Thông báo 175/TB-VPCP năm 2023 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 175/TB-VPCP
Ngày ban hành 11/05/2023
Ngày có hiệu lực 11/05/2023
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Sỹ Hiệp
Lĩnh vực Đầu tư,Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 175/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 11 tháng 5 năm 2023

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO TẠI PHIÊN HỌP LẦN THỨ 5 BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN QUAN TRỌNG QUỐC GIA, TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI

Ngày 12 tháng 4 năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải theo Quyết định số 884/QĐ-TTg ngày 23 tháng 7 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ (Ban Chỉ đạo) theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Ban, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn và lãnh đạo các Bộ, cơ quan là ủy viên Ban Chỉ đạo: Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và đại diện các cơ quan, Ban Quản lý dự án, Tư vấn và một số nhà thầu; tại điểm cầu các tỉnh, thành phố (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Hưng Yên, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk, Đắk Nông, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Long An, An Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Cà Mau) có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và đại diện các Sở, ngành liên quan.

Sau khi nghe Bộ Giao thông vận tải (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) báo cáo tổng hợp tình hình triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, báo cáo của một số cơ quan, đơn vị, ý kiến thảo luận của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Đầu tư công là một trong những động lực quan trọng cho tăng trưởng nền kinh tế, đặc biệt trong điều kiện rất khó khăn hiện nay. Tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường; ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 kéo dài, chuỗi cung ứng bị đứt gãy; cạnh tranh giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, sâu sắc; lạm phát trên thế giới vẫn ở mức cao; chính sách tiền tệ các nước lớn tiếp tục thắt chặt; một số thị trường xuất khẩu chủ yếu như Mỹ, EU giảm sút; một số ngân hàng lớn, truyền thống tại Mỹ, Châu Âu phá sản, ngừng hoạt động. Ở trong nước, nhìn chung khó khăn thách thức nhiều hơn thời cơ thuận lợi; quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn, có độ mở lớn nên chịu tác động nhiều bởi diễn biến tình hình thế giới; nhiều địa phương tăng trưởng chậm do sản xuất công nghiệp, chế biến giảm.

Việc đẩy nhanh các dự án đầu tư công, nhất là các công trình, dự án trọng điểm quốc gia về giao thông vận tải sẽ góp phần đạt nhiều mục tiêu, gồm: thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế; thực hiện tốt giải ngân vốn đầu tư công; dự án sớm đưa vào khai thác giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, hạn chế dàn trải trong đầu tư và huy động nguồn lực; góp phần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân khu vực có dự án; tạo không gian phát triển mới về đô thị, công nghiệp, dịch vụ...

Các dự án công trình giao thông chiếm tỷ trọng rất lớn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, đang được triển khai đồng loạt tại tất cả các vùng miền của đất nước, với hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam và Đông - Tây. Ngoài những mục tiêu nêu trên, việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng, hoàn thành các dự án, công trình giao thông vận tải góp phần hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại đội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển 06 Vùng kinh tế - xã hội. Khối lượng công việc thực hiện là rất lớn, đòi hỏi sự quyết tâm rất cao, nỗ lực, tập trung, quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa của các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, nhà thầu, tư vấn, nhất là các thành viên Ban Chỉ đạo.

Đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung báo cáo, đề xuất, kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành địa phương; đồng thời, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của các bộ, cơ quan, địa phương, Bộ Giao thông vận tải, các Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu trong quá trình triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải; đặc biệt là các tỉnh khu vực Tây Nam bộ đã triển khai nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc được giao làm cơ quan chủ quản và thực hiện giải phóng mặt bằng tốt các dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau. Nhiều nhiệm vụ Ban Chỉ đạo giao tại Phiên họp thứ 4 đã được hoàn thành đúng tiến độ: các địa phương đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng; các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án được đẩy nhanh; hoàn thành việc giao kế hoạch vốn cho các dự án đường bộ cao tốc; các cơ quan tăng cường công tác giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy nhanh thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 để đưa vào khai thác trước ngày 30 tháng 4 năm 2023; đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết về vốn đối ứng cho cao tốc Bến Lức - Long Thành và các Nghị quyết giải quyết vật liệu đắp cho các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số nhiệm vụ chưa hoàn thành hoặc hoàn thành không đúng tiến độ; vẫn còn tình trạng né tránh trách nhiệm trong triển khai nhiệm vụ; thủ tục hành chính còn rườm rà, kéo dài; một số hướng dẫn của cơ quan quản lý còn chung chung dẫn đến cách hiểu khác nhau khi triển khai thực hiện nên chưa thực sự giải quyết được vướng mắc; nhiều công trình, dự án vẫn chậm tiến độ, nhất là đối với dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Hiện nay điều kiện thời tiết đang rất thuận lợi cho thi công xây dựng, do vậy các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hơn nữa, cần tích cực vào cuộc, có trách nhiệm trong tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; giảm bớt tối đa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian triển khai; không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; các vấn đề thuộc thẩm quyền thì phải giải quyết, hoặc chủ động phối hợp giải quyết, không đùn đẩy trách nhiệm; lấy hiệu quả, tiến độ, thời gian làm thước đo, tuyệt đối không kéo dài thủ tục gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án; kiên quyết chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.

II. NHIỆM VỤ, CÔNG VIỆC TRIỂN KHAI TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Đối với nhóm chưa duyệt dự án đầu tư:

a) Bộ Giao thông vận tải và các địa phương (Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bình Phước,...) khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án đã được giao là cơ quan có thẩm quyền, chủ quản thực hiện;

b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các địa phương hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ các dự án đường cao tốc theo phương thức PPP; thẩm định Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5 năm 2023;

2. Đối với nhóm đã duyệt dự án (Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh): Bộ Giao thông vận tải và các địa phương khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục theo quy định để khởi công trước ngày 30 tháng 6 năm 2023 theo yêu cầu tại các Nghị quyết của Chính phủ.

3. Đối với nhóm đang thi công:

a) Các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025:

- Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương cần tập trung giải quyết các vướng mắc về vấn đề khai thác mỏ vật liệu xây dựng và bãi đổ thải, đây là điểm nghẽn trong triển khai các dự án hiện nay;

- 12 tỉnh, thành phố có dự án đi qua tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù, xem xét bố trí tạm cư cho người dân khi chưa hoàn thành khu tái định cư, thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công, phối hợp với các chủ đầu tư ưu tiên triển khai trước các vị trí tiếp cận công trường, các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu, các vị trí “xôi đỗ”, xen kẹp, các vị trí thi công xây dựng các công trình cầu, hầm; đẩy nhanh các thủ tục cấp mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải;

b) Các dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây: Bộ Giao thông vận tải phải quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công “3 ca, 4 kíp”, tăng cường thiết bị, nhân lực để kịp đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh, môi trường;

c) Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành: Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, ACV và các cơ quan thực hiện đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp ngày 11 tháng 4 năm 2023 về tình hình triển khai thực hiện dự án; trong tháng 5 năm 2023, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm trễ lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu 5.10 làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án theo yêu cầu của Quốc hội;

d) Các Chủ đầu tư, cơ quan chủ quản chỉ đạo đẩy nhanh thi công các dự án bảo đảm chất lượng.

III. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BỘ, CƠ QUAN, ĐỊA PHƯƠNG

1. Bộ Giao thông vận tải

a) Tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền; hướng dẫn, đôn đốc các địa phương trong quá trình thực hiện;

b) Quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công “3 ca, 4 kíp”, phối hợp với Bộ Công an và Bộ Xây dựng hoàn tất các thủ tục để đưa vào khai thác tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây vào dịp 30 tháng 4 năm 2023, tổ chức lễ khánh thành đồng thời các dự án theo hình thức trực tiếp, kết hợp với trực tuyến; đối với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào khai thác ngày 19 tháng 5 năm 2023;

c) Chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu và đơn vị liên quan triển khai thi công quyết liệt ngay từ giai đoạn đầu Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025;

[...]