BỘ
TÀI CHÍNH
Số:
64/2007/TT-BTC
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà
Nội, ngày 15 tháng 6 năm 2007
|
THÔNG
TƯ
HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2008
Thực hiện Chỉ thị số 733/CT-TTg
ngày 12 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008; Bộ Tài chính
hướng dẫn công tác đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm
2007 và xây dựng dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2008 như sau:
A - ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2007:
Căn cứ nhiệm vụ NSNN năm 2007 đã được Quốc hội quyết định,
căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi
ngân sách năm 2007 đã được Thủ tướng Chính phủ giao, phát huy những kết quả đã
đạt được của 6 tháng đầu năm, các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương
trong 6 tháng cuối năm 2007 tập trung thực hiện đầy đủ các giải pháp theo Nghị
quyết số 68/2006/QH11 của Quốc hội về dự toán
ngân sách nhà nước năm 2007, Nghị quyết số 03/2007/NQ-CP
ngày 19/01/2007 của Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo thực hiện kế
hoạch kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2007 và Thông tư số 107/2006/TT-BTC ngày 20/11/2006 của Bộ Tài chính
hướng dẫn một số điểm về tổ chức thực hiện dự toán NSNN năm 2007; phấn đấu hoàn
thành vượt mức toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và
NSNN năm 2007.
Cùng với việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ NSNN năm 2007; các
Bộ, cơ quan Trung ương, Uỷ ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung
ương tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ NSNN năm 2007 làm căn cứ xây
dựng dự toán NSNN năm 2008 theo những nội dung chủ yếu sau:
I - ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC
HIỆN NHIỆM VỤ THU NSNN NĂM 2007:
Căn cứ kết quả thu 6 tháng đầu năm, đánh giá kết quả thu năm
2007 trên cơ sở thực hiện các biện pháp phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt
mức dự toán thu NSNN đã được giao; trong đó tập trung phân tích một số vấn đề
chủ yếu sau:
- Kết quả thực hiện thu NSNN năm 2007, so với nhiệm vụ Thủ
tướng Chính phủ giao và nhiệm vụ thu ngân sách Hội đồng nhân dân giao. Năm 2007
phấn đấu thực hiện tăng thu NSNN tối thiểu 3% so dự toán được Thủ tướng Chính
phủ giao, trong đó thu nội địa (không kể thu từ dầu thô) tăng tối thiểu 3-5%,
thu từ hoạt động xuất nhập khẩu theo đúng chế độ chính sách và kim ngạch xuất
nhập khẩu thực tế phát sinh.
- Đánh giá, phân tích những nhân tố ảnh hưởng, tác động đến
kết quả thực hiện thu năm 2007 như: Năng lực sản xuất - kinh doanh mới tăng
thêm do đầu tư mới, đầu tư mở rộng, đầu tư chiều sâu; việc chuyển đổi và sắp
xếp lại doanh nghiệp nhà nước dưới các hình thức như cổ phần hóa, thành lập tập
đoàn công ty mẹ - công ty con...; các dự án liên doanh; rà soát, đánh giá kết
quả thu từ các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài đi vào hoạt động và đã hết
thời gian hưởng ưu đãi; kết quả thực hiện các chỉ tiêu về sản lượng sản xuất và
tiêu thụ của các sản phẩm chủ yếu; giá thành; giá bán, lợi nhuận; kết quả thực
hiện nhiệm vụ kế hoạch đấu giá thu tiền sử dụng đất; tình hình giao dịch mua
bán bất động sản;...
- Đánh giá, phân tích tác động ảnh hưởng của việc sửa đổi, bổ
sung về chế độ, chính sách và cơ chế quản lý thu trong năm 2007 đến kết quả
thực hiện nhiệm vụ thu NSNN như: thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh
nghiệp, phí và lệ phí, các khoản thu liên quan đến nhà đất; việc triển khai
thực hiện Luật quản lý thuế; áp dụng thuế
suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định về chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu
lực chung (CEPT) của các nước ASEAN và các cam kết hội nhập khác (Hiệp định trị giá GATT)... Đánh giá, phân tích
tác động đến kết quả thu NSNN khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO).
- Đánh giá, phân tích kết quả của các giải pháp điều hành
kinh tế - xã hội của Chính phủ, các Bộ ngành, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố
đến tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của các đơn vị trên địa
bàn, công tác quản lý thu NSNN; kết quả phối hợp giữa các cấp, các ngành có
liên quan trong công tác quản lý thu ngân sách và tổ chức thực hiện kiểm tra,
kiểm soát truy thu nợ đọng, chống thất thu, chống buôn lậu, chống gian lận
thương mại,...
- Đánh giá tình hình nợ đọng thuế năm 2007: xác định rõ số nợ
thuế năm 2006 chuyển sang, khả năng số nợ phát sinh trong năm 2007, dự kiến số
nợ thu được trong năm 2007 và số chuyển sang thu trong năm 2008. Tổng hợp đầy
đủ chính xác số thuế nợ đọng, phân loại nợ thuế theo các tiêu thức quy định tại
quy trình quản lý nợ thuế. Đánh giá kết quả việc xử lý nợ đọng thuế theo Chỉ
thị số 15/2005/CT-TTg ngày 15/4/2005 của Thủ
tướng Chính phủ.
- Đánh giá tình hình kê khai, hoàn thuế giá trị gia tăng; số
thuế phải hoàn phát sinh trong năm 2007; số đã hoàn cho các doanh nghiệp trong
năm 2007; dự kiến số thuế phải hoàn của năm 2007 chuyển sang hoàn năm 2008;...
Đặc biệt, phải tập trung phân tích rõ nguyên nhân hoàn thuế tăng, giảm đột biến
so với năm trước.
- Các Bộ, cơ quan trung ương và các đơn vị sử dụng ngân sách
đánh giá tình hình thực hiện thu năm 2007 (tổng số thu, số nộp NSNN, số được để
lại chi theo chế độ).
II - ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC
HIỆN NHIỆM VỤ CHI NGÂN SÁCH NĂM 2007:
1. Đối với nhiệm vụ chi đầu tư phát
triển:
1.1. Đánh giá công tác bố trí và tổ chức thực hiện vốn đầu tư
xây dựng cơ bản năm 2007:
- Đánh giá tình hình phân bổ, giao dự toán chi đầu tư xây
dựng cơ bản (XDCB) năm 2007:
+ Đánh giá việc phân bổ, bố trí nguồn vốn thực hiện các dự
án, công trình đầu tư XDCB trong năm 2007, nhất là đối với các công trình, dự
án quan trọng đảm bảo theo tiến độ, các công trình, dự án hoàn thành trong năm
2007 (so sánh và phân tích nhu cầu vốn cho các công trình, dự án XDCB đã được
phê duyệt với nguồn vốn đã bố trí để thực hiện năm 2007); bố trí vốn để thanh
toán nợ đầu tư XDCB thuộc nguồn vốn ngân sách, để hoàn trả số vốn đã được ngân
sách tạm ứng phải hoàn trả trong năm theo quy định.
+ Đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, dự án sử
dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA); việc đảm bảo vốn đối ứng cho
các dự án ODA theo cam kết; tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn đối ứng.
+ Đánh giá việc thực hiện các quy định đảm bảo bố trí vốn đối
với công trình nhóm C hoàn thành trong thời hạn không quá 2 năm, công trình
nhóm B hoàn thành trong thời hạn không quá 4 năm; việc chống dàn trải, kéo dài
thời gian đầu tư không hiệu quả; việc thực hiện điều chuyển, giảm chi đối với
số vốn không phân bổ được cho các công trình, dự án khác.
- Đánh giá tình hình, kết quả thực hiện vốn đầu tư XDCB:
+ Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư XDCB năm 2007
theo các nội dung: số lượng dự án, công trình; kế hoạch vốn đầu tư được giao;
khối lượng XDCB hoàn thành thực hiện; khối lượng XDCB hoàn thành đã nghiệm thu;
số vốn đã được thanh toán (trong đó thanh toán khối lượng XDCB hoàn thành); số
lượng dự án, công trình hoàn thành, trong đó hạng mục công trình hoàn thành;...
