BỘ
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
07/2010/TT-BNNPTNT
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 02 năm 2010
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP CẤP XÃ THEO
BỘ TIÊU CHÍ QUỐC GIA VỀ NÔNG THÔN MỚI
Căn cứ Nghị định số 01/2008/NĐ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2008 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn;
Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày
07/09/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16 tháng
04 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về
nông thôn mới;
Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn hướng dẫn quy hoạch sản xuất nông nghiệp cấp xã theo Bộ tiêu chí quốc
gia về nông thôn mới như sau:
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng.
1. Thông tư này quy định việc lập,
thẩm định, phê duyệt và quản lý quy quy hoạch sản xuất nông nghiệp trong phạm
vi ranh giới hành chính của một xã hoặc tương đương.
2. Đối tượng lập quy hoạch sản
xuất nông nghiệp cấp xã bao gồm: Quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm
nghiệp, thủy sản, diêm nghiệp; Bố trí sử dụng đất sản xuất nông nghiệp và Quy
hoạch cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, diêm
nghiệp; Quy hoạch phát triển giống, cây trồng, vật nuôi chủ lực phù hợp với điều
kiện tự nhiên, kinh tế xã hội và môi trường của địa phương.
3. Các tổ chức, cá nhân có liên
quan đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch sản xuất nông
nghiệp cấp xã phải tuân theo các quy định tại thông tư này và các văn bản pháp luật
khác có liên quan.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Sản xuất nông nghiệp theo
nghĩa rộng bao gồm các tiểu ngành: nông nghiệp (trồng trọt, chăn
nuôi), lâm nghiệp, thuỷ sản, diêm nghiệp.
2. Quy hoạch sản xuất nông
nghiệp bao gồm: việc xác định phương án sản xuất nông nghiệp theo từng giai
đoạn trong tương lai, bố trí không gian và hạ tầng kỹ thuật phù hợp
3. Quy hoạch cơ sở hạ tầng phục
vụ sản xuất: bao gồm việc xác định hướng, tuyến, vị trí và quy hoạch phát
triển các công trình giao thông, thủy lợi, điện phục vụ quy hoạch sản xuất nông
nghiệp.
4. Quy hoạch bố trí sử dụng đất
nông nghiệp: bao gồm việc bố trí quỹ đất cho các loại hình phát triển nông,
lâm, ngư, diêm nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội và môi trường
của địa phương.
5. Nông thôn là phần lãnh
thổ không thuộc nội thành, nội thị các thành phố, thị xã, thị trấn được quản lý
bởi cấp hành chính cơ sở là Uỷ ban nhân dân xã.
Điều 3. Lập
nhiệm vụ quy hoạch sản xuất nông nghiệp cấp xã
1. Căn cứ lập nhiệm vụ quy hoạch
sản xuất nông nghiệp.
Uỷ ban nhân dân xã đề ra yêu cầu
quy hoạch sản xuất nông nghiệp dựa trên các căn cứ sau:
- Căn cứ quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực của tỉnh, của
huyện.
- Căn cứ những chủ trương, chính
sách của Chính phủ, ngành, địa phương.
- Căn cứ mục tiêu phát triển
sản xuất nông nghiệp, yêu cầu xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ
sản xuất của từng địa phương.
- Căn cứ quy hoạch sử dụng đất của
tỉnh và của vùng, tránh việc phá vỡ các quy hoạch tổng thể chung.
- Căn cứ đánh giá tác động của
biến đổi khí hậu trên địa bàn nhằm hạn chế tối đa những rủi ro thiên tai (lũ, lụt,
sạt lở đất, hạn hán,... ) đối với sản xuất và đời sống.
2. Nội dung lập nhiệm vụ quy hoạch
sản xuất nông nghiệp.
- Xác định ranh giới, quy mô đất
phục vụ sản xuất nông nghiệp; xây dựng công trình phục vụ sản xuất.
- Xác định ranh giới, quy mô đất,
mặt nước phục vụ phát triển sản xuất các cây trồng, vật nuôi chủ yếu trên địa
bàn.
- Quy hoạch mạng lưới công trình
hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ sản xuất.
Chương II
QUY HOẠCH SẢN XUẤT NÔNG
NGHIỆP CẤP XÃ
Điều 4. Quy
hoạch sản xuất nông nghiệp
1. Trồng trọt: Bố trí cơ cấu diện
tích sản xuất các loại cây trồng chủ yếu trên địa bàn xã: quy mô, vị trí từng
loại cây trồng ngắn ngày và dài ngày.
