VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 240/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 23
tháng 6 năm 2023
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ LÀM VIỆC VỚI ỦY BAN QUẢN LÝ VỐN NHÀ NƯỚC TẠI
DOANH NGHIỆP VÀ 19 TẬP ĐOÀN, TỔNG CÔNG TY TRỰC THUỘC ỦY BAN VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT
KINH DOANH, ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN 5 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG
SXKD THỜI GIAN TỚI
Ngày 10 tháng 6 năm 2023, Thủ tướng Chính phủ chủ
trì cuộc họp Thường trực Chính phủ làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp (Ủy ban) và 19 tập đoàn, tổng công ty (TĐ, TCT) trực thuộc Ủy ban
về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển 5 tháng đầu năm 2023 và giải
pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian tới. Tham dự cuộc họp có
các Phó Thủ tướng: Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang; Bộ trưởng các Bộ, cơ quan: Kế
hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông Vận tải, Công Thương, Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ; Lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ,
Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch và các
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Ban Chỉ đạo Đổi mới
và Phát triển doanh nghiệp, Chủ tịch và Tổng giám đốc 19 TĐ, TCT. Sau khi nghe
các báo cáo của Ủy ban, Văn phòng Chính phủ và ý kiến của các đại biểu dự họp,
Thường trực Chính phủ kết luận như sau:
I. Đánh giá chung:
1. Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước
tiếp tục khó khăn, lạm phát còn ở mức cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhu cầu tiêu
dùng và các hoạt động kinh tế trong nước tiếp tục suy giảm; các nhiệm vụ thường
xuyên gia tăng cùng với nhiều nhiệm vụ đột xuất phát sinh nhiều hơn, bên cạnh
việc phải tiếp tục xử lý nhiều vấn đề tồn đọng, bất cập nội tại đã kéo dài nhiều
năm, đặt ra rất nhiều thách thức cho Chính phủ trong công tác điều hành; do đó,
mục tiêu chung của Chính phủ là phải huy động tổng nguồn lực của đất nước để đối
phó với khó khăn, thách thức, chủ động, thích ứng linh hoạt để phát triển,
trong đó có nguồn lực quan trọng của 19 TĐ, TCT trực thuộc Ủy ban (chiếm 60%
nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) cả nước). Trên tinh thần đó, Thường
trực Chính phủ đánh giá cao việc chuẩn bị báo cáo kịp thời của Ủy ban, 19 TĐ,
TCT và các ý kiến đóng góp, đề xuất của các Bộ, cơ quan, các TĐ, TCT tại Buổi
làm việc.
2. Cơ bản tán thành Báo cáo của Ủy ban với các kết
quả hoạt động của các TĐ, TCT 5 tháng đầu năm khá tích cực: Tổng doanh thu đạt
hơn 531,2 ngàn tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch năm, tăng 3% so với cùng kỳ; tổng nộp
NSNN đạt 71,7 ngàn tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch năm và tăng 1% so với cùng kỳ; lợi
nhuận trước thuế đạt khoảng 32,2 ngàn tỷ, đạt 55% kế hoạch năm, có 6/19 TĐ, TCT
có lợi nhuận tăng so với cùng kỳ; qua đó, góp phần tích cực vào thành tích
chung của cả nước trong thu ngân sách nhà nước, bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị
trường, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn vừa
qua.
Thay mặt Chính phủ, Thường trực Chính phủ ghi nhận
và đánh giá cao các TĐ, TCT đã nỗ lực cố gắng; các bộ, ngành, cơ quan quản lý
nhà nước liên quan đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai thực
hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy đầu tư, sản xuất kinh doanh và
đạt được những kết quả tích cực nêu trên.
3. Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế
tồn tại. Các doanh nghiệp vẫn chưa phát huy hết dư địa và năng lực của mình để
đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế. Một số vấn đề vẫn là điểm yếu của
các TĐ, TCT:
a) Chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư
phát triển, đề án tái cơ cấu của các TĐ, TCT chưa thực sự gắn kết với Chiến lược,
kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, đề án tái cơ cấu nền kinh tế và đến nay vẫn
chưa được phê duyệt; chưa chú trọng tham gia vào 03 động lực tăng trưởng (tiêu
dùng, đầu tư, xuất khẩu) và 03 đột phá chiến lược (kết cấu hạ tầng, thể chế,
nguồn nhân lực, bao gồm cả đổi mới sáng tạo); chưa có TĐ, TCT nào thực hiện được
vai trò đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân, chưa chú trọng đầu tư vào các
ngành, lĩnh vực đóng vai trò làm nền tảng, có tính dẫn dắt, tạo động lực.
b) Tái cơ cấu nguồn lực các TĐ, TCT chưa đáp ứng được
yêu cầu về: quản trị theo hướng hiện đại phù hợp với thông lệ quốc tế; tổ chức
bộ máy tinh gọn, hiệu quả; nguồn nhân lực (nhất là vai trò, trách nhiệm người đứng
đầu); ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để giữ vai trò là lực lượng
nòng cốt của kinh tế nhà nước.
II. Mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ
trọng tâm thời gian tới:
1. Về mục tiêu, yêu cầu chung đối
với Ủy ban và 19 TĐ, TCT:
a) Mục tiêu của Đảng đề ra đến năm 2025, Việt Nam
là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu
nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện
đại, thu nhập trung bình cao. Để đạt được các mục tiêu trên, phải tìm hướng đi
đột phá trên tinh thần nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi
mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp, nhất
là các TĐ, TCT nhà nước. Sau cuộc họp này, thời gian tới, Ủy ban và các TĐ, TCT
phải có sự tăng tốc, bứt phá, không thể tiếp tục chậm chạp như trong thời gian
chống dịch Covid vừa qua, bám sát, tập trung tham gia mạnh mẽ vào 3 động lực
tăng trưởng là đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu và 3 đột phá chiến lược của Chính
phủ. Tập trung đẩy mạnh hơn nữa cho đầu tư của các TĐ, TCT trong lúc khó khăn
này để góp phần tăng trưởng cho nên kinh tế. Trách nhiệm nghiên cứu đầu tư là
trách nhiệm chính trị của Lãnh đạo TĐ, TCT.
b) Ủy ban và các TĐ, TCT phát huy tinh thần trách
nhiệm của người đứng đầu, rà soát các nhiệm vụ đã được Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ giao tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ,
Chỉ thị số 12/CT- TTg ngày 06 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ và các
văn bản khác liên quan để triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động
tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong khả năng của mình, tập trung đầu
tư phát triển, từ đó, tạo công ăn việc làm, sinh kế người dân, thực hiện an
sinh xã hội bền vững; đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội đất nước, góp phần
ổn định định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền
kinh tế; từng doanh nghiệp căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động của
mình để cụ thể hóa nhiệm vụ cho phù hợp.
c) Tập trung tái cơ cấu nguồn lực của TĐ, TCT. Đẩy
mạnh hoạt động đầu tư của các TĐ, TCT nhà nước có trọng tâm, trọng điểm, tạo động
lực dẫn dắt hoạt động đầu tư của tư nhân; khẩn trương có giải pháp hiệu quả để
giải phóng nguồn lực đầu tư 260.000 tỷ đồng năm 2023 của các TĐ, TCT kết hợp hiệu
quả với nguồn vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước, góp phần vào phát triển
kinh tế chung của đất nước.
d) Nâng cao quản trị doanh nghiệp chuyên nghiệp, hiện
đại, phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn của Việt Nam là nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tăng cường phân cấp phân quyền ngay trong
doanh nghiệp.
đ) Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng
khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để thực sự trở thành động lực dẫn dắt, tạo
tác động lan tỏa trong những ngành, lĩnh vực then chốt, nhất là trong phát triển
kinh tế tuần hoàn, phát triển xanh, chuyển đổi số, đầu tư chip bán dẫn,
hydrogen..., nghiên cứu đầu tư vào ngành mũi nhọn; nếu trước mắt không làm ngay
được thì nghiên cứu liên doanh với các nhà đầu tư nước ngoài để làm.
e) Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực, phải coi nhân lực là yếu tố then chốt cho sự thành công. Trước
hết, các đồng chí lãnh đạo Ủy ban và DNNN phải trở thành những tấm gương, gương
mẫu, năng động, trăn trở với công cuộc đổi mới, vượt qua mọi rào cản, tháo gỡ
khó khăn, vượt qua thách thức để vươn lên, tạo động lực, truyền cảm hứng cho đồng
nghiệp, cán bộ cấp dưới. Các đồng chí đứng đầu phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu
trách nhiệm vì lợi ích chung.
g) Bảo đản tuân thủ quy định của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước, tăng cường công khai minh bạch, đề cao trách nhiệm cá
nhân, trách nhiệm giải trình, đề cao luật pháp, tôn trọng và vận dụng phù hợp với
tình hình nhưng không lợi dụng để trục lợi, tham nhũng, tham ô và phải tuân thủ
pháp luật.
2. Nhấn mạnh một số nhiệm vụ cụ thể
đối với Ủy ban và 19 TĐ, TCT:
a) Đối với Ủy ban: cần tích cực, chủ động, quyết liệt,
kịp thời hơn, làm đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chuyên trách đại diện chủ
sở hữu để xử lý hiệu quả, kịp thời các công việc, nhiệm vụ liên quan tới 19 TĐ,
TCT, nhất là các nhiệm vụ về đầu tư phát triển, trong đó:
- Hoàn thành phê duyệt trong tháng 7 năm 2023,
không được chậm trễ hơn, Chiến lược đầu tư phát triển 5 năm và sản xuất kinh
doanh 5 năm của các TĐ, TCT trực thuộc (bao gồm các TĐ, TCT thuộc thẩm quyền của
Thủ tướng Chính phủ), bám sát trọng tâm nhiệm vụ 5 năm, kế hoạch 10 năm của đất
nước, tập trung vào 3 đột phá chiến lược, 3 động lực tăng trưởng, đẩy mạnh đổi
mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, bảo đảm phù hợp và phục vụ hiệu quả
cho sự phát triển của đất nước và chiến lược của các ngành, lĩnh vực liên quan.
