ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 976/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 22 tháng 05 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO
NGƯỜI NGHÈO, ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI CÁC XÃ NGHÈO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
NĂM 2013 - 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Trợ giúp pháp lý ngày
29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Quyết định số
59/2012/QĐ-TTg ngày 24 tháng 12 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng
bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo giai đoạn 2013 - 2020;
Căn cứ Quyết định 650/QĐ-BTP ngày 27 tháng 3 năm
2013 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg ngày 24 tháng
12 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách trợ giúp pháp lý cho người
nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo giai đoạn 2013 - 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 102/TTr-STP ngày 10 tháng 5 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc
thiểu số tại các xã nghèo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2013 - 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp,
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành liên quan, Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý
Nhà nước và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Cục Trợ giúp pháp lý - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- VKSND tỉnh, TAND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Tiến
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 59/2012/QĐ-TTG NGÀY 24 THÁNG 12 NĂM
2012 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO NGƯỜI NGHÈO, ĐỒNG
BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI CÁC XÃ NGHÈO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2013
- 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số này 976/QĐ-UBND
ngày 22/5/2013 của UBND tỉnh Lâm Đồng)
Để triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả chính sách trợ
giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo giai
đoạn 2013 - 2020 theo Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg ngày 24 tháng 12 năm 2012 của
Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 650/QĐ-BTP ngày 27 tháng 3 năm 2013 của Bộ
Tư pháp ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ
giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo trên địa
bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2013 - 2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU:
1. Đảm bảo thực
hiện quyền được trợ giúp pháp lý của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại
các xã nghèo theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý và các văn bản
pháp luật có liên quan, ít nhất 90% người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại
các xã nghèo được trợ giúp pháp lý khi có yêu cầu.
2. Cung cấp dịch
vụ pháp lý miễn phí có chất lượng, hiệu quả cho người được trợ giúp pháp lý theo Luật Trợ giúp pháp lý nói chung và giúp người
nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo nói riêng bảo vệ tốt nhất các
quyền, lợi ích hợp pháp của mình, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, đảm bảo
công lý, công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.
3. Nâng cao
nhận thức và trách nhiệm của Trợ giúp viên pháp lý, Cộng tác viên trợ giúp pháp
lý, các tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý, các cơ quan, tổ chức có liên quan và cộng đồng về chính sách
trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo.
4. Tăng cường
năng lực, hiệu quả thực hiện trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc
thiểu số tại các xã nghèo, trên cơ sở phát huy vai trò nòng cốt của Trung tâm
Trợ giúp pháp lý nhà nước, khuyến
khích, tạo điều kiện để các tổ chức
hành nghề luật sư, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện, hỗ trợ hoạt
động trợ giúp pháp lý; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan để triển khai thực hiện chính sách trợ giúp
pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo có hiệu quả.
II. ĐỐI TƯỢNG
ÁP DỤNG VÀ ĐỊA BÀN TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH:
1. Đối tượng áp dụng:
Người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số
và người được trợ giúp pháp lý khác theo quy định của pháp luật.
2. Địa bàn triển khai:
Các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn,
các thôn, bản đặc biệt khó khăn (sau đây gọi tắt là xã nghèo) không thuộc huyện
nghèo Đam Rông theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của
Chính phủ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ:
1. Cung
cấp dịch vụ pháp lý miễn phí, đáp ứng yêu cầu trợ giúp pháp lý
của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo.
Cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho
người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu
số ở các xã nghèo bằng các hình thức trợ giúp pháp lý: tư vấn pháp luật, tham
gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng, hòa giải, xác minh, kiến nghị giải quyết vụ
việc... và các hình thức trợ giúp pháp lý khác theo quy định của pháp luật về
trợ giúp pháp lý;
- Sở Tư pháp
chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thực hiện;
- Thời gian
thực hiện: năm 2013 và những năm tiếp theo.
2. Tổ
chức trợ giúp pháp
lý lưu động tại các xã nghèo, thôn nghèo
2.1. Khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo trước khi tổ chức lưu động:
- Sở Tư pháp
chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước phối hợp với các ban, ngành cấp huyện, UBND các xã nghèo thực hiện;
- Thời gian
thực hiện: năm 2013 và những năm tiếp theo.
2.2. Tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động để trực tiếp truyền thông về chính sách trợ giúp pháp lý và tư vấn,
hướng dẫn về pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã
nghèo, thôn nghèo.
