BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
64/1999/TT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 6 năm 1999
|
THÔNG TƯ
BỘ TÀI CHÍNH SỐ 64/1999/TT-BTC NGÀY 07 THÁNG 6 NĂM 1999 HƯỚNG
DẪN CHẾ ĐỘ PHÂN PHỐI LỢI NHUẬN SAU THUẾ VÀ QUẢN LÝ CÁC QUỸ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP
NHÀ NƯỚC
Căn cứ Nghị định số 59/CP
ngày 3/10/1996 của Chính phủ về Quy chế quản lý và tài chính và hạch toán kinh
doanh đối với doanh nghiệp Nhà nước và Nghị định số 27/1999/NĐ-CP ngày
20/4/1999 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 59/CP nói trên;
Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ phân phối lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh
nghiệp và quản lý các quỹ trong các doanh nghiệp Nhà nước như sau:
I- ĐỐI TƯỢNG,
PHẠM VI ÁP DỤNG
Thông tư này áp dụng cho các
doanh nghiệp Nhà nước hoạt động kinh doanh, bao gồm Tổng công ty, các doanh
nghiệp thành viên hạch toán kinh tế của Tổng công ty, doanh nghiệp độc lập khác
thuộc mọi ngành kinh tế do Trung ương và địa phương quản lý.
Các doanh nghiệp Nhà nước hoạt động
công ích được thành lập theo Nghị định số 56/CP ngày 2/10/1996 của Chính phủ;
các doanh nghiệp trong các cơ sở đào tạo, nghiên cứu được thành lập theo Quyết
định số 68/1998/ QĐ-TTg ngày 27/3/1998 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện chế độ
phân phối lợi nhuận riêng, không áp dụng Thông tư này.
II- HƯỚNG DẪN
CỤ THỂ
A. LỢI NHUẬN CỦA
DOANH NGHIỆP:
1. Lợi nhuận thực hiện cả năm là
kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh
và lợi nhuận hoạt động khác.
a) Lợi nhuận hoạt động kinh
doanh: Là khoản chênh lệch giữa tổng doanh thu và giá thành toàn bộ của sản phẩm
hàng hoá, dịch vụ đã tiêu thụ trong năm tài chính của doanh nghiệp.
b) Lợi nhuận hoạt động khác bao
gồm:
- Lợi nhuận từ hoạt động tài
chính là số thu lớn hơn số chi phí của các hoạt động tài chính, bao gồm: hoạt động
cho thuê tài sản; mua bán chứng khoán; mua bán ngoại tệ; lãi tiền gửi ngân hàng
thuộc vốn kinh doanh; lãi cho vay vốn; lợi tức cổ phần và lợi nhuận được chia từ
phần vốn góp liên doanh hợp doanh; hoàn nhập số dư khoản dự phòng giảm giá đầu
tư chứng khoán.
- Lợi nhuận hoạt động bất thường
là số thu lớn hơn số chi của các hoạt động bất thường, bao gồm: khoản phải trả
nhưng không trả được do phía chủ nợ; khoản nợ khó đòi đã duyệt bỏ nay thu hồi
được; lợi nhuận từ quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản; khoản thu vật tư, tài sản
thừa sau khi đã bù trừ hao hụt mất mát; khoản chênh lệch do thanh lý, nhượng
bán tài sản; lợi nhuận các năm trước phát hiện năm nay; hoàn nhập số dư các khoản
dự phòng giảm giá hàng tồn kho, dự phòng nợ phải thu khó đòi; tiền trích bảo
hành sản phẩm còn thừa khi hết hạn bảo hành.
2. Nhà nước để lại khoản lợi nhuận
sau thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhằm mục đích chủ yếu bổ sung vốn
kinh doanh, lập quỹ dự phòng tài chính để tự bù đắp một phần rủi ro; đồng thời
chăm lo lợi ích vật chất cho người lao động trong doanh nghiệp.
