Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Thông tư 83-UB/VKT-1985 hướng dẫn quản lý đơn giá, dự toán xây lắp các công trình xây dựng cơ bản do Uỷ ban Xây dựng cơ bản Nhà nước ban hành

Số hiệu 83-UB/VKT
Ngày ban hành 24/04/1985
Ngày có hiệu lực 09/05/1985
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Uỷ ban xây dựng cơ bản Nhà nước
Người ký Đỗ Quốc Sam
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

UỶ BAN XÂY DỰNG CƠ BẢN NHÀ NƯỚC
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 83-UB/VKT

Hà Nội, ngày 24 tháng 4 năm 1985

 

THÔNG TƯ

CỦA UỶ BAN XÂY DỰNG CƠ BẢN NHÀ NƯỚC SỐ 83-UB/VKT NGÀY 24 THÁNG 4 NĂM 1985 HƯỚNG DẪN MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG QUẢN LÝ ĐƠN GIÁ, DỰ TOÁN XÂY LẮP CÁC CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG CƠ BẢN

Thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Bộ trưởng số 166-HĐBT ngày 15-12-1984 về "Cải tiến quản lý xây dựng cơ bản" và Chỉ thị của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng số 167-CT ngày 28-4-1984 về "tăng cường quản lý đơn giá, dự toán các công trình xây dựng cơ bản", sau khi bàn bạc thống nhất với các ngành có liên quan, Uỷ ban Xây dựng cơ bản Nhà nước hướng dẫn một số biện pháp trước mắt về quản lý đơn giá, dự toán nhằm tăng cường quản lý vốn đầu tư và tạo điều kiện để các tổ chức xây lắp cơ sở thực hiện hạch toán kinh tế, kinh doanh xã hội chủ nghĩa.

I. NHỮNG NGUYÊN TẮC CHUNG VỀ QUẢN LÝ DỰ TOÁN CÁC CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG CƠ BẢN

1. Trong xây dựng cơ bản dự toán giữ vai trò giá cả của sản phẩm xây dựng, là căn cứ để Nhà nước quản lý vốn đầu tư và tổ chức xây lắp cơ sở thực hiện hạch toán kinh tế. Vì vậy dự toán các công trình xây dựng cơ bản phải được quản lý chặt chẽ theo đúng điều lệ quản lý xây dựng cơ bản ban hành kèm theo Nghị định số 232-CP ngày 6-6-1981 của Hội đồng Chính phủ và Điều lệ quản lý giá ban hành kèm theo Nghị định số 33-HĐBT ngày 2-2-1981 của Hội đồng Bộ trưởng.

Các công trình thiết kế theo hai bước thì phải lập tổng dự toán theo thiết kế kỹ thuật và dự toán xây lắp hạng mục công trình theo thiết kế bản vẽ thi công. Công trình thiết kế một bước thì lập dự toán xây lắp hạng mục công trình theo thiết kế kỹ thuật thi công và từ đó lập bản tổng hợp dự toán của toàn bộ công trình.

Tổng dự toán của thiết kế kỹ thuật được cấp có thẩm quyền xét duyệt là cơ sở để ghi vào kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản và là căn cứ ký hợp đồng giao thầu và nhận thầu xây lắp toàn bộ công trình.

Trường hợp thiết kế kỹ thuật được duyệt nhưng tổng dự toán chưa hoàn chỉnh thì vẫn có thể tiến hành ký kết hợp đồng xây lắp toàn bộ theo vốn đầu tư ghi trong luận chứng kinh tế - kỹ thuật được duyệt và sau đó được điều chỉnh hợp đồng theo tổng dự toán chính thức. Chậm nhất là sau 1/3 thời gian xây dựng công trình chủ đầu tư phải lập và trình duyệt xong tổng dự toán chính thức của công trình. Những công trình được phép tiến hành thiết kế kỹ thuật theo đợt hoặc giai đoạn xây dựng, thì tổng dự toán cũng được lập cho từng đợt hoặc giai đoạn.

Dự toán xây lắp hạng mục công trình lập theo thiết kế bản vẽ thi công hoặc thiết kế kỹ thuật - thi công (sau đây gọi tắt là dự toán xây lắp) là căn cứ để lập hoặc điều chỉnh kế hoạch xây lắp công trình trong kế hoạch xây dựng cơ bản hàng năm và thanh toán sản phẩm xây lắp hoàn thành giữa chủ đầu tư và tổ chức nhận thầu xây lắp.

Tổng số giá trị dự toán xây lắp của tất cả các hạng mục công trình cộng với chi phí thiết bị và chi phí kiến thiết cơ bản khác của công trình không được vượt tổng dự toán được duyệt (kể cả 10% dự phòng). Trường hợp vượt tổng dự toán thì chủ đầu tư phải giải trình để xin duyệt bổ sung tổng dự toán và điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư (theo mục IV của Thông tư này).

