Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thẩm định giá nhà đất được hiểu như thế nào? Những yếu tố ảnh hưởng đến cách định giá nhà đất hiện nay?

Thẩm định giá đất được hiểu như thế nào? Những yếu tố ảnh hưởng đến cách định giá nhà đất? Một số cách định giá đất hiệu quả hiện nay.

Nội dung chính

    Thẩm định giá nhà đất là gì?

    Định giá nhà đất hay thẩm định giá nhà đất, bất động sản là số tiền ước tính về giá trị của quyền sử dụng đất, quyền sở sở hữu nhà, dự án vật kiến trúc gắn liền với đất đang được mua bán trên thị trường vào thời điểm thẩm định giá và cho một mục đích đã được xác định rõ trong các điều kiện của một thị trường nhất định với các phương thức phù hợp.

    Giá cả Bất động sản sẽ phụ thuộc vào mức độ cung cầu của thị trường. Khi mức cung lớn hơn cầu thì giá Bất động sản thường giảm và trái lại. Bên cạnh đó giá nhà đất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như đầu cơ, độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh,…

    Quá trình này thường được thực hiện bởi các chuyên gia thẩm định giá có chứng chỉ và có kiến thức về thị trường bất động sản. Quá trình này đòi hỏi việc thu thập thông tin về tài sản, nghiên cứu thị trường và sử dụng phương pháp phân tích đặc biệt để đưa ra một con số biểu thị giá trị dự kiến của tài sản đó.

    Thẩm định giá đất được hiểu như thế nào? Những yếu tố ảnh hưởng đến cách định giá nhà đất hiện nay?

    Thẩm định giá đất được hiểu như thế nào? Những yếu tố ảnh hưởng đến cách định giá nhà đất hiện nay?(Hình từ Internet)

    Những yếu tố ảnh hưởng đến cách định giá nhà đất?

    Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, khi mua nhà hoặc định giá nhà đất, người mua cần chú ý đến 5 yếu tố sau đây:

    - Yếu tố về kinh tế: tính thanh khoản và tiềm năng tăng giá của bất động sản trong tương lai. Đây là cơ sở để đánh giá sự phát triển và sức thu hút đầu tư của khu vực đó.

    - Yếu tố về thị trường: Liên quan đến xu hướng đầu tư và sự hấp dẫn của bất động sản trên thị trường.

    - Yếu tố tự nhiên: Là vị trí, địa hình, môi trường và diện tích của bất động sản. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá trị và khả năng sinh lời của bất động sản.

    - Vấn đề về pháp lý: Liên quan đến quyền sở hữu và các giấy tờ pháp lý liên quan đến bất động sản. Việc có bộ hồ sơ pháp lý rõ ràng, đầy đủ đóng vai trò quan trọng trong quá trình định giá.

    - Sự uy tín của chủ đầu tư: Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, yếu tố này có thể có hoặc không.

    Ngoài ra, còn có các yếu tố khác nhưng không trong tầm kiểm soát của người mua bán đất như yếu tố chính trị, văn hóa và kinh tế của khu vực có bất động sản. Những yếu tố này cũng có thể tác động nhất định đến quá trình định giá nhà đất.

    Một số cách định giá hiệu quả hiện nay.

    - Định giá nhà đất dựa vào tình trạng nhà

    Mỗi loại hình nhà đất sẽ có mức giá mua bán khác nhau, đi kèm với những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để định giá nhà đất chính xác, bạn cần phân loại bất động sản theo từng loại như nhà cấp 4, nhà ống, nhà biệt thự hoặc căn hộ chung cư,...

    - Định giá nhà đất qua vị trí

    Vị trí luôn là yếu tố tác động lớn đến giá trị của một sản phẩm bất động sản. Do đó, cách định giá nhà đất dựa trên vị trí là rất hợp lý, chính xác và được áp dụng rộng rãi.

    Để định giá bất động sản dựa trên vị trí, bạn nên tìm hiểu những điều sau: Xác định khu vực và quận/huyện nơi bất động sản đó tọa lạc; Đánh giá nhà đất xem nằm trên một con đường lớn hay nhỏ hoặc có nằm trong các ngõ lớn, hẻm nhỏ không; Xem xét chiều rộng của mặt đường và khả năng ô tô di chuyển vào khu vực đó.

    Dựa trên thông tin thu được, nếu căn nhà nằm ở mặt tiền đường thì giá bán sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với các căn nhà nằm trong hẻm.

    - Định giá qua bảng giá đất tại địa phương

    Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có một bảng giá nhà đất riêng. Do đó, khi xác định được vị trí của bất động sản, tham khảo bảng giá đất tại địa phương đó và đối chiếu với giá thị trường, bạn có thể tự định giá nhà đất một cách tương đối chính xác.

    - Định giá nhà đất thông qua môi giới am hiểu khu vực

    Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể chi trả một khoản phí nhỏ để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn trong việc định giá đất khu vực mà bạn quan tâm thông qua dịch vụ môi giới. Nếu bạn không muốn tự thẩm định giá nhà đất, môi giới sẽ là những người có nhiều kinh nghiệm, hiểu rõ thị trường và giá cả. Họ sẽ định giá đất thay bạn.

    Sự hỗ trợ từ môi giới trong thẩm định giá đất mang lại lợi ích cho bạn, đó là bạn có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều loại sản phẩm bất động sản khác phù hợp với bản thân. Như vậy, bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn.

    - Định giá qua cách phân loại đất

    Bên cạnh những cách xác định giá đất đã được đề cập, bạn cũng cần chú ý đến một số điểm quan trọng khác như sau:

    + Xác định lô đất thuộc loại đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp hay là loại đất khác. Loại đất sẽ ảnh hưởng đến mục đích sử dụng và giá trị của lô đất.

    + Đánh giá độ chắc của địa chất trên lô đất, bao gồm cấu trúc đất, độ bền của mặt đất và khả năng chịu tải. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng xây dựng và sử dụng lô đất.

    + Xem hướng nhà, nguồn nước và các yếu tố tự nhiên khác. Yếu tố phong thủy có thể ảnh hưởng đến sự hài hòa và may mắn của môi trường sống trên lô đất.

    Quan tâm đến những yếu tố trên sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về lô đất và định giá chính xác.

    - Thẩm định giá nhà đất qua ngân hàng

    Ngân hàng thường tiến hành thẩm định giá bất động sản rất nghiêm ngặt trước khi giải ngân tiền cho vay. Do đó, sử dụng nguồn thông tin từ ngân hàng cũng là một cách định giá nhà đất tương đối chính xác.

    Thông thường thì ngân hàng sẽ định giá bất động sản ở mức an toàn, vì vậy giá trị của bất động sản thực tế có thể cao hơn khoảng 10-20%. Bạn có thể dùng thông tin này để điều chỉnh giá mua bán nhà đất cho phù hợp.

     

    20