Thông báo 219/TB-VPCP năm 2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 11 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 219/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 14/05/2024 |
Ngày có hiệu lực | 14/05/2024 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Sỹ Hiệp |
Lĩnh vực | Đầu tư,Giao thông - Vận tải |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 219/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 14 tháng 5 năm 2024 |
Ngày 08 tháng 5 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp lần thứ 11 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo). Tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Thường trực, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Ban, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và lãnh đạo các Bộ, cơ quan là Ủy viên Ban Chỉ đạo: Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải (GTVT), Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Xây dựng, Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; các Tập đoàn, Tổng công ty: Điện lực Việt Nam (EVN), Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Quản lý bay Việt nam, Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và đại diện các cơ quan, Ban Quản lý dự án, Tư vấn và một số nhà thầu; tại điểm cầu 45 tỉnh, thành phố (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Hưng Yên, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Trà Vinh) có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, thành phố vả đại diện các sở, ngành liên quan.
Sau khi nghe Bộ GTVT (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) báo cáo tổng hợp tình hình triển khai các công trình, dự án, báo cáo của một số cơ quan, đơn vị, ý kiến thảo luận của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận như sau:
Ngay sau Phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo ngày 29 tháng 3 năm 2024, các bộ, ngành và địa phương đã chủ động, tích cực, phối hợp triển khai các nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ với những sản phẩm cụ thể, mang lại hiệu quả ngay như: Bộ GTVT đã tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng 79km thuộc Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe kỹ thuật 30km thuộc Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, đáp ứng sự gia tăng đột biến của khách du lịch tại Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua; nâng tổng chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc Nam phía Đông là 1.187km và tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên 2.001 km, tạo được động lực phát triển kinh tế cho các khu vực dự án đi qua, tạo niềm tin, sự phấn khởi trong nhân dân; Bộ TNMT cũng đã hoàn thành bước đầu nhiệm vụ liên quan đến điều chỉnh Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đã hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, khai thác cát biển; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cung cấp các chỉ số làm cơ sở đánh giá liên quan đến việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông; Bộ Tài chính phối hợp tháo gỡ các khó khăn cho các dự án sử dụng vốn vay ODA; Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN trong công tác di dời đường điện cao thế, làm việc với các bên liên quan để nhập khẩu cát từ Campuchia cho các dự án giao thông; Bộ Công an đã chỉ đạo tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, ổn định chính trị xã hội khu vực các dự án; các cấp chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời hạ tầng kỹ thuật; tập trung chỉ đạo tổ chức thi công các dự án được giao là cơ quan chủ quản.
Qua đợt kiểm tra các dự án dự án đường bộ cao tốc khu vực Nam Trung Bộ vào dịp 30/4/2024 và 1/5/2024, mặc dù là ngày nghỉ lễ, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ cao, nắng nóng gay gắt (cao nhất trong 50 năm qua), các chủ đầu tư, các nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, các cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài làm việc với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ ngủ khẩn trương”, thi công “3 ca 4 kíp”, làm việc “xuyên lễ, cả thứ 7, chủ nhật”.
Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh đã thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, động viên kịp thời các đơn vị, cán bộ, công nhân, người lao động; các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu tiếp tục có giải pháp, khích lệ tinh thần làm việc của những người trực tiếp thi công trên công trường; tất cả vì mục tiêu chung hoàn thành các dự án trọng điểm quốc gia, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội XIII của Đảng phấn đấu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường cao tốc làm tiền đề đến năm 2030 có 5.000 km.
Đánh giá cao tinh thần làm việc của các bộ, ngành, địa phương đã phối hợp khắc phục các khó khăn vướng mắc, chủ động giải quyết các công việc với tinh thần “chỉ bàn làm không bàn lùi”. Ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của các địa phương trong công tác GPMB, chăm lo đời sống của người dân khu tái định cư. Biểu dương sự nỗ lực, cố gắng tinh thần trách nhiệm của các chủ đầu tư, các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công, nhất là các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, công nhân, người lao động trực tiếp làm việc trên các công trường. Việc hoàn thành một nghìn km đường bộ cao tốc đầu tiên còn khó khăn. Đến nay, kết thừa các kết quả đã đạt được trong những nhiệm kỳ trước đây để triển khai hoàn thành từ đầu nhiệm kỳ thêm gần một nghìn km đường bộ cao tốc tiếp theo, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đã vượt qua khó khăn, đúc rút nhiều kinh nghiệm để trưởng thành hơn; các nhà thầu tư vấn, thi công từ thực tế công trường đã ngày càng lớn mạnh hơn, chuyên nghiệp hơn, đáp ứng được các công việc nhiều hơn, phức tạp, khó khăn hơn. Đặc biệt, ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân khu vực dự án đi qua đã nhường đất, thay đổi nơi sinh sống, tập quán sinh hoạt vì mục tiêu chung xây dựng các công trình hạ tầng giao thông.
Để tiếp tục phát huy tinh thần hăng say lao động, vượt mọi khó khăn, đưa các công trình về đích vượt tiến độ, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương tổ chức phát động các phong trào thi đua với các mục tiêu cụ thể, hình thức khen thưởng cụ thể, thiết thực, ý nghĩa trên các công trình, dự án để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình; chủ động rà soát, báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch hoàn thành các dự án, trong đó cố gắng rút ngắn tiến độ để hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng các công trình chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước: 79 năm và 80 năm ngày Quốc khánh ngày 2/9, 70 năm ngày giải phóng Thủ đô ngày 10/10; 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam ngày 22/12/2024 và 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước ngày 30/4/2025.
