Bắc Ninh đề xuất cơ chế đặc thù gì để mở rộng sân bay Gia Bình?
Mua bán nhà đất tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Bắc Ninh đề xuất cơ chế đặc thù gì để mở rộng sân bay Gia Bình?
Ngày 12/02/2025, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định 142/QĐ-BGTVT năm 2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg năm 2023.
Sau đó, Bộ Xây dựng đã điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình, áp dụng cho giai đoạn 2021–2030 và định hướng đến năm 2050.
Điều chỉnh quy hoạch sẽ giữ nguyên quy mô mặt bằng sân bay nhưng nâng công suất khai thác. Theo quy hoạch mới, đến năm 2030, sân bay Gia Bình sẽ có khả năng phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm. Trong khi đó, tầm nhìn đến năm 2050, công suất dự kiến sẽ tăng lên 15 triệu lượt khách/năm.
Dự án mở rộng sân bay Gia Bình và đường kết nối phải được hoàn thiện đồng bộ chậm nhất vào năm 2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ. Để đáp ứng tiến độ, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề xuất một số cơ chế đặc thù nhằm rút ngắn quy trình đầu tư và đẩy nhanh giải phóng mặt bằng.
Bắc Ninh đề xuất cơ chế đặc thù để mở rộng sân bay Gia Bình như sau:
- Thực hiện song song công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, triển khai Dự án xây dựng với việc điều chỉnh, cập nhật bổ sung Quy hoạch tỉnh.
- Cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc của các Dự án khác và Dự án PPP, loại hợp đồng BT.
- Căn cứ quy mô, hướng tuyến và sơ bộ tổng mức đầu tư được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cho phép UBND tỉnh Bắc Ninh được quyết định áp dụng hình thức chỉ định thầu trực tiếp nhà đầu tư trước ngày Luật PPP (loại hợp đồng BT) có hiệu lực 1/7/2025.
- Cho phép chỉ định thầu rút gọn các gói thầu tư vấn, các gói thầu phục vụ di chuyển hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư GPMB dự án BT và dự án đối ứng của dự án BT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Bắc Ninh đề xuất cơ chế đặc thù gì để mở rộng sân bay Gia Bình? (Hình từ internet)
Tổng quan điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình
| Thông tin chi tiết |
Tên cảng hàng không | Cảng hàng không quốc tế Gia Bình |
Quy mô, cấp sân bay | 4E |
Tỉnh, thành phố | Bắc Ninh |
Công suất thiết kế dự kiến | Khoảng 1,0 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 3,0 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050 |
Diện tích đất dự kiến | Khoảng 363,5 ha |
Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch | Khoảng 17.682 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030; khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050 |
Có thu tiền sử dụng đất khi giao đất sử dụng cho sân bay Gia Bình không?
Theo Điều 208 Luật Đất đai 2024 quy định về đất sử dụng cho cảng hàng không, sân bay dân dụng
Điều 208. Đất sử dụng cho cảng hàng không, sân bay dân dụng
[...]
2. Căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch cảng hàng không, sân bay dân dụng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo quy định sau:
a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
c) Phần diện tích còn lại sau khi giao đất, cho thuê đất theo quy định tại điểm a và điểm b khoản này thì giao cho Cảng vụ hàng không sân bay đó quản lý.
[...]
Như vậy, khi giao đất sử dụng cho sân bay Gia Bình xây dựng công trình kết cấu hạ tầng sân bay và công trình, khu phụ trợ khác sẽ không thu tiền sử dụng đất.
Nếu giao đất sử dụng cho sân bay Gia Bình xây dựng các hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không và công trình dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không sẽ cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm.