Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Những yếu tố cần lưu ý để phân tích mức giá khi mua nhà lần đầu

Nếu bạn là người mua nhà lần đầu và chưa có một chuyên viên môi giới đáng tin cậy để hỗ trợ, bạn có thể tham khảo các thông tin dưới đây để biết cách phân tích giá nhà.

Nội dung chính

    Những yếu tố cơ bản để phân tích mức giá khi mua nhà lần đầu

    Một trong những yếu tố quan trọng nhất để định mức giá trị ngôi nhà là số lượng phòng ngủ và phòng tắm của bất động sản các. Những căn nhà chỉ có hai phòng ngủ thường có giá trị thấp hơn so với những căn tương tự có ba phòng. Bất động sản có hơn bốn phòng ngủ thường có giá trị cao nhất. Số lượng phòng tắm ít cũng khiến giá trị của căn nhà thấp hơn. Số tầng của ngôi nhà cũng rất quan trọng.

    Một điều mà một số người mua nhà lần đầu hay bỏ qua là số phòng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích. Ví dụ, một văn phòng tại gia có thể từng là một phòng ngủ. Hãy kiểm tra quy định xây dựng tại địa phương để xác định phòng nào có thể được sử dụng làm phòng ngủ. Phòng khách có thể được thiết kế theo kiểu mở, kết hợp với bếp và khu vực ăn uống, hoặc cũng có thể tách biệt.

    Tuổi thọ, phong cách kiến trúc và các đặc điểm độc đáo là những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của một ngôi nhà. Các ngôi nhà được xây dựng với kiến trúc truyền thống hoặc thiết kế hiện đại, kết hợp với những tiện ích như sân thượng, ban công, lò sưởi thường có giá trị cao hơn. Ngoài ra, những cải tạo lớn hoặc các đặc điểm độc đáo khác biệt cũng giúp tăng giá trị của bất động sản.

    Phân tích giá trị căn nhà phải bao gồm kích thước căn nhà và diện tích khu đất. Tìm hiểu xem căn nhà gần các tiện ích thiết yếu như cửa hàng, trường học, phương tiện giao thông công cộng và bãi biển hay không. Có đặc điểm nào không mong muốn như khu công nghiệp không? Nếu có đất trống gần đó, hãy tìm hiểu xem nó có thể được phát triển như thế nào vì điều này có thể ảnh hưởng đến giá trị của bất động sản.

    Những yếu tố cần lưu ý để phân tích mức giá nhà cho người mua nhà lần đầu tiên (Hình từ Internet)

    Quy hoạch xây dựng ảnh hưởng tới các mức giá nhà như thế nào?

    Để hiểu rõ về mức giá nhà khi tìm mua nhà lần đầu, bạn cần nắm chắc thông tin về quy hoạch xây dựng và các mốc thời gian bàn giao dự án. Những căn hộ được bàn giao sớm thường có xu hướng cũ hơn và giá thấp hơn, trong khi các khu được bàn giao sau thường có giá cao hơn do cơ sở hạ tầng và tiện ích mới hơn. Một ví dụ cụ thể là dự án Vinhomes Times City.

    Vinhomes Times City đã trải qua hai giai đoạn phát triển chính. Giai đoạn 1, bao gồm 11 tòa nhà từ T1 đến T11, được khởi công vào đầu năm 2011 và đã hoàn thiện, đi vào sử dụng. Tiếp nối thành công đó, giai đoạn 2 - Vinhomes Times City Park Hill - với 8 tòa nhà từ Park 1 đến Park 8, được triển khai từ giữa năm 2014 và bàn giao vào cuối năm 2016, đầu năm 2017. Song hành với sự phát triển hạ tầng của khu vực phía Đông, giá trị bất động sản tại Times City và Park Hill không ngừng tăng cao. Giá căn hộ tại Times City đã tăng từ 15-20% so với thời điểm trước đại dịch. Đáng chú ý, Park Hill còn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng hơn, lên đến 25% so với cùng kỳ hai năm trước.

    Mức giá nhà cũng bị ảnh hưởng bởi thời điểm mua, tính khan hiếm của loại hình căn nhà

    Khi tìm kiếm mức giá nhà trên Google, người mua sẽ nhận được hàng nghìn kết quả từ các trang giao dịch bất động sản với mức giá khác nhau. Thậm chí, dù là cùng loại nhà và mức giá tương đương, nhiều khi không rõ giá đó đã bao gồm các thuế, phí chưa và có phát sinh gì thêm hay không.

    Sự chênh lệch giá giữa các tin rao bán bất động sản có thể do nhiều yếu tố: chủ nhà hoặc môi giới có thể đặt giá thấp để thu hút người mua, hoặc căn hộ có những vấn đề mà người mua chưa nhận thấy.

    Ngoài ra, giá căn hộ còn chịu ảnh hưởng bởi thời điểm mua và nguồn cung. Nếu là các dự án đã bàn giao từ lâu, không còn căn hộ trên thị trường sơ cấp, người mua sẽ phải giao dịch trên thị trường chuyển nhượng. Việc khan hiếm nguồn cung sơ cấp khiến căn hộ chuyển nhượng trở nên hấp dẫn hơn. Trong năm 2022, giá các căn hộ chuyển nhượng tăng từ 20-30%, và ngay cả khi thị trường chung trầm lắng đầu năm nay, giá căn hộ chuyển nhượng vẫn tiếp tục tăng khoảng 3-5%.

    Sự khan hiếm của loại hình căn hộ cũng góp phần làm giá cả có sự chênh lệch. Để tìm hiểu về điều này, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích dự án trên các trang web bất động sản, lọc chi tiết theo số phòng ngủ hoặc chọn tòa nhà cụ thể. Các công cụ này thường cung cấp bảng biến động giá một cách chi tiết và nhanh chóng.

    Như vậy, khi mua nhà lần đầu để có thể tự định giá được bất động sản bạn hãy chú ý đến số lượng phòng, diện tích và tình trạng của ngôi nhà, cũng như quy hoạch xây dựng và thị trường. Hiểu rõ các yếu tố này giúp bạn đưa ra quyết định mua sắm thông minh và tránh được những mức giá bất ngờ không mong muốn.

    12