- Dự báo khả năng sản xuất, sản
lượng thu hoạch các loại cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã theo từng giai đoạn.
Định hướng phát triển đầu ra cho sản phẩm.
- Xây dựng vùng sản xuất hàng
hóa tập trung để đầu tư sản xuất (thâm canh, bán thâm canh và quảng canh).
2. Chăn nuôi:
- Xác định những vật nuôi chủ yếu
và có lợi thế trên địa bàn xã, quy hoạch phát triển chăn nuôi trang trại, công
nghiệp quy mô phù hợp, xa khu dân cư để kiểm soát được dịch bệnh, hạ giá thành
sản phẩm, cải thiện môi trường sinh thái.
- Dự báo khả năng sản xuất, sản lượng
thu hoạch các loại vật nuôi trên địa bàn xã theo từng giai đoạn. Định hướng
phát triển đầu ra cho sản phẩm.
3. Bố trí sử dụng đất:
- Thiết kế phân chia khoảnh, lô,
thửa sản xuất: kích thước phải thuận lợi, phù hợp cho phát triển cây trồng, vật
nuôi; cho quản lý
sản xuất và phải phù hợp với địa hình của khu sản xuất.
- Hệ thống đai rừng phòng hộ:
Đáp ứng được yêu cầu phòng hộ, an toàn cho các công trình liên quan, kết hợp với
mương, bờ, đường lô để tiết kiệm đất, kết hợp lợi ích phòng hộ với tác dụng
kinh tế khác.
4. Xác định nhu cầu vốn cho sản
xuất và đầu tư xây dựng cơ bản phục vụ sản xuất nông nghiệp cho giai đoạn
2010-2015 và khái toán cho giai đoạn 2016-2020.
5. Các giải pháp thực hiện quy
hoạch:
- Giải pháp về dồn điền, đổi thửa
đất sản xuất.
- Giải pháp về khuyến nông, về
khoa học công nghệ, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật: cách thức tuyên truyền nhân rộng
mô hình khuyến nông; kỹ thuật nuôi trồng, chăm sóc - giống, thức ăn, canh tác,
bảo vệ thực vật, thú y; hình thức tổ chức - câu lạc bộ khuyến nông.
- Giải pháp về phát triển nguồn
giống, thuốc bảo vệ thực vật và thuốc thú y.
- Giải pháp về tổ chức hợp tác để
sản xuất và tiêu thụ sản phẩm: nhóm nông dân cùng sở thích, liên kết…
- Giải pháp về xây dựng các dịch
vụ cộng đồng về tiếp thị nông sản và vật tư nông nghiệp.
- Giải pháp về vốn: tạo nguồn vốn
qua huy động sự tham gia của người dân, các tổ chức và cộng đồng, vốn vay và
nguồn hỗ trợ khác để phát triển sản xuất.
- Giải pháp xây dựng các công
trình cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất quy mô vừa và nhỏ: huy động sự
tham gia của cộng đồng…
Điều 5. Quy
hoạch sản xuất lâm nghiệp
1. Kiểm kê xác định rõ diện tích
các loại rừng trên địa bàn xã, diện tích đất có khả năng trồng rừng, tình hình
quản lý rừng. Diện tích rừng đã giao cho dân, diện tích rừng do các tổ chức
kinh tế xã hội quản lý.
- Cụ thể hoá quy hoạch rừng
phòng hộ, đặc dụng trên địa bàn xã làm cơ sở để chủ rừng tiến hành cắm mốc ranh
giới và quản lý theo quy chế quản lý rừng hiện hành.
- Đối với diện tích quy hoạch là
rừng sản xuất: Xây dựng phương án và kế hoạch phát triển rừng cấp xã ngắn hạn
(hàng năm), trung hạn và dài hạn tới từng lô khoảnh thuộc từng chủ sở hữu khác
nhau. Định hướng phát triển đầu ra cho sản phẩm từ rừng sản xuất.
2. Bố trí sử dụng đất: Thiết kế
phân chia khoảnh, lô, thửa sản xuất: kích thước phải thuận lợi, phù hợp cho
phát triển cây rừng, cho quản lý sản xuất và phải phù hợp với địa hình của khu sản xuất.
3. Xác định nhu cầu vốn cho sản
xuất và đầu tư xây dựng cơ bản phục vụ sản xuất lâm nghiệp cho giai đoạn 2010-2015
và khái toán cho giai đoạn 2016-2020.
