Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Cẩm nang mua nhà đất: hướng dẫn từng bước cho người mới mua nhà đất lần đầu

Bạn đã sẵn sàng để sở hữu căn nhà mơ ước chưa? Hãy tham khảo ngay cẩm nang mua nhà đất của chúng tôi.

Nội dung chính

    Khái niệm nhà đất là gì?

    Nhà đất và bất động sản là hai khái niệm đồng nghĩa, chỉ chung về đất đai và những gì gắn liền với đất.

    Nhà đất là thuật ngữ dùng để chỉ tổng hợp đất đai và các công trình xây dựng, vật thể cố định trên đất. Khác với các tài sản di động, nhà đất không thể dễ dàng di dời khỏi vị trí hiện tại.

    Cẩm nang mua nhà đất: hướng dẫn từng bước cho người mới mua nhà đất lần đầu (Hình từ Internet)

    Hướng dẫn chi tiết các bước cho người mua nhà đất lần đầu

    Bước 1: Xác định mục tiêu mua nhà đất

    Đầu tiên, cần xác định xem mục tiêu mua nhà của mình là gì và lựa chọn loại hình đất đai phù hợp với mục đích đó.

    Một số loại hình đất đai có thể kể đến như: đất thổ cư, nhà phố, nhà chung cư, đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng, shophouse, officetel. v.v.

    Đối với nhà riêng lẻ: đây là loại hình nhà ở độc lập, có sân vườn riêng, thường phù hợp với những người thích không gian sống riêng tư và thoải mái.

    Đối với căn hộ chung cư: là loại hình nhà ở nằm trong một tòa nhà chung cư, có nhiều tiện ích chung như bể bơi, phòng tập gym, khu vui chơi,...phù hợp với nhu cầu một căn nhà có đầy đủ tiện ích của người mua.

    Đối với đất nền: là những lô đất chưa xây dựng, thường được bán để khách hàng tự xây dựng nhà theo ý thích.

    Mỗi loại hình nhà đất có thể có những ưu nhược điểm khác nhau, người mua nhà cần so sánh, đối chiếu các dạng nhà đất với nhau để có được lựa chọn tối ưu nhất.

    Bước 2: Xác định ngân sách phù hợp

    Người mua nhà đất cần dự trù trước một khoản ngân sách như:

    - Thu nhập ổn định hiện tại và tương lai.

    - Khả năng huy động từ người quen như thế nào, có nên thế chấp tài sản vay mua nhà hay không v.v.

    - Chi phí sinh hoạt cố định và phát sinh:

    + Chi phí sinh hoạt: gồm tiền thuê nhà hiện tại, chi phí ăn uống, học hành, đi lại, các khoản vay khác,..

    + Chi phí phát sinh: chi phí sửa chữa nhà, bảo trì, phí quản lý (nếu ở chung cư),...

    - Tiền tiết kiệm: Số tiền bạn đã tiết kiệm được sẽ là một phần trong khoản tiền mua nhà. Tiền tiết kiệm càng nhiều, bạn càng có nhiều lựa chọn và linh hoạt hơn trong việc trả nợ.

    - Lãi suất vay và thời gian vay:

    + Lãi suất vay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số tiền trả hàng tháng của bạn. Bạn nên tham khảo lãi suất của các ngân hàng khác nhau để lựa chọn gói vay phù hợp.

    + Thời gian vay càng dài, số tiền trả hàng tháng càng thấp nhưng tổng số tiền lãi phải trả sẽ càng cao.

    Sau đó, cần tìm hiểu xem loại hình nhà đất của bạn nằm trong phân khúc nào, giá cả ra sao, có phù hợp với các hoạch toán của bạn không.

    Bước 3: Tìm hiểu các yếu tố pháp lý của nhà đất

    Khi quyết định mua một bất động sản, việc tìm hiểu kỹ các yếu tố pháp lý như kiểm tra sổ đỏ, giấy phép xây dựng, các loại hợp đồng cần ký v.v. là vô cùng quan trọng.

    Đối với người mua lựa chọn hình thức thế chấp tài sản và vay mua nhà, cần so sánh lãi suất, các gói vay và dịch vụ của nhiều ngân hàng để chọn được gói vay phù hợp nhất, đọc kỹ hợp đồng vay vốn trước khi ký để hiểu rõ các quyền và nghĩa vụ của mình.

    Trong trường hợp cần thiết, người mua nhà đất cần hỏi ý kiến từ các chuyên gia trong lĩnh vực này, luật sư tư vấn, hay người thân, bạn bè đã có kinh nghiệm mua nhà đất.

    Bước 4: Lựa chọn vị trí, thời điểm mua nhà đất

    Đến tận nơi tìm hiểu, khảo sát quy hoạch, hạ tầng trực tiếp, tránh trường hợp không nắm rõ các chi định, tiện ích xung quanh nhà đất.

    Một số các yếu tố khác mà người mua có thể cân nhắc đến như: yếu tố thời tiết, môi trường sống, tình trạng tắc đường v.v.

    Ngoài ra, người mua nhà đất cũng cần xem xét đến thị trường tại thời điểm mua nhà, các chính sách của nhà nước có thể ảnh hưởng đến giá cả thị trường bất động sản.

    Bước 5: thương lượng giá cả

    Người mua nhà đất cần nghiên cứu, phân tích kỹ xu hướng thị trường bất động sản hiện nay để tránh bị hô giá, lãng phí tiền bạc.

    Xây dựng một chiến thuật thương lượng có lẽ sẽ rất cần thiết trong thời buổi ngày nay như đưa ra một mức giá thấp hơn so với khả năng tài chính của bạn, hay tìm ra điểm yếu chủ nhà đất để đưa ra đề xuất phù hợp.

    Một số các lưu ý khác khi mua nhà đất lần đầu

    Khi mua nhà đất, bạn nên tránh "đu" theo đám đông, luôn cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo.

    Lựa chọn môi giới có kinh nghiệm, uy tín và có giấy phép hoạt động. Ký hợp đồng dịch vụ rõ ràng với môi giới để bảo vệ quyền lợi của mình.

    Ngoài ra, việc mua bảo hiểm nhà là rất cần thiết để đối phó với những rủi ro như thiên tai, hỏa hoạn. Hãy lựa chọn một công ty bảo hiểm uy tín và tìm hiểu kỹ về các điều khoản của hợp đồng trước khi quyết định.

    Hãy kiên nhẫn tìm hiểu kỹ thông tin và tránh nóng vội, đặc biệt là với những giao dịch có giá quá rẻ so với mặt bằng chung.

    Việc tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm để đưa ra quyết định đúng đắn cũng là một trong các lưu ý quan trọng để sở hữu cho mình một ngôi nhà thật khang trang, vừa ý.

    7