Thông báo 142/TB-HĐND năm 2020 về nội dung kết luận của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện tại phiên họp giải trình về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh
Số hiệu | 142/TB-HĐND |
Ngày ban hành | 08/07/2020 |
Ngày có hiệu lực | 08/07/2020 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Huyện Cần Giờ |
Người ký | Nguyễn Văn Nho |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 142/TB-HĐND |
Cần Giờ, ngày 08 tháng 7 năm 2020 |
Ngày 26 tháng 6 năm 2019, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã tổ chức phiên họp giải trình về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn huyện. Tham dự hội nghị có tập thể Thường trực Hội đồng nhân dân huyện; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện; đại diện Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện; lãnh đạo các Ban Hội đồng nhân dân huyện; đại biểu Hội đồng nhân dân huyện; đại diện lãnh đạo Thanh tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Tiếp công dân huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã, thị trấn.
Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện về kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 - 2019; báo cáo của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện về kết quả khảo sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn huyện; ý kiến đặt vấn đề của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện và phát biểu giải trình của các đơn vị có liên quan; Thường trực Hội đồng nhân dân huyện thống nhất kết luận như sau:
1. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện ghi nhận sự nỗ lực của Ủy ban nhân dân huyện, các phòng, ban, ngành, xã, thị trấn trong việc chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Việc tổ chức thực hiện tốt lịch tiếp công dân hàng tuần của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện; bố trí cán bộ tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở, đồng thời phân công lãnh đạo tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất và khi có đơn tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của người dân đã mang lại hiệu quả cao và tạo lòng tin của nhân dân đối với cơ quan Đảng, chính quyền trong việc tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, phản ánh góp phần làm giảm áp lực về khiếu nại, giảm các điểm nóng về khiếu nại đông người và giảm đơn thư khiếu nại vượt cấp.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót như: Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc cung cấp hồ sơ, thông tin, tài liệu và phối hợp kiểm tra, xác minh các nội dung khiếu nại, tố cáo đôi lúc chưa kịp thời; việc giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị còn chậm, một số nội dung giải quyết còn chung chung, không thỏa đáng; việc bố trí địa điểm, trang thiết bị, nhân sự phục vụ tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện chưa đảm bảo chu đáo, đúng quy định.
2. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn huyện trong thời gian tới, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đề nghị các cơ quan thực hiện các nội dung sau đây:
a) Đối với Ủy ban nhân dân huyện:
- Tiếp tục tăng cường lãnh đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm 2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố; Quy định số 2405-QĐ/TU ngày 07 tháng 7 năm 2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về trách nhiệm của Bí thư Thành ủy, bí thư quận ủy - huyện ủy, bí thư đảng ủy phường, xã, thị trấn trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; Thông tri số 40-TT/HU ngày 16 tháng 6 năm 2014 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện.
- Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, thực hiện tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, đảm bảo công tác tiếp công dân thường xuyên (đảm bảo lịch trực tiếp dân định kỳ và thực hiện tốt việc tiếp công dân đột xuất để giải quyết vụ việc theo quy định); giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với việc nắm thông tin, phản ánh theo Quy định số 1374-QĐ/TU ngày 10 tháng 12 năm 2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân theo Quyết định 935-QĐ/TU, Quyết định 936-QĐ/TU ngày 08 tháng 4 năm 2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế tiếp xúc đối thoại trực tiếp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân và Quy định về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tiếp thu góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
- Quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, tuyên truyền viên cơ sở, hòa giải viên, cộng tác viên trợ giúp pháp lý tại các khu phố và rà soát việc ban hành nội quy tiếp công dân phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành. Tăng cường kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các ý kiến, kiến nghị. Động viên, khen thưởng kịp thời đối với cán bộ, công chức thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị.
- Tăng cường các giải pháp để giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị, đơn thư của cử tri còn tồn đọng, nhằm ngăn ngừa trường hợp khiếu nại đông người vượt cấp. Định kỳ báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân huyện để thông tin đến cử tri trong những buổi tiếp xúc cử tri và tiếp công dân định kỳ của đại biểu Hội đồng nhân dân. Trong thực hiện công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị, đơn thư của cử tri cần xác định rõ trách nhiệm cá nhân, cơ quan, tổ chức; đồng thời, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức chậm và không giải quyết các ý kiến, kiến nghị, đơn thư của cử tri để kéo dài, có dư luận không tốt.
b) Đối với Ban Tiếp công dân huyện:
- Phối hợp với Thanh tra huyện, Phòng Tư pháp tham mưu Ủy ban nhân dân huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đảm bảo chiều rộng, chiều sâu; đặc biệt lưu ý đối với Luật Tố cáo năm 2018 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2019) và Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tố cáo (có hiệu lực thi hành từ ngày 28 tháng 5 năm 2019).
- Rà soát, hệ thống và đánh giá những vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp để dự báo và có giải pháp xử lý tốt tình huống phát sinh.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện thực hiện tốt công tác luân chuyển, tuyển dụng, điều động, bố trí cán bộ tiếp công dân; thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ tiếp công dân đảm bảo đúng quy định.
- Tăng cường công tác rà soát, đôn đốc các Phòng, Ban, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong giải quyết đơn thư của công dân và thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện; nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị chậm thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ủy ban nhân dân huyện, không để tồn đọng; chú trọng thực hiện tốt công tác cập nhật, thống kê danh sách, thời hạn giải quyết đơn thư trên địa bàn huyện; định kỳ hàng tuần, hàng tháng, quý, năm tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện để lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện kịp thời chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện thực hiện kiểm tra các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn về công dân tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân thuộc thẩm quyền.
c) Đối với Thanh tra huyện:
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đồng thời kiểm tra thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện tổ chức lớp tập huấn pháp luật và kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Đặc biệt là triển khai, tập huấn, hướng dẫn, tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Tố cáo năm 2018 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2019) và Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tố cáo (có hiệu lực thi hành từ ngày 28 tháng 5 năm 2019).
d) Đối với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn:
- Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, công chức và nhân dân về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Luật Tố cáo năm 2018 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2019) và Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tố cáo (có hiệu lực thi hành từ ngày 28 tháng 5 năm 2019) để vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và các quyết định giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đối với các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, gây rối thì phải xác lập hồ sơ, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn cần đẩy mạnh việc tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, đảm bảo công tác tiếp công dân thường xuyên và bố trí lịch tiếp công dân đột xuất để giải quyết những vấn đề người dân bức xúc tập trung ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng, các chính sách xã hội liên quan đến y tế, giáo dục, người có công với cách mạng, giảm nghèo.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn phối hợp với Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cập nhật lịch tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện để bố trí địa điểm, chuẩn bị các điều kiện và cử cán bộ tham gia các buổi tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện.
e) Đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân các xã, thị trấn:
Thường xuyên nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị, đơn thư của cử tri để chuyển Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn giải quyết theo đúng thẩm quyền quy định. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở và giám sát Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong việc giải quyết theo đúng quy định đế thông tin cho cử tri. Trường hợp nội dung đơn thư, ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thì hướng dẫn cử tri hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.