Thông báo 168/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 168/TB-VPCP
Ngày ban hành 17/04/2013
Ngày có hiệu lực 17/04/2013
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Khắc Định
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 168/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 17 tháng 04 năm 2013

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN THIỆN NHÂN TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH LAI CHÂU

Ngày 06 và 07 tháng 4 năm 2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã thăm và làm việc tại tỉnh Lai Châu. Cùng đi với Phó Thủ tướng có đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải, y ban Dân tộc và Văn phòng Chính phủ. Phó Thủ tướng đã đến thăm một số cơ sở: Đồn biên phòng Dào San, huyện Phong Thổ; Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường Trung cấp nghề, Trường phổ thông dân tộc nội trú, Trường mầm non; một doanh nghiệp và một hộ gia đình làm kinh tế giỏi. Tại buổi làm việc, sau khi nghe Chủ tịch y ban nhân dân tỉnh Lai Châu báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tỉnh sau hơn 9 năm thành lập lại; tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2013; nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2013 và một số kiến nghị, đề xuất của Tỉnh; ý kiến của lãnh đạo các Bộ, cơ quan, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương và chúc mừng những kết quả đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu. Trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã đoàn kết, tranh thủ thời cơ, phát huy tiềm năng, lợi thế, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn; sau hơn 9 năm chia tách, thành lập, kinh tế - xã hội Lai Châu đã có bước phát triển tương đối toàn diện: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 13%/năm; GDP bình quân đầu người năm 2012 đạt 12,1 triệu đồng, tăng hơn 4 lần so với năm 2004; thu ngân sách trên địa bàn năm 2012 đạt gần 500 tỷ đồng, tăng gần 13 lần so với năm 2004; tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2012 đạt trên 177 nghìn tấn, tăng hơn 68 nghìn tấn so với năm 2004; cây công nghiệp phát triển khá, đến nay toàn tỉnh đã trồng được gần 10.000 ha cây cao su, trên 3.000 ha chè; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư xây dựng; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, năm 2012 còn 31,82%; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, lao động việc làm tiếp tục được quan tâm và có nhiều tiến bộ: Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2012 đạt 35%; cơ sở vật chất trường lớp được quan tâm đầu tư, mở rộng; chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao; mạng lưới y tế cơ sở được củng cố và tăng cường; thực hiện tốt các chính sách xã hội trên địa bàn; công tác phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, Lai Châu đã cơ bản ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, Lai Châu còn rất nhiều khó khăn: Là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thấp kém và chưa đồng bộ, giao thông đi lại khó khăn; tiềm lực, trình độ phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập bình quân đầu người ở mức thấp; chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế. Tỷ lệ huy động học sinh đến trường và duy trì sỹ số chưa ổn định, số lượng học sinh các bậc học phát triển không đều, chất lượng giáo dục còn hạn chế; số trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia tỷ lệ còn thấp; cơ sở vật chất trường lớp, trang, thiết bị dạy học còn thiếu và chưa đồng bộ. Hệ thống y tế của tỉnh còn thiếu cán bộ có trình độ chuyên khoa sâu, cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị thiếu, không đồng bộ. Tỷ lệ số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt thấp. An ninh nông thôn còn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định, tệ nạn buôn bán, vận chuyển, nghiện hút ma túy thời gian gần đây có diễn biến phức tạp.

II. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

Về cơ bản, nhất trí với các nhiệm vụ, giải pháp của Tỉnh đã đề ra; để phấn đấu phát triển nhanh hơn, trong thời gian tới, Tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tỉnh cần làm rõ mô hình phát triển kinh tế - xã hội của Lai Châu dựa trên vị trí địa chính trị quan trọng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; cần xây dựng lộ trình hp lý cho quá trình chuyển từ kinh tế tự cấp, tự túc sang kinh tế thị trường. Tỉnh phải sử dụng một cách tối ưu các nguồn lực hỗ trợ của Trung ương vào việc hình thành và phát triển nền kinh tế thị trường. Việc xác định các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi chủ lực phải gắn liền với nhu cầu của thị trường. Phát triển kinh tế thị trường góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, tăng cường tính tự chủ của địa phương và giảm dần sự hỗ trợ của Trung ương. Đlàm được điều này, ngoài sự hỗ trợ của Trung ương, Tỉnh cần đẩy mạnh thu hút đầu tư của doanh nghiệp và phát huy hiệu quả hình thức hp tác công - tư; thu hút đầu tư khoa học - công nghệ từ các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học; hỗ trợ đào tạo nghề, tăng cường đầu tư trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa.

