Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông báo 160/TB-VPCP ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La - Lai Châu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 25 tháng 4 năm 2012 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 160/TB-VPCP
Ngày ban hành 03/05/2012
Ngày có hiệu lực 03/05/2012
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Văn Trọng Lý
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 160/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 03 tháng 5 năm 2012

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC DỰ ÁN THỦY ĐIỆN SƠN LA - LAI CHÂU TẠI CUỘC HỌP BAN CHỈ ĐẠO NGÀY 25 THÁNG 4 NĂM 2012

Trong thời gian từ ngày 24 đến ngày 25 tháng 4 năm 2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La - Lai Châu, đã tham dự lễ ngăn sông đợt 1 công trình thủy điện Lai Châu, kiểm tra tình hình chuẩn bị phát điện của tổ máy 5, lắp đặt tổ máy 6 thủy điện Sơn La và chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La - Lai Châu. Tham gia đoàn công tác và dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước và các đơn vị đang thi công trên công trường xây dựng các Nhà máy thủy điện Sơn La, Lai Châu.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước, sau khi nghe đồng chí Thái Phụng Nê, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan báo cáo; ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Thống nhất với báo cáo của Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước về kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian qua và mục tiêu nhiệm vụ đến cuối năm 2012 của các Dự án thủy điện Sơn La, Lai Châu. Đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực của Chủ đầu tư, Tư vấn thiết kế, các Nhà thầu,... đã có nhiều giải pháp sáng tạo để đảm bảo được các mốc tiến độ: Ngăn sông đợt 1 công trình thủy điện Lai Châu, chạy không tải tổ máy số 5; hoàn thành đóng điện đường dây 500kV Sơn La - Hiệp Hòa đáp ứng yêu cầu truyền tải công suất khi tổ máy số 5 thủy điện Sơn La vào vận hành.

Các Bộ, ngành đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Dự án. Các địa phương đã hoàn thành các cơ sở thiết yếu tại các khu, điểm tái định cư và thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án thủy điện Sơn La, hoàn thành di chuyển toàn bộ các hộ dân ra khỏi vùng ngập lòng hồ, đáp ứng được tiến độ tích nước hồ chứa đến cao trình mực nước dâng 215m. Các địa phương đã giải quyết tốt các chế độ theo quy định, nên mặc dù số hộ dân cần di chuyển lớn, nhưng không xảy ra khiếu kiện. Khi xảy ra sụt lở, các tỉnh đã chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo an toàn. Việc thu hồi đất, giao đất sản xuất nông nghiệp đã có tiến bộ, đến nay đã giao được 78% diện tích đất; đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân tại các khu, điểm tái định cư từng bước ổn định.

Tuy nhiên, trong thời gian qua cũng còn một số tồn tại: việc xử lý chống thấm vai trái còn chậm; công tác quyết toán các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng của Dự án di dân tái định cư còn chậm, mới đạt 13%, còn 1.400 dự án hoàn thành, nhưng chưa thực hiện được quyết toán; việc giải ngân của các ngân hàng còn chậm. Các tồn tại này cần được khắc phục trong thời gian tới.

II. CÁC MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CHÍNH TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Dự án thủy điện Sơn La

a) Dự án xây dựng công trình:

- Phát điện tổ máy số 6 vào tháng 8/2012; hoàn thành xây dựng kiến trúc tổng thể công trình trong năm 2012;

- Khẩn trương hoàn thành xử lý màng chống thấm vai trái đập phần trên cao trình 180m;

- Nghiệm thu hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2012; hoàn thành quyết toán công trình trước tháng 6/2013.

b) Dự án di dân tái định cư

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thành phần tại các khu, điểm tái định cư; đẩy nhanh công tác nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng và quyết toán các công trình đã hoàn thành; hoàn thiện thủ tục để giải ngân vốn theo kế hoạch;

- Tập trung đẩy nhanh công tác thu hồi đất, giao đất sản xuất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tái định cư; triển khai phương án sản xuất cho phù hợp với điều kiện thực tế tại các khu, điểm tái định cư.

- Ủy ban nhân dân các tỉnh: Sơn La, Điện Biên hoàn thành Báo cáo rà soát, điều chỉnh phương án bố trí tái định cư, quy mô các công trình kết cấu hạ tầng tại các khu, điểm tái định cư.

2. Dự án thủy điện Lai Châu

a) Dự án xây dựng công trình:

- Thực hiện chống lũ 2012 an toàn.

- Thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng công trình; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

b) Dự án di dân tái định cư: Triển khai lập quy hoạch chi tiết các khu, điểm tái định cư còn lại; lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; lập, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế và triển khai xây dựng các dự án thành phần, công trình hạ tầng tại các khu, điểm tái định cư, đáp ứng tiến độ kế hoạch di chuyển dân.

III. NHIỆM VỤ CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC ĐƠN VỊ LIÊN QUAN

1. Bộ Công Thương

- Tổ chức thẩm định và phê duyệt Bộ định mức - đơn giá công trình trong quý II năm 2012 và Tổng dự toán Dự án thủy điện Lai Châu trong quý II năm 2012.

- Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện công tác đấu thầu cung cấp thiết bị cơ điện và hệ thống thiết bị quan trắc, cung cấp bản vẽ thi công và dự toán, đáp ứng tiến độ thi công Dự án xây dựng công trình thủy điện Lai Châu.

- Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương xây dựng và thực hiện mô hình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp kết hợp với nông, lâm nghiệp gắn với di dân, tái định cư Dự án thủy điện Sơn La và Dự án thủy điện Lai Châu; đề xuất giải pháp phát triển các ngành nghề phụ, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương.

[...]