- Trình Thủ tướng Chính phủ Đề án cơ cấu lại Tập
đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày
30 tháng 6 năm 2023. Hoàn thành phê duyệt Đề án cơ cấu lại các TĐ, TCT giai đoạn
2021- 2025 (bao gồm cả các TĐ, TCT thuộc thần quyền của Thủ tướng Chính phủ)
trong tháng 7 năm 2023, không được chậm trễ hơn.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và các cơ quan
liên quan, nghiên cứu, đề xuất về việc nâng cao vai trò của SCIC, nhất là vai
trò là nhà đầu tư của Chính phủ để thu hút thêm nguồn lực tài chính vào các
doanh nghiệp, dự án lớn, quan trọng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý III
năm 2023.
- Chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Công
ty cổ phần (CTCP) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) để xử lý theo nhiệm
vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 29 tháng 9
năm 2022 về phương án chuyển nhượng Skypec từ VNA về PVN để hỗ trợ tái cơ cấu
VNA và phát triển năng lực hiệu quả của PVN trong chuỗi sản xuất, cung ứng xăng
dầu; trường hợp phát sinh nội dung vượt thẩm quyền, tổng hợp ý kiến các bộ, cơ
quan, đề xuất hướng xử lý, báo cáo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trước ngày 15
tháng 7 năm 2023.
- Khẩn trương xây dựng, trình Phương án xử lý đối với
3/12 Dự án yếu kém còn lại (Tisco 2, Thép Việt Trung, Công ty TNHH MTV công
nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) (trong đó đối với DQS nghiên cứu hướng xử lý
như kinh nghiệm xử lý Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2)).
- Khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao về nội
dung chuyển giao chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Ô môn III và IV từ Tập đoàn Điện
lực Việt Nam (EVN) về PVN trong tháng 6 năm 2023 theo các chỉ đạo của Lãnh đạo
Chính phủ tại các văn bản số 84/TB-VPCP ngày 03 tháng 6 năm 2023 và số
1989/VPCP-CN ngày 14 tháng 6 năm 2023.
- Rà soát kiến nghị của các TĐ, TCT để xử lý theo
thẩm quyền; chủ động cùng các TĐ, TCT phối hợp, làm việc với các các bộ, cơ
quan để phấn đấu xử lý dứt điểm, đúng thời hạn các kiến nghị của TĐ, TCT theo
thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao (Phụ lục kèm theo). Trong năm 2023,
định kỳ hàng Quý (ngày 25 tháng cuối Quý), tổng hợp tình hình xử lý, tháo gỡ
các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các TĐ, TCT theo các chỉ đạo của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Chính phủ tại Phiên họp định kỳ tháng cuối
Quý (qua Văn phòng Chính phủ, theo hình thức tài liệu gửi, không trình bày).
b) Đối với 19 TĐ, TCT:
(1) Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN): Tập trung thực
hiện hiệu quả giải pháp để bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất kinh doanh và
tiêu dùng của nhân dân. Báo cáo Ủy ban để phối hợp với Bộ Công Thương xử lý việc
chuyển quản lý Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) chậm nhất là trong
tháng 8 năm 2023 theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại Công điện số
517/CĐ-TTg ngày 06 tháng 6 năm 2023, văn bản số 4286/VPCP-CN ngày 10 tháng 6
năm 2023, Thông báo số 235/TB-VPCP ngày 21 tháng 6 năm 2023. Nghiên cứu tái cấu
trúc EVN phù hợp với kinh tế thị trường và tình hình mới.
(2) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN): Bảo
đàn kế hoạch sản xuất kinh doanh, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên dầu
khí, phát triển năng lượng tái tạo. Có giải pháp khả thi đối với hoạt động ổn định
của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, bảo đảm nguồn cung xăng dầu đáp ứng nhu cầu
cho nền kinh tế và sinh hoạt của người dân.
(3) Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt
Nam (TKV): Bảo đảm cung ứng than kịp thời, đầy đủ cho các dự án điện theo hợp đồng
mua bán than đã ký. Báo cáo cấp có thẩm quyền về các đề xuất khai thác than vượt
công suất quy định; việc cấp phép kế hoạch xuất khẩu than 05 năm cho TKV theo
quy định của pháp luật; việc nghiên cứu thăm dò, phát triển Alumin và nhôm nhằm
tạo động lực dẫn dắt phát triển công nghiệp tại các tỉnh vùng Tây Nguyên theo
quy định, thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo cấp có thẩm quyền.
(4) Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - CTCP: Bảo đảm đủ
nguồn cung xăng dầu đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và tiêu dùng, không để
tình trạng thiếu cục bộ như vừa qua. Nghiên cứu việc đầu tư kho - cảng xăng dầu
và các sản phẩm hóa dầu tại khu vực Lạch Huyện (Hải Phòng) theo quy định của
pháp luật và phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt
Nam và Quy hoạch phát triển hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia
thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không
Việt Nam - CTCP nghiên cứu tham gia đầu tư kho xăng tại Cảng Hàng không quốc tế
Long Thành theo quy định của pháp luật.
