Thông báo 1075/TB-BGTVT kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tại Hội nghị trực tuyến Đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển năm 2014 (lần 2) do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 1075/TB-BGTVT |
Ngày ban hành | 17/10/2014 |
Ngày có hiệu lực | 17/10/2014 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Nguyễn Văn Lưu |
Lĩnh vực | Thương mại,Giao thông - Vận tải |
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1075/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 17 tháng 10 năm 2014 |
Ngày 08/10/2014, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển năm 2014 (lần 2) gồm 3 điểm cầu tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Tham dự Hội nghị, về phía các Bộ, ngành có: đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Chính sách thuế, Cục Quản lý giá, Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính); Cục Xuất nhập khẩu, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương); Vụ Kết cấu hạ tầng đô thị (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); Vụ Lao động - Tiền lương (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội); Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước); về phía Bộ GTVT có Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; đại diện Lãnh đạo các Vụ, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, các Cục, Tổng cục thuộc Bộ, Viện Chiến lược & Phát triển GTVT; các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tại các địa phương; các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải biển, cảng biển, chủ hàng trên cả nước; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình Trung ương, địa phương và ngành GTVT.
Sau khi nghe Vụ Vận tải báo cáo về kết quả trả lời, giải quyết những kiến nghị, vướng mắc tại Hội nghị đối thoại Doanh nghiệp vận tải biển và cảng biển (lần 1); tiếp tục lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải biển, cảng biển, và ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã kết luận như sau:
Cách đây 02 tháng, ngày 05 tháng 8 năm 2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì Hội nghị Đối thoại với các doanh nghiệp khai thác cảng biển, vận tải biển và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Bộ trưởng đã trực tiếp trả lời, chỉ đạo đối với những vấn đề lớn thuộc các lĩnh vực nêu trên, đồng thời giao cho các cơ quan của Bộ trả lời tất cả các kiến nghị được nêu tại Hội nghị.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ngày 08 tháng 10 năm 2014, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị Đối thoại lần 2.
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương, các hiệp hội, các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị tham mưu trực thuộc Bộ.
Bộ GTVT khẳng định việc thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện sẽ được triển khai quyết liệt, triệt để, thường xuyên, lâu dài, bền bỉ, góp phần bảo vệ cơ sở hạ tầng đường bộ, giảm tai nạn giao thông và đưa chi phí vận tải về đúng giá trị thật, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các phương thức vận tải, tạo động lực thúc đẩy phát triển vận tải đa phương thức, giảm giá thành vận tải, bảo vệ môi trường, đặc biệt là phát huy tối đa tiềm năng sẵn có về hệ thống sông ngòi và đường bờ biển kéo dài từ Bắc đến Nam của nước ta.
Bộ GTVT sẽ ghi nhận, tiếp thu đầy đủ những kiến nghị của doanh nghiệp, các hiệp hội; đề nghị các đơn vị chưa có điều kiện phát biểu tiếp tục gửi các ý kiến, kiến nghị, đề xuất bằng văn bản về Bộ GTVT. Bộ GTVT cam kết sẽ giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động, hồi phục, phát triển lĩnh vực kinh tế hàng hải theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, phấn đấu đến năm 2020 nước ta trở thành nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại.
Đối với các kiến nghị nằm ngoài thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải, Bộ sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan có những chính sách, giải pháp phù hợp để tạo môi trường kinh doanh công bằng, thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp.
Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể sau:
I. Về nhiệm vụ sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thiện các văn bản QPPL theo kết luận của Bộ trưởng tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển năm 2014 ngày 05/8/2014 (Thông báo kết luận số 816/TB-BGTVT ngày 11/8/2014) và các nội dung sau:
1. Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông
- Khẩn trương phối hợp với Văn phòng Chính phủ sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định bảo vệ kết cấu hạ tầng an toàn hàng hải.
- Chủ trì, phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tham mưu Bộ bổ sung quy định “các hoa tiêu hàng hải thực hiện dẫn đường trên các tuyến đường thủy nội địa” vào Thông tư thay thế Thông tư số 25/2010/TT-BGTVT ngày 31 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý hoạt động của cảng, bến thủy nội địa; hoàn thành trước ngày 15/11/2014.
- Khẩn trương phối hợp với Văn phòng Chính phủ sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về thực hiện một số điều của Công ước Lao động hàng hải năm 2006.
- Khẩn trương thẩm định để trình Bộ trưởng ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2013/TT-BGTVT ngày 23/10/2013 Quy định về đào tạo, cấp, thu hồi Giấy chứng nhận hoa tiêu hàng hải và Giấy chứng nhận vùng hoạt động hoa tiêu hàng hải.
Khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi Thông tư số 54/2011/TT-BGTVT Quy định về báo hiệu hàng hải và thông báo hàng hải theo hướng đơn giản thủ tục và giảm chi phí cho doanh nghiệp cảng, hoàn thành trong năm 2014.
Chủ trì, phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét đề nghị của các doanh nghiệp, đề xuất sửa đổi Thông tư số 15/2014/TT-BTC ngày 27 tháng 01 năm 2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng trong khu vực giám sát hải quan nhằm tháo gỡ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp; dự thảo công văn gửi Bộ Tài chính trong tháng 10/2014.
Chủ trì, phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam rà soát các nội dung về phí, lệ phí hàng hải và phí, lệ phí đường thủy nội địa quy định tại Quyết định số 98/2008/QĐ-BTC ngày 04 tháng 11 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quy định về phí, lệ phí hàng hải và Biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải và Thông tư số 177/2012/TT-BTC ngày 23 tháng 10 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí, lệ phí áp dụng tại Cảng vụ Đường thủy nội địa để tham mưu cho Lãnh đạo Bộ đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung các quy định trên theo hướng khi tàu biển, phương tiện thủy nội địa vào, rời một khu vực hàng hải chỉ phải nộp phí trọng tải, phí bảo đảm hàng hải (đối với tàu biển), lệ phí thủ tục một lần; tàu biển, phương tiện thủy nội địa không phải nộp phí trọng tải, phí bảo đảm hàng hải (đối với tàu biển), lệ phí thủ tục khi di chuyển giữa các cảng, bến thủy nội địa, bến cảng biển, cầu cảng biển trong một khu vực hàng hải thuộc vùng nước cảng biển.
Chủ trì, phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, sửa đổi một số quy định tại Thông tư số 08/2012/TT-BGTVT theo hướng Giấy phép vận chuyển do Sở GTVT địa phương cấp cũng có giá trị đi nhiều chuyến trong thời hạn 60 ngày; hoàn thành trong năm 2014.