Quyết định số 1299/QĐ-TCT về Quy chế kiểm tra kiến thức đối với cán bộ, công chức ngành Thuế do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 1299/QĐ-TCT
Ngày ban hành 21/11/2005
Ngày có hiệu lực 21/11/2005
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Nguyễn Văn Ninh
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1299 /QĐ-TCT

Hà Nội, ngày 21 tháng 11 năm 2005

 

Căn cứ Pháp lệnh cán bộ, công chức;

Căn cứ Quyết định số 218/2003/QĐ-TTg ngày 28/10/2003 của Thủ tướng Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục thuế trực thuộc Bộ Tài chính;

Căn cứ Quyết định số 188/2003/QĐ-BTC, ngày 14/11/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Ban và Văn phòng thuộc Tổng cục thuế; Quyết định số 189/2003/QĐ-BTC, ngày 14/11/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Thuế trực thuộc Tổng cục thuế;

Xét đề nghị của Trưởng Ban Tổ chức cán bộ Tổng cục thuế,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế kiểm tra kiến thức đối với cán bộ, công chức ngành Thuế.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Thủ trưởng các đơn vị trong ngành thuế; Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Cục Thuế các tỉnh, thành phố;
- Lãnh đạo Tổng cục;
- Vụ TCCB – BTC (phối hợp)
- Các Ban, đơn vị thuộc TCT;

- Đại diện TCT tại TP. HCM;
- Lưu: VT. TCCB (3b)

TỔNG CỤC TRƯỞNG




Nguyễn Văn Ninh

 

QUY CHẾ

KIỂM TRA KIẾN THỨC ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC  NGÀNH THUẾ.
( Ban hành kèm theo quyết định số 1299/QĐ-TCT ngày 21 tháng 11 năm 2005 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế)

I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Nhằm khuyến khích, động viên và bắt buộc cán bộ, công chức, viên chức phải thường xuyên học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức quản lý thuế hiện đại, có phẩm chất chính trị tốt, có đạo đức nghề nghiệp tốt.

2. Để đánh giá đúng trình độ công chức, quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả nhân lực của ngành; thực hiện các chính sách cán bộ (bổ nhiệm, miễn nhiệm, kỷ luật, khen thưởng, luân chuyển, luân phiên, bố trí lại cán bộ, công chức).

3. Để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức có hiệu quả, nhằm nâng cao trình độ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng được yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính thuế, công nghiệp hoá - hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Tổng cục Thuế ban hành Quy chế kiểm tra kiến thức đối với cán bộ, công chức ngành thuế như sau:

II- NGUYÊN TẮC, NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC, THẨM QUYỀN KIỂM TRA:

I/ Nguyên tắc chung:

1. Việc kiểm tra trình độ công chức là bắt buộc, được thực hiện thường xuyên, liên tục theo định kỳ đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong ngành thuế.

2. Trong 3 năm, ít nhất mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải được kiểm tra trình độ một lần về kiến thức chung phù hợp với trình độ từng ngạch công chức, đó là: kiến thức quản lý thuế, kiến thức kế toán, kiến thức phân tích tài chính doanh nghiệp, kiến thức tin học, Pháp lệnh cán bộ, công chức, các tiêu chuẩn cần xây, các điểm cần chống và 10 điều kỷ luật của ngành. Ngoài ra, đối với mỗi lĩnh vực chuyên môn cụ thể còn phải kiểm tra kiến thức, kỹ năng chuyên sâu phù hợp với từng loại công việc mà công chức đó đảm nhận.

3. Đối với công chức ở ngạch chuyên viên và tương đương trở lên thì phải kiểm tra ở trình độ đại học; công chức ở ngạch cán sự, kiểm thu viên phải kiểm tra ở trình độ trung cấp.

II/ Nội dung kiểm tra.

1. Kiến thức chung: Kiến thức chung được áp dụng để kiểm tra bắt buộc đối với tất cả cán bộ, công chức, viên chức, gồm:

a) Kiến thức về chính sách thuế:

- Các nội dung về chính sách thuế hiện hành (các văn bản pháp luật về thuế).

- Các thủ tục hành chính thuế.

- Các quy trình, quy phạm nghiệp vụ và ký năng quản lý thuế.

[...]