Thông báo số 117/TB-BGDĐT về việc kết luận của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại hội thảo “chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông” tổ chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, ngày 03/01/2009 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 117/TB-BGDĐT
Ngày ban hành 26/02/2009
Ngày có hiệu lực 26/02/2009
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Trần Quang Quý
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 117/TB-BGDĐT

Hà Nội, ngày 26 tháng 02 năm 2009

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GD&ĐT TẠI HỘI THẢO “CHỈ ĐẠO, QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG” TỔ CHỨC TẠI THÀNH PHỐ VINH, TỈNH NGHỆ AN, NGÀY 03/01/2009

Ngày 03/01/2009, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội thảo: “Chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông”. Hội thảo do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, GS Nguyễn Thiện Nhân chủ trì.

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng, TS Nguyễn Vinh Hiển cùng Lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan: Văn phòng Bộ, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, Dự án Phát triển GDTHCS II, Dự án Phát triển GDTHPT, Vụ Công tác Học sinh, Sinh viên, Cục Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục và đồ chơi trẻ em, Dự án Việt-Bỉ; Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Học viện Quản lý giáo dục, Sở GD&ĐT các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng; Trường Đại học Vinh và một số trường Cao đẳng sư phạm.

Về các cơ quan báo chí, tham dự Hội thảo có Tổng Biên tập báo Dân trí, Lãnh đạo Báo Giáo dục và Thời đại và đại diện các báo: Nhân Dân, Việt Nam net; Thanh niên, Tuổi trẻ, Thông tấn xã Việt Nam, Tiền phong; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Hà Nội; cơ quan báo chí và phát thanh truyền hình của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh...

Vụ Giáo dục Trung học và Dự án Phát triển giáo dục THCS II được Lãnh đạo Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ chuẩn bị và tổ chức Hội thảo.

Hội thảo tập hợp 30 bản báo cáo đề dẫn và báo cáo thực tế của các đơn vị, cá nhân về công tác chỉ đạo, quản lý, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) ở các cấp Tiểu học, THCS và THPT. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và các đại biểu dự Hội thảo đã dự 10 tiết dạy và sau đó tọa đàm với giáo viên, cán bộ quản lý một số trường TH, THCS, THPT của thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) và đã thông báo kết quả đánh giá các giờ dạy với Hội thảo.

Hội thảo đã nghe báo cáo của Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học và các báo cáo về công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở địa phương của lãnh đạo các Sở, Phòng GD&ĐT, hiệu trưởng và giáo viên các trường phổ thông. Các báo cáo đã phản ánh tình hình thực hiện đổi mới PPDH ở các trường học thuộc các vùng miền và đề xuất các giải pháp để tiếp tục chỉ đạo việc đổi mới PPDH ở các trường phổ thông.

Sau khi trực tiếp dự giờ, nghe các báo cáo tham luận và thảo luận, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã kết luận như sau:

I. VỀ ĐỊNH HƯỚNG CHỈ ĐẠO ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Phải tạo động lực đổi mới PPDH cho giáo viên, hoạt động đổi mới PPDH chỉ có thể thành công khi giáo viên có động lực hành động và chuyển hóa được từ ý chí trở thành tình cảm và tinh thần trách nhiệm đối với học sinh, đối với nghề dạy học. Về chỉ đạo, cần thực hiện tốt một số công tác sau đây:

1. Phải có sự hướng dẫn của các cấp quản lý giáo dục về phương hướng và những việc cần làm để đổi mới PPDH. Hướng dẫn về đổi mới PPDH phải thông suốt từ các cơ quan thuộc Bộ GD&ĐT đến các Sở, Phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý các trường học và từng giáo viên, không để giáo viên phải "đơn độc" trong việc đổi mới PPDH.

2. Hoạt động đổi mới PPDH của giáo viên phải có sự hỗ trợ thường xuyên của đồng nghiệp thông qua dự giờ thăm lớp và cùng rút kinh nghiệm.

3. Trong quá trình chỉ đạo đổi mới PPDH, cần nghiên cứu để tổ chức hợp lý việc lấy ý kiến của học sinh về PPDH của thầy cô giáo với tinh thần xây dựng.

4. Quá trình thực hiện đổi mới PPDH phải là quá trình hoạt động tự giác của bản thân giáo viên và là phù hợp yêu cầu của cơ quan quản lý giáo dục.

5. Cần tổ chức phong trào thi đua và có chính sách khen thưởng nhằm động viên kịp thời đối với các đơn vị, cá nhân tích cực và đạt hiệu quả trong hoạt động đổi mới PPDH ở các trường, tổ chức nhân rộng các điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến trong phong trào đổi mới PPDH.

II. TRÁCH NHIỆM CỦA GIÁO VIÊN VÀ CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ GIÁO DỤC

1. Trách nhiệm của giáo viên

Để đổi mới PPDH, mỗi giáo viên phải thực hiện tốt các yêu cầu sau đây:

1.1. Nắm vững nguyên tắc đổi mới PPDH, cách thức hướng dẫn học sinh lựa chọn phương pháp học tập, coi trọng tự học và biết xây dựng các tài liệu chuyên môn phục vụ đổi mới PPDH.

1.2. Biết những giáo viên dạy giỏi có PPDH tiên tiến ở địa phương và giáo viên giỏi cùng môn để học hỏi kinh nghiệm ở trong trường và trường bạn.

1.3. Nắm chắc điều kiện của trường để có thể khai thác giúp bản thân đổi mới PPDH (cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo...).

1.4. Biết và tranh thủ được những ai có thể giúp đỡ mình trong việc đổi mới PPDH (đồng nghiệp, lãnh đạo tổ chuyên môn, lãnh đạo trường có tay nghề cao).

1.5. Biết cách tiếp nhận những thông tin phản hồi từ sự đánh giá nhận xét xây dựng của học sinh về PPDH và giáo dục của mình; kiên trì phát huy mặt tốt, khắc phục mặt yếu, tự tin, không tự ty hoặc chủ quan thỏa mãn.

1.6. Hướng dẫn học sinh về phương pháp học tập và biết cách tự học, tiếp nhận kiến thức và rèn luyện kỹ năng, tự đánh giá kết quả học tập; tự giác, hứng thú học tập.

2. Trách nhiệm của tổ chuyên môn

2.1. Phải hình thành giáo viên cốt cán về đổi mới PPDH.

2.2. Thường xuyên tổ chức dự giờ thăm lớp và nghiêm túc rút kinh nghiệm, tổ chức sinh hoạt chuyên môn với nội dung phong phú, thiết thực, động viên tinh thần cầu thị trong tự bồi dưỡng của giáo viên, giáo dục ý thức khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.

[...]