B. PHẦN LỢI
NHUẬN SAU THUẾ:
Sau khi chuyển lỗ theo Điều 22 của
Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và nộp thuế thu nhập theo Luật định, lợi nhuận
còn lại được phân phối theo trình tự sau đây:
1. Bù khoản lỗ các năm trước
không được trừ vào lợi nhuận trước thuế;
2. Nộp tiền thu sử dụng vốn ngân
sách Nhà nước theo quy định hiện hành;
3. Trả tiền phạt vi phạm pháp luật
Nhà nước như: vi phạm Luật thuế, Luật giao thông, Luật môi trường, Luật thương
mại và quy chế hành chính..., sau khi đã trừ tiền bồi thương tập thể hoặc cá
nhân gây ra (nếu có);
4. Trừ các khoản chi phí thực tế
đã chi nhưng không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế;
5. Chia lãi cho các đối tác góp
vốn theo hợp đồng hợp tác kinh doanh (nếu có);
6. Phần lợi nhuận còn lại sau
khi trừ các khoản (1, 2, 3, 4, 5) được phân phối như sau:
6.1. Trích 10% vào quỹ dự phòng
tài chính. Khi số dư của quỹ này bằng 25% vốn điều lệ của doanh nghiệp thì
không trích nữa;
6.2. Trích tối thiểu 50% vào quỹ
đầu tư phát triển;
6.3. Trích 5% vào quỹ dự phòng
trợ cấp mất việc làm. Khi số dư quỹ này đạt 6 tháng lương thực hiện của doanh
nghiệp thì không trích nữa;
6.4. Đối với một số ngành đặc
thù (như ngân hàng thương mại, bảo hiểm,...) mà pháp luật quy định phải trích lập
các quỹ đặc biệt từ lợi nhuận sau thuế thì doanh nghiệp trích lập theo các quy
định đó;
6.5. Chia lãi cổ phần trong trường
hợp phát hành cổ phiếu;
6.6. Số lợi nhuận còn lại sau
khi trích các quỹ (6.1, 6.2, 6.3, 6.4, 6.5) được trích lập Quỹ khen thưởng và
Quỹ phúc lợi. Mức trích tối đa cho cả 2 quỹ căn cứ vào tỷ suất lợi nhuận trên vốn
Nhà nước (vốn Nhà nước nói ở đây là số trung bình cộng của số dư vốn Nhà nước tại
các thời điểm 1/1 và cuối mỗi quý của năm), như sau:
a) 3 tháng lương thực hiện cho
các trường hợp:
- Doanh nghiệp có tỷ suất lợi
nhuận nói trên năm nay bằng hoặc cao hơn năm trước.
- Doanh nghiệp đầu tư đổi mới
công nghệ, đầu tư mở rộng kinh doanh đang trong thời gian được miễn thuế thu nhập
doanh nghiệp theo Luật khuyến khích đầu tư trong nước nếu có tỷ suất lợi nhuận
thấp hơn năm trước khi đầu tư.
b) 2 tháng lương thực hiện, nếu
tỷ suất lợi nhuận năm nay thấp hơn năm trước.
Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc
(đối với doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị) sau khi lấy ý kiến tham gia của
Ban chấp hành công đoàn quyết định tỷ lệ phân chia số tiền vào mỗi quỹ.
Sau khi trích đủ quỹ khen thưởng,
quỹ phúc lợi theo mức quy định trên thì bổ sung toàn bộ số lợi nhuận còn lại
vào Quỹ đầu tư phát triển.
7. Thủ tục và thời điểm trích lập
các quỹ.
7.1. Trên cơ sở báo cáo tài
chính hàng quí về số lợi nhuận thực hiện, doanh nghiệp kê khai và nộp thuế thu
nhập doanh nghiệp theo luật định, lợi nhuận còn lại được tạm trích vào các quỹ
quy định ở Mục II nói trên, nhưng số tạm trích vào các quỹ không vượt quá 70% tổng
số lợi nhuận sau thuế của quý đó.