4. Các giải pháp thực hiện quy
hoạch:
- Giải pháp về tổ chức bộ máy: đối
với những xã có diện tích đất lâm nghiệp lớn hơn 5.000 ha cần có một cán bộ
chuyên trách lâm nghiệp và thành lập ban lâm nghiệp xã;
- Giải pháp về chính sách đất
đai: gồm rà soát quy hoạch 3 loại rừng, giao đất, giao rừng cho cá nhân và các
tổ chức sử dụng ổn định lâu dài;
- Giải pháp về vốn, tín dụng: tạo
vốn qua huy động vốn tự có, vốn vay, ngân sách nhà nước, các dự án quốc tế và
các nguồn hỗ trợ khác cho phát triển lâm nghiệp;
- Giải pháp về thị trường và
tiêu thụ sản phẩm: liên doanh xây dựng vung nguyên liệu cho các nhà máy chế biến,
hợp tác và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm từ gỗ và các sản phẩm lâm
nghiệp ngoài gỗ;
- Về khoa học công nghệ: nghiên
cứu và áp dụng các giải pháp quản lý rừng hiệu quả, áp dụng kỹ thuật mới, kỹ
thuật thâm canh cao, sử dụng giống mới có năng suất và chất lượng cao trong sản
xuất lâm nghiệp thông qua phát triển hệ thống khuyến nông các cấp;
- Giải pháp phát triển kết cấu hạ
tầng: gồm cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho phát triển lâm nghiệp;
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức
của cộng đồng và người dân về bảo vệ và phát triển rừng.
Điều 6. Quy
hoạch sản xuất thủy sản
1. Kiểm kê, đánh giá diện tích mặt
nước, đất sử dụng trong nuôi trồng thủy sản và có khả năng nuôi trồng thủy sản
trên địa bàn xã như: ao hồ nhỏ, hồ tự nhiên, đầm phá, vũng vịnh, bãi triều, ruộng
trũng, ruộng nhiễm mặn, đất cát ven biển và đất bãi bồi… có khả năng phát triển
nuôi trồng thuỷ sản.
2. Dự báo khả năng sản xuất, sản
lượng thu hoạch các loại sản phẩm thuỷ sản trên địa bàn xã theo từng giai đoạn.
Định hướng phát triển đầu ra cho sản phẩm.
3. Bố trí sử dụng diện tích đất,
mặt nước cho sản xuất thuỷ sản:
- Bố trí quy mô diện tích nuôi
trồng từng loại sản phẩm thuỷ sản gắn với từng phương thức nuôi và điều kiện
trên từng địa bàn, các chỉ tiêu cho giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng 2020.
- Xây dựng khu nuôi trồng thủy sản
hàng hóa thâm canh phải tuân thủ nghiêm ngặt về quy định vùng nuôi an toàn và
tiêu chuẩn quốc gia về nuôi công nghiệp.
- Thiết kế phân chia khoảnh, lô,
thửa sản xuất và hệ thống ao chứa, lắng, xử lý nước: kích thước phải thuận lợi,
phù hợp cho phát triển khu nuôi trồng, cho quản lý sản xuất và phải phù hợp với
địa hình của khu nuôi trồng.
- Thiết kế phân lô, thửa phải
thuận lợi cho việc cung cấp các dịch vụ và tiêu thụ sản phẩm; xử lý nguồn nước
và bảo vệ môi trường.
4. Xác định nhu cầu vốn cho sản
xuất và đầu tư xây dựng cơ bản phục vụ nuôi trồng thuỷ sản và sản xuất giống
cho giai đoạn 2010-2015 và khái toán cho giai đoạn 2016-2020.
5. Các giải pháp thực hiện quy
hoạch
- Giải pháp về giao đất, cho
thuê đất, diện tích ao hồ có mặt nước.
- Giải pháp về phát triển nguồn
giống, thức ăn và thuốc thú y thủy sản.
- Về tổ chức hợp tác để sản xuất
và tiêu thụ sản phẩm.
- Giải pháp về vốn: tạo nguồn vốn
qua huy động vốn tự có, vốn vay và nguồn hỗ trợ khác để phát triển sản xuất.
- Giải pháp xây dựng các công
trình cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển thuỷ sản quy mô vừa và nhỏ:
huy động sự tham gia của cộng đồng.