(chia theo nhóm A, B, C).
+ Đánh giá về việc chấp hành quy định về quản lý vốn đầu tư:
thủ tục đầu tư; thời gian, tiến độ thực hiện, quyết toán vốn đầu tư... các công
trình, dự án XDCB trong năm 2007; những tồn tại trong cơ chế, chính sách quản
lý đầu tư hiện nay.
+ Đánh giá về việc bố trí và thực hiện nguồn vốn đầu tư từ
trái phiếu Chính phủ, vốn công trái giáo dục và các nguồn khác theo quy định.
+ Tổng hợp, đánh giá, phân tích tình hình nợ đọng khối lượng
đầu tư XDCB và kết quả thực hiện các biện pháp xử lý nợ đọng khối lượng đầu tư
XDCB.
+ Đánh giá về hiệu quả đầu tư XDCB năm 2007 và các năm trước;
phân tích các tồn tại, nguyên nhân và giải pháp khắc phục; trong đó tập trung
đánh giá, phân tích đối với các công trình, dự án trọng điểm của quốc gia, các
dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ODA; các dự án từ nguồn trái phiếu Chính phủ,
công trái giáo dục; các dự án đầu tư từ nguồn tiền sử dụng đất, nguồn thu xổ số
kiến thiết;...
1.2. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phát triển
năm 2007:
- Đánh giá tình hình thực hiện tín dụng ưu đãi của Nhà nước,
tín dụng hộ nghèo và các hộ chính sách xã hội.
- Đánh giá tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ xúc tiến
thương mại, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp công ích,...
- Đánh giá tình hình thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất
kinh doanh: thực hiện quy định về miễn, giảm thuế đối với đánh bắt hải sản, sản
xuất muối chưa qua chế biến, các doanh nghiệp sử dụng lao động là người dân tộc
thiểu số; thực hiện hỗ trợ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong đó các địa
phương chú ý đánh giá việc thành lập, quản lý và tổ chức thực hiện các quỹ tài
chính, tín dụng ở địa phương như: Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và
vừa, Quỹ hỗ trợ đầu tư phát triển đô thị....
- Đánh giá tình hình thực hiện dự trữ quốc gia.
2. Đối với nhiệm vụ chi thường xuyên:
2.1. Đánh giá, phân tích kết quả bố trí, quản lý sử dụng ngân
sách thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo từng chỉ tiêu nhiệm vụ
được nhà nước giao cho Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương và đơn vị trong năm
2007; trong đó chú ý tập trung đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ quan
trọng, các chương trình, dự án lớn của từng ngành, lĩnh vực, địa phương và đơn
vị.
2.2. Đánh giá kết quả thực hiện các cơ chế, chính sách và chế
độ chi tiêu trong năm 2007 thực hiện các nhiệm vụ của các Bộ, cơ quan Trung
ương, địa phương và đơn vị. Trong đó tập trung đánh giá kết quả thực hiện các
cơ chế, chính sách sau:
- Đánh giá kết quả thực hiện Luật
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Chương trình hành động của Chính phủ
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Quyết định số 25/2006/QĐ-TTg ngày 26 tháng 01 năm 2006 của Thủ
tướng Chính phủ; đánh giá tình hình chi mua sắm ô tô, trang thiết bị phòng làm
việc, trang bị sử dụng điện thoại, xây dựng, nâng cấp, chi thuê, mua trụ sở làm
việc, chi hội nghị, tiếp khách, tiết kiệm xăng dầu, các dự án sử dụng nguồn vốn
ODA...
- Đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị định
số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính
phủ về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản
lý hành chính. Đánh giá tình hình tổ chức triển khai thực hiện chế độ tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài
chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ, Nghị
định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của
Chính phủ.
- Đánh giá việc thực hiện chế độ khám chữa bệnh trong năm
2007 cho người nghèo theo chuẩn nghèo mới quy định tại Quyết định số 170/2005/QĐ-TTg ngày 8/7/2005 của Thủ tướng
Chính phủ; khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi theo Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; thực
hiện chế độ học bổng đối với học sinh dân tộc nội trú và bán trú theo chế độ
quy định.
- Đánh giá việc thực hiện chế độ phụ cấp đối với cán bộ không
chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố theo quy định tại Nghị định số 121/2003/NĐ-CP ngày 21/10/2003 của Chính phủ
(đánh giá việc sử dụng nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ và bố trí nguồn ngân
sách địa phương đảm bảo thực hiện chế độ).
- Đánh giá việc thực hiện kinh phí trợ cước, trợ giá và cấp
không thu tiền một số mặt hàng chính sách năm 2007 ở các địa phương; thực hiện
chính sách cấp không thu tiền một số loại báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu
số và miền núi thực hiện theo quy định tại Quyết định số 975/QĐ-TTg ngày 20/7/2006 của Thủ tướng Chính
phủ; thực hiện hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ
thuật, báo chí ở trung ương và các Hội văn học nghệ thuật của địa phương; hỗ
trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao ở địa phương theo Quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 06/7/2006 của Thủ tướng Chính
phủ.
2.3. Các Bộ, cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực đánh giá tình
hình thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP
ngày 18/4/2005 và Nghị định số 53/2006/NĐ-CP
ngày 25/5/2006 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y
tế, văn hoá và thể dục thể thao,... đối với ngành, lĩnh vực mình quản lý; trong
đó chú ý đánh giá, phân tích về tổng nguồn lực và cơ cấu nguồn lực của xã hội
đầu tư cho phát triển ngành, lĩnh vực, kết quả thực hiện huy động các nguồn lực
từ xã hội cho phát triển ngành, lĩnh vực; những tồn tại, nguyên nhân và giải
pháp trong thời gian tới để huy động tốt hơn các nguồn lực từ xã hội để phát
triển ngành, lĩnh vực mình.
2.4. Đánh giá, phân tích cơ cấu chi thường xuyên theo các
nhóm mục, mục: chi tiền lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi
trích theo lương (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn); chi
nghiệp vụ thường xuyên; chi đột xuất hoặc không thường xuyên (mua sắm, sửa
chữa,...) năm 2007 của Bộ, cơ quan, địa phương mình.
2.5. Tình hình phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên năm
2007, việc thực hiện điều chỉnh, điều chuyển dự toán ngân sách giữa các nhiệm
vụ, giữa các đơn vị,... trong tổ chức thực hiện.
2.6. Công tác cải cách hành chính trong thực hiện ngân sách
năm 2007; nêu rõ tồn tại, nguyên nhân và giải pháp khắc phục.
3. Đối với các chương trình mục tiêu
quốc gia, chương trình 135 (giai đoạn II) và dự án trồng mới 5 triệu ha rừng:
Đánh giá tình hình phân bổ, giao dự toán chi các chương trình
mục tiêu năm 2007; trên cơ sở dự toán kinh phí đã được giao và tiến độ thực
hiện, các Bộ, cơ quan chủ quản chương trình mục tiêu quốc gia, dự án và các địa
phương đánh giá khối lượng thực hiện năm 2007 chi tiết theo từng chương trình,
dự án. Chú ý đánh giá sự phù hợp, những vướng mắc, bất hợp lý về mục tiêu, nội
dung, phương pháp tổ chức thực hiện với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, nội
dung chung của cả chương trình giai đoạn 2007-2010, trên cơ sở đó đề xuất những
điều chỉnh, biện pháp khắc phục trong năm 2007 để đảm bảo thực hiện đúng mục
tiêu, nhiệm vụ của chương trình, dự án và kiến nghị bổ sung, hoàn thiện cơ chế
quản lý chương trình, dự án.
Đối với các Chương trình mục tiêu quốc gia được thực hiện
bằng nguồn vốn trong nước và vốn ngoài nước, cần đánh giá kỹ cả về tình hình
giải ngân nguồn vốn ngoài nước (thuận lợi và khó khăn, xác định nguyên nhân và
giải pháp khắc phục).
