Thông tư 21-TT/PC-1984 về việc đi lại trên đường giao thông công cộng đối với các loại xe bánh xích, xe có trọng tải lớn, xe có kích thước quá khổ giới hạn của cầu đường bộ do Bộ giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 21-TT/PC
Ngày ban hành 07/02/1984
Ngày có hiệu lực 07/02/1984
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Đình Doãn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 21-TT/PC

Hà Nội, ngày 07 tháng 2 năm 1984

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 21-TT/PC NGÀY 7 THÁNG 2 NĂM 1984 QUY ĐỊNH VỀ VIỆC ĐI LẠI TRÊN ĐƯỜNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG ĐỐI VỚI CÁC LOẠI XE BÁNH XÍCH, XE CÓ TRỌNG TẢI LỚN, XE CÓ KÍCH THƯỚC QUÁ KHỔ GIỚI HẠN CỦA CẦU ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21-12-1982 Hội đồng Bộ trưởng đã ra Nghị định số 203-HĐBT ban hành Điều lệ bảo vệ đường bộ. Điều 17 trong điều lệ của Hội đồng Bộ trưởng đã ghi: "Những xe máy, xe bánh xích, xe quá trong tải, quá khổ giới hạn qui định muốn chạy trên đường giao thông công cộng phải có giấy phép của Bộ giao thông vận tải (nếu là đường do Bộ quản lý) hoặc của Uỷ ban nhân dân tỉnh (nếu là đường do tỉnh quản lý) và phải chấp hành các quy định về việc bảo vệ cầu đường, phà, phao v.v...".
Điều 22 của điều lệ quy định: "Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải có trách nhiệm quy định cụ thể việc thi hành điều lệ này".
Căn cứ vào nghị định và điều lệ của Hội đồng Bộ trưởng trên đây, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn việc thi hành như sau:

I. TÌNH HÌNH LƯU THÔNG CỦA CÁC LOẠI XE BÁNH XÍCH,XE CÓ TRỌNG TẢI LỚN, XE QUÁ KHỔ GIỚI HẠN CỦA CẦU ĐƯỜNG.

Hệ thống cầu đường của ta nói chung là xấu, yếu chưa vào cấp quy định, lại bị địch đánh phá trong những năm chiến tranh phá hoại ở miền Bắc và chiến đấu để giải phóng miền Nam.

Hiện nay tuy đã sửa chữa, hoàn chỉnh, nâng cấp nhiều đoạn đường nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu vận tải ngày càng phát triển để phục vụ yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu, phục vụ xây dựng kinh tế.

Nhiều xe bánh xích, xe nặng vượt quá trọng tải thiết kế của cầu đường, xe quá khổ hoạt động trên đường đã không xin giấy phép hoặc tuy có giấy phép nhưng chấp hành không đúng các luật lệ giao thông và sự hướng dẫn việc đi lại đối với các loại xe này của cơ quan quản lý cầu đường bộ.

Do đó, đã làm cho cầu đường vốn đã xấu từ trước nay càng phát sinh biến dạng nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến hoạt động của vận tải ô tô, gây lãng phí nhiều tiền của của Nhà nước. Thậm chí còn gây ra những tai nạn giao thông đáng tiếc.

Để thi hành nghiêm chỉnh Nghị định số 203-HĐBT ngày 21-12-1982 của Hội đồng Bộ trưởng nhằm ngăn ngừa các hiện tượng làm hư hại cầu đường, kéo dài tuổi thọ các công trình bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể như sau.

II. CÁC LOẠI XE THUỘC ĐỐI TƯỢNG PHẢI CÓ GIẤY PHÉP ĐI LẠI TRÊN ĐƯỜNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG.

A. XE VƯỢT QUÁ TRỌNG TẢI QUI ĐỊNH.

1. Các loại xe có tổng trọng tải (xe và hàng) trên 13 tấn hoặc các xe kéo theo sơ-mi rơ-moóc (đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc) hay kéo theo moóc bàn có từ 3 trục bánh trở lên nặng trên 16 tấn chạy trên các đoạn đường nêu trong phụ lục 1 của thông tư này (1).

2. Các loại xe có tổng trọng tải trên 10 tấn không kéo theo rơ-moóc hoặc có kéo theo rơ-moóc thì tổng cộng (xe, moóc, hàng) quá 15 tấn chạy trên các tuyến giao thông công cộng khác ngoài những đoạn đường nêu ở phụ lục 1 của các thông tư này (1).

3. Các loại xe có tổng trọng tải dưới mức qui định ở điểm 1 và 2 trên đây được chạy bình thường trên các đường giao thông thuộc trung ương quản lý và không phải xin giấy phép của cơ quan giao thông vận tải.

Nhưng các loại xe này khi chạy trên các đường thuộc địa phương quản lý thì phải tuân theo qui định của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố, đặc khu về trọng tải cho phép đối với từng đường đó. Trường hợp xe vượt quá trọng tải qui định thì đều phải có giấy phép như các loại xe qui định ở điểm 1 và 2 trong mục A này.

B. XE BÁNH XÍCH BAO GỒM:

- Xe có bánh xích nhọn như xe ủi đất loại C100, C300, DT75, máy xúc vợt v.v...

- Xe có bánh xích gai như các loại xe kéo pháo ATC, ATL, xe tăng, xe thuyền, máy ủi DT.54, Đông phương hồng v.v...

- Xe có bánh xích bằng như xe đào đất, xe máy xúc, xe cần cẩu.

C. XE CÓ KÍCH THƯỚC VƯỢT QUÁ QUI ĐỊNH (QUÁ KHỔ):

1. Các loại xe có kích thước dài quá 8 mét (nếu kéo theo moóc thì dài quá 14 mét) rộng quá 2,60 mét chạy trên các đường nêu trong phụ lục 1 của thông tư này.(1)

2. Các xe có kích thước dài quá 7 mét (nếu kéo theo moóc thì dài quá 13 mét) rộng quá 2,50 mét - chạy trên các đường do trung ương và địa phương quản lý ngoài những đoạn đường nêu trong phụ lục 1 của thông tư này (1).

3. Các xe có cấu trúc các thiết bị chuyên dùng như dàn khoan, gầu đào, cần cẩu v.v... hoặc trên xe có chở hàng nếu thiết bị chuyên dùng hoặc hàng hoá trên xe chờm ra khỏi bề ngang thùng xe, chờm ra khỏi thân xe phía trước và phía sau xe quá 2,50 mét, cao quá 3,50 mét (từ mạt đất trở lên). Riêng hàng hoá nếu xếp chờm ra phía trước thân xe đều phải xin phép.

III. QUY ĐỊNH VỀ VIỆC CẤP GIẤY PHÉP

1. Các xe có trọng tải lớn, xe có kích thước vượt quá qui định và xe có bánh xích của tất cả các cơ quan, các ngành (kể cả quân đội) nêu ở phần II trên đây khi chạy trên đường giao thông công cộng do trung ương hoặc địa phương quản lý đều phải có giấy phép của cơ quan giao thông vận tải có thẩm quyền dưới đây cấp:

a) Các xe chỉ chạy trên các đường địa phương hoặc đường trung ương quản lý nằm trong phạm vi một tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc trung ương do sở giao thông vận tải nơi đó cấp.

b) Các xe chạy trên các đường trung ương hoặc địa phương quản lý qua từ 2 tỉnh trở lên do vụ quản lý thi công và giao thông thuộc Bộ giao thông vận tải cấp.

[...]