- Sở Tư pháp chỉ
đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước phối hợp với các tổ chức tham gia trợ
giúp pháp lý, các địa phương có các xã nghèo và các cơ quan tổ chức có liên quan triển khai thực hiện;
- Thời gian
thực hiện: Thường xuyên hàng năm.
3. Củng
cố, kiện toàn, thành lập mới và hướng
dẫn sinh hoạt Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý tại các xã nghèo:
- UBND các
huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Tư pháp, UBND các xã nghèo, đôn đốc việc củng cố,
kiện toàn, thành lập mới và tổ chức sinh hoạt đối với Câu lạc bộ Trợ giúp pháp
lý tại địa phương. Đảm bảo đến năm 2014, 100% các xã nghèo đều có Câu lạc bộ trợ
giúp pháp lý và hoạt động có chất lượng, hiệu quả;
Sở Tư pháp chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp
pháp lý Nhà nước, Phòng Tư pháp hướng dẫn sinh hoạt hỗ trợ kinh phí sinh hoạt
cho câu lạc bộ;
- Thời gian
thực hiện: Thường xuyên trong năm 2013 và hàng năm.
4. Truyền
thông về trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã
nghèo.
4.1. Xây dựng nội dung tuyên truyền pháp luật trợ giúp pháp lý và các lĩnh vực pháp luật liên quan cho người nghèo, đồng bào
dân tộc thiểu số trên các chuyên trang, chuyên mục của Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh và chuyên mục tìm hiểu pháp luật trên Báo Lâm Đồng; xây dựng 01 bản
tin chuyên đề về trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số;
- Sở Tư pháp, Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp với
các cơ quan truyền thông thực hiện chuyên trang, chuyên mục và bản tin chuyên đề;
- Thời gian
thực hiện phối hợp với các cơ quan
truyền thông thực hiện chuyên trang, chuyên mục: Trong quý III/2013 và các năm
tiếp theo.
4.2. Lồng ghép tuyên truyền pháp luật trợ giúp pháp lý và các lĩnh vực pháp luật liên quan trong các đợt trợ giúp pháp lý lưu động
tại các xã nghèo, thôn, buôn nghèo:
- Sở Tư pháp
chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã
triển khai thực hiện;
- Thời gian
thực hiện: năm 2013 và những năm tiếp theo.
4.3. Biên soạn, in ấn, phát hành miễn phí tờ gấp pháp luật giới thiệu đối tượng, phạm vi địa bàn và các quy định
có liên quan đến chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc
thiểu số tại các xã nghèo (tiếng Việt, tiếng dân tộc thiểu số) để cấp phát tại
các đợt trợ giúp pháp lý lưu động và cung cấp cho các Câu lạc bộ, các cộng tác
viên Trợ giúp pháp lý;
- Sở Tư pháp
chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thực hiện biên soạn tờ gấp và cấp
phát cho các đối tượng thụ hưởng theo quy định;
- Thời gian
thực hiện: hàng năm.
4.4. Xây dựng và lắp đặt Bảng thông tin, Hộp tin và tờ thông tin về trợ giúp pháp lý tại trụ
sở UBND xã, nhà sinh
hoạt cộng đồng, nhà văn hóa đóng trên địa bàn các xã nghèo;
- Sở Tư pháp
chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý xây dựng nội dung, cung cấp Bảng thông tin, Tờ thông tin, Hộp tin trợ
giúp pháp lý;
- Ủy ban nhân
dân các xã nghèo trên địa bàn tỉnh thực hiện niêm yết, bảo quản Bảng thông tin,
Tờ thông tin, Hộp tin trợ giúp pháp lý;
- Thời gian thực hiện: trong năm 2013 - 2015 và các
năm tiếp theo.
4.5. Cung cấp danh sách các xã nghèo, Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý tại các xã
nghèo và lập dự toán
kinh phí hàng năm để ngân sách Trung ương hỗ trợ
- Thời gian
thực hiện: Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thực hiện hàng năm.
5. Tăng
cường năng lực cho tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý, người
thực hiện trợ giúp pháp lý, thành viên Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ.
5.1. Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cho đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý
(Trợ giúp viên pháp lý, Cộng tác viên trợ giúp pháp lý, Tư vấn viên pháp luật
tham gia trợ giúp pháp lý) và thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ trợ giúp pháp
lý trên địa bàn tỉnh;
- Sở Tư pháp
chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước triển khai thực hiện;
- Thời gian
thực hiện: năm 2013 và hàng năm.