4. Đánh giá kết quả thực hiện chế độ cải
cách tiền lương:
Kết quả xét duyệt, xác định nhu cầu kinh phí thực hiện cải
cách tiền lương; kết quả thực hiện các biện pháp tài chính tạo nguồn thực hiện
cải cách tiền lương từ: Nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền
lương và các khoản có tính chất lương); từ 35-40% nguồn thu được để lại theo
chế độ quy định; từ nguồn 50% tăng thu ngân sách địa phương;... và xác định
nguồn tăng thu các năm trước chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2008 để tiếp tục
tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương.
5. Đối với các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương:
Ngoài các yêu cầu nêu trên, cần chú ý tập trung đánh giá thực hiện những nhiệm
vụ sau:
- Công tác huy động các nguồn lực tài chính ở địa phương để
thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Kết quả thực hiện cơ cấu chi ngân sách (chi đầu tư, chi
thường xuyên,...) để đảm bảo yêu cầu đầu tư phát triển của địa phương; kết quả
thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chống tình trạng đầu tư dàn trải, phân
tán; xử lý nợ vốn XDCB,...
- Kết quả thực hiện các nhiệm vụ đầu tư hạ tầng theo các Nghị
quyết của Quốc hội, các Nghị quyết số 37-NQ/TW, 39-NQ-TW của Bộ Chính trị và
các quyết định của Thủ tướng Chính phủ như: Quyết định số 168/2001/QĐ-TTg ngày 30/10/2001, Quyết định số
120/2003/QĐ-TTg ngày 11/6/2003, Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg
ngày 20/7/2004 của Thủ tướng Chính phủ,...
- Việc bố trí chi ngân sách thực hiện các cơ chế chính sách
của Nhà nước, thực hiện các chương trình, mục tiêu nhằm phát triển kinh tế, xã
hội, xoá đói giảm nghèo (thực hiện các chính sách có mục tiêu quốc gia về xoá
đói, giảm nghèo; chương trình giáo dục, y tế, văn hoá, phát triển kinh tế xã
hội vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, miền núi,...); thực hiện các chương
trình chính sách xã hội, chính sách đối với người có công với cách mạng, người
tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc màu da cam, khám chữa
bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, v.v... ở địa phương mình.
- Việc bố trí ngân sách (bao gồm cả số ngân sách trung ương
hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương - nếu có) và sử dụng dự phòng thực
hiện nhiệm vụ an ninh, quốc phòng; phòng chống dịch bệnh, thiên tai, hạn hán,
lũ lụt, đặc biệt là dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng,...
- Đánh giá tình hình huy động và sử dụng nguồn xổ số kiến
thiết.
- Đánh giá tình hình thực hiện quy định tại Khoản
3 Điều 8 Luật ngân sách nhà nước về huy động vốn đầu tư cơ sở hạ tầng và
tình hình trả nợ số đã huy động đến hạn, ước dư nợ huy động đến 31/12/2007 (đối
với Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá việc huy động vốn đầu tư
theo cơ chế tài chính - ngân sách đặc thù của địa phương). Đánh giá tình hình
thực hiện đấu giá đất và bố trí, sử dụng nguồn thu tiền sử dụng đất cho đầu tư
các công trình kết cấu hạ tầng của địa phương.
- Đánh giá việc bố trí hoàn
trả (cả gốc và lãi) các khoản vay, tạm ứng đến hạn: các khoản huy động theo quy
định tại khoản 3 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước; các khoản
vay tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình kiên cố hoá kênh mương, giao thông
nông thôn, cơ sở hạ tầng làng nghề, hạ tầng thuỷ sản; các khoản ngân sách trung
ương đã ứng trước phải thu hồi vào dự toán ngân sách năm 2007...
Trên cơ sở kết quả đánh giá tình thực hiện nhiệm vụ NSNN năm
2007, đánh giá thực hiện chính sách chế độ thu, chi NSNN và các chính sách chế
độ khác có liên quan; các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương chủ động đề
xuất cụ thể việc sửa đổi, bổ sung về chính sách chế độ thu, chi NSNN và các
chính sách chế độ khác, kiến nghị công tác hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức thực
hiện nhiệm vụ NSNN, gửi Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan có liên quan để nghiên
cứu sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung kịp thời.
B – CÔNG TÁC XÂY DỰNG
DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2008 VÀ GIAI ĐOẠN 2008-2010:
Công tác xây dựng dự toán NSNN năm 2008 được thực hiện cùng
với quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X
về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010 và các Nghị
quyết của Quốc hội. Đề nghị các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị căn cứ Nghị
quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết đại
hội Đảng các cấp của Bộ, ngành, địa phương, đơn vị mình, tổ chức công tác xây
dựng dự toán thu, chi NSNN năm 2008 và thời kỳ 2008-2010 (có phân kỳ từng năm)
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và
các văn bản hướng dẫn, đảm bảo sự phù hợp giữa mục tiêu kế hoạch nhiệm vụ và nguồn
lực NSNN để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã
hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Quốc hội và nghị
quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra; chú ý những nội dung chủ yếu sau:
I - MỤC TIÊU, NGUYÊN TẮC:
- Dự toán NSNN năm 2008 phải được xây dựng theo hướng tích
cực và hiệu quả, vừa tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức cao hơn,
vừa xử lý các vấn đề xã hội, đẩy nhanh công cuộc xoá đói, giảm nghèo, đồng thời
đảm bảo các vấn đề an ninh tài chính quốc gia.
- Dự toán thu NSNN năm 2008 và thời kỳ 2008-2010 được xây
dựng trên cơ sở phân tích, dự báo khách quan, khoa học các yếu tố về tăng
trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, biến động của thị trường, giá cả trong nước
và thế giới, ảnh hưởng của việc Việt Nam hội nhập kinh tế - tài chính ngày càng
sâu, rộng hơn, đặc biệt là sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Dự toán thu NSNN năm
2008 đảm bảo tính tích cực, đúng chính sách, chế độ thu, và các cam kết về thuế
theo tiến trình hội nhập quốc tế, đảm bảo thực hiện chính sách khuyến khích
phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường, giữ môi trường kinh
doanh ổn định, thuận lợi, bình đẳng nhằm nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu ổn
định, vững chắc; đồng thời có các giải pháp hiệu quả trong việc tăng cường quản
lý thu, chống thất thu, trốn lậu thuế, chống buôn lậu và gian lận thương mại,
hạn chế nợ đọng thuế.
- Để tạo điều kiện phát triển kinh tế, dự toán NSNN năm 2008
phải thể hiện quan điểm tạo môi trường đầu tư - kinh doanh thông thoáng, cởi
mở, bình đẳng hơn, tạo điều kiện phục vụ tốt hơn cho các nhà đầu tư, doanh
nghiệp và hộ kinh doanh trong cả nước; vốn đầu tư từ NSNN tập trung phát triển
cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, đồng thời thu hút thêm các nguồn lực khác của
Nhà nước, của dân cư và các nhà đầu tư nước ngoài, đảm bảo có sự gia tăng mạnh
mẽ của nguồn lực toàn xã hội dành cho phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật;
NSNN phải tập trung cho đầu tư phát triển con người, nâng cao trình độ lực
lượng lao động, thông qua việc đảm bảo kinh phí phát triển các lĩnh vực giáo
dục-đào tạo, y tế, khoa học-công nghệ, văn hoá...; tập trung nguồn lực đảm bảo
yêu cầu tiếp tục cải cách chính sách tiền lương; thúc đẩy quá trình cải cách
hành chính, cơ cấu lại bộ máy quản lý Nhà nước, tinh giản biên chế.
Đồng thời với vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế, NSNN năm
2008 và những năm tiếp theo cần đóng vai trò tích cực hơn trong việc đảm bảo
công bằng xã hội, giảm bớt sự chênh lệch giàu nghèo giữa các tầng lớp dân cư,
giữa các vùng, miền trong cả nước. Theo đó, thực hiện giảm bớt gánh nặng các khoản
đóng góp tài chính của nông dân và người nghèo, đảm bảo kinh phí cho các hoạt
động nhằm đẩy nhanh quá trình xoá đói, giảm nghèo; tạo điều kiện hỗ trợ tối đa
cho các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng thuộc diện chính
sách xã hội được hưởng các dịch vụ công của Nhà nước; ngân sách trung ương tập
trung hỗ trợ cho các địa phương thực sự khó khăn.
