Thông báo số 161/TB-BGTVT về kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng tại cuộc họp về đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu, xây dựng đường sắt Chùa Vẽ - Nhà máy DAP, xây dựng cầu Đồng Nai và xây dựng cầu Hương An do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 161/TB-BGTVT
Ngày ban hành 28/04/2008
Ngày có hiệu lực 28/04/2008
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Văn Công
Lĩnh vực Đầu tư,Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-----

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------

Số: 161/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 28 tháng 4 năm 2008

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT HỒ NGHĨA DŨNG TẠI CUỘC HỌP VỀ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN: LUỒNG CHO TÀU BIỂN TẢI TRỌNG LỚN VÀO SÔNG HẬU, XÂY DỰNG ĐƯỜNG SẮT CHÙA VẼ - NHÀ MÁY DAP, XÂY DỰNG CẦU ĐỒNG NAI VÀ XÂY DỰNG CẦU HƯƠNG AN

Ngày 19/04/2008, tại Văn phòng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì cuộc họp về đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu, xây dựng đường sắt Chùa Vẽ - Nhà máy DAP, xây dựng cầu Đồng Nai và xây dựng cầu Hương An. Tham dự cuộc họp có đồng chí Trần Doãn Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Bộ GTVT, Vụ Kế hoạch Đầu tư, Cục Giám định và Quản lý chất lượng công trình giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Xây dựng số 1 – Bộ Xây dựng, Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải.

Sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án và các tồn tại, vướng mắc, ý kiến của các thành viên dự họp, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã kết luận như sau:

1. Dự án Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu

- Giao Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Giám định và QLCLCTGT và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, khẩn trương thực hiện Thông báo số 150/TB-BGTVT ngày 21/04/2004 của Bộ GTVT thông báo kết quả của Bộ trưởng Bộ GTVT tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh.

- Về vốn thực hiện dự án, Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin ứng trước kế hoạch vốn năm 2009 là 200 tỷ cho công tác TKKT và giải phóng mặt bằng. Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Giám định và QLCLCTGT phối hợp khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định để huy động sớm tư vấn TKKT và phối hợp với tỉnh Trà Vinh triển khai công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu khởi công gói thầu đầu tiên vào thời gian sớm nhất trong năm 2008.

2. Dự án xây dựng đường sắt Chùa Vẽ - Nhà máy DAP

Giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trên cơ sở ý kiến của Thứ trưởng Trần Doãn Thọ và các đại biểu trong cuộc họp, chuẩn bị hồ sơ về các phương án tuyến. Nếu có giải pháp kỹ thuật các bên có thể chấp thuận được thì thống nhất để triển khai, trường hợp không thống nhất được thì xem xét để nghiên cứu lại dự án.

Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng, chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giải quyết nội dung này vào đầu tháng 5/2008.

3. Dự án xây dựng cầu Hương An

Giao Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông 533 hoàn chỉnh dự án xây dựng cầu Hương An mới theo phương án phù hợp với quy hoạch của địa phương trình duyệt vào đầu tháng 5/2008, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị xây dựng để khởi công công trình vào quý III/2008. Trong khi chưa có cầu mới, yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tăng  cường sửa chữa cầu cũ và bảo đảm an toàn giao thông, không để xảy ra sự cố và ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1A.

4. Dự án BOT xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu

Bộ GTVT đã có quyết định chấp thuận đề xuất dự án BOT xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu số 4167/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2007. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.584 tỷ đồng, trong đó 668 tỷ GPMB (Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận dùng vốn ngân sách và tách thành tiểu dự án  riêng), dùng trạm thu phí Sông Phan thu phí để hoàn vốn cho dự án. Trên cơ sở thỏa thuận của Bộ GTVT, Chủ đầu tư đã phê duyệt dự án đầu tư.

Đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì thương thảo Hợp đồng BOT với Tổng công ty Xây dựng số 1 – Bộ Xây dựng; quá trình đàm phán, nội dung và các điều khoản đã cơ bản thống nhất, vấn đề còn lại là phương án thu phí hoàn vốn.

Để lựa chọn phương án thu phí hoàn vốn, yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và Nhà đầu tư nghiên cứu kỹ các phương án, báo cáo Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức có quyết định sớm để đầu tháng 5/2008 có thể ký kết được Hợp đồng BOT; phấn đấu khởi công cầu Đồng Nai vào ngày 19/5/2008. Bộ GTVT tạo điều kiện tối đa để Nhà đầu tư có thể sớm triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ và đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ bố trí 200 tỷ cho công tác GPMT.

Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo tới các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ GTVT để triển khai thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- BT. Hồ Nghĩa Dũng (để b/c);
- TTr Ngô Thịnh Đức (-nt-);
- TTr Trần Doãn Thọ (-nt-);
- TTr Lê Mạnh Hùng (-nt-);
- UBND và Sở GTVT các tỉnh: Hải Phòng, Trà Vinh, Quảng Nam, Đồng Nai;
- Các đơn vị dự họp (t/h);
- Lưu: VT, VP, TH(B), Vụ KHĐT.

TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG




Nguyễn Văn Công