Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 26/2005/TT-BTC hướng dẫn quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 26/2005/TT-BTC
Ngày ban hành 06/04/2005
Ngày có hiệu lực 05/05/2005
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Huỳnh Thị Nhân
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Thể thao - Y tế

BỘ TÀI CHÍNH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 26/2005/TT-BTC

Hà Nội, ngày 06 tháng 4 năm 2005

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 26/2005/TT-BTC NGÀY 06 THÁNG 4 NĂM 2005 HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VÀ QUYẾT TOÁN KINH PHÍ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH CHO TRẺ EM DƯỚI SÁU TUỔI KHÔNG PHẢI TRẢ TIỀN TẠI CÁC CƠ SỞ Y TẾ CÔNG LẬP

Căn cứ Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước;
Căn cứ Điều 18, Nghị định số 36/2005/NĐ-CP ngày 17/3/2005 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em,
Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập như sau:

I. QUY ĐỊNH CHUNG

1. Các đơn vị được giao trực tiếp quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi không phải trả tiền quy định tại Thông tư này bao gồm các cơ sở y tế công lập thuộc Bộ Y tế, các Bộ, cơ quan, đơn vị ở trung ương và địa phương.

2. Kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi không phải trả tiền được bố trí từ nguồn ngân sách Trung ương để thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi tại các cơ sở y tế công lập thuộc Bộ, cơ quan, đơn vị ở trung ương; từ nguồn ngân sách của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là tỉnh) để thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi tại các cơ sở y tế công lập địa phương. Đối với các tỉnh khó khăn, ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước để bảo đảm kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi.

3. Các cơ sở y tế công lập sử dụng kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi hạch toán, quyết toán vào loại, khoản, mục và tiểu mục sau đây:

- Loại 15: Y tế và các hoạt động xã hội.

- Khoản 60: Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi theo Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

- Mục và tiểu mục tương ứng theo Mục lục Ngân sách nhà nước hiện hành.

4. Các cơ sở y tế công lập được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước để giao dịch đối với nguồn ngân sách nhà nước cấp cho công tác khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi và mở tài khoản tại ngân hàng để giao dịch đối với nguồn kinh phí vận động của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi. Cuối năm, nguồn kinh phí này không sử dụng hết được chuyển sang tiếp tục sử dụng và làm căn cứ để cân đối dự toán ngân sách khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi năm sau; không sử dụng nguồn kinh phí này vào mục đích khác.

5. Ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước, các cơ sở y tế công lập được vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ kinh phí chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi mắc bệnh hiểm nghèo.

II. QUY ĐỊNH CỤ THỂ

1. Lập và phân bổ dự toán kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi

1.1. Đối với Bộ, cơ quan, đơn vị ở trung ương:

a) Hàng năm, cùng thời gian quy định lập dự toán ngân sách nhà nước, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, đơn vị ở trung ương có cơ sở y tế công lập lập dự toán kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi gửi Bộ Tài chính để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền quyết định. Căn cứ để lập dự toán gồm:

- Kinh phí thực hiện khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi năm trước tại các cơ sở y tế công lập do Bộ, cơ quan, đơn vị ở trung ương quản lý.

- Số dư kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi năm trước chuyển sang (nếu có).

Bộ Tài chính thảo luận với các Bộ, cơ quan, đơn vị ở trung ương để thống nhất dự toán chi cho công tác khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi và tổng hợp vào dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ dự toán ngân sách Trung ương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội quyết định.

b) Căn cứ dự toán ngân sách khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi được giao, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ở trung ương có trách nhiệm phân bổ dự toán cho các cơ sở y tế công lập trực thuộc theo loại, khoản riêng quy định tại điểm 3, mục I Thông tư này và tổng hợp trong phương án phân bổ dự toán ngân sách chung của Bộ, cơ quan, đơn vị ở trung ương gửi Bộ Tài chính thẩm định theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

c) Trong năm thực hiện, Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ở trung ương được điều chỉnh kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi giữa đơn vị thừa và đơn vị thiếu thuộc phạm vi quản lý để bảo đảm kịp thời kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi. Kết quả điều chỉnh được gửi cho Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch để làm căn cứ kiểm soát chi theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật.

Trường hợp sau khi đã điều chỉnh kinh phí mà còn thiếu; các Bộ, cơ quan, đơn vị ở trung ương có văn bản gửi Bộ Tài chính để xem xét quyết định bổ sung từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để đảm bảo đủ và kịp thời kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi.

Căn cứ quyết định bổ sung dự toán, các Bộ, cơ quan, đơn vị ở trung ương phân bổ và thông báo bổ sung dự toán cho các cơ sở y tế công lập bị thiếu kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi, đồng gửi Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch để làm căn cứ kiểm soát chi theo quy định.

1.2. Đối với địa phương:

a) Hàng năm, cùng thời gian quy định lập dự toán ngân sách nhà nước, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan lập dự toán kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi tại địa phương gửi Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật. Căn cứ để lập dự toán gồm:

- Số lượng trẻ em dưới sáu tuổi trên địa bàn do Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em cấp tỉnh cung cấp.

- Kinh phí thực hiện khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi năm trước tại các cơ sở y tế công lập do địa phương quản lý.

- Số dư kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi năm trước chuyển sang (nếu có).

[...]