- Cân đối NSNN, ngân sách từng địa phương tích cực, lành
mạnh, vững chắc; đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, an toàn ngân sách từng địa
phương.
II - MỘT SỐ NỘI DUNG CHỦ
YẾU:
Dự toán NSNN năm 2008 và thời kỳ 2008-2010 được xây dựng theo
quy định của Luật ngân sách nhà nước, Nghị
định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của
Chính phủ, Chỉ thị số 733/CT-TTg ngày 12/6/2007
của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 59/2003/TT-BTC
ngày 23/6/2003 của Bộ Tài chính và các văn bản khác có liên quan. Trong đó chú
ý một số nội dung chủ yếu sau:
1.
Công tác xây dựng kế hoạch nguồn lực tài chính – ngân sách thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng X và
các Nghị quyết của Quốc hội:
Các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị xây
dựng cụ thể kế hoạch nguồn lực tài chính - ngân sách năm 2008 và thời kỳ
2008-2010 (chi tiết cho từng năm) đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của
Bộ, ngành, địa phương, đơn vị đề ra đến năm 2010 để thực hiện Nghị quyết Đại
hội Đảng toàn quốc lần thứ X và các Nghị quyết của Quốc hội, gửi Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong đó cần
phân tích, dự báo và xây dựng cụ thể phương án huy động các nguồn lực và các
giải pháp thực hiện; tập trung ưu tiên bố trí các nguồn lực cho những nhiệm vụ
quan trọng then chốt, khắc phục cơ bản tình trạng dàn trải phân tán. Phân tích
cụ thể những thay đổi, bổ sung so với dự kiến thu, chi NSNN và nguồn lực đầu tư
phát triển thời kỳ 2008-2010 đã được xây dựng theo Thông tư số 44/2005/TT-BTC ngày 03/6/2005 của Bộ Tài chính
hướng dẫn xây dựng dự toán NSNN năm 2006 và giai đoạn 2006-2010.
Đối với các Bộ, ngành, địa phương triển
khai thí điểm xây dựng kế hoạch tài chính trung hạn và kế hoạch chi tiêu trung
hạn theo Quyết định số 432/QĐ-TTg
ngày 21/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ (các
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông-Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Y tế; các địa phương Hà Nội, Hà Tây, Bình
Dương, Vĩnh Long) thực hiện việc lập kế hoạch tài chính trung hạn và kế
hoạch chi tiêu trung hạn giai đoạn 2008-2010 cùng với việc lập dự toán ngân
sách năm 2008 và phải gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế
hoạch 5 năm 2006-2010. Yêu cầu về nội dung, quy trình, thời gian, trách nhiệm
của các Bộ, địa phương đối với việc lập kế hoạch tài chính trung hạn và kế
hoạch chi tiêu trung hạn, Bộ Tài chính sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể.
2. Công tác xây dựng dự toán thu NSNN
năm 2008:
Dự toán thu NSNN phải xây dựng tích cực, vững chắc, có tính
khả thi cao với mức động viên phấn đấu đạt trên 22% so với GDP, trong đó thu
thuế và phí đạt trên 21% so với GDP. Dự toán thu nội địa (không kể thu từ dầu
thô, tiền sử dụng đất) tăng tối thiểu 16-18% so mức ước thực hiện năm 2007 (mức
ước thực hiện năm 2007 tăng tối thiểu 3-5% so với dự toán thu ngân sách năm
2007 Thủ tướng Chính phủ đã giao). Cụ thể:
2.1. Dự toán thu nội địa: Xây dựng dự
toán thu NSNN trên địa bàn trên cơ sở dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2008 đối
với từng ngành, từng lĩnh vực thu, các cơ sở kinh tế của từng địa phương để
tính đúng, tính đủ từng lĩnh vực thu, từng sắc thuế theo đúng các luật thuế,
chế độ thu. Dự toán thu của từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm
đầy đủ cả nguồn thu trên địa bàn xã, phường, thị trấn. Dự toán thu phải có căn
cứ kinh tế và chi tiết đến từng ngành, từng đơn vị trọng điểm, từng khu vực
kinh tế. Trên cơ sở đó đánh giá đầy đủ kết quả thực hiện năm 2007; yêu cầu phấn
đấu năm 2008 và số kiểm tra về dự toán thu năm 2008 đã được thông báo, tổ chức
xây dựng và báo cáo dự toán thu năm 2008 theo đúng biểu mẫu quy định tại Thông
tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ
Tài chính và quy định tại Thông tư này. Đồng thời năm 2008 chú ý những chế độ
chính sách thu sửa đổi, bổ sung hướng dẫn, như:
- Về thuế giá trị gia tăng: thực hiện theo hướng dẫn tại Thông
tư số 32/2007/TT-BTC ngày 9/4/2007 của Bộ Tài
chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 158/2003/NĐ-CP ngày 10/12/2003, Nghị định số 148/2004/NĐ-CP ngày 23/7/2004 và Nghị định số 156/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành Luật thuế giá trị gia tăng
và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
thuế giá trị gia tăng.
- Về thuế thu nhập doanh nghiệp: thực hiện theo hướng dẫn tại
Nghị định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14/02/2007
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật
thuế Thu nhập doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Về thuế tài nguyên nước: Tính và lập dự toán theo hướng dẫn
tại Nghị định số 147/2006/NĐ-CP ngày 01/12/2006
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/1998/NĐ-CP ngày 03/9/1998 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành Pháp lệnh thuế Tài nguyên
(sửa đổi) và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính số 42/2007/TT-BTC ngày 27/4/2007.
- Về thu tiền sử dụng đất: Trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất đai được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đẩy nhanh tiến độ giao đất có
thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu các
dự án có sử dụng đất theo quy định của pháp luật; lập dự toán thu tiền sử dụng
đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo hình thức đấu giá quyền
sử dụng đất hoặc không thông qua đấu giá theo Thông tư số 70/2006/TT-BTC ngày 02/8/2006 của Bộ Tài chính
hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Thông tư số 117/2004/TT-BTC
ngày 7/12/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về
thu tiền sử dụng đất.
- Về lệ phí trước bạ: Tính và lập dự toán theo hướng dẫn tại Thông
tư số 02/2007/TT-BTC ngày 8/1/2007 của Bộ Tài
chính về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 95/2005/TT-BTC
ngày 26/10/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật
về lệ phí trước bạ.
- Đối với các khoản thu phí, lệ phí khác: Thực hiện theo Nghị
định số 24/2006/NĐ-CP ngày 06/3/2006 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03/6/2002 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí
và các văn bản hướng dẫn thi hành.
2.2. Dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu:
- Dự toán thu phải được xây dựng trên cơ sở phân tích, dự báo
tình hình kinh tế thế giới, khu vực và trong nước; đánh giá và lượng hoá tác
động của việc thực hiện Hiệp định về Chương trình
thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung (CEPT), các hiệp định thương mại song
phương, tác động của việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO);
lộ trình thực hiện cắt giảm thuế nhập khẩu theo Hiệp
định ASEAN - Trung Quốc, ASEAN- Hàn Quốc; chính sách chế độ xuất nhập khẩu
của nhà nước đối với những mặt hàng quan trọng; tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhu
cầu nhập khẩu trong nước để phục vụ sản xuất, tiêu dùng; sự biến động của thị
trường giá cả trong và ngoài nước...tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu.
- Dự toán thu phải được xây dựng trên cơ sở thực hiện tốt
công tác quản lý thu; tăng cường các biện pháp chống thất thu như: xử lý nợ
đọng, chống buôn lậu, trốn thuế, chống gian lận thương mại.