(5) Tập đoàn Hoá chất Việt Nam: Củng cố, nâng cao
hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trực thuộc, nhất là 3 dự án,
doanh nghiệp đã được cơ cấu lại theo chủ trương của Bộ Chính trị; nghiên cứu,
triển khai các hoạt động đầu tư phát triển mới (dự án mỏ Kali tại Lào...).
(6) Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT):
Nghiên cứu, đề xuất cụ thể việc tham gia: Hiện đại hóa, chuyển đổi số cho TĐ,
TCT trực thuộc Ủy ban; các Dự án chuyển đổi số ở Văn phòng Chính phủ; phối hợp
với Bộ Công an để triển khai hiệu quả Đề án 06.
(7) Tổng công ty Viễn thông MobiFone: Tiếp tục đầu
tư các dự án nâng cấp nền tảng công nghệ số về công nghệ thông tin và viễn
thông; phối hợp với VNPT nghiên cứu đề xuất đối với các nhiệm vụ tại mục (6)
trên.
(8) Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam: Thực hiện chuyển
đổi cơ cấu sản phẩm phù hợp với tình hình, nhu cầu tiêu dùng.
(9) Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (VNA):
Tuân thủ quy luật cạnh tranh; rà soát, hoàn thiện phương án cơ cấu lại, bảo đảm
hiệu quả, chú trọng tiết giảm chi phí, không để tiếp diễn tình trạng lỗ lớn hiện
nay.
(10) Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP: Tập
trung triển khai các dự án đầu tư xây dựng bến cảng quy mô lớn tại Lạch Huyện -
Cần Giờ, Liên Chiểu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
(11) Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam: Tập trung
triển khai các dự án cao tốc theo kế hoạch, xử lý dứt điểm các vấn đề phát sinh
tại Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, Bến Lức - Long Thành theo
thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo cấp có thẩm quyền.
(12) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: Đẩy mạnh ứng
dụng khoa học công nghệ trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản trị doanh nghiệp, tối ưu hóa công tác điều
hành, góp phần hạ giá thành, cải tiến chất lượng dịch vụ để tăng khả năng cạnh
tranh. Cùng với Bộ Giao thông vận tải xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao theo
chủ trương của Bộ Chính trị.
(13) Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP:
Bảo đảm tiến độ triển khai các dự án cảng hàng không trọng điểm, đặc biệt là Dự
án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
(14) Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP, Tổng
công ty Cà phê Việt Nam: Chú trọng đầu tư có tính lâu dài, ổn định, không để phụ
thuộc vào biến động giá trên thị trường, tích cực mở rộng thị trường, đảm bảo
hiệu quả, nhất là trong bối cảnh giá cà phê đang được giá.
(15) Hai Tổng công ty Lương thực miền Bắc và miền
Nam: Khai thác tối đa thị trường, mua tích trữ lương thực, phát triển hệ thống
phân phối, đảm bảo an ninh lương thực trong nước và tận dụng tốt các cơ hội để
mở rộng thị trường xuất khẩu, bảo đảm hiệu quả cao nhất có thể.
(16) Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam - CTCP: Tập
trung phát triển xanh, nâng cao hiệu quả các dự án trồng rừng, phát triển rừng
đa mục tiêu.
(17) Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước
(SCIC): Thực hiện mục tiêu kép đảm bảo nhiệm vụ đầu tư và bảo toàn vốn; đẩy mạnh
đầu tư vốn vào các dự án kết cấu hạ tầng chiến lược, phù hợp với trọng tâm, chiến
lược đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.
3. Đối với các Bộ, cơ quan:
a) Trên tinh thần Chính phủ và các Bộ, ngành là chỗ
dựa, bảo đảm hành lang pháp lý, luôn chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, các
Bộ ngành cần tập trung:
- Rà soát, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền mạnh mẽ
hơn, kèm theo phân bổ lại nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường
giám sát, kiểm tra; Nhà nước chỉ tập trung vào nhiệm vụ quản lý nhà nước (xây dựng
chiến lược, quy hoạch, thể chế, cơ chế chính sách, công cụ kiểm tra giám sát và
thực hiện sơ kết, tổng kết, khen thưởng, kỷ luật), không làm thay công việc
kinh doanh, dịch vụ công của doanh nghiệp. Trước mắt, yêu cầu các Bộ: Tài
nguyên Môi trường, Công Thương, Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng thực hiện
rà soát các thủ tục hành chính để phân cấp ngay.
- Trên cơ sở các đề xuất, kiến nghị cụ thể của Ủy
ban, TĐ, TCT; các Bộ, ngành cần nhận diện vướng mắc, khó khăn theo chức năng,
lĩnh vực quản lý nhà nước, từ đó hướng dẫn cụ thể việc áp dụng pháp luật, thực
thi chính sách, bảo đảm cơ sở pháp lý, cách hiểu nhất quán, sẵn sàng tháo gỡ
pháp lý cho các doanh nghiệp để triển khai thực hiện.