Để xác định được chi phí xây lắp hợp lý trong điều kiện xây dựng chưa ổn định hiện nay, việc xác định dự toán xây lắp được tiến hành theo trình tự sau đây:

a) Lập dự toán theo thiết kế bản vẽ thi công (hoặc thiết kế kỹ thuật - thi công) do cơ quan thiết kế thực hiện trong giai đoạn thiết kế.

b) Thống nhất dự toán xây lắp giữa chủ đầu tư và tổ chức nhận thầu xây lắp trước khi ký kết hợp đồng giao nhận thầu xây lắp (hoặc hợp đồng khoán gọn).

c) Bổ sung dự toán (nếu có) trong quá trình xây lắp hoặc khi thanh toán sản phẩm xây lắp hoàn thành.

II. CĂN CỨ DỰ TOÁN XÂY LẮP

1. Đơn giá xây dựng cơ bản:

a) Nguyên tắc chung là dự toán các công trình xây dựng phải lập theo đơn giá xây dựng cơ bản khu vực thống nhất và các hệ số điều chỉnh kèm theo (nếu có) trong từng tỉnh, thành phố và đặc khu trực thuộc Trung ương (dưới đây gọi tắt là tỉnh) nơi xây dựng công trình do Uỷ ban Nhân dân các tỉnh ban hành. Các hệ số điều chỉnh đơn giá xây dựng cơ bản khu vực thống nhất của các tỉnh ban hành để điều chỉnh dự toán phải bảo đảm các nguyên tắc điều chỉnh đơn giá quy định trong điểm 2 mục V của Thông tư này.

Những công việc chưa có đơn giá trong bộ đơn giá của tỉnh thì tổ chức thiết kế phải lập đơn giá tạm tính trình Uỷ ban Xây dựng cơ bản tỉnh (hoặc Uỷ ban Xây dựng cơ bản Nhà nước đối với các công trình quan trọng của các ngành Trung ương) tạm duyệt để làm căn cứ tính dự toán.

b) Những công trình xây dựng theo tuyến đi quan nhiều khu vực đơn giá thì có thể phân đoạn công trình để lập dự toán theo đơn giá khu vực thống nhất của từng tỉnh hoặc có thể tính theo đơn giá bình quân của toàn công trình sau khi đã thống nhất với Uỷ ban Xây dựng cơ bản Nhà nước về phương pháp tính toán đơn giá bình quân đó.

c) Những công trình lớn, có yêu cầu kỹ thuật phức tạp cần có đơn giá riêng để lập dự toán phải được sự đồng ý của Uỷ ban Xây dựng cơ bản Nhà nước (đối với công trình Trung ương) hoặc Uỷ ban Nhân dân tỉnh (đối với công trình địa phương). Đơn giá riêng đó được Uỷ ban Xây dựng cơ bản Nhà nước hoặc Uỷ ban nhân dân tỉnh duyệt và ban hành.

d) Những công trình do nước ngoài thiết kế mà các tổ chức trong nước đảm nhận việc lập dự toán phải thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước về lập dự toán.

2. Các khoản mục chi phí trong dự toán :

Nội dung và các định mức tỷ lệ cho các khoản mục chi phí trong dự toán áp dụng theo các văn bản hướng dẫn thống nhất của Nhà nước (các văn bản hiện hành trong phụ lục số 1 kèm theo).

Việc thay đổi, điều chỉnh và bổ sung nội dung hoặc định mức tỷ lệ của các khoản mục chi phí này do Uỷ ban Xây dưng cơ bản Nhà nước và các cơ quan tổng hợp của Nhà nước ban hành.

III. NGUYÊN TẮC THỐNG NHẤT DỰ TOÁN XÂY LẮP GIỮA CHỦ ĐẦU TƯ VÀ TỔ CHỨC NHẬN THẦU XÂY DỰNG

Bảo đảm tính pháp lệnh của kế hoạch Nhà nước và trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện hợp đồng giao nhận thầu xây lắp công trình, việc bổ sung giá trị dự toán xây lắp trong quá trình thi công được thực hiện theo những quy định trong Nghị quyết số 166-HĐBT và Điều lệ quản lý giá của Nhà nước, cụ thể là:

Chủ đầu tư phải giao cho tổ chức nhận thầu xây lắp hồ sơ thiết kế, dự toán và danh mục vật tư, thiết bị do mình đảm nhận cung ứng (nếu có) trước khi tiến hành ký hợp đồng giao nhận thầu xây lắp theo đúng thời hạn được quy định trong Nghị quyết số 166-HĐBT (2 tháng). Trên cơ sở đó, tổ chức nhận thầu xây lắp được quyền xem xét lại và thống nhất với chủ đầu tư về dự toán xây lắp công trình theo những nguyên tắc và trên các mặt sau đây:

1. Bổ sung khối lượng tính thiếu, tính sai và kiến nghị sửa đổi những giải pháp kết cấu xây dựng không phù hợp với năng lực thi công của mình. Nếu tổ chức xây lắp có sáng kiến thay đổi thiết kế, thay đổi vật liệu quý, hiếm mà không ảnh hưởng đến yêu cầu kỹ thuật xây dựng, chất lượng công trình và tiến độ thi công, được cơ quan thiết kế và chủ đầu tư chấp nhận thì được hưởng toàn bộ số tiền tiết kiệm được.

[...]