3. Công tác xây dựng dự toán chi NSNN
năm 2008:
Các Bộ, cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực ở Trung ương và Uỷ
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị dự toán các
cấp lập dự toán chi ngân sách năm 2008 trong phạm vi số kiểm tra dự toán chi
ngân sách năm 2008 được Bộ Tài chính thông báo (riêng chi từ nguồn vốn ngoài
nước lập dự toán chi theo tiến độ giải ngân các dự án vay và viện trợ); trên cơ
sở chế độ, định mức chi tiêu, căn cứ nhiệm vụ được giao, tập trung kinh phí bố
trí cho những nhiệm vụ quan trọng chủ yếu, quán triệt thực hiện tiết kiệm,
chống lãng phí. Xây dựng dự toán chi ngân sách năm 2008 theo từng lĩnh vực. Tập
trung bố trí ngân sách thực hiện các nhiệm vụ quan trọng phát triển kinh tế -
xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và xoá đói giảm nghèo. Trong đó:
3.1. Dự toán chi đầu tư phát triển:
- Tập trung bố trí chi đầu tư phát triển cho các dự án, công
trình trọng điểm quốc gia; các chương trình ưu tiên phát triển kinh tế - xã
hội, xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế giai đoạn 2006-2010.
Ưu tiên vốn đầu tư cho các lĩnh vực phát triển giáo dục - đào tạo và chăm sóc
sức khoẻ con người.
- Bố trí vốn theo tiến độ cho các công trình, dự án chuyển
tiếp theo tiến độ thực hiện, đặc biệt là các dự án, công trình trọng điểm, cấp
bách, các dự án, công trình xây dựng cơ bản dở dang dự kiến có khả năng hoàn
thành đưa vào sử dụng trong năm 2008; bố trí đủ vốn đối ứng cho các chương
trình, dự án sử dụng nguồn vốn ODA theo các cam kết, vốn quy hoạch và chuẩn bị
đầu tư theo quy định.
- Bố trí trong kế hoạch vốn đầu tư năm 2008 hoàn trả NSNN các
khoản đã ứng trước; thanh toán dứt điểm những khoản nợ khối lượng xây dựng cơ
bản hoàn thành, ưu tiên bố trí đủ vốn cho các công trình, dự án hoàn thành đã
có quyết toán vốn đầu tư XDCB được duyệt; đồng thời quán triệt trong tổ chức
thực hiện không để phát sinh nợ XDCB mới.
- Đối với công trình nhóm C đảm bảo vốn để hoàn thành trong
thời hạn không quá 2 năm; đối với công trình nhóm B đảm bảo vốn để hoàn thành
trong thời hạn không quá 4 năm; kiên quyết không bố trí vốn dàn trải, kéo dài
thời gian đầu tư không hiệu quả. Chỉ đưa vào dự toán chi ngân sách hàng năm các
công trình mới đã hoàn thành thủ tục đầu tư XDCB theo quy định và được duyệt
trước tháng 10 năm trước.
- Chủ đầu tư các dự án được đầu tư từ nguồn vốn Chính phủ vay
về cho vay lại phải tự thu xếp đủ vốn đối ứng cho các dự án này phù hợp với nội
dung hiệp định đã ký kết và các quy chế tài chính trong nước để không ảnh hưởng
đến tiến độ thực hiện.
- Đối với chi cấp bù chênh lệch lãi suất tín dụng đầu tư phát
triển, tín dụng chính sách của Nhà nước, căn cứ vào tình hình thực hiện năm
2007 dự kiến những đổi mới về chính sách và nhiệm vụ năm 2008 để xây dựng dự
toán chi theo chế độ quy định hiện hành.
- Đối với chi bổ sung dự trữ nhà nước: căn
cứ vào nhiệm vụ dự trữ nhà nước được giao, các Bộ, cơ quan Trung ương có trách
nhiệm đánh giá xác định mức dự trữ quốc gia do Bộ, ngành, đơn vị quản lý đến 31/12/2007;
dự kiến mức bổ sung dự trữ từng loại hàng hoá, vật tư và dự toán kinh phí tăng
dự trữ nhà nước, chi bảo quản hàng hoá và kế hoạch luân phiên đổi mới hàng dự
trữ quốc gia do Bộ, ngành, đơn vị quản lý năm 2008.
- Các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương được Thủ tướng
Chính phủ giao nhiệm vụ đầu tư XDCB từ nguồn trái phiếu Chính phủ thực hiện lập
dự toán chi đầu tư năm 2008 cho các công trình, dự án giao thông, thuỷ lợi
trọng điểm từ nguồn vốn này theo chế độ đã quy định. Đồng thời tập trung chỉ
đạo thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và mục tiêu đã quy định.
3.2. Dự toán chi sự nghiệp giáo
dục - đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, văn hoá xã hội, thể dục thể thao, sự
nghiệp kinh tế, công nghệ thông tin, đảm bảo an ninh quốc phòng, quản lý hành
chính nhà nước, Đảng, đoàn thể...:
- Xây dựng dự toán chi phát triển sự nghiệp giáo dục - đào
tạo, văn hoá, y tế, môi trường, khoa học - công nghệ, xã hội; bảo đảm quốc
phòng, an ninh; chi quản lý hành chính nhà nước, đảng, đoàn thể... phải căn cứ
kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 của từng Bộ, cơ quan
Trung ương và từng địa phương và các chế độ chính sách đã được cấp có thẩm
quyền ban hành.
- Trong phạm vi cả nước, bố trí dự toán chi NSNN năm 2008
(bao gồm cả chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên, chi cải cách tiền lương)
đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề đạt 20% tổng chi NSNN (bao gồm
cả chi từ nguồn thu xổ số kiến thiết); lĩnh vực văn hoá thông tin đạt trên
1,5%; lĩnh vực khoa học và công nghệ đạt 2%; hoạt động sự nghiệp bảo vệ môi
trường trên 1%. Bố trí dự toán chi sự nghiệp y tế bảo đảm những chính sách chế
độ chi quy định (kinh phí thực hiện chế độ khám chữa bệnh cho người nghèo, chế
độ khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi...), ưu tiên kinh phí y tế dự
phòng để ngăn ngừa các dịch bệnh.
- Dự toán chi sự nghiệp kinh tế xây dựng căn cứ khối lượng
nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao và chế độ, định mức chi ngân sách quy
định; tập trung bố trí chi cho những nhiệm vụ quan trọng: duy tu bảo dưỡng hệ
thống hạ tầng kinh tế - trọng yếu (giao thông, thuỷ lợi,...) để tăng thời gian
sử dụng và hiệu quả đầu tư; thực hiện nhiệm vụ khuyến nông, khuyến lâm, khuyến
ngư, khuyến công; sự nghiệp quản lý địa chính,... góp phần thúc đẩy tăng
trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
- Đối với các cơ quan quản lý hành chính nhà nước lập dự toán
ngân sách và tổ chức thực hiện theo cơ chế giao quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính quy định tại Nghị định
số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính
phủ nhằm tăng quyền tự chủ gắn với trách
nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính và hiệu suất hoạt động. Các
đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 của Chính phủ
quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ
máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ
quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học công nghệ công
lập; đối với các đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách đảm bảo một phần hoặc
toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, dự toán ngân sách năm 2008 được xây
dựng trên cơ sở tiếp tục ổn định và có điều chỉnh theo mức tăng chi ngân sách
của ngành, lĩnh vực.
Các cơ quan hành chính Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công
lập có nguồn thu theo quy định của pháp luật phải lập đầy đủ dự toán thu và dự
toán chi cho các nhiệm vụ từ nguồn thu phí, lệ phí và thu khác được để lại đơn
vị chi theo chế độ quy định.
- Đối với các nhiệm vụ chi chương trình, đề tài nghiên cứu
khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, chi thực hiện nhiệm vụ nhà nước đặt hàng và các
nhiệm vụ chi quan trọng khác, các đơn vị lập dự toán chi ngân sách theo quy
định hiện hành và hướng dẫn tại Thông tư này, đồng thời thuyết minh đầy đủ các
căn cứ tính toán.
