Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thông tư 03/1998/TT-NHNN5 hướng dẫn cấp Giấy phép hoạt động cho các Công ty tài chính trong Tổng công ty Nhà nước do Ngân hàng Nhà nước ban hành

Số hiệu 03/1998/TT-NHNN5
Ngày ban hành 20/03/1998
Ngày có hiệu lực 04/04/1998
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Ngân hàng Nhà nước
Người ký Nguyễn Văn Giàu
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Tiền tệ - Ngân hàng

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 03/1998/TT-NHNN5

Hà Nội, ngày 20 tháng 3 năm 1998

 

THÔNG TƯ

CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM SỐ 03/1998/TT-NHNN5 NGÀY 20 THÁNG 03 NĂM 1998 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG CHO CÁC CÔNG TY TÀI CHÍNH TRONG TỔNG CÔNG TY NHÀ NƯỚC

Ngày 07/01/1991, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký Quyết định số 05/NH-QĐ ban hành: "Quy chế cấp giấy phép hoạt động cho các tổ chức tín dụng Việt Nam".

Ngày 2/5/1996, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký Quyết định số 104/QĐ-NH5 về việc ban hành "Mẫu điều lệ Công ty tài chính trong tổng công ty Nhà nước"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3625/ĐMDN ngày 22/7/1997 và Công văn số 160/CP-ĐMDN ngày 17/2/1998 về việc "Thực hiện Mẫu điều lệ Công ty tài chính trong Tổng công ty Nhà nước", Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc cấp Giấy phép hoạt động cho Công ty tài chính trong Tổng công ty Nhà nước như sau:

I. QUY ĐỊNH CHUNG:

1. Công ty Tài chính trong Tổng Công ty Nhà nước là tổ chức tín dụng, doanh nghiệp thành viên hạch toán độc lập của Tổng Công ty Nhà nước, được thành lập theo luật doanh nghiệp Nhà nước và được phép hoạt động theo "Mẫu điều lệ Công ty tài chính trong Tổng công ty Nhà nước" ban hành theo Quyết định số 104/QĐ-NH5 ngày 2/5/1996 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi tắt là mẫu điều lệ).

2. Để được hoạt động theo Mẫu điều lệ, Công ty tài chính phải được Bộ trưởng bộ quản lý ngành kinh tế kỹ thuật ký quyết định thành lập theo sự uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ và được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép hoạt động.

II. VIỆC CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY TÀI CHÍNH TRONG TỔNG CÔNG TY NHÀ NƯỚC:

1. Sau khi có Quyết định thành lập Công ty tài chính trong tổng Công ty Nhà nước, Tổng công ty phải nộp Hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động của Công ty tài chính tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để được xem xét cấp Giấy phép hoạt động.

2. Hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động gồm:

2.1. Đơn xin cấp Giấy phép hoạt động của Công ty tài chính do Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty ký (phụ lục 01 kèm theo Thông tư này);

2.2. Văn bản của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận nguyên tắc cho phép thành lập Công ty tài chính và uỷ quyền cho Bộ trưởng Bộ quản lý ngành kinh tế kinh tế - kỹ thuật tổ chức thẩm định và ký Quyết định thành lập Công ty tài chính.

2.3. Quyết định thành lập Công ty tài chính do Bộ trưởng Bộ quản lý ngành kinh tế kinh tế - kỹ thuật ký;

2.4. Văn bản chấp thuận của Bộ Tài chính (Tổng cục quản lý vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp) về nguồn và mức vốn Điều lệ được cấp cho Công ty tài chính.

2.5. Văn bản chấp thuận của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố cho phép công ty tài chính đặt trụ sở chính tại tỉnh, thành phố.

2.6. Giấy chứng nhận Công ty tài chính đã mở tài khoản phong toả và số vốn đã gửi bằng tiền vào tài khoản đó đến thời điểm gần nhất của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố nơi Công ty tài chính đặt trụ sở chính.

2.7. Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty tài chính.

2.8. Phương án hoạt động của Công ty tài chính, trong đó bao gồm các nội dung chủ yếu sau:

- Luận cứ về sự cần thiết phải có Công ty tài chính;

- Triển vọng và khả năng thực thi chức năng nhiệm vụ của Công ty tài chính đối với hoạt động và phát triển của Tổng công ty; địa bàn hoạt động, nội dung hoạt động, mức vốn điều lệ và vốn tự có tăng trưởng hàng năm;

- Phương án hoạt động cụ thể 3 năm đầu của Công ty tài chính (chia ra từng năm) sau khi được cấp Giấy phép hoạt động.

2.9. Giấy chứng nhận quyền sử dụng hợp pháp đối với nhà, đất nơi công ty tài chính đặt trụ sở chính.

2.10. Quyết định của Hội đồng quản trị Tổng công ty bổ nhiệm Giám đốc Công ty tài chính.

2.11. Lý lịch tóm tắt của Giám đốc Công ty tài chính (Phụ lục 02 của Thông tư này).

2.12. Các tài liệu có liên quan về Tổng công ty gồm:

- Quyết định thành lập Tổng công ty;

- Điều lệ hiện hành của Tổng công ty;

[...]