Thông báo 388/TB-BGTVT kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại buổi làm việc với Chủ tịch Công ty TNHH KeangNam Enterprise- Hàn Quốc về tiến độ thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 388/TB-BGTVT |
Ngày ban hành | 17/07/2012 |
Ngày có hiệu lực | 17/07/2012 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Nguyễn Văn Lưu |
Lĩnh vực | Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải |
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 388/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 17 tháng 7 năm 2012 |
Ngày 11 tháng 7 năm 2012, tại Văn phòng Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi làm việc với Công ty TNHH KeangNam Enterprise- Hàn Quốc (Keangnam) về tiến độ thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Thành phần tham dự làm việc: Phía Công ty TNHH KeangNam Enterprise- Hàn Quốc có Ông Kim Ho Yung - Chủ tịch Tập đoàn và các thành viên; phía Bộ Giao thông vận tải có Lãnh đạo và chuyên viên Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT, Văn phòng Bộ; Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tư vấn giám sát dự án (Công ty Tư vấn GENTISA).
Sau khi nghe ý kiến của Chủ tịch Keangnam về nguyên nhân chậm trễ, giải pháp thực hiện và các cam kết đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới; báo cáo của Tư vấn giám sát và Chủ đầu tư dự án (VEC) về tình hình thực hiện các gói thầu do Keangnam thi công và ý kiến của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã kết luận như sau:
Bộ Giao thông vận tải trân trọng ghi nhận và đánh giá cao sự có mặt của Chủ tịch Keangnam và các cam kết về đẩy nhanh tiến độ xây dựng tại các gói thầu, coi đây là sự thể hiện quyết tâm của Tập đoàn về việc sẽ nghiêm túc thực hiện theo hợp đồng đã ký kết, không làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Keangnam.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án trọng điểm Nhà nước, thuộc trục đường chiến lược xuyên Á, được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo và yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ. Dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, đã triển khai thi công đồng loạt 8 gói thầu, trong đó có 6 gói thầu do các nhà thầu Hàn Quốc thi công (Posco E&C, Keangnam, Doosan) và đã đạt được những kết quả nhất định.
Bộ Giao thông vận tải và Chủ đầu tư (VEC) thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, rà soát tiến độ thi công, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện tối đa cho các nhà thầu thực hiện dự án. Ngày 06/6/2012, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với các nhà thầu nước ngoài, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã trực tiếp làm việc với từng nhà thầu để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong thời gian qua tiến độ thực hiện dự án còn chậm so với kế hoạch và cam kết của các nhà thầu theo hợp đồng, đặc biệt là các gói thầu A4 và A5 do Keangnam thực hiện. Nguyên nhân chậm tiến độ của các gói thầu có một số lý do khách quan, nhưng yếu tố chủ quan từ phía nhà thầu là nguyên nhân chính.
Hiện tại các gói thầu do Keangnam thực hiện đạt tiến độ rất thấp (gói thầu A4 đạt 17,3%, gói thầu A5 đạt 6,4% giá trị hợp đồng), Nhà thầu đã thiếu tích cực thực hiện hợp đồng, không huy động đủ năng lực để thi công trong thời gian kéo dài, quản lý thầu phụ yếu kém, thiếu chủ động trong công tác chuẩn bị mỏ và vật liệu, vi phạm cam kết về tiến độ theo hợp đồng. Bộ Giao thông vận tải đã nhiều lần yêu cầu Keangnam nghiêm túc rút kinh nghiệm, nỗ lực để cải thiện tình trạng chậm trễ tiến độ thi công và cảnh báo về việc chấm dứt hợp đồng theo quy định, nhưng việc chậm trễ tiến độ thi công tại hiện trường ít được cải thiện, các gói thầu sẽ không hoàn thành đúng tiến độ nếu không có các giải pháp đột phá về huy động và quản lý, sự nỗ lực và quyết liệt thực hiện từ phía Nhà thầu.
- Lập tiến độ thi công tổng thể và kế hoạch thực hiện của từng gói thầu trình Chủ đầu tư phê duyệt để thực hiện, yêu cầu có sự chuyển biến mạnh mẽ về tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành các gói thầu đúng thời hạn. Lưu ý về thực tế thời tiết không thuận lợi của khu vực và các điều kiện khách quan bất lợi khác cho thi công để có kế hoạch hợp lý và quỹ thời gian dự phòng. Tiến độ được lập phải đảm bảo mục tiêu hoàn thành toàn bộ khối lượng đào, đắp nền đường trước ngày 31/12/2012.
- Khẩn trương huy động nhân lực, thiết bị, tổ chức lại thi công ở hiện trường, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công theo tiến độ được duyệt và cam kết với Chủ đầu tư, tạo ra sự chuyển biến thực sự trên hiện trường các gói thầu. Tập trung thi công nhanh các công trình bê tông cốt thép để có điều kiện thuận lợi triển khai các hạng mục công trình khác, có thời gian xử lý triệt để lún tại khu vực tiếp giáp giữa đường và cầu, cống.
- Rà soát năng lực của các nhà thầu phụ để xử lý thay thế nhà thầu kém năng lực, tuyển chọn để huy động thêm các nhà thầu phụ có năng lực nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công; Không chia nhỏ các gói thầu phụ để thuận lợi trong quản lý trách nhiệm của nhà thầu phụ về tiến độ, chất lượng.
- Phối hợp tốt với Chủ đầu tư, địa phương và các cơ quan liên quan để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công.
2. VEC khẩn trương thực hiện các nội dung sau:
- Kiểm tra, phê duyệt tiến độ thi công chi riết của từng gói thầu và kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện của Nhà thầu bảo đảm tiến độ yêu cầu. Đặc biệt lưu ý có biện pháp tổ chức thi công hợp lý, hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân trong quá trình thi công công trình.
- Rà soát lại quy trình nghiệm thu, thanh toán để chuẩn xác lại quy trình giải ngân, thanh toán trong thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho Nhà thầu trong việc chủ động nguồn tài chính phục vụ thi công.
- Phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các vị trí còn lại trước ngày 30/7/2012; tích cực hỗ trợ Nhà thầu trong các mối quan hệ với địa phương để ngăn ngừa những vấn đề bất lợi xảy ra trong quá trình thi công.
- Duy trì chế độ kiểm tra, giao ban hiện trường hàng tháng để kiểm soát tiến độ, kịp thời chấn chỉnh các tồn tại trong quá trình thi công, giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ Giao thông vận tải thông báo tới các cơ quan liên quan biết để thực hiện./.
Nơi nhận: |
TL. BỘ TRƯỞNG |