- Phối hợp với Ủy ban và các TĐ, TCT để xử lý dứt
điểm, đúng thời hạn các kiến nghị của các TĐ, TCT (Phụ lục kèm theo) và các nhiệm
vụ được giao tại Phụ lục kèm theo Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2023 của
Thủ tướng Chính phủ.
b) Bộ Công Thương:
- Khẩn trương thẩm định báo cáo tiền khả thi Dự án
Điện Ô Môn II, hoàn thành trong tháng 6 năm 2023; thúc đẩy các dự án Ô Môn III
và Ô Môn IV.
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan,
đề xuất việc điều chỉnh quản lý đối với Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc
gia (A0), trình Thủ tướng Chính phủ chậm nhất trong tháng 8 năm 2023 theo nhiệm
vụ được giao tại Công điện số 517/CĐ-TTg ngày 06 tháng 6 năm 2023, văn bản số
4286/VPCP- CN ngày 10 tháng 6 năm 2023 và Thông báo kết luận số 235/TB-VPCP
ngày 21 tháng 6 năm 2023.
- Khẩn trương ban hành quy định khuyến khích phát
triển các dự án điện mặt trời phân tán/áp mái theo nhiệm vụ được Thủ tướng
Chính phủ giao tại văn bản 4286/VPCP-CN ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Văn phòng
Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 năm 2023.
- Rà soát tình hình xuất khẩu gạo (lưu ý rà soát cả
các nội dung thỏa thuận cung cấp gạo cấp Chính phủ đối với một số nước) để bảo
đảm cung cầu và an ninh lương thực.
- Trong tháng 12 năm 2023, báo cáo cấp có thẩm quyền
xem xét, phê duyệt Chiến lược về sản xuất năng lượng hydrogen theo nhiệm vụ đã
được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2023 của Chính phủ,
trên cơ sở đó đề xuất lựa chọn một số TĐ, TCT có đủ năng lực (EVN, PVN, Tập
đoàn Xăng dầu...) giao nhiệm vụ cùng nguồn lực, tạo cơ chế, chính sách để
nghiên cứu, phát triển, đầu tư dẫn dắt trong các ngành công nghiệp mới ở Việt
Nam.
- Khẩn trương hoàn thiện phương án xử lý Nhà máy bột
giấy Phương Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7 năm 2023 để trình cấp
có thẩm quyền.
- Xem xét, xử lý việc cấp phép kế hoạch xuất khẩu
than 05 năm cho TKV theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
c) Bộ Khoa học và Công nghệ: Khẩn trương trình
Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định số 95/2014/NĐ-CP trong Quý III năm 2023 về
đầu tư và cơ chế tài chính hoạt động khoa học và công nghệ theo đúng chỉ đạo tại
Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.
d) Bộ Thông tin và Truyền thông: Trong năm 2024,
báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt Chiến lược phát triển công nghiệp
vi mạch bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2035 theo nhiệm vụ đã được
giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2023 của Chính phủ, trên
cơ sở đó đề xuất lựa chọn một số TĐ, TCT có đủ năng lực (VNPT, Viettel,
FPT,...), giao nhiệm vụ cùng nguồn lực, tạo cơ chế, chính sách để nghiên cứu,
phát triển, đầu tư dẫn dắt trong các ngành công nghiệp mới ở Việt Nam.
đ) Bộ Tài chính:
- Khẩn trương trình Chính phủ trong tháng 7 năm
2023 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng vốn đầu tư vào sản xuất,
kinh doanh tại doanh nghiệp (Luật số 69) theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ tại văn bản số 2378/VPCP-PL ngày 21 tháng 4 năm 2023, trong đó cần tổng hợp
đầy đủ để xử lý đề xuất, kiến nghị của Ủy ban và các TĐ, TCT về nội dung cần sửa
đổi tại Luật số 69.
- Khẩn trương trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ
sung các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, trước mắt
trong tháng 10 năm 2023, trình Chính phủ Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định số
126/2018/NĐ-CP và Nghị định số 140/2020/NĐ-CP để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về
cổ phần hóa, thoái vốn, gia tăng nguồn lực cho DNNN từ lợi nhuận sau thuế và
các nguồn lực khác để đầu tư các dự án quan trọng, hiệu quả, nâng cao năng lực
sản xuất kinh doanh theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại
Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2022 của Chính phủ và công văn số
4083/VPCP-ĐMDN ngày 04 tháng 6 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy
ban, SCIC và các cơ quan liên quan, rà soát các Nghị định về chức năng, nhiệm vụ,
tổ chức hoạt động của SCIC để nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách, cơ chế
nhằm nâng cao vai trò SCIC là nhà đầu tư của Chính phủ để thu hút thêm nguồn lực
tài chính vào các doanh nghiệp, dự án lớn, quan trọng; báo cáo Thủ tướng Chính
phủ trong năm 2023.
- Trước ngày 25 tháng 6 năm 2023, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ theo nhiệm vụ được giao về xử lý 03 dự án sản xuất phân bón thuộc Tập
đoàn Hóa chất Việt Nam theo văn bản số 1841-CV/BCSĐCP ngày 08 tháng 5 năm 2023
của Ban cán sự đảng Chính phủ.
e) Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
- Khẩn trương trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị
định 10/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2019 để tăng cường phân công, phân cấp
quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước trong tháng 7 năm 2023 theo
thủ tục rút gọn.