Lai Châu cần đi lên bằng lợi thế về đất đai và lao động có đào tạo, kết hợp với vốn và khoa học - công nghệ. Các cơ quan Nhà nước phải hỗ trợ tích cực và tạo điều kiện cho mô hình phát triển này, giúp dân thoát nghèo và cao hơn là giúp họ phát triển kinh tế thị trường.

2. Cần thực hiện tốt chương trình tái định cư cho người dân trong Tỉnh; rà soát kỹ quy hoạch phát triển thủy điện nhỏ, bảo đảm phát triển hợp lý. Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp Tỉnh xây dựng dự án cung cấp nước từ đầu nguồn về các khu dân cư với khoảng cách phù hp, chi phí hợp lý, ít phải bảo dưỡng, người dân tự vận hành và quản lý.

Tỉnh cần phải xây dựng Chương trình hỗ trợ quản lý các xã có đông đồng bào các tôn giáo khác nhau, bảo đảm đoàn kết, thống nhất xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của địa phương ổn định an ninh chính trị và an toàn xã hội.

3. Một số gợi ý cụ thể để Tỉnh nghiên cứu, vận dụng:

a) Làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể thực hiện các quy hoạch đó;

b) Đtạo động lực cho phát triển của địa phương, cần phát huy sáng kiến của người dân và doanh nghiệp; phát huy dân chủ cơ sở gắn với phát huy tác dụng của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở mỗi thôn, bản, xã. Đối với các vùng nông thôn, miền núi, nông nghiệp phát triển một phần dựa trên mô hình hộ gia đình; cần xây dựng mô hình hộ sản xuất giỏi để phổ biến, nhân rộng trong toàn Tỉnh;

c) Sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước hiệu quả, tập trung cho những dự án quan trọng, theo thứ tự ưu tiên, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;

d) Đẩy mạnh xã hội hóa, thực hiện tốt hình thức hợp tác công - tư, nhất là lĩnh vực trồng cây công nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo lao động tại chỗ, phục vụ phát triển các ngành kinh tế trên địa bàn như thủy điện, trồng cây công nghiệp;

đ) Phát huy tình đoàn kết quân - dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

Tỉnh cần sớm tìm giải pháp giảm dần người mắc nghiện ma túy; có thể chọn một số xã có hệ thống chính trị vững mạnh làm điển hình, sau đó nhân rộng ra các xã khác;

e) Quan tâm gìn giữ, phát huy bản sắc, truyền thống lịch sử - văn hóa tốt đẹp của các dân tộc trong Tỉnh. Lựa chọn, xác định sản phẩm du lịch phù hợp đặc điểm địa phương để thu hút du khách.

III. VỀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH

1. Về đầu tư xây dựng sân bay Lai Châu: Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu về nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

2. Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt dự án đầu tư đường nối tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai đến thị xã Lai Châu - Cửa khẩu quốc gia Ma Lù Thàng và phối hp với các Bộ, ngành tìm nguồn vốn để triển khai thực hiện.

3. Về bố trí vốn đầu tư mở đường đến trung tâm của 3 xã chưa có đường ô tô: Tỉnh chủ động bố trí ngân sách địa phương để thực hiện; trường hp có khó khăn về nguồn vốn đầu tư, Tỉnh làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để ưu tiên bố trí trong kế hoạch hàng năm, từ năm 2014, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh chủ động bố trí vốn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và lồng ghép với các nguồn vốn hp pháp khác để thực hiện cứng hóa mặt đường giao thông nông thôn.

4. Về bố trí tiếp nguồn vốn thi công hệ thống đường ngang của dự án “3 cầu qua sông Đà và hệ thống đường ngang phía Tây sông Đà”: Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hp với Bộ Tài chính xem xét, bố trí vốn hỗ trợ cho Tỉnh thực hiện từ năm 2014, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

5. Về bố trí nguồn lực để tỉnh xây dựng hạ tầng đô thị thị xã Lai Châu đạt tiêu chuẩn thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2014: Tỉnh làm rõ nội dung xin hỗ trợ đầu tư; làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về mức và nguồn vốn đầu tư cần hỗ trợ phù hợp cho Tỉnh trong kế hoạch năm 2014, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

6. Đồng ý Tỉnh lập dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Séo Lèng - Tân Uyên (tỉnh lộ 133). Về vốn cho dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sắp xếp một phần từ nguồn ODA, Tỉnh chủ động bố trí một phần từ ngân sách địa phương để thực hiện.

[...]