- Dự toán chi thực hiện chính sách cấp
không thu tiền một số loại báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi,
dự toán đối với các khoản chi hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, công trình văn hoá nghệ
thuật, báo chí, hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao ở địa phương thực hiện
theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Dự toán chi trợ giá xuất bản, trợ giá
giữ giống gốc,... thực hiện theo chế độ hiện hành. Các Bộ, cơ quan Trung ương,
địa phương, đơn vị cần tính toán chi trợ giá trên cơ sở xác định số lượng, giá
thành, chi phí vận chuyển, mức trợ giá cụ thể cho từng mặt hàng theo chế độ quy
định.
3.3. Đối với các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn ODA,
thực hiện lập dự toán đầy đủ theo đúng trình tự, biểu mẫu lập và quyết định
NSNN theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn, các Nghị định của Chính phủ về quản lý đầu tư và xây
dựng cơ bản, về quản lý và sử dụng vốn ODA và Thông tư liên tịch số 02/2003/TTLT-BKH-BTC ngày 17/3/2003 của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính; trong đó chú ý lập chi tiết vốn ODA và vốn đối
ứng theo từng chương trình, dự án, theo tính chất nguồn vốn chi đầu tư XDCB và
chi sự nghiệp, đảm bảo phù hợp với tiến độ thực hiện; gửi Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính theo quy định để tổng hợp trong dự toán NSNN năm 2008 trình
Chính phủ, trình Quốc hội quyết định.
3.4. Tiếp tục bố trí dự toán ngân sách
và huy động các nguồn tài chính thực hiện cải cách tiền lương.
Các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương và đơn vị sử dụng ngân sách
nhà nước chủ động tính toán dành nguồn để thực hiện cải cách tiền lương theo
hướng: tiết kiệm 10% chi thường xuyên năm 2008 (không kể tiền lương và các khoản
có tính chất lương); sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ năm
2008 của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có thu, riêng các đơn vị sự
nghiệp thuộc ngành y tế sử dụng tối thiểu 35% số thu để lại theo chế độ (sau
khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hoá chất); ngân sách địa phương sử
dụng tối thiểu 50% tăng thu ngân sách địa phương dự toán năm 2008 so với dự
toán 2007 và 50% tăng thu ngân sách địa phương thực hiện năm 2007 so dự toán
Thủ tướng Chính phủ giao; đồng thời thực hiện chuyển các nguồn thực hiện cải
cách tiền lương năm trước theo quy định chưa sử dụng hết (nếu có) sang năm 2008
để tiếp tục thực hiện; toàn bộ nguồn kinh phí này phải được hạch toán, quản lý
riêng để tạo nguồn tiếp tục thực hiện cải cách tiền lương, không sử dụng nguồn
kinh phí này cho các mục đích khác. Bộ Tài chính sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể
việc tính toán, xác định các nguồn kinh phí dành để thực hiện cải cách tiền
lương.
3.5. Ngân sách trung ương và ngân sách địa phương các cấp bố
trí dự phòng ngân sách theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước để chủ động đối phó với thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh và
xử lý những nhiệm vụ quan trọng cấp bách phát sinh ngoài dự toán.
Trong quá trình lập dự toán ngân sách năm 2008, các Bộ, cơ
quan Trung ương, các địa phương, đơn vị dự toán các cấp chịu trách nhiệm trong
việc chủ động, dự kiến đầy đủ nhu cầu chi thực hiện những chính sách chế độ,
nhiệm vụ mới (nếu có) sẽ phát sinh trong năm 2008; trên cơ sở đó bố trí dự toán
đảm bảo thực hiện những nhiệm vụ quan trọng được giao và cả những nhiệm vụ mới
phát sinh; không để xảy ra tình trạng sau khi dự toán ngân sách được cấp có
thẩm quyền giao, bố trí thiếu kinh phí thực hiện các chế độ chính sách đã ban
hành và các nhiệm vụ mới phát sinh. Kiên quyết không bổ sung từ nguồn dự phòng
cho những nhiệm vụ chi mà các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khi xây
dựng, phân bổ dự toán ngân sách được giao không bố trí đầy đủ kinh phí theo chế
độ quy định để thực hiện.
3.6. Chi thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án
quan trọng:
Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung các chương trình mục tiêu
quốc gia giai đoạn 2006-2010 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các Bộ, cơ
quan chủ quản chương trình, dự án đánh giá kết quả thực hiện chương trình, dự
án trong 2 năm 2006-2007, xác định cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ hàng năm và mục
tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho năm 2008; căn cứ chế độ tài chính hiện hành, thực
hiện lập dự toán chi các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình 135 (giai
đoạn II), dự án trồng mới 5 triệu ha rừng năm 2008 và dự kiến cả giai đoạn
2008-2010, dự kiến phương án phân bổ dự toán chi chương trình mục tiêu, dự án
năm 2008 cho các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương (đối với các chương
trình thực hiện bằng nguồn vốn ngoài nước, phương án phân bổ chi tiết gồm cả
vốn trong và ngoài nước), gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 20
tháng 7 năm 2007 để tổng hợp trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, quyết
định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
3.7. Các Bộ, cơ quan Trung ương lập dự toán chi ngân sách
theo đơn vị thực hiện và theo những nhiệm vụ chi quan trọng (trong đó thuyết
minh chi tiết về căn cứ, chính sách chế độ, tình hình thực hiện (kết quả, kinh
phí...), mức bố trí dự toán chi 2008 và các năm tiếp theo,...), gửi Bộ Tài
chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Các Bộ,
cơ quan Trung ương và các địa phương chủ động chuẩn bị báo cáo thuyết minh rõ
ràng, chi tiết về dự toán thu, chi ngân sách năm 2008 của Bộ, ngành, địa phương
mình theo chế độ quy định.
Căn cứ số kiểm tra thu, chi ngân sách năm 2008, các Bộ, cơ
quan Trung ương, các địa phương xây dựng dự toán chi phải chặt chẽ và chi tiết
đối với từng nhiệm vụ, từng đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc; sau khi đã làm
việc và thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ, cơ quan
Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai ngay công
tác lập phương án phân bổ dự toán ngân sách năm 2008 của Bộ, cơ quan, địa
phương mình để khi nhận được dự toán ngân sách Thủ tướng Chính phủ giao, chủ
động trình cấp có thẩm quyền quyết định phân bổ và giao dự toán ngân sách đến
đơn vị sử dụng ngân sách đảm bảo trước ngày 31 tháng 12 theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước.
Các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương phải tập trung chỉ
đạo rà soát lại tất cả các khâu trong công tác phân bổ, quản lý, sử dụng NSNN,
đặc biệt là vốn đầu tư XDCB và vốn vay viện trợ, nhằm đảm bảo việc phân bổ ngân
sách đúng mục tiêu, đúng chế độ, đúng đối tượng; việc quản lý, sử dụng ngân
sách phải chặt chẽ, hiệu quả, có chế độ báo cáo, kiểm tra, kiểm toán, tránh để
xảy ra thất thoát, lãng phí.
4. Xây dựng dự toán NSNN đảm bảo cân đối
NSNN, cân đối ngân sách các cấp chính quyền địa phương theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và Chỉ thị số 733/CT-TTg ngày 12/6/2007 của Thủ tướng Chính
phủ:
- Dự toán thu thuế và phí của NSNN đảm bảo chi thường xuyên,
trả các khoản nợ (trong nước và ngoài nước) đến hạn và kinh phí thực hiện cải
cách tiền lương, có tích luỹ cho đầu tư phát triển. Bội chi NSNN ở mức không
lớn hơn 5% GDP, phù hợp với khả năng vay trong nước và vay ưu đãi ngoài nước,
không vay thương mại ngoài nước để bù đắp bội chi NSNN.
- Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng dự toán
chi ngân sách địa phương không được vượt quá nguồn thu ngân sách địa phương
được hưởng và số bổ sung cân đối (nếu có) từ ngân sách trung ương cho ngân sách
địa phương theo mức ổn định như mức dự toán năm 2007 Thủ tướng Chính phủ đã
giao cho địa phương.