Từ kết quả triển khai tích cực trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công cần tiếp tục phát huy, nỗ lực triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới với phương châm làm việc gì dứt điểm việc đó, xây dựng kế hoạch triển khai có trọng tâm, trọng điểm, có thời hạn cụ thể cho từng công việc làm cơ sở kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, xử lý trách nhiệm, trong đó tập trung vào giải quyết một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Giải phóng mặt bằng:
Đây là khâu quan trọng nhất, quyết định đến phần lớn đường “găng” tiến độ của các dự án, công trình, tuy nhiên đây là khâu khó khăn, phức tạp nhất. Mặt bằng được bàn giao sớm sẽ là cơ sở cho việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công, do đó các tỉnh, thành phố cần huy động cả hệ thống chính trị (đồng chí Bí thư tỉnh trực tiếp chỉ đạo) phát huy trách nhiệm cao nhất vào thực hiện công tác GPMB theo đúng các tiến độ đã cam kết nhất, là hoàn thành bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, 02 dự án đường vành đai và 03 dự án cao tốc trục Đông - Tây trong quý II năm 2024 (trong đó lưu ý các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Bắc Ninh, Đồng Nai, Đà Nẵng, Đắk Lắk); các tỉnh Đồng Nai, Kiên Giang tăng cường nhân lực, quyết liệt chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Với các vị trí GPMB còn chưa nhận được sự đồng thuận, người đứng đầu các cấp chính quyền phải làm việc trực tiếp với người dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vận dụng linh hoạt tối đa các chính sách theo quy định của pháp luật để bảo đảm các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân ổn định đời sống, bảo đảm sinh kế cho nhân dân trên nguyên tắc chỗ ở mới phải tốt hơn hoặc ít nhất phải bằng chỗ ở cũ, tăng cường công tác dân vận để nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Trường hợp các khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội cần kịp thời báo cáo đề xuất để được giải quyết. Nhất là các vướng mắc liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng tại các dự án, các cơ quan chủ quản cần chủ động phối hợp với Bộ NN&PTNT và Bộ TNMT để tháo gỡ kịp thời.
Bộ Công thương, EVN chủ động giải quyết các khó khăn để hoàn thành di dời các cột điện cao thế của các dự án quan trọng quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 155/TB-VPCP ngày 10/4/2024, Thông báo số 201/TB-VPCP ngày 06/5/2024 của Văn phòng Chính phủ, hoàn thành trong tháng 6 năm 2024.
2. Vật liệu xây dựng: Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo cũng như trực tiếp nhiều lần làm việc với các địa phương để tháo gỡ; công tác cấp mỏ tại nhiều dự án đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên nguồn vật liệu đắp nền đường tại khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ vẫn còn chưa được giải quyết dứt điểm, việc sử dụng cát biển triển khai chậm, số lượng hạn chế.
a) Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tổ chức làm việc trực tiếp với các bộ, ngành, các địa phương liên quan để giải quyết dứt điểm về nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) trong tháng 5 năm 2024.
b) Bộ GTVT khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà hoàn thiện sửa đổi Nghị định số 159/2018/NĐ-CP ngày 28/11/2018 của Chính phủ và trình ban hành trong tháng 5 năm 2024.
c) Tỉnh Vĩnh Long cử lãnh đạo tỉnh trực tiếp làm việc, đối thoại với người dân để tháo gỡ khó khăn về khai thác mỏ cát trong địa bàn, bảo đảm đủ điều kiện để các nhà thầu khai thác trong tháng 5 năm 2024.
d) Các tỉnh trong khu vực cần đặt mục tiêu, lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết, san sẻ, hỗ trợ các địa phương, các chủ đầu tư về nguồn cát đắp cho các dự án trọng điểm quốc gia.
3. Triển khai thủ tục đầu tư cho các dự án
- Bộ KHĐT rà soát, phối hợp với các địa phương để bảo đảm việc phân bổ vốn, điều hòa vốn cho các dự án trọng điểm ngành GTVT; đẩy nhanh các thủ tục đầu tư liên quan đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Ninh Bình - Hải Phòng, Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc.
- Tỉnh Hòa Bình đẩy nhanh lập thiết kế kỹ thuật, dự toán để sớm khởi công dự án Hòa Bình - Mộc Châu; chuẩn bị thủ tục triển khai đầu tư cao tốc Hà Nội - Hòa Bình.
- Thành phố Hà Nội đẩy nhanh việc lựa chọn nhà đầu tư để khởi công dự án thành phần 3 thuộc Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội.
4. Thủ tục liên quan đến vốn vay ODA
Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư để khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan đến các khoản vay ODA cho các dự án đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Mỹ An - Cao Lãnh; trong đó cần chủ động đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn nước ngoài.
5. Triển khai thi công các dự án
a) Các cơ quan chủ quản chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thi công xây dựng lại tiến độ để bảo đảm hoàn thành các dự án đúng kế hoạch; phấn đấu vượt tiến độ đề ra từ 3 đến 6 tháng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi công bảo đảm chất lượng, an toàn lao động, kỹ - mỹ thuật, bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến dân sinh, nhanh chóng hoàn trả các đường công vụ phục vụ thi công. Các nhà thầu tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần bám sát công trường để kịp thời điều chỉnh các phát sinh, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Các chủ đầu tư rà soát các thủ tục bảo đảm chặt chẽ đúng quy định pháp luật, kịp thời khắc phục các thiếu sót tránh tích lũy dẫn đến sai phạm.