7.2. Sau khi công bố công khai
báo cáo tài chính năm theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, doanh nghiệp được phân
phối toàn bộ số lợi nhuận sau thuế cả năm theo quyđịnh ở Mục B Thông tư này.
C. MỤC ĐÍCH SỬ
DỤNG CÁC QUỸ DOANH NGHIỆP:
1. Quỹ đầu tư phát triển để:
1.1. Bổ sung vào vốn kinh doanh
của Nhà nước:
- Để đầu tư mở rộng quy mô hoạt
động kinh doanh và đổi mới công nghệ, trang thiết bị, điều kiện làm việc của
doanh nghiệp;
- Góp vốn liên doanh, mua cổ phiếu,
góp vốn cổ phần theo quy định hiện hành;
- Đối với các doanh nghiệp Nhà
nước làm nhiệm vụ thu mua, chế biến nông, lâm, hải sản được dùng quỹ này để trực
tiếp đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, hoặc cho các thành phần kinh tế khác
vay vốn phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho doanh nghiệp.
Căn cứ vào nhu cầu đầu tư và khả
năng của quỹ, Hội đồng quản trị, giám đốc (đối với doanh nghiệp không có Hội đồng
quản trị) quyết định hình thức và biện pháp đầu tư theo nguyên tắc có hiệu quả,
bảo toàn và phát triển vốn.
1.2. Trích nộp Quỹ đầu tư phát
triển của Tổng công ty Nhà nước (nếu là thành viên của Tổng công ty) theo tỷ lệ
do Hội đồng quản trị Tổng công ty quyết định hàng năm.
1.3. Trường hợp cần thiết, Nhà
nước có thể điều động một phần quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp để đầu tư
phát triển doanh nghiệp Nhà nước khác. Bộ Tài chính, sau khi thống nhất với cơ
quan quyết định thành lập doanh nghiệp, quyết định việc điều động này.
2. Quỹ dự phòng tài chính để:
2.1. Bù đắp phần còn lại của những
tổn thất, thiệt hại về tài sản xảy ra trong quá trình kinh doanh sau khi đã được
bồi thường của các tổ chức, cá nhân gây ra tổn thất và của tổ chức bảo hiểm.
2.2. Trích nộp để hình thành Quỹ
dự phòng tài chính của Tổng công ty (nếu là thành viên của Tổng công ty) theo tỷ
lệ do Hội đồng quản trị Tổng công ty quyết định hàng năm.
3. Quỹ dự phòng về trợ cấp mất
việc làm để:
3.1- Trợ cấp cho người lao động
đã làm việc tại doanh nghiệp từ một năm trở lên bị mất việc làm tạm thời theo
quy định của Nhà nước; chi đào tạo lại chuyên môn, kỹ thuật cho người lao động
do thay đổi công nghệ hoặc chuyển sang công việc mới, đặc biệt là đào tạo nghề
dự phòng cho lao động nữ của doanh nghiệp. Quỹ này chỉ dùng trợ cấp cho người
lao động mất việc làm do các nguyên nhân khách quan như: lao động dôi ra vì
thay đổi công nghệ, do liên doanh, do thay đổi tổ chức trong khi chưa bố trí
công việc khác, hoặc chưa kịp giải quyết cho thôi việc.
3.2. Đối với những doanh nghiệp
là thành viên của Tổng công ty Nhà nước, mà việc trợ cấp mất việc làm do Tổng
công ty đảm nhận theo Quy chế tài chính Tổng công ty thì doanh nghiệp thành
viên trích nộp để hình thành Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc của Tổng công ty
theo tỷ lệ do Hội đồng quản trị Tổng công ty quyết định hàng năm.
Mức trợ cấp cho từng trường hợp
cụ thể do Giám đốc Quyết định sau khi có ý kiến của Chủ tịch công đoàn doanh
nghiệp.