- Đối với những tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhu
cầu huy động thêm vốn để tăng đầu tư phát triển phải xây dựng dự toán theo đúng
quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật ngân sách nhà nước đảm bảo
mức dư nợ huy động (kể cả số dự kiến huy động năm 2008) không vượt quá 30% (đối
với thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là 100%) dự toán chi đầu tư XDCB
của ngân sách cấp tỉnh của địa phương; đồng thời phải bố trí nguồn để hoàn trả
các khoản đến hạn (cả gốc và lãi).
5. Về xây dựng dự toán ngân sách địa
phương:
5.1. Về xây dựng dự toán thu ngân sách trên địa bàn:
Căn cứ mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai
đoạn 2006-2010 đã được Đại hội Đảng các cấp thông qua, khả năng thực hiện các
chỉ tiêu kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2007, trên cơ sở dự báo tốc độ tăng
trưởng kinh tế và nguồn thu năm 2008 đối với từng ngành, từng lĩnh vực, các cơ
sở kinh tế của từng địa phương và những nguồn thu mới phát sinh trên địa bàn để
tính đúng, tính đủ từng lĩnh vực thu, từng khoản thu theo chế độ; dự toán thu
nội địa từ nguồn thu thuế và phí (không kể thu từ dầu thô, tiền sử dụng đất)
năm 2008 tăng tối thiểu 16-18% so với ước thực hiện năm 2007 trên cơ sở đánh
giá thu NSNN năm 2007 tăng tối thiểu 3-5% so dự toán Thủ tướng Chính phủ giao
(không kể thu từ dầu thô, tiền sử dụng đất), dự toán thu từ hoạt động xuất nhập
khẩu tăng tối thiểu 8-9% so với ước thực hiện năm 2007.
5.2. Về xây dựng dự toán chi ngân sách địa phương:
Ngân sách địa phương năm 2008 trong thời kỳ ổn định ngân sách
(2007-2010) theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước, Uỷ ban nhân dân các cấp chủ động xây dựng dự toán ngân sách địa
phương mình trên cơ sở nguồn thu và nhiệm vụ chi đã được phân cấp ổn định; dự
toán ngân sách các cấp địa phương năm 2008 được xây dựng trên cơ sở: nguồn thu
được xác định căn cứ tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu phân chia giữa
các cấp ngân sách, nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng 100% theo quy định
của Luật ngân sách nhà nước và số bổ sung
cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới (nếu có) được ổn định theo
mức dự toán năm 2007 đã được Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân
dân quyết định, Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban nhân dân cấp trên giao.
Căn cứ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
năm 2008, giai đoạn 2008-2010, chế độ chính sách, định mức chi hiện hành; xây
dựng dự toán chi ngân sách năm 2008, giai đoạn 2008-2010 cụ thể đối với từng
lĩnh vực với nhu cầu chi hợp lý, bảo đảm thứ tự nhiệm vụ ưu tiên và các hướng
dẫn tại điểm 3, mục II, phần B Thông tư này, đồng thời thực
hiện những nội dung chủ yếu sau:
- Ưu tiên kinh phí thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng,
tập trung đầu tư những dự án, công trình trọng điểm của địa phương (giao thông,
thuỷ lợi, công trình phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công trình khắc phục
hậu quả thiên tai...); chủ động bố trí ngân sách địa phương thực hiện đầu tư
kiên cố hoá kênh mương và đường giao thông nông thôn; hạ tầng làng nghề, du
lịch; thực hiện phát triển giống cây trồng, vật nuôi; chuyển đổi cơ cấu kinh
tế; xúc tiến thương mại, mở rộng và tìm kiếm thị trường xuất khẩu; chú trọng
thực hiện nhiệm vụ xoá đói, giảm nghèo, tạo việc làm, xử lý các tệ nạn xã hội;…
- Bố trí đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA hoặc hợp phần dự án
ODA thực hiện trên địa bàn thuộc trách nhiệm của địa phương theo quyết định của
Thủ tướng Chính phủ; các dự án theo quy định địa phương phải bố trí từ ngân
sách địa phương. Chủ động tính toán bố trí trong dự toán chi XDCB nguồn để xử
lý dứt điểm các khoản nợ XDCB, các khoản nợ huy động phải trả khi đến hạn.
- Bố trí chi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng của địa phương
tương ứng với số thu tiền sử dụng đất năm 2008 và từ nguồn thu tiền sử dụng đất
kết chuyển năm trước sang năm sau (nếu có) theo đúng chế độ quy định để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế
- xã hội và các dự án di dân, tái định cư, chuẩn bị mặt bằng xây dựng.
- Xây dựng phương án huy động vốn đầu tư cơ sở hạ tầng ở địa
phương, bố trí ngân sách địa phương đảm bảo hoàn trả đủ các khoản đến hạn (cả
gốc và lãi) phải trả theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật
Ngân sách nhà nước.
- Bố trí kinh phí thực hiện các Nghị
quyết số 37/2004/QH11 ngày 03/12/2004 của
Quốc hội về giáo dục, Nghị quyết Trung ương 2 (khoá VIII) đối với lĩnh vực khoa
học công nghệ, Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 15/11/2004
của Bộ Chính trị đối với nhiệm vụ bảo vệ môi trường thuộc nhiệm vụ chi ngân
sách địa phương.
- Bố trí dự phòng ngân sách địa phương, bổ sung quỹ dự trữ
tài chính theo quy định của Luật ngân sách nhà
nước, để chủ động ứng phó với thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh và xử lý những
nhiệm vụ cấp bách ở địa phương.
- Đối với các nhiệm vụ đầu tư hạ tầng theo các Nghị quyết 37/NQ-TW,
39/NQ-TW và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ như: Quyết định số 168/2001/QĐ-TTg ngày 30/10/2001, Quyết định số
120/2003/QĐ-TTg ngày 11/6/2003, Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg
ngày 20/7/2004,... căn cứ mục tiêu nhiệm vụ và nhu cầu nguồn vốn đầu tư đã quy
định; căn cứ kết quả đã đầu tư, giai đoạn 2001-2006, khả năng thực hiện năm
2007, các địa phương xây dựng, tính toán nhiệm vụ năm 2008, trong đó chủ động
bố trí, sắp xếp ngân sách địa phương và các nguồn tài chính theo chế độ quy
định để thực hiện các nhiệm vụ trên, dự kiến mức đề nghị ngân sách trung ương
hỗ trợ kèm theo thuyết minh các căn cứ tính toán.
- Xây dựng dự toán chi ngân sách năm 2008, các địa phương chủ
động tính toán dành các nguồn để thực hiện chi cải cách tiền lương như hướng
dẫn tại điểm 3.4, mục II, phần B của Thông tư này.
C - TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Các Bộ, cơ quan nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được
phân công, có trách nhiệm xây dựng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực
phụ trách và thông báo kịp thời cho Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan Trung ương và
các địa phương trước ngày 20/7/2007 để làm cơ sở cho việc lập dự toán NSNN năm
2008.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính
lập dự toán năm 2008 về chi đầu tư phát triển, phương án phân bổ chi đầu tư
phát triển một số lĩnh vực của ngân sách trung ương được phân công gửi Bộ Tài
chính trước ngày 10/9/2007.
3. Các Bộ, cơ quan Trung ương quản lý các chương trình mục
tiêu quốc gia, chương trình 135 (giai đoạn II) và dự án trồng mới 5 triệu ha
rừng phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành, cơ quan
Trung ương, địa phương liên quan tổ chức xây dựng nội dung chương trình cho
thời kỳ 2008-2010 và dự kiến nhiệm vụ, mức kinh phí thực hiện chương trình năm
2008 và thời kỳ 2008-2010 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 20/7/2007;
lập phương án phân bổ dự toán chi năm 2008 đối với từng Bộ, cơ quan Trung ương
và từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và
Đầu tư trước 30/7/2007. Đồng thời chủ động xây dựng và ban hành các văn bản
hướng dẫn thuộc thẩm quyền hoàn thành trong năm 2007 làm căn cứ tổ chức triển
khai thực hiện các chương trình, dự án đúng quy định.