Điều 7. Quy
hoạch phát triển diêm nghiệp
1. Bố trí quy mô diện tích sản
xuất muối, dự kiến sản lượng muối thu hoạch từng vụ sản xuất trong năm. Bố trí
quy hoạch sản xuất hàng năm giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020 với
tất cả các chỉ tiêu chính của sản xuất và tiêu thụ muối.
2. Bố trí sử dụng đất:
- Thiết kế phân chia khoảnh, lô,
thửa sản xuất: kích thước phải thuận lợi cho phát triển sản xuất, phù hợp với địa
hình của khu sản xuất.
- Thiết kế phân lô, thửa phải
thuận lợi cho việc cung cấp các dịch vụ và tiêu thụ sản phẩm; xử lý nguồn nước
và bảo vệ môi trường.
3. Xác định nhu cầu vốn cho sản
xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ muối giai đoạn 2010-2015 và khái toán cho
giai đoạn 2016-2020.
4. Các giải pháp thực hiện quy
hoạch:
- Giải pháp về giao đất, cho
thuê đất;
- Tổ chức hợp tác sản xuất;
- Xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu
phục vụ sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ muối;
- Xây dựng kế hoạch tiêu thụ muối,
định hướng thị trường tiêu thụ.
- Giải pháp về vốn: tạo nguồn vốn
qua huy động vốn tự có, vốn vay và nguồn hỗ trợ khác để phát triển sản xuất.
- Giải pháp xây dựng các công
trình cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ
muối quy mô vừa và nhỏ: huy động sự tham gia của cộng đồng.
Điều 8. Bố
trí công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp
1. Trên cơ sở quy hoạch phát triển
nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, diêm nghiệp; trong đó bao gồm bố trí sử dụng
đất để thực hiện bố trí các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất.
2. Đường giao thông nội đồng: nằm
trong hệ thống đường giao thông nông thôn thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật TCVN 4454/1987 của Bộ Xây dựng. Việc bố trí cần
đảm bảo có được một hệ thống đường nội đồng hoàn chỉnh, hợp lý để tạo điều kiện
thuận lợi vận chuyển vật tư, nông sản phẩm, đẩy mạnh công tác cơ giới hóa các
khâu sản xuất. Khi thiết kế cần lưu ý:
Chọn tuyến đường ngắn ít dốc.
Tận dụng các đường sẵn có (nếu
phù hợp với yêu cầu).
Kết hợp chặt chẽ việc bố trí đường
với bố trí hệ thống thủy lợi.
Nối liền được các cơ sở sản xuất,
các cơ sở kinh tế xã hội trong khu sản xuất theo một lưới đường hợp lý, phù hợp
phương tiện vận chuyển hiện tại và hướng phát triển tương lai.
3. Hệ thống thủy lợi tưới tiêu nội
đồng, bao gồm những mương tưới, tiêu, bờ đập, ao hồ; xác định các công trình cần
cải tạo, nâng cấp hoặc xây dựng mới đáp ứng yêu cầu tưới tiêu, cấp thoát nước,
ngăn mặn.
4. Hệ thống điện: xem xét nhu cầu
điện phục vụ sản xuất để bố trí hệ thống trạm, đường dây phù hợp đảm bảo đáp ứng
nhu cầu, an toàn và tiết kiệm điện.
5. Giải pháp thực hiện: với các
công trình quy mô vừa và nhỏ thực hiện huy động sự tham gia chủ động của cộng đồng,
Nhà nước hỗ trợ một phần.
Điều 9. Điều
chỉnh quy hoạch
1. Trong quá trình tổ chức thực
hiện theo các quy hoạch đang có, khi xuất hiện các yêu cầu mới, chưa có trong dự
báo và các phương án quy hoạch đã có, và sau mỗi giai đoạn 5 năm, cần thực hiện
việc rà soát và điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với yêu cầu, tình hình mới.
Người có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch sản xuất nông nghiệp quyết định về thời
hạn và nội dung điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn.
2. Việc thực hiện điều chỉnh quy
hoạch sản xuất nông nghiệp phải đảm bảo tính kế thừa, các yêu cầu và nguyên tắc
cần điều chỉnh cho phù hợp yêu cầu phát triển sản xuất đến năm 2020, danh mục hồ
sơ tài liệu cần điều chỉnh.
3. Trong quá trình tiến hành lập
phương án quy hoạch sản xuất nông nghiệp, nội dung quy hoạch sản xuất nông nghiệp
đang triển khai không phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch sản xuất nông nghiệp đã được
phê duyệt, nhưng không làm thay đổi phạm vi ranh giới, diện tích và mục đích sử
dụng khu vực lập quy hoạch, thì không phải tiến hành lập lại nhiệm vụ quy hoạch.
