Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Nên lựa chọn xây nhà vào mùa mưa hay mùa khô

Thời điểm xây nhà là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Bởi tại mỗi thời điểm khác nhau, điều kiện thời tiết, nguồn và giá cả vật tư, nhân công thầu thợ lại có những thay đổi khiến quá trình thi công xây dựng và hoàn thiện có thể phát sinh các vấn đề rủi ro hoặc gặp thuận lợi.

Nội dung chính

    Nên xây nhà vào thời điểm nào trong năm

    Lựa chọn thời điểm xây nhà phù hợp đòi hỏi chủ nhà phải tính toán rất kỹ lưỡng. Theo đó, gia chủ nên tránh những tháng cuối năm vì đó là những dịp cận Tết, công nhân nghỉ nhiều, xây nhà dễ bị kéo từ năm này sang năm khác.

    Thời điểm thích hợp nhất để xây nhà là từ các tháng giữa năm như tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7 là những tháng mùa khô, nắng nhiều, mưa ít giúp cho việc đổ bê tông nhanh, thi công không bị gián đoạn

    Ngược lại, tháng 8 (thường vào tháng 7 Âm lịch) là tháng mưa nhiều và theo quan niệm dân gian đây cũng là tháng cô hồn, không nên xây nhà. Các tháng mùa mưa như tháng 9, tháng 10, tháng 11 có thể xây nhà vì gạch ướt dễ xây tô và thi công ít bụi, do đó kết cấu công trình được đảm bảo độ ẩm. 

    Lựa chọn thời điểm xây nhà ở theo mùa

    - Thời điểm xây nhà vào mùa mưa

    Nhìn chung thì vào mùa mưa trời rất ẩm ướt, thời tiết mát mẻ, nhưng mùa mưa sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc xây nhà ở.

    Ưu điểm:

    + Thời tiết mát mẻ, độ ẩm cao, vì vậy mà tác dụng của nhiệt độ tác động lên bê tông sẽ không lớn, giúp kết cấu bê tông ít bị giãn nở và hạn chế tình trạng bề mặt bê tông bị rạn nứt.

    + Điều kiện thời tiết ẩm ướt chính là môi trường tốt giúp cho gia chủ kiểm soát được chất lượng vật liệu và các giai đoạn như sơn tường, bả sơn, chống thấm,…

    + Với thời tiết khá mát mẻ của mùa mưa, hiệu suất làm việc của những người công nhân cũng sẽ cao hơn bởi họ sẽ không bị mất sức quá nhiều như ở dưới trời nắng nóng.

    Nhược điểm

    Có ưu điểm thì chắc chắn phải có nhược điểm, bên cạnh những lợi ích mà xây nhà vào mùa mưa đem lại, chủ nhà cũng sẽ phải chấp nhận một số khó khăn nhất định như sau:

    + Thời gian thi công sẽ có thể bị kéo dài hoặc gián đoạn thi công trong tình huống thời tiết quá ảnh hưởng tới việc xây dựng, từ đó chi phí thi công sẽ bị đội lên.

    + Vật tư xây dựng có thể sẽ dính ẩm dẫn đến hỏng.

    - Thời điểm xây nhà vào mùa khô

    Ưu điểm:

    + Thi công xây dựng nhà ở vào mùa khô sẽ giúp chủ nhà tiết kiệm được rất nhiều thời gian hơn vì trong quá trình thi công thuận lợi hơn ít sự tác động bởi thời tiết bên ngoài vì thế luôn đảm bảo tiến độ.

    + Ngoài ra trong quá trình đổ bê tông vào mùa khô sẽ thuận lơi hơn vì do nhanh khô đẩy nhanh được tiến độ trong khi đó mùa mưa thì cần nhiều thời gian hơn.

    + Việc sắp xếp, tập kết hay vận chuyển các vật liệu xây dựng cũng sẽ trở nên đơn giản hơn do thời tiết nắng mang lại cảm giác sạch sẽ, thông thoáng và tránh bị ẩm mốc.

    Nhược điểm

    + Nhiệt độ cao và hanh khô của mùa này sẽ khiến cho bề mặt bê tông xuất hiện dấu hiện rạn nứt bởi sự giãn nở. Nhược điểm này sẽ khiến việc kiểm tra được lỗi thi công, công trình khó để đạt chất lượng chuẩn.

    + Trời nắng gắt buộc gia chủ phải thường xuyên tưới nước để tránh sự thoát ẩm của bề mặt bê tông. 

    + Hiệu suất thi công có thể giảm bởi thời tiết ảnh hưởng tới sức khoẻ của người làm.

    + Mỗi mùa đều có những ưu nhược điểm riêng của mình, thật khó để đưa ra chính xác để lựa chọn xây dựng nhà ở vào mùa nào bởi lẽ ngoài thời tiết thì còn phụ thuộc vào yếu tố khác như phong thủy, chi phí.

    Nên xây nhà vào mùa mưa hay mùa khô (Hình ảnh từ Internet)

    Một số mẹo để khắc phục khi xây nhà vào mùa mưa

    Chủ nhà vẫn có thể xây nhà vào mùa mưa và để tránh ẩm ướt do thời tiết chủ nhà nên thực hiện một số các biện pháp như sau:

    - Giữ nhà kho sạch sẽ, khô ráo, đặc biệt là xi măng.

    - Hãy lựa chọn màu sắc chống thấm tốt nhất cho ngôi nhà của bạn.

    - Mái tôn được khuyến khích lắp đặt trên những công trình bằng phẳng có nước dốc.

    - Đặt vật liệu xây dựng và vật tư trên sàn và cẩn thận che chúng bằng kệ.

    - Kiểm tra các hạng mục, vật liệu và công trình.

    16