4. Quỹ phúc lợi để:
4.1. Đầu tư xây dựng hoặc sửa chữa,
bổ sung vốn xâydựng các công trình phúc lợi công cộng của doanh nghiệp, góp vốn
đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi chung trong ngành, hoặc với các đơn vị
khác theo hợp đồng thoả thuận.
4.2. Chi cho các hoạt động thể
thao, văn hoá, phúc lợi công cộng của tập thể công nhân viên doanh nghiệp.
4.3. Đóng góp cho quỹ phúc lợi
xã hội (các hoạt động từ thiện, phúc lợi xã hội công cộng...).
4.4. Trợ cấp khó khăn thường
xuyên, đột xuất cho cán bộ công nhân viên doanh nghiệp.
4.5. Ngoài ra có thể chi trợ cấp
khó khăn cho người lao động của doanh nghiệp đã nghỉ hưu, mất sức lâm vào hoàn
cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, xây nhà tình nghĩa, từ thiện.
4.6. Trích nộp để hình thành Quỹ
phúc lợi tập trung của Tổng công ty (nếu là thành viên Tổng công ty) theo tỷ lệ
do Hội đồng quản trị Tổng công ty quyết định.
Giám đốc doanh nghiệp phối hợp với
Ban chấp hành công đoàn doanh nghiệp để quản lý và sử dụng quỹ này.
5. Quỹ khen thưởng để:
5.1. Thưởng cuối năm hoặc thưởng
thường kỳ cho cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp. Mức thưởng do Giám đốc
doanh nghiệp quyết định sau khi có ý kiến tham gia của tổ chức Công đoàn và
trên cơ sở năng suất lao động, thành tích công tác của mỗi cán bộ công nhân
viên trong doanh nghiệp.
5.2. Thưởng cho những cá nhân và
đơn vị bên ngoài doanh nghiệp có quan hệ kinh tế đã hoàn thành tốt những điều
kiện của hợp đồng, đóng góp có hiệu quả vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Mức thưởng do Giám đốc doanh nghiệp quyết định.
5.3. Trích nộp để hình thành Quỹ
khen thưởng tập trung của Tổng công ty (nếu là thành viên Tổng công ty) theo tỷ
lệ do Hội đồng quản trị Tổng công ty quyết định.
D. TRÁCH NHIỆM
CỦA DOANH NGHIỆP VÀ CƠ QUAN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH NHÀ NƯỚC:
1. Chủ tịch Hội đồng quản trị,
Giám đốc (đối với doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị) chịu trách nhiệm về
xác định chính xác các khoản lợi nhuận của doanh nghiệp, phân phối và sử dụng
các khoản lợi nhuận sau thuế theo đúng các quy định tại Thông tư này.
Việc trích lập và sử dụng các quỹ
của doanh nghiệp phải công khai trước các cơ quan quản lý của Nhà nước và tập
thể lao động của doanh nghiệp.
2. Cơ quan quản lý tài chính Nhà
nước có trách nhiệm kiểm tra việc phân phối các khoản lợi nhuận sau thuế, việc
trích lập và sử dụng các quỹ của doanh nghiệp theo quy định của Thông tư này.
Nếu phát hiện doanh nghiệp thực
hiện sai thì yêu cầu các doanh nghiệp phải sửa sai. Nếu vi phạm thì tuỳ theo lỗi
nặng nhẹ mà áp dụng các hình thức thích hợp: xử lý phạt hành chính, bồi thường
vật chất hoặc bị giảm trừ 2 quỹ phúc lợi và khen thưởng theo các quy định của
pháp luật hiện hành.
III. ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Thông tư này áp dụng cho việc
phân phối lợi nhuận sau thuế từ năm tài chính 1999 và thay thế cho Thông tư số
70 TC/TCDN ngày 5/11/1996 của Bộ Tài chính.
Các cơ quan quản lý doanh nghiệp
và các doanh nghiệp Nhà nước chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.