Thông tư 79-TC-CQTT năm 1958 về tổ chức chính quyền ở các thị xã do Bộ Nội Vụ ban hành.

Số hiệu 79-TC-CQTT
Ngày ban hành 10/01/1958
Ngày có hiệu lực 25/01/1958
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Nội vụ
Người ký Phan Kế Toại
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ NỘI VỤ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 79-TC-CQTT

Hà Nội, ngày 10 tháng 01 năm 1958 

 

THÔNG TƯ

VỀ TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN Ở CÁC THỊ XÃ

Kính gửi:

- Ủy ban Hành chính Khu Tự trị Việt Bắc, Khu Tả Ngạn, Khu Tự trị Thái-Mèo, Khu 3, Khu 4, Khu Hồng Quảng, Ban Cán sự Lào – Hà – Yên.
- Ủy ban Hành chính Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Phú Thọ, Hải Ninh

 

Bộ có nhận được một số đề nghị của Ủy ban Hành chính khu và tỉnh đổi thị trấn thành thị xã hoặc chia thị xã thành khu phố, hoặc sửa đổi lại địa giới thị xã.

Căn cứ vào yêu cầu trên, và để bổ khuyết cho thông tư số 03-TT/TC ngày 27-02-1953 của Bộ về việc quy định tổ chức chính quyền ở các thị xã thị trấn, thông tư này nêu thêm những nét lớn về mấy vấn đề sau đây:

I. – Tiêu chuẩn để lập thị xã.

II. – Khi nào thì thị xã cần chia khu phố.

III. – Tổ chức chính quyền và tổ chức nhân dân ở thị xã.

IV. - Địa giới của thị xã.

I. TIÊU CHUẨN ĐỂ LẬP THỊ XÃ

Thị xã là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của một tỉnh.

Về Chính trị: là trung tâm hành chính và chính trị của một tỉnh. Dân cư đông, có các tầng lớp và tôn giáo khác nhau, nhưng chủ yếu là nơi tập trung công nhân và nhân dân lao động làm nghề tiểu thủ công.

Về kinh tế: là nơi tập trung công thương nghiệp, có nhiều nghề thủ công, có nhiều cửa hàng có đường giao thông vận tải. Có nơi có xí nghiệp, nhà máy.

Về văn hóa: có các trường học của tỉnh, có câu lạc bộ hoặc nhà thông tin, có nơi có rạp hát, rạp chiếu bóng.

Các đặc điểm kể trên của thị xã là đặc điểm của tỉnh lỵ. Do đó tỉnh lỵ tổ chức thành thị xã. Những nơi không phải là tỉnh lỵ, dân số 4.000 người trở lên tình hình chính trị, kinh tế văn hóa có những nét gần giống như đặc điểm của tỉnh lỵ và cần thiết phải tỉnh trực tiếp lãnh đạo, thì cũng có thể tổ chức thành thị xã được.

Việc thành lập hay bãi bỏ một thị xã là việc sửa đổi lại địa giới một thị xã do Thủ tướng phủ ra nghị định, theo đề nghị của Bộ Nội vụ (theo sắc lệnh số 21-SL ngày 12-02-1950).

II. – KHI NÀO THÌ THỊ XÃ CẦN CHIA KHU PHỐ

Những thị xã dân số còn ít chưa tới 1 vạn người thì không nên chia khu phố, như vậy để cho tổ chức đỡ cồng kềnh và công tác lãnh đạo của Ủy ban Hành chính thị xã được sát với dân phố hơn.

Chỉ khi nào dân số thị xã có từ một vạn người trở lên, hoặc còn dưới một ít nhưng địa giới thị xã rộng (độ 4, 5 cây số vuông trở lên) dân ở thành nhiều khu vực, khu nọ cách khu kia hàng cây số, thì mới cần chia thành khu phố. Dân phố một khu phố khoảng từ 2.000 đến 4.000 người.

Khi ghép một số phố (và xóm) nào ở trong thị xã để thành lập khu phố mà dân số còn dưới mức tối thiểu một ít, thì có thể châm chước nếu là một khu vực biệt lập, không còn phố (và xóm) nào ở gần đó để ghép thêm, hoặc là một khu vực thuần chất về phương diện dân tộc, hay nghề nghiệp cần thiết lập thành khu phố riêng.

Ủy ban Hành chính tỉnh phải báo cáo các dự kiến chia một thị xã thành khu phố lên Ủy ban Hành chính khu xét duyệt; trước khi thực hiện, Ủy ban Hành chính khu sẽ báo cáo lên Bộ Nội vụ.

III. - TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN VÀ TỔ CHỨC NHÂN DÂN Ở THỊ XÃ

1) Tổ chức chính quyền xã:

a – Hội đồng nhân dân và Ủy ban Hành chính thị xã.

b – Các Ủy ban Hành chính khu phố (ở các thị xã có khu phố)

a) Hội đồng nhân dân và Ủy ban Hành chính thị xã:

Hội đồng nhân dân thị xã là cơ quan chính quyền cao nhất ở thị xã, do nhân dân thị xã bầu ra. Ủy ban Hành chính thị xã có từ 5 đến 7 ủy viên do Hội đồng nhân dân thị xã bầu ra. Khi chưa bầu cử Hội đồng nhân dân thì Ủy ban Hành chính thị xã do trên chỉ định (Ủy ban Hành chính tỉnh đề nghị, Ủy ban Hành chính khu xét duyệt).

[...]