5.2. Cử viên chức của Trung tâm Trợ giúp pháp lý tham gia khóa đào tạo nghề luật sư tạo nguồn bổ nhiệm
trợ giúp viên pháp lý;
- Sở Tư pháp
chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tham mưu thực hiện.
5.3. Bồi dưỡng tiếng dân tộc cho viên chức của Trung tâm Trợ giúp pháp lý:
- Sở Nội vụ
phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện;
- Thời gian
thực hiện: Thường xuyên trong năm.
6. Tăng
cường nguồn lực thực hiện trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc
thiểu số tại các xã nghèo.
6.1. Khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức hành nghề luật sư, tư vấn pháp luật trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý,
tích cực hỗ trợ hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc
thiểu số tại các xã nghèo;
- Sở Tư pháp
phối hợp với Đoàn Luật sư, Hội Luật gia và các tổ chức, đoàn thể vận động các tổ
chức, đơn vị, cá nhân tham gia;
- Thời gian
thực hiện: Thường xuyên hàng năm.
6.2. Phát triển Cộng tác viên trợ giúp pháp lý tại các tổ chức, cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh; chú trọng phát triển đội ngũ Cộng
tác viên là người dân tộc thiểu số, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số, nhất là người đang
sinh sống tại các xã nghèo tham
gia làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý;
- Sở Tư pháp
chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước phối hợp với các Sở, ban, ngành,
các địa phương triển khai thực hiện;
- Thời gian
thực hiện: Thường xuyên hàng năm.
7. Theo
dõi, hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát, sơ kết, đánh giá việc thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại
các xã nghèo.
7.1. Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo:
Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Ban dân tộc, Sở Lao động Thương binh và
Xã hội thực hiện;
- Thời gian
thực hiện: Quý III - IV năm 2013.
7.2. Đánh giá kết quả, sơ kết, tổng kết việc
triển khai thực hiện Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ:
- Sở Tư pháp
chủ trì phối hợp với Sở, ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định;
- Thời gian
thực hiện: Sơ kết tổ chức vào năm 2014, 2018; tổng kết vào năm 2016, 2020.
III. KINH PHÍ
THỰC HIỆN:
Căn cứ vào nhiệm vụ được giao và tiến
độ thực hiện các nội dung của Kế hoạch, Sở Tư pháp chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp
pháp lý Nhà nước lập dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính trình UBND tỉnh phê duyệt
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trách
nhiệm của Sở Tư pháp:
1.1. Là đầu mối
giúp UBND tỉnh phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, tổ chức có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch và theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện Kế hoạch, tổ chức sơ kết, tổng
kết, báo cáo cơ quan có thẩm quyền kết quả thực hiện chính sách trợ giúp pháp
lý ở địa phương.
1.2. Chỉ đạo Trung
tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước, các tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý thực hiện
trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo có
hiệu quả, chất lượng, đáp ứng nhu cầu trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng
bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo trên địa bàn tỉnh.
1.3. Hàng năm
xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện và phối hợp với Sở Tài chính xác định dự toán kinh phí hoạt động cụ thể để thực
hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại
các xã nghèo trên địa bàn tỉnh theo Thông tư liên tịch số 209/TTLT-BTC-BTP ngày
30 tháng 11 năm 2012 của Bộ Tài
chính, Bộ Tư pháp và điểm d khoản 6 Điều 6 Quyết định số 59/2012/QĐ-TTg.
2. Trách
nhiệm của các Sở, ban, ngành có liên quan:
2.1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Dân tộc và các Sở,
ngành, đơn vị có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
mình phối hợp với Sở Tư pháp triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào
dân tộc thiểu số tại các xã nghèo tại địa phương.
2.2. Sở Tài
chính: tham mưu UBND tỉnh bố trí
kinh phí cho hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu
số tại các xã nghèo trên địa bàn tỉnh theo quy định.
3. Trách
nhiệm của UBND các huyện, thành phố:
3.1. Chỉ đạo
Phòng Tư pháp, các phòng, ban của UBND và các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt
công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân về chính sách trợ giúp
pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo.
3.2. Chỉ đạo
các cơ quan chuyên môn có liên quan và UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với
Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thực hiện có hiệu quả các hoạt động trợ
giúp pháp lý lưu động, chỉ đạo thành lập và tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Trợ
giúp pháp lý và các hoạt động trợ giúp pháp lý khác theo Kế hoạch này cho người nghèo, đồng bào dân tộc
thiểu số tại địa phương đạt hiệu quả tốt./.