Người có thẩm quyền chỉ phê duyệt lại nhiệm vụ quy hoạch để đảm bảo sự thống nhất
trong phương án quy hoạch.
Điều 10. Lấy
ý kiến quy hoạch
1. Trong quá trình lập phương án
quy hoạch sản xuất nông nghiệp, tổ chức tư vấn có trách nhiệm phối hợp với
chính quyền địa phương lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân trong khu vực lập
quy hoạch theo các hình thức hội họp, trao đổi trực tiếp hoặc phát phiếu lấy ý
kiến về nội dung phương án quy hoạch để nhân dân dễ tiếp cận và góp ý. Các ý kiến
đóng góp phải được tổng hợp đầy đủ và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trước
khi phê duyệt.
2. Căn cứ kết quả lấy ý kiến và
hồ sơ nhiệm vụ, phương án quy hoạch sản xuất nông nghiệp, cấp có thẩm quyền phê
duyệt quy hoạch quyết định lựa chọn phương án quy hoạch sản xuất nông nghiệp.
Điều 11.
Trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch
1. Cơ quan trình duyệt: Uỷ ban
nhân dân xã là cơ quan trình Uỷ ban nhân dân cấp huyện phê duyệt nhiệm vụ và
phương án quy hoạch sản xuất nông nghiệp.
2. Cơ quan thẩm định: Phòng Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hoặc đơn vị có chức năng tương đương chịu
trách nhiệm thẩm định các nhiệm vụ và phương án quy hoạch sản xuất nông nghiệp.
3. Cơ quan phê duyệt: Uỷ ban
nhân dân cấp huyện là cơ quan phê duyệt nhiệm vụ và phương án quy hoạch sản xuất
nông nghiệp.
Điều 12. Sản
phẩm quy hoạch
1. Sản phẩm quy hoạch được tổng
hợp trong bộ hồ sơ quy hoạch được UBND cấp huyện phê duyệt bao gồm:
- Báo cáo quy hoạch;
- Các bản đồ minh hoạ.
2. Báo cáo quy hoạch thể hiện
đánh giá hiện trạng, tiềm năng; định hướng phát triển; phương án quy hoạch phát
triển và giải pháp tổ chức thực hiện quy hoạch.
2. Các bản đồ minh hoạ chủ yếu:
Bản đồ thổ nhưỡng, Bản đồ hiện trạng và quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp,
Bản đồ hiện trạng và quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất tỷ lệ
từ 1/5.000 - 1/25.000.
Điều 13. Quản
lý quy hoạch sản xuất nông nghiệp cấp xã.
1. Cấp có thẩm quyền phê duyệt
quy hoạch sản xuất nông nghiệp cấp xã căn cứ đồ án quy hoạch xây dựng được phê
duyệt ban hành Quy định về quản lý quy hoạch sản xuất nông nghiệp cấp xã.
2. Ủy ban nhân dân xã tổ chức
công bố, công khai quy hoạch sản xuất nông nghiệp cấp xã với nội dung sau:
a) Nội dung công bố, công khai
quy hoạch sản xuất nông nghiệp cấp xã bao gồm:
- Bản đồ hiện trạng sản xuất
nông nghiệp của xã;
- Bản đồ quy hoạch phát triển sản
xuất nông nghiệp của xã;
- Bản đồ quy hoạch phát tiển cơ
sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp.
b) Trong quá trình thực hiện quy
hoạch sản xuất nông nghiệp cấp xã được phê duyệt, các dự án đầu tư đã và đang
triển khai cần được cập nhật và công bố kịp thời, đầy đủ để các tổ chức, cá
nhân biết và giám sát thực hiện.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 14.
Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.
Trong quá trình tổ chức thực hiện
nếu có vấn đề phát sinh hoặc khó khăn vướng mắc các địa phương phản ánh về Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để kịp thời bổ sung, sửa đổi./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP. trực thuộc TW ;
- Văn phòng TW Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội;
- Toà án Nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát Nhân dân tối cao;
- MTTQ VN và Cơ quan TW của các đoàn thể;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Sở NN&PTNT các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Website Chính phủ, Website Bộ NN & PTNT;
- Công báo;
- Lưu VT, KTHT.
|
BỘ
TRƯỞNG
Cao Đức Phát
|