Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 2067-VH/TC năm 1960 quy định tổ chức, nhiệm vụ và sự quan hệ của các cơ quan phát hành sách tỉnh, thành phố do Bộ Văn hoá ban hành

Số hiệu 2067-VH/TC
Ngày ban hành 15/04/1960
Ngày có hiệu lực 30/04/1960
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá
Người ký Hoàng Minh Giám
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

BỘ VĂN HOÁ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 2067-VH/TC

Hà Nội, ngày 15 tháng 04 năm 1960 

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH TỔ CHỨC, NHIỆM VỤ VÀ SỰ QUAN HỆ CỦA CÁC CƠ QUAN PHÁT HÀNH SÁCH TỈNH, THÀNH PHỐ

Dựa vào đề án tổ chức biên chế các cơ quan văn hóa địa phương số 404 ngày 05-3-1960 của Bộ Văn hóa.

Căn cứ Quyết định số 501 ngày 30-3-1960 của Bộ Văn hóa về việc đổi tên Sở Phát hành sách trung ương ra Quốc doanh phát hành sách trung ương.

Xét tình hình công tác của ngành phát hành sách hiện nay Bộ quy định cụ thể về nhiệm vụ, tổ chức biên chế và quan hệ các ngành của các cơ quan phát hành sách tỉnh và thành phố như sau:

I. NHIỆM VỤ CỦA CƠ QUAN PHÁT HÀNH SÁCH TỈNH VÀ THÀNH PHỐ

Cơ quan phát hành sách địa phương vừa là một cơ quan phục vụ công tác văn hóa vừa là một doanh nghiệp của tỉnh hay thành phố, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Sở, Ty văn hóa.

Cơ quan phát hành sách địa phương sau khi phân cấp quản lý là một đơn vị kinh doanh hạch toán độc lập hoàn chỉnh có nhiệm vụ:

1. Tổng phát hành các loại sách và văn hóa phẩm của các nhà xuất bản, các cơ quan chính quyền, đoàn thể trong nước (cả Trung ương và địa phương) và sách quốc văn, ngoại văn nhập của nước ngoài (trừ thành phố Hà nội có cơ quan phát hành sách ngoại văn riêng) để đảm bảo yêu cầu phục vụ các nhiệm vụ chính trị, văn hóa thường xuyên và đột xuất.

2. Thực hiện tốt nhiệm vụ của một doanh nghiệp Nhà nước ở địa phương: tổ chức và chỉ đạo các lực lượng phối hợp với các ngành để thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sự nghiệp, kế hoạch kinh doanh tài vụ v .v… chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chính sách chế độ kinh doanh của Chính phủ, của Bộ Văn hóa ban hành.

II. PHẦN TỔ CHỨC CỦA CƠ QUAN PHÁT HÀNH SÁCH TỈNH VÀ THÀNH PHỐ

a) Tên gọi: Các Chi sở phát hành sách tỉnh và thành phố nay thống nhất đều đổi tên là: “Quốc doanh phát hành sách tỉnh hay thành phố”; nếu nơi nào chưa đủ điều kiện chuyển sang hạch toán kinh doanh thì cũng xây dựng chuẩn bị điều kiện để tiến tới thực hiện.

b) Tổ chức: Tổ chức mỗi quốc doanh phát hành sách tỉnh hay thành phố có một chủ nhiệm phụ trách và nếu cần có một phó chủ nhiệm giúp việc (chủ nhiệm và phó chủ nhiệm là do các Sở, Ty văn hóa đề nghị Ủy ban hành chính tỉnh hay thành phố xét và ra quyết định bổ nhiệm)

Dưới chủ nhiệm thì tùy theo tình hình hoạt động, khối lượng công tác và số lượng cán bộ nhân viên của từng địa phương, nơi nào lớn thì có thể tổ chức làm 2 phòng, nơi nào nhỏ thì chia làm 2 bộ phận, phân công nhiệm vụ như sau:

1. Bộ phận quản lý tài vụ:

Có nhiệm vụ giúp chủ nhiệm lãnh đạo công tác quản lý kinh doanh và công tác hành chính gồm có các cán bộ: kế toán, kho, văn thư, đánh máy.

2. Bộ phận nghiệp vụ:

Có nhiệm vụ giúp chủ nhiệm lãnh đạo công tác nghiệp vụ như: đặt sách, xây dựng bồi dưỡng lực lượng, tuyên truyền quảng cáo v .v… gồm các cán bộ nghiệp vụ: thống kê, bán hành, cung cấp, tuyên truyền huấn luyện cho các huyện và thị xã v .v…

Trường hợp nơi nào có điều kiện thành lập phòng, thì mỗi phòng có một trưởng phòng phụ trách. Nhưng việc thành lập phòng và đề bạt trưởng phòng phải do Sở, Ty văn hóa xét và đề nghị Ủy ban hành chính quyết định.

Đối với các địa phương chưa đủ điều kiện thành lập phòng thì việc phân công bộ phận là do các chủ nhiệm phân công lấy và báo cáo cho Sở, Ty văn hóa biết.

III. TỔ CHỨC PHÁT HÀNH SÁCH Ở HUYỆN

Bộ có chủ trương về tổ chức phát hành sách ở huyện như sau:

- Mỗi huyện có một cán bộ phát hành sách (thuộc biên chế của quốc doanh phát hành sách tỉnh)

- Mỗi huyện mở một cửa hành quốc doanh lấy tên là: “Hiệu sách Nhân dân” nhưng việc tổ chức thì tùy theo yêu cầu của mỗi địa phương, nơi nào có điều kiện tổ chức trước, nơi nào chưa có điều kiện thì nghiên cứu tổ chức sau.

Những điều kiện để mở hiệu sách Nhân dân là:

- Tùy theo yêu cầu của cán bộ và nhân dân

- Địa điểm nhà cửa

- Đảm bảo kinh doanh

[...]