Bản đồ 27 tuyến đường sắt đô thị kết nối tại TPHCM sau sáp nhập
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Bản đồ 27 tuyến đường sắt đô thị kết nối tại TPHCM sau sáp nhập
Theo quy hoạch mới sau sáp nhập TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, toàn vùng sẽ có 27 tuyến đường sắt đô thị kết nối tại TPHCM có tổng chiều dài khoảng 1.012 km đã được đưa vào quy hoạch nhằm kết nối ba khu vực trọng điểm: TP.HCM – Bình Dương – Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây được xem là hệ thống giao thông công cộng hiện đại, tạo động lực phát triển không chỉ cho TP.HCM mà còn cho cả vùng Đông Nam Bộ.
* Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM cũ
Dự kiến đường sắt đô thị TPHCM cũ có 12 tuyến đường sắt đô thị dài 582km. Cụ thể, tuyến MRT số 1 (An Hạ - Suối Tiên),tuyến MRT số 2 (Thủ Thiêm - Củ Chi), tuyến MRT số 3 (An Hạ - Hiệp Bình Phước), tuyến MRT số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước), tuyến MRT số 5 (Đa Phước - Long Trường), tuyến MRT số 6 ( Vành đai trong);
Tuyến MRT số 7 (Tân Kiên - Long Bình), tuyến MRT số 8 (Bình Mỹ - Đa Phước), tuyến MRT số 9 (Tam Bình - An Hạ), tuyến MRT số 10 (Vành đai ngoài), tuyến LRT số 11 dọc sông Sài Gòn; tuyến MRT/LRT 12 kết nối Cần Giờ.
Dự kiến đến năm 2035 sẽ hoàn thành 7 tuyến (từ tuyến số 1 đến tuyến số 7) với chiều dài 355 km, tổng mức đầu tư khoảng 40,21 tỉ USD, đáp ứng khoảng 40-50% nhu cầu đi lại của người dân.
Đến năm 2045 sẽ hoàn thành 3 tuyến (tuyến số 8, 9 và 10) với chiều dài 155 km, tổng mức đầu tư: khoảng 17,95 tỉ USD, đáp ứng 50-60% nhu cầu đi lại của người dân.
* Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Bình Dương cũ
Bình Dương cũ (các tuyến khởi công trước 2030) sẽ có 12 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 305km. Cụ thể, tuyến MRT số 1 (TP mới Bình Dương – Ga Suối Tiên), tuyến MRT số 1b (Tân Đông Hiệp – Gò Dưa), tuyến MRT số 2 (Thủ Dầu Một – TP.HCM), tuyến MRT số 2b (Thủ Dầu Một – Bến Cát), tuyến MRT số 2c (Thủ Dầu Một – Củ Chi), tuyến MRT số 3 Đoạn 1 (Tân Uyên – TP.HCM), tuyến MRT số 3 Đoạn 2 (Tân Uyên – Bắc Tân Uyên);
Tuyến MRT số 4 (Tân Uyên – Bến Cát), tuyến MRT số 5 (Bắc Tân Uyên – Bến Cát); tuyến MRT số 6 (Thành phố mới – Bàu Bàng), tuyến MRT số 7 (Bến Cát – Dầu Tiếng); tuyến MRT số 8 (Bắc Tân Uyên – Phú Giáo).
* Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị bà Rịa - Vũng Tàu cũ
Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ dự kiến có 3 tuyến ĐSĐT với chiều dài 125km. Tuyến 1: Bao quanh khu nội thành Vũng Tàu dài 20km; Tuyến 2: Vũng Tàu – Long Hải – Phước Hải – Bình Châu dài 65km; Tuyến 3: Vũng Tàu – Bà Rịa – Phú Mỹ dài 40km (có tính tới phương án kết nối sân bay Long Thành).
Dưới đây là bản đồ 27 tuyến đường sắt đô thị kết nối tại TPHCM mới
(Hình từ Internet)
Đường sắt đô thị là gì?
Đường sắt đô thị được quy định tại Điều 7 Luật Đường sắt 2025 như sau:
Điều 7. Phân loại đường sắt và cấp kỹ thuật đường sắt
1. Hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm:
a) Đường sắt quốc gia là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải chung của cả nước và liên vận quốc tế;
b) Đường sắt địa phương là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải của địa phương và vùng kinh tế. Đường sắt đô thị là một loại hình của đường sắt địa phương phục vụ nhu cầu vận tải hành khách ở khu vực đô thị và vùng phụ cận;
c) Đường sắt chuyên dùng là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải riêng của tổ chức, cá nhân.
2. Cấp kỹ thuật đường sắt được xác định theo tiêu chuẩn quốc gia; việc tổ chức xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn về cấp kỹ thuật đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật đường sắt bao gồm:
a) Đường sắt có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên là đường sắt tốc độ cao;
b) Đường sắt có tốc độ thiết kế dưới 200 km/h được phân thành các cấp I, II, III, IV.
Theo đó, đường sắt đô thị là một loại hình của đường sắt địa phương phục vụ nhu cầu vận tải hành khách ở khu vực đô thị và vùng phụ cận.
Bản đồ 27 tuyến đường sắt đô thị kết nối tại TPHCM sau sáp nhập (Hình từ Internet)
Quản lý an toàn hệ thống đường sắt được quy định thế nào?
Theo quy định tại Điều 52 Luật Đường sắt 2025 quản lý an toàn hệ thống đường sắt được quy định như sau:
- Đường sắt tốc độ cao, đường sắt cấp I, đường sắt đô thị xây dựng mới hoặc nâng cấp trước khi đưa vào khai thác phải được đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Chủ đầu tư dự án phải lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập với các đơn vị tư vấn dự án, nhà thầu thi công xây dựng, cung cấp thiết bị của dự án để tổ chức đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống;
- Đường sắt tốc độ cao thuộc đối tượng được bảo vệ như công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, phải có quy trình vận hành, bảo trì hệ thống quản lý an toàn nghiêm ngặt do cơ quan quản lý, vận hành xây dựng, trình Bộ Xây dựng quyết định;
- Tổ chức, doanh nghiệp quản lý, vận hành, khai thác đường sắt phải xây dựng, công bố công khai và duy trì hệ thống quản lý an toàn vận hành.