Thông báo số 183/TB-BGTVT về việc nội dung cuộc họp tổng kết kết quả đoàn tìm hiểu thực tế của ADB về dự án hỗ trợ kỹ thuật các đường cao tốc mới do ADB tài trợ do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 183/TB-BGTVT
Ngày ban hành 07/05/2008
Ngày có hiệu lực 07/05/2008
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Văn Công
Lĩnh vực Đầu tư,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 183/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 07 tháng 05 năm 2008

 

THÔNG BÁO

NỘI DUNG CUỘC HỌP TỔNG KẾT KẾT QUẢ ĐOÀN TÌM HIỂU THỰC TẾ CỦA ADB VỀ DỰ ÁN HỖ TRỢ KỸ THUẬT CÁC ĐƯỜNG CAO TỐC MỚI DO ADB TÀI TRỢ.

Ngày 29 tháng 4 năm 2008, tại văn phòng Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp tổng kết với Đoàn tìm hiểu thực tế của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) về Dự án HTKT các đường cao tốc mới ở Việt Nam do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ thực hiện công tác từ cuối tháng 3/2008 đã được Bộ Giao thông vận tải giao Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý. Trên cơ sở ý kiến của các bên tham gia Đoàn sẽ hoàn thành biên bản ghi nhớ giữa các bên. Tham dự buổi họp có đại diện ADB, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Lãnh đạo và chuyên viên các Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam và Công ty đầu tư & Phát triển đường cao tốc (VEC).

1. Đoàn công tác ADB đã trình bày tóm tắt các nội dung trong Biên bản ghi nhớ với các nội dung chính:

- Nguồn vốn và kế hoạch phân bổ nguồn vốn cho dự án HTKT 3 đường cao tốc mới: Hà Nội – Lạng Sơn, Hạ Long – Móng Cái và Bến Lức – Long Thành;

- Tiềm năng kết nối thông thương với Trung quốc qua 2 cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Móng Cái (Quảng Ninh);

- Quy mô dự án và kế hoạch phê duyệt khoản vay.

2. Ý kiến đóng góp của đại diện Bộ Tài chính:

- 3 dự án đường cao tốc mới dự kiến được triển khai trong 3 năm kế tiếp nhau từ 2009 – 2011, với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD/1 dự án, sẽ làm cho tổng dư nợ của Chính phủ Việt Nam tăng thêm 1 tỷ USD/ năm riêng cho ngành GTVT. Bộ Tài chính không thể đảm bảo các khoản vay này vì còn phải cân đối với các ngành khác.

- Về khả năng vay lại Chính phủ của VEC, đề nghị ADB và Bộ GTVT lưu ý nâng cao năng lực cho VEC, cơ quan được giao quản lý các dự án này trong khi hiện tại tổng số vay lại của Chính phủ của VEC đã lên đến 5 tỷ USD. Khi cả 3 dự án này tiến hành, cần xem xét khả năng đáp ứng cũng như khả năng hoàn trả nợ của VEC.

- Đề nghị ADB giải thích cách tính lãi suất vay cứng ADF 3,15%/năm vì hiện tại lãi xuất LIBOR trên thị trường Tài chính Quốc tế chỉ là 3,04%.

3. Ý kiến đóng góp của đại diện Ngân hàng Nhà nước:

- Đề nghị ADB xem xét lại cách tính lãi suất cho dự án HTKT.

Sau khi nghe Đoàn công tác ADB trình bày, ý kiến tham gia của các đại biểu, Thứ trưởng đã kết luận như sau:

- Bộ GTVT đánh giá cao và thống nhất về cơ bản với các kết quả mà đoàn công tác ADB đã đưa ra trong Biên bản ghi nhớ.

- Đề nghị ADB giải thích rõ về khoản viện trợ không hoàn lại (3 triệu USD + 1,5 triệu USD) cho công tác nghiên cứu khả thi 3 dự án, đưa vào mục II của Biên bản ghi nhớ để giải trình với Chính phủ Việt Nam.

- Đề nghị ADB cung cấp các tài liệu liên quan đến lãi suất khoản vay ADF (Hard Term) 3,15%/năm; đề nghị ADB giảm mức lãi suất này cho phù hợp với tình hình hiện tại.

- Dự án Cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn nằm trong Hành lang kinh tế đã ký giữa Chính phủ Việt Nam và Trung quốc còn dự án Cao tốc Hạ Long – Móng Cái nằm trong hàng lang giao thông khu vực tiểu vùng Mê Kông (GMS) và cũng là dự án của 2 hành lang. Tuy nhiên xét về lợi ích kinh tế và lưu lượng vận chuyển hàng hóa cũng như khả năng phát triển du lịch của khu vực thì chưa phải là thật sự ưu tiên (Dự kiến đến năm 2010 lưu lượng xe CPU/ngày chỉ đạt 2000) trong khi đó Chính phủ đã đồng ý cho thực hiện nâng cấp Quốc lộ 18 trong thời gian tới.

- Hiện tại trong 3 dự án trên, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được ưu tiên hàng đầu vì ở đây có hệ thống cảng và là tuyến chính để vận chuyển sản phẩm thóc gạo từ Đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo an ninh lương thực cho Việt Nam.

- Các vấn đề kỹ thuật sẽ được bàn chi tiết. ADB sẽ tuyển chọn tư vấn thực hiện nghiên cứu khả thi, sau đó sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và ADB thông qua dự án, VEC sẽ tiến hành tuyển chọn tư vấn TKKT bằng HTKT vốn vay 30 triệu USD từ khoản vay ADF của ADB.

- Về ưu tiên cho các dự án vốn vay ADB trong giai đoạn 2009 – 2010 hiện nay của Chính phủ trước mắt là cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh do bức xúc về nhu cầu vận tải sản phẩm nông nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

- Đề nghị ADB lùi lịch đóng góp ý kiến của các Bộ ngành đến ngày 15/5/2008 để các Bộ ngành có đủ thời gian xem xét.

Trên đây là nội dung cuộc họp tổng kết Đoàn tìm hiểu thực tế của ADB về Dự án hỗ trợ kỹ thuật các đường cao tốc mới ở Việt Nam, Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan được biết và triển khai thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức;
- Các đơn vị dự họp;
- Lưu: VT, VP.

TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG




Nguyễn Văn Công