Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thông tư 25/2003/TT-BGDĐT hướng dẫn thực hiện mua sắm thiết bị dạy học phục vụ việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào ban hành

Số hiệu 25/2003/TT-BGDĐT
Ngày ban hành 09/06/2003
Ngày có hiệu lực 16/07/2003
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Văn Vọng
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 25/2003/TT-BGDĐT

Hà Nội, ngày 09 tháng 6 năm 2003

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 25/2003/TT-BGDĐT NGÀY 09 THÁNG 6 NĂM 2003 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MUA SẮM THIẾT BỊ DẠY HỌC PHỤC VỤ VIỆC ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 09/12/2000 của Quốc hội và Chỉ thị số 14/2001/CT-TTg ngày 11/6/2001 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông để tăng cường xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn cụ thể việc mua sắm thiết bị dạy học phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông như sau:

I. CÁC THIẾT BỊ CẦN THIẾT VÀ YÊU CẦU THỰC HIỆN KHI MUA SẮM

1. Các thiết bị dạy học cần thiết phải mua sắm:

- Mua sắm những thiết bị dạy học hiện chưa có ở các trường học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của các lớp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Bổ sung thiết bị dạy học lớp 1 và lớp 6

- Thiết bị dạy học cho lớp 2 và lớp 7.

- Thiết bị dạy học cho các lớp tiếp theo.

2. Yêu cầu phải thực hiện khi mua thiết bị dạy học:

Đảm bảo chất lượng, đủ số lượng theo quy định các mẫu thiết bị dạy học tối thiểu đã được Bộ phê duyệt và trang bị bình quân cho các lớp cụ thể như sau:

- Mua bổ sung thiết bị lớp 1 và mua thiết bị lớp 2: Đảm bảo mỗi lớp có ít nhất 1 bộ thiết bị dạy học tối thiểu.

- Mua bổ sung thiết bị lớp 6 và mua thiết bị lớp 7: Đảm bảo số lượng các hạng mục thiết bị trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu là số lượng tính cho trường có từ 1 đến 3 lớp, trường có từ 4 đến 8 lớp thì số lượng tính gấp đôi, trường có từ 9 lớp trở lên thí số lượng tính gấp ba (thay thế điểm 3.5 "Đổi mới chương trình nội dung sách giáo khoa", mục 3 Phần II trong Công văn số 2256/KHTC ngày 19/3/2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

- Đối với các lớp học tiếp theo, sẽ được hướng dẫn bổ sung hàng năm.

- Các Sở Giáo dục và Đào tạo cần có kế hoạch xây dựng các phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm ở tru+ng học cơ sở, trung học phổ thông để sử dụng và bảo quản thiết bị được hiệu quả.

- Ưu tiên cung cấp đồ dùng dạy học cho vùng núi, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn để kịp vào đầu năm học. Đồng thời cần tổ chức huy động nhiều nguồn lực trong xã hội tham gia đóng góp xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho nhà trường.

II. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CẤP TRONG VIỆC MUA SẮM THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo:

- Chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện đúng các quy định tại Thông tư này và các văn bản hướng dẫn về công tác thiết bị do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Căn cứ vào danh mục thiết bị đã được quy định tại Quyết định số 12/2003/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 13/2003/QĐ-BGDĐT ngày 24/3/2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các quyết định phê duyệt điều chỉnh bổ sung lớp 2, lớp 7 và các quyết định phê duyệt danh mục thiết bị tối thiểu các lớp tiếp theo sau này, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định duyệt mẫu thiết bị dạy học của các đơn vị sản xuất, kinh doanh thiết bị, trước khi sản xuất và cung ứng cho các trường học. Riêng đối với các thiết bị tự làm, sử dụng tranh ảnh đã có trong sách giáo khoa hoặc các thiết bị thuộc chuyên ngành khác (thể dục thể thao, y tế...) hoặc hàng hóa thông dụng đã bán trên thị trường trong nước thì Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức thẩm định mẫu.

Thông báo cho các Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị sản xuất, kinh doanh những mẫu thiết bị dạy học được Bộ phê duyệt để thực hiện việc sản xuất cung ứng, hợp đồng mua sắm.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức chỉ đạo mua sắm thiết bị dạy học ở các địa phương.

- Phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lập dự toán ngân sách hàng năm, trong đó ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước và cấp phát kịp thời, bảo đảm kinh phí đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

2. Đối với Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Tập trung chỉ đạo và tạo điều kiện cho ngành giáo dục - đào tạo địa phương bảo đảm thực hiện tiến độ và chất lượng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trong đó có việc mua sắm thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

- Cân đối ngân sách địa phương, khai thác và huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách của Trung ương cấp để bảo đảm kinh phí mua sắm trang thiết bị và đồ dùng dạy học theo danh mục tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Vận động phụ huynh học sinh và toàn thể cộng đồng hiểu được mục tiêu của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường trong việc cung cấp và bảo quản sử dụng thiết bị dạy học.

- Kiểm tra giám sát quá trình tổ chức mua sắm thiết bị dạy học của Sở Giáo dục và Đào tạo tại dịa phương.

[...]