TOD và nội dung, trình tự, thủ tục thực hiện khác với quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan. Sau khi phê duyệt quy hoạch khu vực TOD, kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch khác có liên quan phải được kịp thời cập nhật và công bố;
+ Trường hợp quy hoạch chung của thành phố trực thuộc trung ương chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân thành phố căn cứ quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt để tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến, quy hoạch khu vực TOD.
- Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch khu vực TOD tạo quỹ đất đấu giá theo quy định của pháp luật.
- Số tiền thu được từ khai thác quỹ đất khu vực TOD:
+ Đối với đường sắt quốc gia, sau khi trừ đi chi phí tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu vực TOD và chi phí khác có liên quan theo quy định của pháp luật, chính quyền địa phương cấp tỉnh được giữ lại 50% nộp vào ngân sách địa phương và 50% nộp vào ngân sách trung ương;
+ Đối với đường sắt địa phương, chính quyền địa phương cấp tỉnh được giữ lại 100% nộp vào ngân sách địa phương.
- Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết khoản 1 Điều 25 Luật Đường sắt 2025.
