Thông báo 59/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 59/TB-VPCP
Ngày ban hành 01/03/2022
Ngày có hiệu lực 01/03/2022
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Cao Lục
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 59/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 01 tháng 3 năm 2022

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ PHẠM BÌNH MINH, CHỦ TỊCH ỦY BAN AN NINH HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2021, PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2022 CỦA ỦY BAN AN NINH HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG QUỐC GIA

Ngày 24 tháng 02 năm 2022, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Phó Trưởng ban Thứ nhất Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia (UB ANHK).

Tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực, các Phó Chủ tịch là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; các Thành viên Ủy ban và đại diện lãnh đạo: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các Tổng công ty: Quản lý bay Việt Nam, Hàng không Việt Nam - CTCP, các Công ty cổ phần Hàng không: VietJet, Pacific Airlines và Bamboo Airways, các cơ quan, đơn vị liên quan.

Tại điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (nơi có cảng hàng không, sân bay) có đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP, Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, các tham luận và ý kiến đại diện các cơ quan, đơn vị dự họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó Trưởng ban Thứ nhất Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia, Chủ tịch UB ANHK đã kết luận như sau:

Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá cao và hoan nghênh sự tham gia của các đồng chí Thành viên UB ANHK cũng như sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo các địa phương có cảng hàng không, sân bay. Điều này chứng tỏ sự quan trọng của công tác an ninh hàng không và thể hiện trách nhiệm của các đơn vị liên quan đối với việc bảo đảm an ninh, an toàn của các Cảng hàng không.

1. Đánh giá kết quả đạt được

a) Biểu dương các cơ quan, đơn vị thành viên Ủy ban An ninh hàng không, Ủy ban nhân dân các địa phương có cảng hàng không, sân bay, các doanh nghiệp hàng không đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, đặc biệt trong điều kiện đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Các Bộ, ngành, địa phương đã phối hợp đạt hiệu quả cao trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng, không để xảy ra sự cố an ninh, an toàn hàng không nghiêm trọng; khắc phục khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu kép của Chính phủ “chiến thắng dịch bệnh, phát triển kinh tế”, thích ứng an toàn, linh hoạt với tình hình dịch bệnh, giữ vững uy tín của ngành hàng không nói riêng, của Việt Nam nói chung.

b) Một số kết quả nổi bật

Trong năm 2021, diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt đời sống xã hội, số lượng chuyến bay, hành khách, hàng hóa giảm sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không. Mặc dù vậy, các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung nguồn lực, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch bệnh, phối hợp tốt, quan tâm sát sao, triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, không để xảy ra các sự cố an ninh nghiêm trọng, cụ thể:

- Công tác rà soát, tổng kết, đánh giá hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để nâng cao năng lực bảo đảm an ninh, an toàn hàng không giảm thủ tục cho doanh nghiệp, tạo cơ chế thông thoáng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đi lại bằng đường hàng không được đẩy mạnh; nhiều quy định được ban hành để kịp thời thích nghi với điều kiện phòng chống dịch, thực hiện mục tiêu kép.

- Các địa phương đã triển khai, nâng cao nhận thức của người dân về các quy định an ninh, an toàn hàng không được đẩy mạnh, có nhiều cải tiến, hình thức đa dạng; tuyên truyền, vận động cán bộ, Đảng viên, nhân dân phát huy hiệu quả các mô hình đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chủ động lồng ghép các nội dung tuyên truyền, phổ biến tới quần chúng nhân dân về nguy cơ, mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố và các biện pháp phòng ngừa để nhân dân nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện, tố giác kịp thời khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn.

- Các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, không để bị đột xuất, bất ngờ. Triển khai có hiệu quả các mặt công tác bảo đảm an ninh xã hội. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh thông tin, an ninh mạng gắn với công tác đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các quy trình, thủ tục bảo đảm an ninh hàng không, trật tự xã hội tại địa bàn hàng không. Công tác phối hợp giữa các ngành, các lực lượng từ cấp trung ương đến cấp cơ sở đều được thực hiện tốt, hiệu quả ngày càng cao.

- Một số kết quả nổi bật như: không để xảy ra vụ việc an ninh hàng không, an toàn hàng không nghiêm trọng, tạo môi trường an ninh ổn định cho hoạt động hàng không dân dụng; bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang. Tham gia ngày càng tích cực, chủ động vào các diễn đàn an ninh hàng không thế giới, khu vực; chuẩn bị tốt các điều kiện để đáp ứng tiêu chuẩn về an ninh hàng không cho các đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ; thiết lập hệ thống đánh giá rủi ro an ninh hàng không ở cấp quốc gia; thành lập lực lượng an ninh trên không.

Các điểm yếu, hạn chế trong công tác đảm bảo an ninh hàng không được nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục, từng bước nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng không. Hiện tượng xác nhận nhân thân sai quy định (để đi tàu bay) đã được chấn chỉnh triệt để.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang triển khai các biện pháp căn cơ, bài bản, quyết liệt để khắc phục các hạn chế về công tác đảm bảo an ninh hàng không đã được chỉ ra sau kiểm tra, thử nghiệm của các cơ quan có thẩm quyền.

Các sự cố uy hiếp an toàn xảy ra đã được Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp và các yếu tố ảnh hưởng nhằm đưa ra các biện pháp khắc phục, phòng ngừa, chú trọng đến việc giám sát công tác khắc phục sau khi xảy ra sự cố của các tổ chức, đơn vị.

c) Một số hạn chế, tồn tại

- Do tình hình dịch bệnh Covid-19, một số nhiệm vụ chưa được thực hiện theo kế hoạch công tác năm 2021 của UB ANHK (công tác kiểm tra, tập huấn, diễn tập...);

- Công tác tổ chức diễn tập đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng cấp ngành/tỉnh (theo quy định tại Điều 25 Phương án khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng ban hành theo Quyết định số 16/2017/QĐ-TTg ngày 16 tháng 5 năm 2017, được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định số 01/2019/QĐ-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2019) chưa được duy trì thực hiện thành nề nếp;

- Việc triển khai thực hiện một số văn bản chỉ đạo của UB ANHK của một số đơn vị chưa kịp thời (ví dụ việc thực hiện các yêu cầu trong văn bản phổ biến báo cáo rủi ro an ninh hàng không 6 tháng đầu năm 2021); việc báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo đảm an ninh hàng không năm 2021 của một số đơn vị chưa cụ thể theo đề nghị của Văn phòng UB ANHK;

- Vẫn còn tình trạng ách tắc hành khách tại một số sân bay do thiếu kiểm soát, việc sử dụng giấy tờ xác nhận nhân thân không đúng.

2. Nhiệm vụ năm 2022

Năm 2022, dự báo kinh tế sẽ phục hồi, hoạt động vận tải sẽ tăng mạnh mẽ, trong đó có vận chuyển hàng không, do đó đặt ra những nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với công tác an ninh, an toàn hàng không.

a) Nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

- Tiếp tục phối hợp rà soát, đánh giá, hoàn thiện hoặc đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Luật Hàng không dân dụng, Nghị định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ...) về an ninh, an toàn hàng không;

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; xây dựng, củng cố văn hóa an ninh hàng không, nâng cao đạo đức công vụ, trách nhiệm nghề nghiệp trong bảo đảm an ninh hàng không;

[...]