- Hoàn thành thẩm định Kế hoạch sản xuất kinh doanh
và đầu tư phát triển 05 năm giai đoạn 2021 - 2025 của PVN, TKV trong tháng 6
năm 2023, không được chậm trễ hơn.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
nghiên cứu, đề xuất cơ chế thực hiện giao nhiệm vụ cho một số TĐ, TCT nhà nước
lớn triển khai nghiên cứu đầu tư một số dự án quan họng phục vụ phát triển KTXH
theo hướng bền vững, phục vụ mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên cơ sở
thế mạnh, ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp; cơ chế chính sách quản
lý và phát triển riêng đối với một số TĐ, TCT nhà nước lớn nhằm phát huy vai
trò mở đường dẫn dắt cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác; báo
cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý IV năm 2023.
g) Bộ Giao thông vận tải: Khẩn trương hoàn thiện hồ
sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long
Thành, sớm trình Thủ tướng Chính phủ và nghiên cứu xây dựng các dự án đường sắt
tốc độ cao, trình các cấp có thẩm quyền.
4. Về vấn đề an ninh năng
lượng, an ninh lương thực:
a) Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ trưởng
Bộ Công Thương và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để tìm
giải pháp xử lý ngay, không để xảy ra thiếu điện, thiếu xăng dầu; trường hợp vượt
thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; thực hiện việc thanh tra kiểm tra về vấn
đề này để xử lý theo quy định.
b) Giao Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo Bộ trưởng
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Ủy
ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp rà soát trong việc bảo đảm an ninh
lương thực, bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế.
c) Các Bộ: Công Thương, Bộ Ngoại giao kịp thời nắm
bắt tình hình cung cầu thế giới để có giải pháp hiệu quả, mở rộng thị trường và
kết nối với doanh nghiệp.
5. Văn phòng Chính phủ phối hợp với
Ủy ban để đôn đốc, theo dõi các nhiệm vụ được Thường trực Chính phủ giao tại
Thông báo này; kịp thời báo cáo Chính phủ tình hình thực hiện tại Phiên họp
Chính phủ định kỳ hàng quý.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, cơ quan,
doanh nghiệp biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các PTTg;
- Các Bộ: KHĐT, TC, GTVT, CT, NN&PTNT, TT&TT, QP, CA, XD, KHCN, TNMT,
TP, NHNN, NG;
- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
- 19 tập đoàn, TCT thuộc Ủy ban.
- VPCP: BTCN, các PCN; các Vụ: KTTH, QHQT, PL, CN, NN, Cục KSTTHC, TGĐ Cổng
TTĐT;
- Lưu: VT, ĐMDN (2b).DH
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Mai Thị Thu Vân
|
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG XỬ LÝ CÁC KIẾN NGHỊ CỦA 19 TẬP ĐOÀN, TỔNG CÔNG
TY TẠI CUỘC HỌP CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ VỚI ỦY BAN VÀ 19 TẬP ĐOÀN, TỔNG CÔNG
TY
(Đính kèm công văn số 240/TB-VPCP ngày 21 tháng 6 năm 2023)
STT
|
Doanh nghiệp
|
Nội dung kiến
nghị
|
Cơ quan chủ trì
được phân công xử lý (phối hợp với các cơ quan liên quan theo Quy chế làm việc
của Chính phủ)
|
Thời hạn giải
quyết
|
1
|
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)
|
Giao 03 tập đoàn (PVN, EVN, TKV) thực hiện các hạng
mục lớn trong Quy hoạch điện VIII để chủ động nguồn điện, linh hoạt, hiệu quả
trong chỉ đạo, điều hành
|
Bộ Công Thương
|
Trong năm 2023
|
Ban hành cơ chế giá điện sau năm 2025
|
Bộ Công Thương
|
Trong năm 2023
|
2
|
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)
|
Giao PVN chủ động xử lý Dự án nhà máy đóng tàu
Dung Quất (DQS)
|
Ủy ban (Thường trực
ban chỉ đạo) báo cáo Thủ tướng Chính phủ
|
Tháng 6/2023
|
3
|
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)
|
Nghiên cứu, đề xuất cơ chế để VNPT được giao các
dự án chuyển đổi số của quốc gia
|
Bộ Thông tin và
Truyền thông
|
Trong năm 2023
|
4
|
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước
(SCIC)
|
Bổ sung 1 chương về đầu tư và kinh doanh vốn tại
Luật số 69/2014/QH13 sửa đổi
|
Bộ Tài chính
|
Trong năm 2023
|
5
|
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem)
|
Duy trì biện pháp phòng vệ đối với với sản phẩm
phân DAP và MAP nhập khẩu
|
Bộ Công Thương
|
Trong năm 2023
|
