Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 968/QĐ-UBND năm 2020 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Số hiệu 968/QĐ-UBND
Ngày ban hành 06/07/2020
Ngày có hiệu lực 06/07/2020
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Tôn Thị Ngọc Hạnh
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 968/QĐ-UBND

Đắk Nông, ngày 06 tháng 7 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN Y DƯỢC CỔ TRUYỀN, KẾT HỢP Y DƯỢC CỔ TRUYỀN VỚI Y DƯỢC HIỆN ĐẠI ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới;

Căn cứ Quyết định số 1893/QĐ-TTg ngày 25 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 154/TTr-SYT ngày 24 tháng 6 năm 2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Cục Quản lý Y Dược cổ truyền;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh;
- Hội Đông Y tỉnh;
- BHXH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CTTĐT, KGVX (G).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Tôn Thị Ngọc Hạnh

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN Y DƯỢC CỔ TRUYỀN, KẾT HỢP Y DƯỢC CỔ TRUYỀN VỚI Y DƯỢC HIỆN ĐẠI ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
(Kèm theo Quyết định số 968/QĐ-UBND ngày 06/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông)

Thực hiện Quyết định số 1893/QĐ-TTg ngày 25/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Quyết định 1893/QĐ-TTg); Công văn số 911/BYT-YDCT ngày 26/02/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn triển khai Quyết định số 1893/QĐ-TTg ngày 25/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030 tại tỉnh Đắk Nông, cụ thể như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Đắk Nông là tỉnh thuộc Nam Tây Nguyên có 07 huyện, 01 thành phố và 71 xã, phường, thị trấn; 787 thôn, bon, buôn; 130 km đường biên giới (04 huyện và 07 xã vùng biên). Với diện tích tự nhiên khoảng 6.515 km2; tổng dân số khoảng 645.000 người. Với 40/54 dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số tại chỗ là người M’Nông chiếm 34%, phong tục lạc hậu, nhận thức người dân về công tác y tế còn nhiều hạn chế và không đồng đều. Đặc biệt đối với người dân sống ở những vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, dân di cư tự do, đời sống kinh tế người dân còn rất nhiều khó khăn, địa hình hiểm trở rộng khó tiếp cận với công tác y tế.

1. Thuận lợi

- Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các Ban, ngành đoàn thể và sự nỗ lực của ngành y tế, đến nay ngành y dược cổ truyền tỉnh Đắk Nông đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hệ thống khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền đã được triển khai từ tỉnh đến cơ sở. Hầu hết các trạm y tế đều bố trí cán bộ y học cổ truyền (YHCT) để thực hiện công tác khám, chữa bệnh bằng YHCT cho nhân dân, có các vườn thuốc nam để hướng dẫn nhân dân bảo tồn và sử dụng các nguồn dược liệu sẵn có ở địa phương để chữa các bệnh thông thường tại nhà.

- Y dược cổ truyền đã góp phần không nhỏ trong phòng bệnh, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt là đồng bào nhân dân, miền núi, vùng sâu, vùng xa...; với chi phí thấp, điều trị hiệu quả. Với quan điểm, phát triển nền y, dược học cổ truyền theo nguyên tắc kết hợp chặt chẽ giữa y dược cổ truyền và y dược hiện đại, áp dụng để phòng, chống bệnh tật, khám và điều trị, nuôi trồng dược liệu, bảo tồn các cây, con quý hiếm làm nguồn thuốc lâu dài. Hệ thống y, dược học cổ truyền của tỉnh ngày càng được quan tâm phát triển mạnh mẽ, hoạt động y học cổ truyền tại các trạm y tế xã, phường và các cơ sở hành nghề y học cổ truyền ngày càng tăng, thể hiện sự phát triển đúng hướng về sự kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại; các trạm y tế đều đã được đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực phục vụ cho công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và một số trung tâm y tế huyện đã thành lập khoa y học cổ truyền, 71/71 trạm y tế xã, phường, thị trấn có triển khai danh mục kỹ thuật khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

2. Khó khăn

- Hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe bằng y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại ngày càng cao nhưng ngân sách và nguồn lực dành cho lĩnh vực này còn hạn chế; chưa có chính sách ưu tiên phát triển công tác khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền, chưa có chính sách đãi ngộ hợp lý cho cán bộ làm công tác y, dược học cổ truyền; một số xã, phường, thị trấn chưa có cán bộ chuyên môn phụ trách y dược cổ truyền. Tỉnh Đắk Nông chưa có Bệnh viện Y học cổ truyền.

- Trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn tại các cơ sở y tế tuyến huyện và các trạm y tế xã, phường, thị trấn mặc dù đã được đầu tư cơ bản; tuy nhiên vẫn còn thiếu và một số trang thiết bị y tế đã xuống cấp chưa đáp ứng được nhu cầu cho công tác khám chẩn đoán và điều trị bằng y dược cổ truyền để góp phần trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát triển toàn diện y dược cổ truyền, tăng cường kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại nhằm bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

[...]