Thông báo 26/TB-BGDĐT về Kết quả Hội nghị giao ban lần thứ nhất năm học 2010-2011 khối các Sở Giáo dục và Đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 26/TB-BGDĐT |
Ngày ban hành | 18/01/2011 |
Ngày có hiệu lực | 18/01/2011 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Phạm Mạnh Hùng |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 26/TB-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 18 tháng 01 năm 2011 |
KẾT QUẢ HỘI NGHỊ GIAO BAN LẦN THỨ NHẤT NĂM HỌC 2010-2011 KHỐI CÁC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Hội nghị giao ban lần thứ nhất năm học 2010-2011 đã được tổ chức tại 7 vùng từ ngày 2/12 đến ngày 24/12/2010, theo nội dung công văn số 7306/BGDĐT - VP ngày 1/11/2010 hướng dẫn về công tác chuẩn bị, tổ chức và nội dung hội nghị giao ban. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, các Thứ trưởng đã đến dự và chỉ đạo hội nghị giao ban tại các vùng. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Chánh Văn phòng Sở, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục các địa phương. Đại diện UBND một số tỉnh, thành phố đăng cai đã tham dự và chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại điện lãnh đạo các đơn vị thuộc cơ quan Bộ, Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Các báo, đài Trung ương và địa phương đã tham dự và đưa tin về hội nghị.
Tại hội nghị, ở từng vùng, trưởng vùng đã đọc báo cáo chung. Các đại biểu đã tham gia thảo luận sôi nổi. Đại biểu các đơn vị thuộc Bộ và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã phát biểu, giải thích, trao đổi một số vấn đề cụ thể của từng vùng. Bộ trưởng và các Thứ trưởng đã kết luận và chứng kiến giao ước thi đua của từng vùng tại các hội nghị.
I. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ 3 THÁNG ĐẦU NĂM 2010-2011
Tại 7 vùng, Lãnh đạo Bộ đã ghi nhận, biểu dương các Sở GDĐT đã tích cực, chủ động triển khai có kết quả các nhiệm vụ năm học với chủ đề: “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, cụ thể như sau:
1. Công tác tham mưu mưu và ban hành văn bản chỉ đạo
Thực hiện Chỉ thị số 3399/CT-BGDĐT ngày 16/8/2010 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2010-2011 và quyết định số 2091/QĐ-BGD ĐT ngày 25/5/2010 về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2010-2011 của Bộ GDĐT, các Sở GDĐT đã tham mưu với UBND các tỉnh, thành phố ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và Kế hoạch thời gian năm học 2010-2011 của địa phương. Hiện nay, Bộ GDĐT đã nhận được báo cáo của 43/63 sở tham mưu để tỉnh ban hành Chỉ thị nhiệm vụ năm học, 48/63 sở đã có Kế hoạch thời gian năm học riêng cho tỉnh. Các cấp ủy Đảng, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đã tiếp tục quan tâm và tích cực hỗ trợ cho ngành giáo dục và đào tạo.
2. Việc khắc phục tình trạng học sinh bỏ học
Tỷ lệ học sinh bỏ học nhìn chung giảm so với cùng kỳ năm học trước. Nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, ngay từ đầu năm học, các Sở thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm nắm tình hình học sinh bỏ học, làm rõ nguyên nhân và xây dựng giải pháp khắc phục. Việc giúp đỡ học sinh yếu kém được quan tâm hơn nhờ sự nỗ lực của các nhà trường, các thầy cô giáo, đặc biệt sự quan tâm phối hợp của các tổ chức, của cha mẹ học sinh.
3. Việc tổ chức thực hiện “3 công khai”
Các Sở đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế “3 công khai”; xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT về việc “Ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân”. Các Sở tổ chức công khai xây dựng dự toán ngân sách giáo dục; tổ chức thực hiện đồng bộ việc hạch toán, cập nhật số liệu, báo cáo quyết toán; công khai kế hoạch dự toán chi thường xuyên; chương trình mục tiêu quốc gia, về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm đầu tư trang thiết bị dạy học; chỉ tiêu tuyển sinh, điều động, tuyển dụng cán bộ quản lý, giáo viên; về chính sách đối với giáo viên, học sinh; tiêu chuẩn, điều kiện, đánh giá, xếp loại, khen thưởng, công nhận các danh hiệu thi đua tập thể, cá nhân ở các trường học...
Thực hiện công văn số 5956/BGD-ĐT-KHTC ngày 20/9/2010 của Bộ về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục và Công văn số 6890/BGDĐT – KHTC ngày 18/10/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở giáo dục và đào tạo, các Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các trường, các đơn vị trực thuộc tổ chức thu các khoản đầu năm học đúng nội dung, định mức theo quy định, trong đó, việc thu học phí và thực hiện chế độ miễn, giảm được thực hiện theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ và Quyết định của UBND tỉnh về mức thu học phí.
4. Công tác quản lý dạy thêm, học thêm
Nhìn chung, tình hình dạy thêm, học thêm tại các tỉnh, thành phố đã được chỉ đạo, quản lý và thực hiện một cách nghiêm túc.
Để tăng cường quản lý và chấn chỉnh những hạn chế, sai phạm của người dạy trên địa bàn, đầu năm học 2010 - 2011, các Sở tiếp tục ban hành văn bản quy định về công tác dạy thêm, học thêm. Trong đó, có việc giao cho hiệu trưởng các trường học chịu trách nhiệm cấp giấy phép và quản lý trực tiếp việc dạy thêm học thêm trong nhà trường. Bên cạnh đó, các Sở tiến hành kiểm tra việc dạy thêm học thêm trong toàn tỉnh theo định kỳ hoặc đột xuất.
Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tiếp tục được triển khai. Toàn ngành tổ chức “Tháng Khuyến học”, tổ chức tuyên dương các gia đình, các xã đạt danh hiệu gia đình khuyến học, xã khuyến học. Các Sở GDĐT đã tổ chức thi đua xây dựng lớp đẹp, trường đẹp, an toàn. Triển khai giáo dục kỹ năng sống theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xây dựng văn hóa học đường, phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng, hành vi bạo lực trong trường học; phòng ngừa tác động xấu của trò chơi điện tử trực tuyến (game online);
Thực hiện chủ trương “3 đủ”, các sở đã tích cực chỉ đạo việc rà soát, kiểm tra trên địa bàn từng tổ dân phố, từng xóm thôn các trường hợp học sinh con hộ đặc biệt nghèo, học sinh con thương, gia đình liệt sĩ để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ học bổng, áo quần, sách vở, đồ dùng học tập; do vậy, từ đầu năm học đến nay, không có học sinh nào bỏ học vì thiếu ăn, thiếu áo quần, sách vở.
Năm học này, các Sở GDĐT vùng lũ lụt (các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Nam Trung bộ) đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục bố trí cho học sinh nghỉ học để tránh bão lụt, có nhiều giải pháp chủ động khắc phục thiên tai và nhanh chóng ổn định các hoạt động dạy và học. Lãnh đạo Bộ đã kịp thời đến các tỉnh lũ lụt kiểm tra và chỉ đạo toàn ngành tổ chức cuộc vận động quyên góp, cứu trợ các tỉnh vùng lũ lụt. Các tỉnh trong toàn quốc, thực hiện việc quyên góp tiền, sách vở, đồ dùng học tập và cử các đoàn đến thăm và ủng hộ, trao tặng tiền, hàng cho giáo viên và học sinh các tỉnh vùng khó theo sự phân công của Bộ GDĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam.
6. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục
Các sở GDĐT tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan Sở; phối hợp với UBND các quận, huyện trên địa bàn kiện toàn cơ quan phòng GD, gắn việc củng cố tổ chức bộ máy với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý giáo dục, triển khai hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua mạng Internet, tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong ngành và ứng dụng trong hoạt động quản lý học sinh, quản lý giáo viên, hỗ trợ sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học, phổ cập giáo dục, hoạt động dạy và học ở các trường học.
Tăng cường các hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành ở các cấp học, ngành học; kiểm tra, quản lý các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập. Tiếp tục thực hiện công tác tài chính, cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, kiểm tra, bình xét công nhận danh hiệu thi đua tập thể, cá nhân.
7. Phát triển mạng lưới trường, lớp, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục
Mạng lưới trường, lớp và quy mô học sinh các cấp học tiếp tục ổn định và phát triển. Các Sở GDĐT tham mưu tỉnh và thành phố bố trí đất xây dựng mới nhiều trường học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và đầu tư xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất trường, lớp học. Các công trình nhà đa năng, giáo dục thể chất; phòng giáo dục nghệ thuật, thư viện, phòng bộ môn, thực hành, các công trình vệ sinh, nước sạch phục vụ cho học sinh được bổ sung. Ngoài ngân sách nhà nước, các Sở đã tổ chức huy động nhiều nguồn lực tăng cường đầu tư nâng cấp và xây dựng phòng học, các công trình phục vụ. Các Sở GDĐT tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012; tiếp tục đầu tư mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học, khai thác sử dụng thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học; đẩy mạnh phong trào tự làm trong các trường học và đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đầu tư cơ sở vật chất cho các trường Trung cấp chuyên nghiệp, hệ thống Trung tâm GDTX; phát triển trường dạy 2buổi/ngày, trường bán trú, trường chuẩn quốc gia.
8. Việc xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
Việc xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được thực hiện trên cả 3 mặt: đánh giá, xếp loại; đào tạo, bồi dưỡng; sử dụng, đãi ngộ. Trong đó tập trung tăng cường bồi dưỡng tư tưởng chính trị, tuyển dụng, sắp xếp, điều động, luân chuyển, quy hoạch, đào tạo. Đầu năm học 2010 - 2011, các Sở GDĐT đã có biện khắc phục tình trạng thiếu thừa giáo viên, điều hoà được chất lượng và giải quyết được chính sách điều chuyển đối với giáo viên giữa các trường, các vùng; đảm bảo đủ số lượng, tỷ lệ giáo viên trên lớp đáp ứng được yêu cầu công tác giảng dạy tại các trường học. Các Sở GDĐT tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên về chính trị, pháp luật, chuyên môn, nghiệp vụ; quản lý nhà nước, quản lý giáo dục; chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp; phát triển và ứng dụng công nghệ thông trong các hoạt động quản lý và dạy học; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non và phổ thông giai đoạn 2010-2015 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.