Cho phép đầu tư bãi thải gyps số 2 thuộc dự án đầu
tư xây dựng Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2
|
Bộ Tài nguyên và
Môi trường, Bộ Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được
giao
|
Trong năm 2023
|
Được vận chuyển, sử dụng quặng 3 các kho lưu còn
lại: kho Làng Cáng, Làng Cóc, kho khu vực KT13 (gồm 1 phần kho lưu 13 và kho
Gốc Hồng) làm nguyên liệu cho các nhà máy tuyển, bảo đảm nguyên liệu đầu vào
cho các đơn vị sản xuất phân bón trong nước
|
UBND tỉnh Lào Cai
chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương
|
|
6
|
Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba)
|
Ban hành chính sách quản lý các sản phẩm thuốc lá
thế hệ mới; hoàn thiện cơ chế thí điểm nhập khẩu, phân phối sản phẩm thuốc lá
thế hệ mới tại Việt Nam; chấp thuận cho Vinataba thí điểm thực hiện nhập khẩu
và SXKD sản phẩm này
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao
|
Trong năm 2023
|
Đề xuất chưa thực hiện tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
cho đến hết năm 2024 và tiếp tục áp dụng phương pháp tương đối (theo tỷ lệ %)
|
Bộ Tài chính
|
Trong năm 2023
|
7
|
Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor)
|
Miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê đối với
địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn để tháo gỡ khó khăn cho các công ty lâm
nghiệp, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông
thôn, đặc biệt là đầu tư phát triển lâm nghiệp thâm canh cao, bền vững
|
Bộ Tài chính
|
Trong năm 2023
|
Xem xét để Vinafor tham gia cam kết giảm phát thải
carbon và ứng phó biến đổi khí hậu
|
Bộ Tài nguyên và
Môi trường
|
Trong năm 2023
|
Sửa đổi Luật số 69/2014/QH13 về Quản lý, sử dụng
vốn nhà nước đầu tư vào SXKD tại doanh nghiệp; Nghị định 140/2020/NĐ-CP, Nghị
định số 155/2020/NĐ-CP theo hướng: Hoạt động chuyển nhượng vốn của doanh nghiệp
do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ đầu tư tại doanh nghiệp khác áp dụng
như doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
|
Bộ Tài chính và
các cơ quan liên quan
|
Trong năm 2023
|
8
|
Tổng công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe)
|
Hướng dẫn trong việc thực hiện cơ chế chuyển nhượng
bán vườn cây (tài sản trên đất)
|
Ủy ban chủ trì, đề
xuất, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và PTNT, cơ
quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao
|
Trong năm 2023
|
Cơ chế về xử lý tài chính, cơ chế quản lý, sử dụng
tài sản, nguồn vốn phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp, nhất là nguồn lực đất
đai; nghiên cứu xây dựng cơ chế xử lý tài chính đối với tài sản, vốn, công nợ
của doanh nghiệp khi doanh nghiệp trả đất về địa phương hoặc giải thể
|
Ủy ban chủ trì, đề
xuất, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao
|
Trong năm 2023
|
Triển khai chỉ đạo của Bộ Chính trị về sắp xếp, đổi
mới và phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp
|
Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chủ trì, đề xuất, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường,
Bộ Tài chính, Ủy ban, cơ quan liên quan
|
Trong năm 2023
|
9
|
Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood2)
|
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số
107/2018/NĐ-CP trên cơ sở tổng kết, đánh giá tác động của việc mở rộng đối tượng,
điều kiện về thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo để phù hợp thực tế, điều kiện
doanh nghiệp xuất khẩu gạo, khai thác tối đa nguồn lực đã đầu tư về tài sản cố
định, kho tàng...
|
Bộ Công Thương
|
Trong năm 2023
|
10
|
Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone)
|
Nghiên cứu bổ sung đối tượng “Tổng công ty nhà nước”
vào Khoản 5 Điều 2 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, trình Chính phủ quyết định.
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Trong năm 2023
|
11
|
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)
|
Có Nghị quyết về việc áp dụng Luật Đất đai, không
áp dụng quy định về bố trí, sắp xếp tài sản nhà nước (Nghị định 67) đối với
việc bồi thường, di dời các đơn vị trên đất quốc phòng để thực hiện đầu tư
xây dựng các công trình CHKSB theo quy hoạch.
