Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư liên tịch 1413/LN năm 1996 về kế hoạch phối hợp liên ngành phòng ngừa và đấu tranh chống nghiện ma tuý trong học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên do Bộ Nội vụ - Giáo dục và Đào tạo - Lao động Thương binh Xã hội - Y tế - Trung ương Đoàn thanh niên - Hội niên hiệp phụ nữ ban hành

Số hiệu 1413/LN
Ngày ban hành 15/10/1996
Ngày có hiệu lực 30/10/1996
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo,Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội,Bộ Nội vụ,Bộ Y tế,Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam,Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
Người ký Hoàng Bình Quân,Lê Ngọc Trọng,Lê Thế Tiệm,Nguyễn Lương Trào,Nguyễn Thị Minh Phương,Trần Xuân Giá
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - BỘ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI - BỘ NỘI VỤ - BỘ Y TẾ - HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM - TRUNG ƯƠNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1413/LN

Hà Nội, ngày 15 tháng 10 năm 1996

 

KẾ HOẠCH

LIÊN BỘ NỘI VỤ - GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI, Y TẾ, TRUNG ƯƠNG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH, HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM SỐ 1413/LN NGÀY 15 THÁNG 10 NĂM 1996 PHỐI HỢP LIÊN NGÀNH VỀ PHÒNG NGỪA VÀ ĐẤU TRANH CHỐNG NGHIỆN MA TUÝ TRONG HỌC SINH, SINH VIÊNVÀ THANH THIẾU NIÊN

Trong những nam qua, công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý đã đạt được những kết quả bước đầu. Nhưng hiện nay tình hình nghiện hút, hít, tiêm chích ma tuý và buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma tuý vẫn đang còn điễn ra phức tạp. Đặc biệt, nạn nghiện ma tuý phát triển nhanh trong tầng lớp thanh, thiếu niên và bắt đầu lây lan vào trong các trường phổ thông, trung học chuyên nghiệp - dạy nghề và đại học, cao đẳng. Tác hại của ma tuý đã ảnh hưởng xấu đến việc học tập của học sinh sinh viên và đạo đức của thanh niên, thiếu niên. Nhiều em từ nghiện ma tuý đã phải bỏ học hoặc trở thành tội phạm. Đây đang là mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 06/CP ngày 29-1-1993 của Chính phủ, đòi hỏi phải dấy lên một phong trào đấu tranh mạnh mẽ, kiên quyết chống tệ nạn này bằng các biện pháp tuyên truyền, vận động, giáo dục, chữa trị, cai nghiện và xử lý hành chính, hình sự nghiêm khắc các hành vi phạm tội về ma tuý nhằm kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng trên. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công và trách nhiệm đối với thế hệ trẻ, Liên ngành Nội vụ - Lao động Thương binh và Xã hội - Y tế - Giáo dục và Đào tạo - Trung ương Đoàn - Hội Liên iệp phụ nữ Việt Nam thống nhất chỉ đạo kế hoạch phối hợp hành động về phòng ngừa và đấu tranh chống nghiện ma tuý trong học sinh sinh viên và thanh, thiếu niên với các nội dung sau đây:

I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1/ Tuyên truyền cho học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên, cha mẹ học sinh và toàn dân thấy rõ tác hại của nghiện ma tuý đối với bản thân, gia đình và xã hội để tích cực, chủ động phòng chống ma tuý.

2/ Ngăn chặn có hiệu quả các nguồn ma tuý từ bên ngoài đưa vào các trường học. Xử lý hình sự kiên quyết, nghiêm khắc bọn buôn bán, tổ chức sử dụng ma tuý và rủ rê, lôi kéo học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên hút, hít trích ma tuý.

3/ Phát hiện sớm và tổ chức chữa trị kịp thời cho những học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên đã nghiện ma tuý. Hạn chế, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt nạn nghiện ma tuý trong học sinh, sinh viên và giảm hẳn trong thanh niên.

Phấn đấu thực hiện bằng được 3 yêu cầu trên sẽ góp phần quan trọng làm giảm tình hình nghiện ma tuý trong cả nước và giảm thành phần tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

II- ĐỐI TƯỢNG TẬP TRUNG PHÒNG NGỪA NGHIỆN MA TUÝ VÀ PHẢI ĐẤU TRANH XỬ LÝ:

1/ Đối tượng tập trung phòng ngừa nghiện ma tuý:

- Học sinh các trường phổ thông cơ sở, phổ thông trung học, học sinh chuyên nghiệp, dạy nghề.

- Sinh viên các Trường đại học, cao đẳng. - Thanh thiếu niên ở các cộng đồng dân cư.

2/ Đối tượng, địa bàn trọng điểm cần tập trung quản lý và đấu tranh xử lý:

- Bọn buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất trái phép các chất ma tuý. (Đặc biệt là hêrôin).

- Bọn tổ chức sử dụng trái phép các chất ma tuý dưới mọi hình thức. Đặc biệt là bọn tổ chức, lôi kéo, rủ rê học sinh, sinh viên, thiếu niên hút, hít Hêrôin.

- Địa bàn: Tiến hành rộng khắp ở các trường học, cụm dân cư trong phạm vi cả nước, nhưng trước mắt chú trọng tập trung ở địa bàn thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp, khu du lịch, các huyện, xã giáp biên giới, các cửa khẩu và đầu mối giao thông, các trường học đóng trên các địa ban này.

III- CÁC BIỆN PHÁP CHỦ YẾU CẦN TIẾN HÀNH ĐỂ PHÒNG VÀ CHỐNG MA TUÝ Ở CÁC TRƯỜNG HỌC VÀ CỤM DÂN CƯ:

1/ Tiến hành mở một đợt tuyên truyền thật mạnh mẽ để giáo dục, vận động học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên phòng chống ma tuý. cụ thể là:

- Các trường phổ thông, THCN-DN, CĐ-ĐH và Chi đoàn thanh niên ở cơ sở dành một ngày (cuối tháng 10) để phổ biến cho học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên biết và hiểu rõ những nội dung sau:

+ Tình hình thực trạng nghiện ma tuý hiện nay.

+ Tình hình ma tuý xâm nhập vào các trường và học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên như thế nào.

+ Nguy cơ và tác hại của ma tuý đối với con người, xã hội và nhất là học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên.

+ Học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên cần làm gì để phòng chống ma tuý.

- Ngày sinh hoạt đầu tháng 11: tổ chức cho các lớp, các chi đoàn TNCS, Chi đội thiếu niên sinh hoạt trao đổi đề ra kế hoạch hành động phòng chống ma tuý và tiến hành ký cam kết không nghiện ma tuý giữa các lớp học, các Chi đoàn, Chi đội và từng đoàn viên, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

2/ Tiến hành điều tra cơ bản về tình hình nghiện ma tuý trong các trường học và cụm dân dư trên cơ sở đó tổ chức hội nghị phát động giáo viên, cán bộ công nhân, cha mẹ học sinh, đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và học sinh phát hiện, tố giác tội phạm có liên quan đến ma tuý. Chú ý hướng dẫn, phát hiện, các hiện tượng sau:

+ Những người, những nơi tổ chức tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma tuý. Đặc biệt là mua bán bột Hêrôin và tổ chức, rủ rê, lôi kéo học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên tiêm chích, hút, hít.

+ Những học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên đang nghi là có biểu hiện tiêm, chích, hút, hít ma tuý.

[...]