Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Những lý do khiến bạn khó bán được nhà

Vì những lý do nào dễ khiến cho bất động sản của bạn dễ rơi vào ế ẩm, khó bán được nhà. Dưới đây là những lý do bạn có thể tham khảo.

Nội dung chính

    Giá cả

    Trước khi định giá căn nhà, bạn cần khảo sát mức định giá nhà đất của các ngôi nhà tương tự trong khu vực cũng như xem xét các yếu tố như thời điểm xây dựng, diện tích và vị trí địa lý. Ngoài ra, bạn cũng tham khảo các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá trị ngôi nhà, như tình trạng của nhà, các tiện ích xung quanh và xu hướng thị trường bất động sản hiện tại. Bởi vì việc bán nhà cũng giống như bao việc buôn bán khác, việc định giá nhà đất đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi bạn rao bán. Giá quá cao so với mặt bằng chung cũng ảnh hưởng đến việc khó bán được nhà. Việc rao giá nhà quá cao thì ngay cả lúc thị trường bất động sản đang sôi động cũng khó bán được nhà. 

    Nhiều người nghĩ việc đặt giá cao khi bán thì lúc thỏa thuận người mua mặc cả sẽ xuống đúng mức mình mong muốn. Thế nhưng, thực tế người mua thường có xu hướng tìm kiếm những căn nhà có giá cả cạnh tranh, những căn nhà có giá rẻ hơn so với mặt bằng chung. Do đó, sẽ khó bán được nhà nếu bạn định giá quá cao. Ngoài ra, còn vô tình bạn đã hạn chế số lượng khách hàng tiềm năng có thể mua nhà của mình. Vậy nên, việc định giá ngôi nhà một cách hợp lý vừa giúp bạn bán được với mức giá mong muốn và cũng dễ dàng hơn trong việc  tiếp cận của người mua.

    Những lý do khiến bạn khó bán được nhà (Hình ảnh từ Internet)

    Thời điểm bán

    Không có một câu trả lời chính xác nào cho câu hỏi về thời điểm tốt nhất để bán nhà, vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình hình kinh tế chung, nhu cầu của người mua… Thế nhưng việc bán nhà có thể gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong những thời điểm thị trường bất động sản gặp trắc trở hoặc đóng băng. Vì vậy, lựa chọn thời điểm thích hợp để bán không chỉ giúp bạn tối ưu hóa giá bán mà còn rút ngắn thời gian cần thiết để hoàn tất giao dịch. 

    Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu về các yếu tố khác như lãi suất, chính sách của chính phủ liên quan đến bất động sản và sự phát triển của hạ tầng xung quanh cũng có thể ảnh hưởng đến thời điểm bán. Do đó, việc theo dõi các biến động của thị trường và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn hơn về thời điểm bán.

    Việc xác định thời điểm bán phù hợp để bán nhà không chỉ là một quyết định ngẫu hứng mà cần phải phân tích nhiều yếu tố. Việc tìm hiểu về thị trường sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất, từ đó tối ưu hóa giá trị bất động sản và rút ngắn thời gian giao dịch.

    Vị trí

    Dù ngôi nhà của bạn có thiết kế đẹp mắt hay nội thất sang trọng, nhưng nếu vị trí của nó quá xa, giao thông không thuận tiện và thiếu thốn các tiện ích xung quanh như trường học, bệnh viện, chợ,.. thì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng bán bất động sản. Hoặc nhà của bạn ở vào những vị trí trũng thấp, dễ ngập lụt thì cũng sẽ rất khó khi thực hiện rao bán bất động sản. 

    Vậy nên có thể thấy, vị trí đóng vai trò quan trọng đối với tốc độ của việc bán nhà cũng như ảnh hưởng đến giá trị căn nhà. 

    Việc bán nhà ở vị trí xa trung tâm thành phố, khu vực đông dân cư, dễ ngập lụt hay thiếu các tiện ích thường gặp nhiều thách thức hơn so với những khu vực thuận tiện. Những ngôi nhà được rao bán ở nơi không thuận tiện cũng khó thu hút được người mua hơn. Ngược lại, những căn nhà có vị trí trung tâm, gần những khu vực có hạ tầng phát triển thì sẽ rất có lợi thế trong quá trình rao bán việc bán, việc bán nhà cũng được thực hiện rất nhanh chóng vì dễ thu hút người mua do sự tiện lợi của nó. 

    Ngoài ra, yếu tố vị trí còn ảnh hưởng đến việc đánh giá giá trị căn nhà. Những khu vực đang trên đà phát triển, với các dự án hạ tầng mới được triển khai hoặc có kế hoạch phát triển, sẽ thu hút được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư. Họ nhận thấy rằng giá trị bất động sản có thể gia tăng theo thời gian, điều này càng thúc đẩy tốc độ bán nhà diễn ra nhanh chóng.

    Nhà xuống cấp, lỗi thời 

    Ấn tượng đầu tiên đối với một người khi đi mua nhà ngoài giá cả chính là giao diện căn nhà. Thực tế cho thấy mặc dù có nhiều ngôi nhà với giá cả rất phải chăng nhưng nếu ngôi nhà bị hư hỏng quá nhiều, đã xuống cấp thì người mua cũng sẽ e dè bởi khi mua xong thì chi phí cải tạo, sửa chửa cũng rất tốn kém.

    Vậy nên, để tạo một ngôi nhà có giao diện đẹp thì bạn nên tham khảo ý kiến của người trong lĩnh vực kiến trúc để có thể cải thiện căn nhà mà vẫn hạn chế thấp nhất chi phí cho việc cải tạo, sửa chữa. Do đó, việc chi tiêu khôn ngoan vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí cải tạo, sửa chữa mà còn tăng giá trị căn nhà lên cao giúp giá trị căn nhà cũng được nâng lên theo đó.

    Tự bán nhà

    Việc bạn tự bán nhà mà không thông qua trung gian đôi khi cũng là một điểm bất lợi dẫn đến tình trạng bạn khó có thể bán được nhà. Mặc dù, việc bạn bán nhà không cần thông qua trung gian thì bạn sẽ không phải mất tiền hoa hồng để chi trả cho việc bán nhà qua trung gian. Tuy nhiên thực tế cho thấy, hầu như không phải ai cũng biết cách rao bán hay quảng cáo chuyên nghiệp để thông tin bán nhà đến được với lượng lớn người mua.

    Vậy nên, nếu như đã lâu mà vẫn chưa bán được nhà bạn nên thử liên hệ với bên trung gian để có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn cũng như để có thể bán nhà nhanh hơn.

    Mong là với bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức khi thực hiện bán nhà cũng như có nhiều cách khắc phục để đẩy nhanh tốc độ bán nhà hơn.

    9