|
Bộ Tài chính chủ
trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường
|
Trong năm 2023
|
Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
phương án giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng
không (phần khu bay thuộc sở hữu nhà nước) theo phương thức tính thành phần vốn
nhà nước tại doanh nghiệp nêu tại Điều 2 Quyết định số 2007/QĐ-TTg ngày
07/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giao, quản lý, sử dụng và
khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý. Đồng
thời sớm phê duyệt Đề án huy động nguồn vốn xã hội vào đầu tư phát triển kết
cấu hạ tầng CHKSB do Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
|
Bộ Giao thông vận
tải
|
Trong năm 2023
|
12
|
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC)
|
Nghiên cứu sửa đổi các quy định về mua bán tàu biển
tại nghị định số 171/2016/NĐ-CP ngày 27/12/2016 và Nghị định 86/2020/NĐ-CP
ngày 23/7/2020 để đơn giản hóa thủ tục đầu tư, mua bán tàu biển
|
Bộ Giao thông vận
tải
|
Trong năm 2023
|
13
|
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR)
|
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung niên hạn và thời gian
áp dụng niên hạn đối với đầu máy, toa xe theo quy định tại Nghị định
65/2018/NĐ-CP và Nghị định 01/2022/NĐ-CP cho đến khi Luật Đường sắt (sửa đổi)
được áp dụng
|
Bộ Giao thông vận
tải
|
Trong năm 2023
|
Nghiên cứu, báo cáo Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh,
thành phố thống nhất áp dụng chính sách ưu đãi đất công nghiệp đường sắt phù
hợp với quy định tại Luật Đường sắt
|
Bộ Tài nguyên và
Môi trường
|
Trong năm 2023
|
Trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Đề án
quản lý, sử dụng và khai thác KCHTĐS do Nhà nước đầu tư, trong đó cho phép
giao tài sản Nhà nước tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp các tài sản
có lợi thế thương mại và chồng lấn với tài sản doanh nghiệp để phát huy nguồn
lực, giải quyết các điểm nghẽn trong hoạt động vận tải, giảm gánh nặng chi
phí bảo trì cho NSNN và bù đắp phần nào cho các hoạt động không sinh lợi nhuận
của VNR
|
Bộ Giao thông vận
tải
|
Trong năm 2023
|
Nghiên cứu, sửa đổi bổ sung Nghị định
46/2018/NĐ-CP nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý đối với hoạt động quản lý, sử
dụng và khai thác KCHTĐS quốc gia do Nhà nước đầu tư
|
Bộ Tài chính
|
Trong năm 2023
|
14
|
Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG)
|
Xem xét, chấp thuận đề xuất của UBND tỉnh Đồng
Nai về khắc phục vướng mắc trong quá trình hoàn thiện bồi thường đất (hỗ trợ
tiền thuê đất cho Công ty Cao su Đồng Nai) để bảo đảm nguyên tắc công bằng đối
với người bị thu hồi đất cho Dự án sân bay Long Thành, giúp VRG có nguồn lực
chuyển đổi ngành nghề, khôi phục năng lực sản xuất của doanh nghiệp do mất tư
liệu sản xuất
|
Bộ Tài chính, Bộ
Tài nguyên và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao
|
Trong năm 2023
|
15
|
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt
Nam (VEC)
|
Xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự
án sau khi Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện tiếp thu, giải trình ý kiến về hồ
sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án số 3784/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 22/5/2023 của
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Trong năm 2023
|
16
|
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)
|
Xây dựng phương án, phương thức để cùng đầu tư hạng
mục Kho nhiên liệu và hệ thống tra nạp ngầm nhiên liệu tại Sân bay quốc tế
Long Thành trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt
|
Ủy ban chỉ đạo
Petrolimex và ACV
|
Trong năm 2023
|
Nghiên cứu đầu tư Cụm kho - cảng xăng dầu và các
sản phẩm hóa dầu tại khu vực Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng):
- Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng Chính
phủ bổ sung Khu bến số 21-22 thuộc khu cảng Lạch Huyện, Hải Phòng thành bến
hàng lỏng (xăng dầu, khí LPG,...) trong quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển
Việt Nam thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn 2035.
- Bộ Công Thương chấp thuận vị trí kho xăng dầu tại
khu công nghiệp Xuân cầu, tiếp giáp khu bến Lạch Huyện.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, tạo điều kiện
cho Petrolimex triển khai các thủ tục đầu tư dự án.
- UBND TP. Hải Phòng đưa Khu bến số 21-22 thuộc
khu cảng Lạch Huyện, Hải Phòng thành bến hàng lỏng (xăng dầu, khí LPG,...) và
kho xăng dầu với quy mô khoảng 300.000 đến trên 400.000 m3 tại Khu
công nghiệp Xuân Cầu vào quy hoạch tổng thể phát triển TP. Hải Phòng.
|
Bộ Giao thông vận
tải, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. Hải Phòng theo chức
năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao
|
Trong năm 2023
|
Bổ sung Petrolimex vào danh sách các tập đoàn, tổng
công ty nhà nước tham gia nghiên cứu triển khai các dự án Hydrogen xanh tại
Việt Nam
|
Bộ Kế hoạch Đầu
tư, Bộ Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao
|
Trong năm 2023
|
17
|
Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam
(TKV)
|
Có ý kiến để tỉnh Thanh Hoá thẩm định Dự án khai
thác và chế biến khoáng sản cromit Cổ Định theo phân cấp
|
Bộ Công Thương
|
Trong năm 2023
|
Xem xét, đề xuất đưa chương trình hợp tác giữa
TKV và Tập đoàn Phonesack vào Hiệp định liên Chính phủ Việt - Lào
|
Bộ Công Thương
|
Trong năm 2023
|
Khẩn trương hoàn thiện Đề án chủ trương đối với Dự
án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê, Hà Tĩnh theo đúng chỉ đạo của Bộ
Chính trị tại Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Trong năm 2023
|
Xem xét điều chỉnh công suất giấy phép tại những
dự án than có điều kiện thuận lợi được khai thác vượt dưới 15% công suất đảm
bảo cung cấp than cho điện trong năm 2023 và những năm tiếp theo
|
Bộ Tài nguyên và
Môi trường
|
Trong năm 2023
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|