4. Các Bộ, cơ quan Trung ương và Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ Thông tư này và số kiểm tra về dự toán
thu, chi NSNN năm 2008 do Bộ Tài chính thông báo, hướng dẫn và thông báo số
kiểm tra về dự toán thu, chi ngân sách cho các đơn vị dự toán trực thuộc và
ngân sách cấp dưới theo quy định.
Các Bộ, các ngành, địa phương căn cứ
tình hình thực hiện thu, chi ngân sách giai đoạn 2001-2005 và 2 năm 2006, 2007,
kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2007-2010 và năm 2008,
triển khai lập dự toán ngân sách năm 2008 và kế hoạch thu, chi NSNN giai đoạn
2008-2010 của toàn ngành, lĩnh vực Bộ, địa phương được phân công quản lý (bao
gồm chi đầu tư phát triển, từng lĩnh vực chi thường xuyên; dự toán thực hiện
Chương trình mục tiêu được giao trực tiếp quản lý) gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo Chính phủ; đồng gửi cơ quan Kiểm toán nhà
nước.
Các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương tổ chức công tác
xây dựng, tổng hợp và báo cáo dự toán ngân sách năm 2008 và giai đoạn 2008-2010
theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước,
các văn bản hướng dẫn và những nội dung hướng dẫn của Thông tư này; báo cáo đầy
đủ nội dung, biểu mẫu theo quy định của Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài chính
và các biểu mẫu có liên quan quy định tại Thông tư này (đối với các Bộ, địa
phương thực hiện thí điểm lập kế hoạch tài chính trung hạn và kế hoạch chi tiêu
trung hạn thực hiện theo văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính); gửi Bộ Tài chính
trước ngày 20/7/2007 (đối với các Bộ, cơ quan Trung ương) trước ngày 25/7/2007
(đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).
5. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư
tổ chức làm việc để thảo luận về dự toán ngân sách năm 2008 và thời kỳ
2008-2010 với các tập đoàn kinh tế, tổng
công ty nhà nước từ khoảng cuối tháng 6 năm 2007, với các Bộ, cơ quan
Trung ương, với các Bộ, cơ quan quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia,
chương trình 135 (giai đoạn II), dự án trồng mới 5 triệu ha rừng (phần kinh phí
sự nghiệp) từ khoảng cuối tháng 7 năm 2007 (lịch làm việc cụ thể sẽ thông báo
sau).
Đối với các địa phương, dự toán ngân sách năm 2008 là năm
ngân sách trong thời kỳ ổn định theo quy định của Luật ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính thực
hiện làm việc với Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để thảo
luận về dự toán ngân sách năm 2008 khi Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố yêu cầu.
Những địa phương có yêu cầu làm việc về dự toán ngân sách năm 2008, đề nghị
đăng ký lịch làm việc với Bộ Tài chính trước ngày 25/7/2007 để bố trí (dự kiến
thời gian làm việc xong trước ngày 01/9/2007), bảo đảm thời gian tổng hợp, báo
cáo Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội về dự toán NSNN năm 2008.
6. Tổng cục thuế, Tổng cục hải quan có nhiệm vụ hướng dẫn chi
tiết Thông tư này cho các đơn vị trực thuộc để thực hiện xây dựng, tổng hợp và
báo cáo dự toán thu NSNN năm 2008 và thời kỳ 2008-2010 thuộc lĩnh vực được
giao; chủ động tổ chức làm việc với Cục thuế, Hải quan các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương về dự toán thu ngân sách năm 2008 và thời kỳ 2008-2010 theo
quy định.
7. Về biểu mẫu lập và báo cáo dự toán ngân sách năm 2008 và
thời kỳ 2008-2010:
- Đối với các Bộ, cơ quan Trung ương tổng hợp và báo cáo Bộ
Tài chính dự toán NSNN theo các biểu mẫu và thời gian quy định tại Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài
chính, các biểu mẫu bổ sung (biểu số 2, 4) quy định tại Thông tư này và biểu
mẫu quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BTC-BNV
ngày 17/01/2006 của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ hướng dẫn thi hành Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ, Thông
tư số 71/2006/TT-BTC ngày 09/8/2006 của Bộ
Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 43/2006/NĐ-CP;
trong đó chú ý xây dựng dự toán ngân sách chi tiết đến từng đơn vị sử dụng ngân
sách trực thuộc (theo biểu số 02 - Phụ lục số 2 - Thông tư số 59/2003/TT-BTC) và nhiệm vụ quan trọng của Bộ,
cơ quan để chuẩn bị phương án giải trình báo cáo Quốc hội về dự toán ngân sách
của từng Bộ, cơ quan Trung ương; sau khi Thủ tướng Chính phủ giao dự toán ngân
sách năm 2008, phân bổ và giao dự toán ngân sách đến đơn vị sử dụng ngân sách
trước ngày 31/12/2007 theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
- Đối với các địa phương: Tổng hợp lập dự toán ngân sách địa
phương, báo cáo Bộ Tài chính theo các mẫu biểu (biểu số 01, 02, 06, 07, 10, 12,
13, 14, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23 - Phụ lục số 6) và thời gian quy định
tại Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003
của Bộ Tài chính và các biểu mẫu bổ sung (biểu số 1, 3, 5, 6, 7, 8, 9, 10) quy
định tại Thông tư này.
8. Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công
báo.
Trong quá trình xây dựng dự toán ngân sách năm 2008 và thời
kỳ 2008-2010, nhất là dự toán năm 2008 khi có những chính sách chế độ mới ban
hành, Bộ Tài chính sẽ có thông báo hướng dẫn bổ sung; trong công tác tổ chức
xây dựng dự toán ngân sách năm 2008 và thời kỳ 2008-2010 nếu có những vướng mắc
đề nghị các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước phản ánh về Bộ Tài chính
để kịp thời xử lý./.
Nơi
nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Kiểm toán nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương;
- Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan, KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
- Các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà
nước;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ Tài chính;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ NSNN.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Văn Tá
|
PHỤ LỤC
BIỂU MẪU BỔ SUNG LẬP DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2008
(Ban hành kèm theo Thông tư số 64/2007/TT-BTC ngày 15/6/2007 của Bộ Tài
chính)
Biểu số 1:
Tổng hợp kết quả thực hiện và dự kiến các chỉ tiêu kinh tế – xã hội (dùng
cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)
Biểu số 2:
Dự kiến nhiệm vụ thu, chi NSNN 5 năm 2006-2010 (dùng cho
các Bộ, cơ quan Trung ương)
Biểu số 3:
Thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách 5 năm (2001-2005), năm
2006, 2007 và dự kiến giai đoạn 2008-2010 (dùng cho các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương)
Biểu số 4: Dự
kiến nguồn lực đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực 5 năm 2006-2010 (dùng cho
các Bộ, cơ quan Trung ương quản lý ngành, lĩnh vực)
Biểu số 5:
Tổng hợp nhu cầu vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương năm 2008 để
thực hiện các dự án, nhiệm vụ quan trọng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (dùng
cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)
Biểu số 6: Dự
kiến huy động vốn đầu tư phát triển theo quy định tại khoản 3 Điều
8 Luật Ngân sách nhà nước, dư nợ ngân sách địa phương 5 năm 2006-2010 (dùng
cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)
Biểu số 7:
Tổng hợp vốn huy động đầu tư xã hội thực hiện 5 năm 2001-2005 và định hướng
giai đoạn 2006-2010 (dùng cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)
Biểu số 8:
Tổng hợp vốn đầu tư trở lại từ nguồn thu xổ số kiến thiết năm
2007 và năm 2008 (dùng cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)
Biểu số 9:
Báo cáo kết quả phân bổ, thực hiện chương trình mục tiêu quốc
gia, chương trình 135, dự án 5 triệu ha rừng năm 2007 và năm 2008 (dùng
cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)
Biểu số 10: Báo
cáo kết quả phân bổ, giao dự toán vốn đầu tư từ nguồn bổ sung có mục tiêu từ
NSTW để thực hiện chương trình, dự án, nhiệm vụ quan trọng năm 2007 và năm 2008
(dùng cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)