Thông tư 46/TC-QLCS-1995 hướng dẫn tiếp nhận, bàn giao, đánh giá lại giá trị nhà và đất thuộc trụ sở làm việc dôi ra do sắp xếp lại Quỹ nhà làm việc của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đang quản lý, sử dụng do Bộ Tài chính ban hành
Số hiệu | 46/TC-QLCS |
Ngày ban hành | 14/06/1995 |
Ngày có hiệu lực | 14/06/1995 |
Loại văn bản | Thông tư |
Cơ quan ban hành | Bộ Tài chính |
Người ký | Nguyễn Thị Kim Ngân |
Lĩnh vực | Bất động sản,Tài chính nhà nước |
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 46/TC-QLCS |
Hà Nội, ngày 14 tháng 6 năm 1995 |
Thời gian qua, việc sử dụng quỹ nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước giao cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (gọi chung là cơ quan Nhà nước) để làm trụ sở làm việc nói chung còn bất hợp lý, lãng phí, kém hiệu quả. Để khắc phục tình trạng trên, ngày 16 tháng 11 năm 1994 Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 683/TTg, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan Nhà nước, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan phải tổ chức sắp xếp lại quỹ nhà, đất thuộc trụ sở làm việc sao cho hợp lý, tiết kiệm, đảm bảo đủ điều kiện làm việc, đúng chế độ chính sách và bàn giao lại cho Chính phủ số nhà đất dôi ra theo đề nghị của Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng.
Bộ Tài chính hướng dẫn việc tiếp nhận, bàn giao, đánh giá lại quỹ nhà, đất và các tài sản khác gắn liền với nhà, đất dôi ra theo Chỉ thị trên như sau:
Tài sản bàn giao lại cho Chính phủ là nguyên trạng nhà, đất và các tài sản khác gắn liền với nhà, đất dôi ra trong các trường hợp sau:
1/ Nhà, đất và các tài sản khác dôi ra do sát nhập từ 2 đến 3 cơ quan làm một, cơ quan mới được tự chọn giữ lại trụ sở của một trong những cơ quan cũ;
2/ Nhà, đất và các tài sản khác dôi ra do sắp xếp lại tổ chức, tinh giảm biên chế, hoặc giảm bớt các văn phòng đại diện của các cơ quan Trung ương đóng tại địa phương.
3/ Nhà, đất thuộc trụ sở làm việc của các cơ quan đã được sử dụng vào các mục đích sai công năng không được Chính phủ hoặc các cơ quan có thẩm quyền cho phép như: sang nhượng, cho thuê, chuyển làm cơ sở kinh doanh dịch vụ hoặc phân phối cho cán bộ công nhân viên chức làm nhà ở, nay Chính phủ quyết định cơ quan phải trả lại nhà đất.
II- ĐÁNH GIÁ LẠI GIÁ TRỊ NHÀ, ĐẤT VÀ CÁC TÀI SẢN BÀN GIAO:
Các cơ quan Nhà nước có tài sản bàn giao phải tổ chức việc đánh giá lại giá trị nhà, đất và các tài sản gắn liền với nhà, đất trước khi bàn giao cho Chính phủ. Việc đánh giá lại giá trị các tài sản đó được thực hiện theo những nguyên tắc và phương pháp sau:
1- Nguyên tắc đánh giá lại giá trị:
- Có căn cứ khoa học - kỹ thuật.
- Đảm bảo chặt chẽ và chính xác.
- Phù hợp với thực tiễn.
2- Phương pháp đánh giá lại giá trị:
a/ Đối với nhà:
Việc xác định giá trị còn lại của nhà làm việc là một công việc rất phức tạp, liên Bộ Xây dựng - Tài chính - Ban Vật giá Chính phủ sẽ có quy định cụ thể, trong khi chờ Thông tư liên Bộ hướng dẫn, việc xác định giá trị còn lại của nhà để bàn giao tạm thời thực hiện như sau:
- Giá trị còn lại của nhà được xác định căn cứ vào tỷ lệ chất lượng còn lại của từng loại nhà làm việc, giá nhà làm việc xây dựng mới theo từng loại nhà tương ứng và diện tích bàn giao tại thời điểm lập hồ sơ ban giao. Công thức tính như sau:
Giá trị còn lại Tỷ lệ chất lượng Giá 1m2 của Diện tích
từng ngôi nhà = còn lại của từng X nhà xây dựng X xây dựng từng
phải bàn giao ngôi nhà phải mới cùng loại ngôi nhà bàn
bàn giao giao
(đ) (%) (đ/m2) (m2)
- Nếu cơ quan phải bàn giao từ hai ngôi nhà trở lên thì giá trị còn lại là tổng giá trị của các ngôi nhà làm việc cộng lại.
- Xác định tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà làm việc được áp dụng theo hai phương pháp hướng dẫn tại Thông tư Liên bộ số 13/LB-TT ngày 18-8-1994 của Liên bộ Xây dựng - Tài chính - Vật giá Chính phủ.
- Đơn giá 1m2 của nhà xây dựng mới cùng loại là đơn giá tiêu chuẩn tối thiểu xây dựng mới của nhà làm việc do Bộ Xây dựng qui định.
b/ Đối với đất: